intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án sinh học lớp 6 - Bài 11: SỰ HÚT NƯỚC VÀ MUỐI KHOÁNG CỦA RỄ

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

340
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

MỤC TIÊU - Học sinh biết quan sát, nghiên cứu kết quả thí nghiệm để tự xác định được vai trò của nước và 1 số loại muối khoáng chính đối với cây. - Xác định được con đường rễ cây hút nước và muối khoáng hoà tan. - Hiểu được nhu cầu nước và muối khoáng của cây phụ thuộc vào những đk nào?

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án sinh học lớp 6 - Bài 11: SỰ HÚT NƯỚC VÀ MUỐI KHOÁNG CỦA RỄ

  1. Giáo án sinh học lớp 6 - Bài 11: SỰ HÚT NƯỚC VÀ MUỐI KHOÁNG CỦA RỄ I. MỤC TIÊU - Học sinh biết quan sát, nghiên cứu kết quả thí nghiệm để tự xác định được vai trò của nước và 1 số loại muối khoáng chính đối với cây. - Xác định được con đường rễ cây hút nước và muối khoáng hoà tan. - Hiểu được nhu cầu nước và muối khoáng của cây phụ thuộc vào những đk nào? - Biết vận dụng kiến thức đã học để bước đầu giải thích một số hiện tượng trong thiên nhiên. II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC - GV: tranh hình 11.1; 11.2 SGK. - HS: Kết quả của các mẫu thí nghiệm ở nhà. III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY 1. Ổn định tổ chức
  2. 2. Kiểm tra bài cũ - Kiểm tra kết quả bài tập của HS đã làm ở nhà. 3. Bài mới Hoạt động 1: I. NHU CẦU NƯỚC CỦA CÂY + Thí nghiệm 1 - HS hoạt động nhóm. GV cho HS nghiên cứu - Từng cá nhân trong SGK, thảo luận theo 2 nhóm đọc thí nghiệm câu hỏi mục  thứ nhất. SGK chú ý tới: điều kiện - GV bao quát lớp, thí nghiệm, tiến hành thí nhắc nhở các nhóm, nghiệm. hướng dẫn động viên Thảo luận nhóm, - nhóm HS yếu. thống nhất ý kiến, ghi lại - Sau khi HS đã trình nội dung cần đạt được: đó bày kết quả, GV thông là cây cần nước như thế báo kết quả của nhóm nếu nào và dự đoán cây chậu B sẽ héo dần vì thiếu
  3. cần. nước. + Thí nghiệm 2 - Đại diện nhóm trình - GV cho các nhóm báo bày, các nhóm khác nhận cáo kết quả thí nghiệm xét, bổ sung - HS đọc mục  SGK cân rau ở nhà. - GV cho HS nghiên cứu trang 35, thảo luận theo 2 câu hỏi ở mục  thứ 2 SGK. SGK trang 35, đưa ra ý - GV lưu ý khi HS kể tên kiến thống nhất. cây cần nhiều nước và ít nước tránh nhầm cây ở - HS đưa được ý kiến: nước cần nhiều nước, cây nước cần cho cây, từng loại cây, từng giai đoạn ở cạn cần ít nước. cây cần lượng nước khác - Yêu cầu HS rút ra kết nhau. luận. - HS trình bày ý kiến, các HS khác nhận xét, bổ
  4. sung. Tiểu kết:- Như mục  SGK trang 35. Hoạt động 2: II. NHU CẦU MUỐI KHOÁNG CỦA CÂY + Thí nghiệm 3: - HS đọc SGK kết hợp - GV treo tranh hình 11.1, cho quan sát tranh và bảng số HS đọc thí nghiệm 3 SGK trang liệu ở SGK trang 36, trả lời câu hỏi sau thí nghiệm 3. 35. - GV hướng dẫn HS thiết kế thí nghiệm theo nhóm: thí + Mục đích thí nghiệm: nghiệm gồm các bước xem nhu cầu muối đạm của cây. + Mục đích thí nghiệm - HS trong nhóm sẽ thiết kế + Đối tượng thí nghiệm thí nghiệm của mình theo + Tiến hành: điều kiện và kết hướng dẫn của GV. quả. - 1 hoặc 2 HS trình bày - GV nhận xét, bổ sung cho các
  5. nhóm vì đây là thí nghiệm đầu thí nghiệm. tiên các em tập thiết kế. - Hs đọc mục  trả lời câu - GV cho HS trả lời câu hỏi hỏi, ghi vào vở. mục . - 1 vài HS đọc lại câu trả - GV nhận xét, đánh giá điểm lời. cho HS. Tiểu kết: Rễ cây chỉ hấp thụ muối khoáng hoà tan trong - đất, cây cần 3 loại muối khoáng chính là: đạm, lân, kali. Hoạt động 3:III. TÌM HIỂU CON ĐƯỜNG RỄ CÂY HÚT NƯỚC VÀ MUỐI KHOÁNG
  6. - HS quan sát kĩ hình - GV cho HS nghiên cứu SGK làm bài tập mục 11.2 chú ý đường đi của  SGK trang 37.  màu vàng và đọc phần - GV viết nhanh 2 bài chú thích. tập lên bảng, treo tranh - HS chọn từ điền vào chỗ trống sau đó đọc lại phóng to hình 11.2 SGK. - Sau khi HS đã điền và cả câu xem đã phù hợp nhận xét, GV hoàn thiện chưa. để HS nào chưa đúng thì - 1 HS lên chữa bài tập trên bảng  cả lớp theo sửa. - Gọi HS đọc bài tập đã dõi để nhận xét. chữa đúng lên bảng. - GV củng cố bằng cách chỉ lại trên tranh để HS theo dõi. - HS đọc mục  SGK. - GV cho Hs nghiên cứu kết hợp với bài tập trước SGK trả lời câu hỏi: trả lời được 2 ý:
  7. - Bộ phận nào của rễ + Lông hút là bộ phận chủ yếu làm nhiệm vụ hút chủ yếu của rễ hút nước nước và muối khoáng hoà và muối khoáng hoà tan. tan? - Tại sao sự hút nước + Vì rễ cây chỉ hút và muối khoáng của rễ được muối khoáng hoà không thể tách rời nhau? tan. - GV có thể gọi đối tượng HS trung bình trước nếu trả lời được GV khen, đánh giá điểm. Tiểu kết: - Rễ cây hút nước và muối khoáng hoà tan nhờ lông hút. Hoạt động 4:
  8. IV. NHỮNG ĐIỀU KIỆN BÊN NGOÀI ẢNH HƯỞNG TỚI SỰ HÚT NƯỚC VÀ MUỐI KHOÁNG CỦA CÂY. Hoạt động của GV Hoạt động của HS - GV thông báo những điều kiện ảnh hưởng tới sự hút nước và muối của cây: Đất khoáng trồng, thời tiết, khí hậu... - HS đọc mục  SGK a- Các loại đất trồng tr.38 trả lời câu hỏi của khác nhau GV có 3 loại đất: - Yêu cầu HS nghiên + Đất đá ong: Nước và cứu SGK  trả lời câu muối khoáng trong đất ít hỏi: Đất trồng đã ảnh  sự hút của rễ khó khăn. hưởng tới sự hút nước và + Đất phù sa: Nước và muối khoáng như thế
  9. muối khoáng nhiều  sự nào? VD cụ thể? hút của rễ thuận lợi. + Đất đỏ bazan. - Em hãy cho biết địa phương em (Hà nội, Thanh hoá...) có đất trồng thuộc loại nào? - HS đọc thông tin  b- Thời tiết khí hậu SGK tr.38 trao đổi nhanh - GV yêu cầu học sinh trong nhóm về ảnh hưởng nghiên cứu SGK. Trả lời của băng giá, khi ngập câu hỏi thời tiết, khí hậu úng lâu ngày sự hút nước ảnh hưởng như thế nào và muối khoáng bị ngừng đến sự hút nước và muối hay mất. khoáng của cây? - GV gợi ý: khi nhiệt độ xuống dưới 0oC nước - 1 đến 2 HS trả lời  đóng băng, muối khoáng HS khác nhận xét bổ
  10. không hoà tan, rễ cây xung. không hút được. - HS đưa ra các điều - Để củng cố phần này kiện ảnh hưởng tới sự hút GV cho HS đọc và trả lời nước và muối khoáng câu hỏi mục . cũng là kết luận của mục - GV dùng tranh câm này. hình 11.2 SGK, tr.37 để học sinh điền mũi tên và chú thích hình. - Nếu đúng GV đánh giá điểm. Tiểu kết: - Đất trồng, thời tiêt, khí hậu ảnh hưởng tới sự hút nước và muối khoáng của cây. 5. Hướng dẫn học bài ở nhà - Học bài và trả lời câu hỏi 2, 3 SGK trang 39.
  11. - Đọc mục “Em có biết”. - Giải ô chữ SGK trang 39. - Chuẩn bị mẫu theo nhóm: củ sắn, củ cà rốt, cành trầu không, vạn niên thanh, cây tầm gửi (nếu có), dây tơ hồng, tranh các loại cây: bụt mọc, cây mắm, cây đước (có nhiều rễ trên mặt đất).
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2