Giáo án sinh học lớp 6 - Bài 27: SINH SẢN SINH DƯỠNG DO NGƯỜI

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

0
73
lượt xem
2
download

Giáo án sinh học lớp 6 - Bài 27: SINH SẢN SINH DƯỠNG DO NGƯỜI

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Học sinh hiểu được thế nào là giâm cành, chiết cành, ghép cây, nhân giống vô tính trong ống nghiệm. - Biết được những ưu việt của hình thức nhân giống vô tính trong ống nghiệm. 2. Kĩ năng - Rèn kĩ năng quan sát, so sánh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án sinh học lớp 6 - Bài 27: SINH SẢN SINH DƯỠNG DO NGƯỜI

  1. Giáo án sinh học lớp 6 - Bài 27: SINH SẢN SINH DƯỠNG DO NGƯỜI I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Học sinh hiểu được thế nào là giâm cành, chiết cành, ghép cây, nhân giống vô tính trong ống nghiệm. - Biết được những ưu việt của hình thức nhân giống vô tính trong ống nghiệm. 2. Kĩ năng - Rèn kĩ năng quan sát, so sánh. 3. Thái độ - Giáo dục lòng yêu thích bộ môn, ham mê tìm hiểu thông tin khoa học. II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
  2. - GV: Tranh phóng to hình 27.1 đến 27.4. Mẫu vật: Cành sắn, cành dâu, ngọn mía, rau muống đã mọc rễ. - HS: Cành rau muống cắm trong bát đất. III. PHƯƠNG PHÁP : Hoạt động nhóm IV. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY 1. Ổn định tổ chức - Kiểm tra sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ - Sinh sản sinh dưỡng tự nhiên là gì? Cho ví dụ? 3. Bài mới Hoạt động 1: I. TÌM HIỂU GIÂM CÀNH
  3. Hoạt động của GV Hoạt động của HS - GV yêu cầu HS hoạt - HS hoạt động độc lập, động độc lập, quan sát quan sát hình 27.1 và mẫu hình 27.1 và mẫu đã đã mang đi, trả lời các mang đi, trả lời các câu câu hỏi SGK. hỏi SGK. - Yêu cầu nêu được: - GV giới thiệu mắt của + Cành sắn hút ẩm mọc cành sắn, lưu ý cành giâm rễ. phải là cành bánh tẻ. + Cắm cành xuống đất - GV cho HS cả lớp ẩm, ra rễ, mọc thành cây trao đổi kết quả với nhau. con. - Lưu ý: câu hỏi 3 nếu - Đại diện 1 HS trình HS không trả lời được thì bày, các HS khác nhận GV phải giải thích: cành xét, bổ sung. của những cây này có khả năng ra rễ phụ rất nhanh. HS rút ra kết luận.
  4. + Những loại cây nào thường áp dụng biện pháp này? Tiểu kết: - Giâm cành là cắt 1 đoạn thân hay cành của cây mẹ cắm xuống đất ẩm cho ra rễ, sau đó cành sẽ phát triển thành cây mới. Hoạt động 2: II. TÌM HIỂU CHIẾT CÀNH Hoạt động của GV Hoạt động của HS
  5. - GV cho HS hoạt động - HS quan sát hình cá nhân, quan sát hình 27.2, chú ý các bước tiến 27.2 SGK và trả lời câu hành chiết, kết quả HS trả hỏi mục . lời câu hỏi mục  trang - GV nghe và nhận xét 90. phần trao đổi của lớp - HS vận dụng kiến nhưng GV phải giải thích thức bài vận chuyển các thêm về kĩ thuật chiết chất trong thân để trả lời cành cắt 1 đoạn vỏ gồm câu hỏi 2. cả mạch rây để trả lời câu - HS cả lớp trao đổi với hỏi 2. nahu về đáp án của mình - GV lưu ý nếu HS để tìm ra câu trả lời đúng. không trả lời được câu - HS tiếp thu kiến thức. hỏi 3 thì GV phải giải thích: cây này chậm ra rễ nên phải chiết cành. + Người ta chiết cành
  6. với loại cây nào? Tiểu kết: - Chiết cành là làm cho cành ra rễ trên cây sau đó đem trồng thành cây mới. Hoạt động 3: III. TÌM HIỂU VỀ GHÉP CÂY Hoạt động của GV Hoạt động của HS
  7. - HS đọc mục  SGK - GV cho HS nghiên cứu SGK thực hiện yêu trang 90, quan sát hình cầu mục  SGK trang 90 27.3 và trả lời câu hỏi và trả lời câu hỏi: trang 90. + Em hiểu thế nào là - Đại diện 1 HS trình ghép cây? có mấy cách bày, các HS khác nhận xét, bổ sung. ghép cây? Tiểu kết: - Ghép cây là dùng mắt chồi của một cây gắn vào cây khác cho tiếp tục phát triển. Hoạt động 4: IV. NHÂN GIỐNG VÔ TÍNH TRONG ỐNG NGHIỆM. Hoạt động của GV Hoạt động của HS
  8. - HS đọc mục  SGK - GV yêu cầu HS đọc SGK và trả lời câuhỏi: trang 90 kết hợp quan sát + Nhân giống vô tính hình 27.4 SGK trả lời câu hỏi. là gì? + Em hãy cho biết thành tựu nhân giống vô - Một số HS trả lời, các tính mà em biết qua các HS khác nhận xét, bổ phương tiện thông tin? sung. - GV lưu ý: giới thiệu thêm VD: + Nhân giống hoa - Lắng nghe GV giới phong lan cho hàng trăm thiệu. cây mới. + Nhân giống khoai tây: từ 1 củ cho 2000 triệu mầm giống đủ trồng trên 40 ha.
  9. Tiểu kết: - Nhân giống vô tính là phương pháp tạo nhiều cây mới từ một mô. 4. Củng cố - GV củng cố nội dung bài. - Yêu cầu HS nhắc lại nội dung sự sinh sản sinh dưỡng do người. - GV đánh giá giờ học. 5. Hướng dẫn học bài ở nhà - Học bài và trả lời câu hỏi SGK. - Đọc mục “Em có biết”? - Làm bài tập SGK 92 ở nhà, báo cáo kết quả sau 3 tuần. - Chuẩn bị: hoa bưởi, hoa râm bụt, hoa loa kèn. ________________________________ _______________

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản