Giáo án sinh học lớp 6 - Bài 32: CÁC LOẠI QUẢ

Chia sẻ: pencil_4

Học sinh biết cách phân chia quả thành các nhóm khác nhau. - Dựa vào đặc điểm của vỏ quả để chia quả thành 2 nhóm chính là quả khô và quả thịt. - Rèn kĩ năng quan sát, so sánh, thực hành. - Giáo dục ý thức bảo vệ thiên nhiên.

Nội dung Text: Giáo án sinh học lớp 6 - Bài 32: CÁC LOẠI QUẢ

 

  1. Giáo án sinh học lớp 6 - Bài 32: CÁC LOẠI QUẢ I. MỤC TIÊU - Học sinh biết cách phân chia quả thành các nhóm khác nhau. - Dựa vào đặc điểm của vỏ quả để chia quả thành 2 nhóm chính là quả khô và quả thịt. - Rèn kĩ năng quan sát, so sánh, thực hành. - Giáo dục ý thức bảo vệ thiên nhiên. II. CHUẨN BỊ : - GV: Sưu tầm trước một số quả khô và quả thịt khó tìm. - HS: Chuẩn bị quả theo nhóm (đã dặn). III. CÁC HOẠT ĐỘNG 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ
  2. 3. Bài mới Cho HS kể quả mang theo và một số quả em biết? Chúng giống nhau và khác nhau ở những điểm nào? => Biết phân loại quả sẽ có tác dụng thiết thực trong đời sống. Hoạt động 1: Căn cứ vào đặc điểm nào để phân chia các loại quả? Mục tiêu: HS tập chia quả thành các nhóm khác nhau theo tiêu chuẩn tự chọn. Hoạt động của GV Hoạt động của HS - GV giao nhiệm vụ - HS quan sát vật mẫu, cho các nhóm: Đặt quả lựa chọn đặc điểm để chia lên bàn, quan sát kĩ và quả thành các nhóm. xếp thành nhóm. - Tiến hành phân chia + Dựa vào những đặc quả theo đặc điểm nhóm
  3. điểm nào để chia nhóm? đã chọn. - Hướng dẫn HS phân - HS viết kết quả phân tích các bước của việc chia và đặc điểm dùng để phân chia các nhóm quả: phân chia. - Yêu cầu một số nhóm VD: Hình dạng, số hạt, trưởng báo cáo kết quả. đặc điểm của hạt… - GV nhận xét sự phân chia của HS, - Báo cáo kết quả của các - Yêu cầu HS quan sát nhóm. hình 32.1 và trả lời câu - HS quan sát và trả lời: hỏi: + Chia quả thành 2 + Có thể chia các quả nhóm: thành mấy nhóm? Dựa Quả khô: khi chín vỏ vào đặc điểm nào để phân quả khô, cứng và mỏng. chia? Quả thịt: khi chín vỏ dày chứa đầy thịt quả.
  4. Tiểu kết:- Dựa vào đặc điểm của vở quả để chia các quả thành 2 nhóm chính: quả khô và quả thịt. Hoạt động 2: Các loại quả chín Hoạt động của GV Hoạt động của HS a. Phân biệt quả thịt và - HS đọc thông tin quả khô SGK - Hướng dẫn HS đọc nội dung thông tin SGK để biết - Thực hiện xếp các quả tiêu chuẩn của 2 nhóm quả vào 2 nhóm theo các chính: quả khô và quả thịt. tiêu chuẩn: vỏ quả khi - Yêu cầu HS xếp các chín. quả thành 2 nhóm . - Báo cáo trên quả đã - Gọi các nhóm khác xếp vào 2 nhóm. nhận xét, bổ sung. - Điều chỉnh việc xếp - Giúp HS điều chỉnh và loại nếu còn ví dụ sai. hoàn thiện việc xếp loại. - HS tiến hành quan b. Phân biệt các loại quả sát và phân chia các quả
  5. khô khô thành nhóm. - Yêu cầu HS quan sát vỏ + Ghi lại đặc điểm từng quả khô khi chín  nhận nhóm  vỏ nẻ và vỏ xét chia quả khô thành 2 không nẻ. nhóm. + Đặt tên cho mỗi + Ghi lại đặc điểm của nhóm quả khô: khô nẻ từng nhóm quả khô? và khô không nẻ. + Gọi tên 2 nhóm quả - Các nhóm báo cáo khô đó? kết quả. - Các nhóm khác nhận xét, - Điều chỉnh việc xếp bổ sung. lại nếu có sai sót, tìm - GV giúp HS khắc sâu thêm VD. kiến thức. - HS đọc thông tin c. Phân biệt các loại quả SGK, quan sát hình 3.21 (quả đu đủ, quả mơ). thịt - Yêu cầu HS đọc thông - Dùng dao cắt ngang tin SGK và tìm hiểu đặc quả cà chua, táo.
  6. điểm phân biệt 2 nhóm quả - Tìm đặc điểm quả thịt? mọng và quả hạch. - GV đi các nhóm theo - Báo cáo kết quả. dõi, hỗ trợ. - Tự điều chỉnh: tìm - GV cho HS thảo luận  thêm VD. tự rút ra kết luận. - GV nên giải thích thêm về quả hạch và yêu cầu HS tìm thêm 1 số VD về quả hạch. 4. Củng cố- Yêu cầu HS viết sơ đồ phân loại quả. 5. Hướng dẫn học bài ở nhà - Học bài và trả lời câu hỏi 1, 2, 3, 4 SGK. - Đọc mục “Em có biết” – chuẩn bị bài sau
  7. Ngày 18 .1 2011
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản