intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Sinh Học lớp 12 Ban Tự Nhiên: BẢO VỆ VỐN GEN DI TRUYỀN CỦA LOÀI NGƯỜI.

Chia sẻ: Abcdef_34 Abcdef_34 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

114
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I / MỤC TIÊU : Kiến thức:  Nêu được cơ sở của bệnh ung thư, bênh AIDS.  Nêu được cơ sở di truyền trí năng của loài người.  Hiểu được tại sao phải bảo vệ vốn gen di truyền của loài người. Thái độ: Nâng cao nhận thức về tài sản di truyền của loài người. Nội dung trọng tâm: Di truyền y học với bệnh ung thư và AIDS. Sự di truỳen trí năng  bảo vệ tiềm năng di truyền. II / CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC : Sách GK, sách GV, tài...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh Học lớp 12 Ban Tự Nhiên: BẢO VỆ VỐN GEN DI TRUYỀN CỦA LOÀI NGƯỜI.

  1. BẢO VỆ VỐN GEN DI TRUYỀN CỦA LOÀI NGƯỜI. I / MỤC TIÊU : Kiến thức:  Nêu được cơ sở của bệnh ung thư, bênh AIDS.  Nêu được cơ sở di truyền trí năng của loài người.  Hiểu được tại sao phải bảo vệ vốn gen di truyền của loài người. Thái độ: Nâng cao nhận thức về tài sản di truyền của loài người. Nội dung trọng tâm: Di truyền y học với bệnh ung thư và AIDS. Sự di truỳen trí năng  bảo vệ tiềm năng di truyền. II / CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC : Sách GK, sách GV, tài liệu, … Phiếu học tập. III / PHƯƠNG PHÁP : Phương pháp vấn đáp gợi mở, vấn đáp đan xen hoạt động nhóm thông qua các hoạt động điều khiển tư duy. IV / TIẾN TRÌNH BÀI HỌC VÀ CÁC HOẠT ĐỘNG : ỔN ĐỊNH LỚP
  2. KIỂM TRA BÀI CŨ : 1. Di truyền học tư vấn là gì? trình bày nhiệm vụ của di truyền học tư vấn? 2. Tại sao không nên kết hôn giữa những người có họ hàng trong phạm vi 3 đời? 3. Thế nào là liệu pháp gen? Liệu pháp gen nhằm giải quyết vấn đề gì? TIẾN TRÌNH BÀI MỚI : Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung Mở bài: Thế nào là ô nhiễm môi trường? Ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến vốn gen như thế nào? I/.Gánh nặng di truyền: Khái niệm. Hoạt động 1: GV nêu câu hỏi thế nào là gánh nặng Nguyên nhân. di truyền? HS trả lời và bổ sung bằng các số liệu thống kê. Ảnh hưởng của II/.Di truyền học với bệnh ung di truyền và các tác nhân gây đột biến. thư & AIDS:
  3. 1. Di truyền học với bệnh ung Hoạt động 2: GV nêu vấn đề: Ung thư là gì? thư: Nguyên nhân chính gây ung thư? HS xây dưng khái niệm về ung thư sau Di truyền học với bệnh 2. khi trả lời các câu hỏi gợi ý. Tiếp theo AIDS: GV cho HS thảo luận và trả lời các III/.Sự di truyền trí năng: câu lệnh. Khái niệm. Vai trò của gen. Hoạt động 3: GV nêu vấn đề: Đánh giá di truyền trí năng: Trí năng có được di truyền hay + Kém phát triển. không? Vai trò của gen trong quá trình + Khuyết tật về trí tuệ. di truyền trí năng như thế nào? Ảnh hưởng của môi trường. Đánh giá về di truyền trí năng bằng các chỉ số nào? Chỉ số IQ là gì? Cách tính chỉ số IQ IV/. Bảo vệ di truyền của loài của mỗi người? người và của người Việt Nam: Có những nhân tố nào có liên quan Nội dung trong sách giáo
  4. đến việc bảo vệ tiềm năng di truyền và khoa. khả năng biểu hiện trí tuệ của con người? Hoạt động 4: Ngày nay đã có những lĩnh vực khoa học nào chuyên nghiên cứu các nguyên nhân gây đột biến vật chất di truyền và hậu quả của nó? Để bảo vệ vốn gen di truyền cả loài người, cộng đồng quốc tế đẫ làm gì? CỦNG CỐ : GV cho HS đọc tóm tắt bài trong phần đóng khung. Trả lời các câu hỏi cuối bài. Kết luận và nhấn mạnh trọng tâm. DẶN DÒ : + Viết phần tổng kết vào vở. + Trả lời câu hỏi cuối bài. + Chuẩn bị bài mới.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2