Giáo án sinh học lớp 7 - Bài 42: THỰC HÀNH QUAN SÁT BỘ XƯƠNG – MẪU MỔ CHIM BỒ CÂU

Chia sẻ: pencil_4

MỤC TIÊU - HS nhận biết một số đặc điểm của bộ xương chim thích nghi với đời sống bay. - Xác định được các cơ quan tuần hoàn, hô hấp, tiêu hoá, bài tiết và sinh sản trên mẫu mổ chim bồ câu. - Rèn kĩ năng quan sát, nhận biết trên mẫu mổ.

Nội dung Text: Giáo án sinh học lớp 7 - Bài 42: THỰC HÀNH QUAN SÁT BỘ XƯƠNG – MẪU MỔ CHIM BỒ CÂU

Giáo án sinh học lớp 7 - Bài 42: THỰC HÀNH

QUAN SÁT BỘ XƯƠNG – MẪU MỔ CHIM BỒ
CÂU

I. MỤC TIÊU

- HS nhận biết một số đặc điểm của bộ xương chim
thích nghi với đời sống bay.

- Xác định được các cơ quan tuần hoàn, hô hấp, tiêu
hoá, bài tiết và sinh sản trên mẫu mổ chim bồ câu.

- Rèn kĩ năng quan sát, nhận biết trên mẫu mổ.

- Kĩ năng hoạt động nhóm.

- Giáo dục thái độ nghiêm túc, tỉ mỉ.

II. ĐỒ DÙNG DẠY VÀ HỌC

- Mẫu mổ chim bồ câu đã gỡ nội quan.

- Bộ xương chim.

- Tranh bộ xương và cấu tạo trong của chim.

III. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG
1. Kiểm tra bài cũ

- Nêu đặc điểm cấu tạo ngoài của chim bồ câu thích
nghi với đời sống bay?

2. Bài mới

Hoạt động 1: Quan sát bộ xương chim bồ câu



Hoạt động của GV Hoạt động của HS

- GV yêu cầu HS quan sát - HS quan sát bộ xương
bộ xương, đối chiếu với chim, đọc chú thích hình
hình 42.1 SGK, nhận biết 42.1, xác định các thành
các thành phần của bộ phần của bộ xương.
xương. - Yêu cầu nêu được:

+ Xương đầu

+ Xương cột sống

+ Lồng ngực

+ Xương đai: đai vai, đai
lưng

+ Xương chi: chi trước,

- GV gọi 1 HS trình bày chi sau
phần bộ xương. - HS nêu các thành phần

- GV cho HS thảo luận: trên mẫu bộ xương chim.
Nêu các đặc điểm bộ - Các nhóm thảo luận tìm
xương thích nghi với sự các đặc điểm của bộ
xương thích nghi với sự
bay.
bay thể hiện ở:

+ Chi trước

+ Xương mỏ ác

+ Xương đai hông

- GV chốt lại kiến thức - Đại diện nhóm phát
biểu, các nhóm khác nhận
đúng.
xét, bổ sung.



Kết luận:
- Bộ xương gồm:

+ Xương đầu

+ Xương thân: Cột sống, lồng ngực.

+ Xương chi: Xương đai, các xương chi.



Hoạt động 2: Quan sát các nội quan trên mẫu mổ



- GV yêu cầu HS quan sát - HS quan sát hình, đọc
hình 42.2 SGK kết hợp chú thích  ghi nhớ vị trí
với tranh cấu tạo trong các hệ cơ quan.
xác định vị trí các cơ - HS nhận biết các hệ cơ
quan. quan trên mẫu mổ.
- GV cho HS quan sát - Thảo luận nhóm và hoàn
mẫu mổ  nhận biết các thành bảng.
hệ cơ quan và thành phần
- Đại diện nhóm lên hoàn
cấu tạo của từng hệ cơ
thành bảng, các nhóm
quan, hoàn thành bảng
khác nhận xét, bổ sung.
trang 139 SGK.

- GV kẻ bảng gọi HS lên - Các nhóm đối chiếu, sữa
chữa bài. chữa.

- GV chốt lại bằng đáp án
đúng.



Các thành phần cấu tạo
Các hệ cơ quan
trong các hệ

- Ống tiêu hoá và tuyến
- Tiêu hoá
tiêu hoá
- Hô hấp
- Khí quả, phổi, túi khí
- Tuần hoàn
- Tim, hệ mạch
- Bài tiết
- Thận, xoang huyệt



- Các nhóm thảo luận 
- GV cho HS thảo luận:
- Hệ tiêu hoá ở chim bồ nêu được:
câu có gì khác so với + Giống nhau về thành
những động vật có xương phần cấu tạo
sống đã học?
+ Ở chim: Thực quản có
diều, dạ dày gồm dạ dày
cơ và dạ dày tuyến.



4. Nhận xét - đánh giá

- GV nhận xét tinh thần thái độ học tập của các
nhóm.

- Kết quả bảng trang 139 SGK sẽ là kết quả tường
trình, trên cơ sở đó GV đánh giá điểm.

- Cho các nhóm thu dọn vệ sinh.



5. Hướng dẫn học bài ở nhà

- Học bài và trả lời câu hỏi SGK.

- Xem lại bài cấu tạo trong của bò sát.
- Đọc trước bài 43.
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản