Giáo án sinh học lớp 6 - Bài 44: SỰ PHÁT TRIỂN CỦA GIỚI THỰC VẬT

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

0
122
lượt xem
8
download

Giáo án sinh học lớp 6 - Bài 44: SỰ PHÁT TRIỂN CỦA GIỚI THỰC VẬT

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

MỤC TIÊU Khi học xong bài này HS: - Hiểu được quá trình phát triển của giới thực vật từ thấp đến cao gắn liền với sự chuyển từ đời sống dưới nước lên cạn. Nêu được ba giai đoạn phát triển chính của giới thực vật.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án sinh học lớp 6 - Bài 44: SỰ PHÁT TRIỂN CỦA GIỚI THỰC VẬT

  1. Giáo án sinh học lớp 6 - Bài 44: SỰ PHÁT TRIỂN CỦA GIỚI THỰC VẬT I. MỤC TIÊU Khi học xong bài này HS: - Hiểu được quá trình phát triển của giới thực vật từ thấp đến cao gắn liền với sự chuyển từ đời sống dưới nước lên cạn. Nêu được ba giai đoạn phát triển chính của giới thực vật. - Nêu rõ được mối quan hệ giữa điều kiện sống với các giai đoạn phát triển của thực vật và sự thích nghi của chúng. II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC - Tranh phóng to: sơ đồ phát triển của thực vật (hình 44.1) III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ
  2. - Kể tên các ngành thực vật đã học và nêu đặc điểm chính của mỗi ngành đó? 3. Bài mới MB: GV nêu vấn đề: Thực vật từ tảo tới hạt kín không xuất hiện cùng một lúc mà phải trải qua một quá trình lâu dài từ thấp đến cao liên quan đến điều kiện sống. Hoạt động 1: Quá trình xuất hiện và phát triển của giới thực vật Hoạt động của GV Hoạt động của HS - GV yêu cầu HS quan - HS hoạt động cá sát hình 44.1, đọc kĩ các nhân. chú thích. Sắp xếp lại trật + Quan sát kĩ hình, tự các câu cho đúng. đọc chú thích, sắp xếp - Gọi HS đọc lại trật tự lại trật tự. các câu, chỉnh lại nếu cần. - HS đọc lần lượt - Sau khi có trật tự từng câu theo trật tự
  3. đúng, cho 1-2 HS đọc lại đúng: 1a, 2d, 3b, 4g, đoạn câu đã sắp xếp. 5c, 6e. - Tổ chức cho HS thảo - HS thảo luận nhóm, luận 3 vấn đề: trao đổi ý kiến để trả + Tổ tiên của thực vật lời 3 câu hỏi, ghi ra nháp. là gì? Xuất hiện ở đâu? - Đại diện nhóm phát + Giới thực vật đã tiến hoá như thế nào về đặc biểu ý kiến,các nhóm điểm cấu tạo và sinh sản? khác nhận xét, bổ sung. Vấn đề 1: Tổ tiên + Nhận xét gì về sự xuất hiện các nhóm thực vật chung của thực vật là mới với điều kiện môi cơ thể sống đầu tiên có cấu tạo rất đơn giản, trường sống thay đổi? xuất hiện ở nước. - Nếu HS gặp khó khăn Vấn đề 2: Giới thực trong vấn đề 2, 3 GV gợi ý vật phát triển từ đơn bằng các câu hỏi nhỏ. giản đến phức tạp. + Vì sao thực vật lên
  4. cạn? Chúng có cấu tạo VD: Sự hoàn thiện như thế nào để thích nghi của một số cơ quan: rễ giả  rễ thật, thân chưa với điều kiện sống mới? + Các nhóm thực vật đã phân nhánh  phân phát triển hoàn thiện dần nhánh, sinh sản bằng bào tử  sinh sản bằng như thế nào? hạt. - GV bổ sung, hoàn Vấn đề 3: Khi điều thiện giúp HS thấy rõ quá trình xuất hiện và phát kiện môi trường thay đổi  thực vật có triển của giới thực vật. những biến đổi thích nghi. Thực vật VD: chuyển từ nước lên cạn  xuất hiện thực vật có rễ, thân, lá (thích nghi với điều kiện ở cạn). - HS tự rút ra kết luận.
  5. Tiểu kết:- Tổ tiên chung của thực vật là cơ thể sống đầu tiên. - Xuất hiện dần từ dạng đơn giản nhất  phức tạp nhất, có cùng nguồn gốc và có quan hệ họ hàng. - Khi điều kiện sống thay đổi, những thực vật nào không thích nghi sẽ bị đào thải và thay thế bởi những dạng thích nghi hoàn hảo hơn, do đó tiến hoá hơn. Hoạt động 2: Các giai đoạn phát triển của giới thực vật Mục tiêu: HS thấy được 3 giai đoạn phát triển của thực vật liên quan đến điều kiên sống. - GV yêu cầu HS qs hình - HS nêu tên 3 giai 44.1 và trả lời : đoạn phát triển của + Ba giai đoạn phát triển thực vật, gọi HS bổ sung. của TV là gì? - GV phân tích: + Giai đoạn 1: Đại
  6. dương là chủ yếu  tảo có cấu tạo đơn giản thích nghi với môi trường nước. - HS lắng nghe và + Giai đoạn 2: Các lục tiếp thu kiến thức. địa mới xuấthiện thực vật lên cạn, có rễ, thân, lá. + GĐ 3: Khí hậu khô hơn, mặt trời chiếu sáng liên tục thực vật hạt kín có đực điểm tiến hoá hơn hẳn (noãn được bảo vệ trong bầu). Tiểu kết:- Giai đoạn 1: Xuất hiện thực vật ở nước. - Giai đoạn 2: Các thực vật ở cạn lần lượt xuất hiện - Giai đoạn 3: Sự xuất hiện và chiếm ưu thế của thực vật hạt kín. 4. Củng cố
  7. 5. Hướng dẫn học bài ở nhà - Học bài và trả lời câu hỏi SGK. - Đọc trước bài 45.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản