Giáo án sinh học lớp 6 - Bài 3: ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA THỰC VẬT I. MỤC TIÊU -

Chia sẻ: pencil_4

MỤC TIÊU - Học sinh nắm được đặc điểm chung của thực vật. - Tìm hiểu sự đa dạng phong phú của thực vật. - Rèn kĩ năng quan sát, so sánh. kĩ năng hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. - Giáo dục lòng yêu tự nhiên, bảo vệ thực vật.

Nội dung Text: Giáo án sinh học lớp 6 - Bài 3: ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA THỰC VẬT I. MỤC TIÊU -

 

  1. Giáo án sinh học lớp 6 - Bài 3: ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA THỰC VẬT I. MỤC TIÊU - Học sinh nắm được đặc điểm chung của thực vật. - Tìm hiểu sự đa dạng phong phú của thực vật. - Rèn kĩ năng quan sát, so sánh. kĩ năng hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. - Giáo dục lòng yêu tự nhiên, bảo vệ thực vật. II. CHUẨN BỊ : - GV: Tranh ảnh khu rừng vườn cây, sa mạc, hồ nước... - HS: Sưu tầm tranh ảnh các loài thực vật sống trên Trái Đất. Ôn lại kiến thức về quang hợp trong sách “Tự nhiên xã hội” ở tiểu học. III. CÁC HOẠT ĐỘNG : 1. Ổn định tổ chức
  2. 2. Kiểm tra bài cũ - Kể tên một số sinh vật sống trên cạn, dưới nước và ở cơ thể người? - Nêu nhiệm vụ của sinh học? 3. Bài mới Hoạt động 1: I. SỰ PHONG PHÚ ĐA DẠNG CỦA THỰC VẬT Hoạt động của GV Hoạt động của HS - GV yêu cầu HS hoạt - HS quan sát hình 3.1 động cá nhân và: tới 3.4 SGK trang 10 và Quan sát tranh, ghi nhớ các tranh ảnh mang theo. kiến thức. Chú ý: Nơi sống của thực vật, tên thực vật. - Phân công trong nhóm: - Hoạt động nhóm 4 + 1 bạn đọc câu hỏi người
  3. + Thảo luận câu hỏi (theo thứ tự cho cả nhóm SGK trang 11. cùng nghe) + 1 bạn ghi chép nội - GV quan sát các nhóm có thể nhắc nhở dung trả lời của nhóm. hay gợi ý cho những VD: + Thực vật sống ở nhóm có học lực yếu. mọi nơi trên Trái Đất, sa mạc ít thực vật còn đồng bằng phong phú hơn. + Cây sống trên mặt nước rễ ngắn, thân xốp. - GV yêu cầu đại diện - HS lắng nghe phần nhóm trình bày, các nhóm trình bày của bạn, bổ khác nhận xét, bổ sung. sung nếu cần. - Yêu cầu sau khi thảo luận HS rút ra kết luận về thực vật. - GV tìm hiểu có bao nhiêu nhóm có kết quả
  4. đúng, bao nhiêu nhóm cần bổ sung. Tiểu kết: - Thực vật sống ở mọi nơi trên Trái Đất chúng có rất nhiều dạng khác nhau, thích nghi với môi trường sống. Hoạt động 2: II. ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA THỰC VẬT - Yêu cầu HS làm bài - HS kẻ bảng SGK tập mục  SGK trang 11. trang 11 vào vở, hoàn - GV kẻ bảng này lên thành các nội dung. bảng. - HS lên bảng trình bày. - GV chữa nhanh vì nội - Nhận xét: động vật có dung đơn giản. di chuyển còn thực vật - GV đưa ra một số hiện không di chuyển và có
  5. tượng yêu cầu HS nhận tính hướng sáng. xét về sự hoạt động của sinh vật: + Con gà, mèo, chạy, đi. - Từ bảng và các hiện + Cây trồng vào chậu tượng trên rút ra những đặt ở cửa sổ 1 thời gian đặc điểm chung của thực ngọn cong về chỗ sáng. vật - Từ đó rút ra đặc điểm chung của thực vật. Tiểu kết: - Thực vật có khả năng tạo chất dinh dưỡng, không có khả năng di chuyển. 4. Củng cố - GV nhắc lại nội dung trọng tâm của bài. - Yêu cầu HS trả lời câu hỏi 1, 2 SGK : + Thực vật sống ở những nơi nào trên Trái Đất?
  6. + Đặc điểm chung của TV là gì? 5. Hướng dẫn học bài ở nhà - Học bài nắm bắt kiến thức nêu được: đặc điểm chung của TV, chứng minh được sự phong phú của TV. - Chuẩn bị tranh vẽ cây hoa hồng, hoa cải. - Thu thập mẫu cây: dương xỉ, cây cỏ
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản