Giáo án sinh học lớp 6 - Bài 43: KHÁI NIỆM SƠ LƯỢC VỀ PHÂN LOẠI THỰC VẬT

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

0
137
lượt xem
11
download

Giáo án sinh học lớp 6 - Bài 43: KHÁI NIỆM SƠ LƯỢC VỀ PHÂN LOẠI THỰC VẬT

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

MỤC TIÊU - Biết được phân loại thực vật là gì? - Nêu được tên các bậc phân loại ở thực vật và những đặc điểm chủ yếu của các ngành. II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC - Sơ đồ phân loại trang 141 SGK để trống. - Các tờ bìa nhỏ ghi đặc điểm.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án sinh học lớp 6 - Bài 43: KHÁI NIỆM SƠ LƯỢC VỀ PHÂN LOẠI THỰC VẬT

  1. Giáo án sinh học lớp 6 - Bài 43: KHÁI NIỆM SƠ LƯỢC VỀ PHÂN LOẠI THỰC VẬT I. MỤC TIÊU - Biết được phân loại thực vật là gì? - Nêu được tên các bậc phân loại ở thực vật và những đặc điểm chủ yếu của các ngành. II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC - Sơ đồ phân loại trang 141 SGK để trống. - Các tờ bìa nhỏ ghi đặc điểm. - HS chuẩn bị theo nội dung SGK. III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ - Đặc điểm chủ yếu để phân biệt lớp một lá mầm và lớp hai lá mầm? 3. Bài mới
  2. MB: Cho HS điền từ vào chỗ chấm trong SGK. GV liên hệ đặt vấn đề tìm hiểu về phân loại thực vật. Hoạt động 1: Tìm hiểu phân loại thực vật Hoạt động của GV Hoạt động của HS - GV cho HS nhắc lại - HS nhắc lại kiến các nhóm thực vật đã học thức đã học. và đặt câu hỏi: + Tại sao người ta xếp - 1 HS trả lời, các cây thông, trắc bách diệp HS khác nhận xét, bổ vào một nhóm? sung. + Tại sao tảo, rêu được xếp vào hai nhóm khác nhau? - HS nêu khái niệm - GV cho HS đọc thông về phân loại thực vật. tin trong bài và trả lời: Phân loại thực vật là gì? Tiểu kết:
  3. - Phân loại thực vật là việc tìm hiểu sự giống và khác nhau giữa các dạng thực vật để phân chia chúng thành từng nhóm. Hoạt động 2: Các bậc phân loại Mục tiêu: HS nắm được các bậc phân loại. - GV giới thiệu các bậc - HS tiếp thu nội phân loại thực vật từ cao dung. đến thấp: Ngành – Lớp – Bộ – Họ – Chi – Loài - GV giải thích: + Ngành là bậc phân - HS lắng nghe và loại cao nhất tiếp thu kiến thức. + Loài là bậc phân loại cơ sở. Các cây cùng loài có nhiều điểm giống nhau về hình dạng, cấu tạo.
  4. VD: Họ cam có nhiều loài: - HS nhận biết “nhóm” bưởi, chanh, … không là khái niệm - GV giải thích cho HS được sử dụng trong hiểu “nhóm” không phải là phân loại. một khái niệm được sử dụng trong phân loại. - GV chốt lại kiến thức. Tiểu kết:- Các bậc phân loại: Ngành – Lớp – Bộ – Họ – Chi – Loài Hoạt động 3: Các ngành thực vật
  5. - Yêu cầu HS nhắc lại - Cho 1-2 HS phát các ngành thực vật đã học biểu. đặc điểm nổi bật của các ngành đó. - HS hoàn thành bài - GV cho HS làm bài tập tập. điền từ vào chỗ trống đặc điểm mỗi ngành (như SGV). - GV treo sơ đồ câm cho - HS chọn các tờ bìa HS gắn các đặc điểm của đã ghi các đặc điểm mỗi ngành. gắn vào từng ngành - Chốt lại: Mỗi ngành cho phù hợp. thực vật có nhiều đặc điểm - HS khác nhận xét, nhưng khi phân loại chỉ bổ sung. dựa vào những đặc điểm quan trọng nhất để phân - Đại diện nhóm trình bày, các nhóm khác biệt các ngành. nhận xét, bổ sung.
  6. - Yêu cầu HS phân chia các ngành hạt kín thành 2 lớp. - Giúp HS hoàn thiện đáp án. Tiểu kết: - Các ngành tảo - Nhành rêu - Ngành dương xỉ - Ngành hạt trần - Ngành hạt kín. 4. Củng cố 5. Hướng dẫn học bài ở nhà

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản