Giáo án sinh học lớp 7 - Tiết 11 :SÁN LÁ GAN

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

0
164
lượt xem
2
download

Giáo án sinh học lớp 7 - Tiết 11 :SÁN LÁ GAN

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Học sinh nắm được đặc điểm nổi bật của ngành Giun dẹp là cơ thể đối xứng 2 bên. - Mô tả được hình thái , cấu tạo và các đặc điểm sinh lí của một đại diện trong ngành Giun dẹp , đó là Sán lá gan.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án sinh học lớp 7 - Tiết 11 :SÁN LÁ GAN

  1. Giáo án sinh học lớp 7 - Tiết 11 : SÁN LÁ GAN I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Trình bày được khái niệm về ngành Giun dẹp . - Học sinh nắm được đặc điểm nổi bật của ngành Giun dẹp là cơ thể đối xứng 2 bên. - Mô tả được hình thái , cấu tạo và các đặc điểm sinh lí của một đại diện trong ngành Giun dẹp , đó là Sán lá gan. - Học sinh chỉ rõ được đặc điểm cấu tạo của sán lá gan thích nghi với đời sống kí sinh. 2. Kĩ năng - Rèn kĩ năng quan sát, so sánh, thu thập kiến thức. - Kĩ năng hoạt động nhóm. 3. Thái độ - Giáo dục ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, phòng chống giun sán kí sinh cho vật nuôi.
  2. II. ĐỒ DÙNG DẠY VÀ HỌC - Tranh sán lông và sán lá gan. - Tranh vòng đời của sán lá gan. - HS kẻ phiếu học tập vào vở. III. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG 1. Ổn định tổ chức - Kiểm tra sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ - Đặc điểm chung vai trò của ngành ruột khoang? 3. Bài học GV nêu đặc điểm chung của ngành Giun phân biệt với các ngành khác ở mục Nghiên cứu 1 nhóm động vật đa bào, cơ thể có cấu tạo phức tạp hơn so với thuỷ tức đó là giun dẹp. Hoạt động 1: Sán lông và sán lá gan
  3. Hoạt động của GV Hoạt động của HS - GV yêu cầu HS quan sát - Cá nhân HS quan sát hình trong SGK trang 40; tranh và hình SGK, kết 41, đọc thông tin trong hợp với thông tin về cấu SGK, thảo luận nhóm và tạo, dinh dưỡng, sinh hoàn thành phiếu học tập. sản... - GV quan sát hoạt động - Trao đổi nhóm, thống của các nhóm, giúp đỡ nhất ý kiến và hoàn thành các nhóm yếu. phiếu học tập. - Yêu cầu nêu được: + Cấu tạo của cơ quan tiêu hoá, di chuyển, giác quan. - Kẻ phiếu học tập lên + Cách di chuyển. bảng để HS chữa bài. + ý nghĩa thích nghi - Gọi nhiều nhóm. - GV ghi ý kiến bổ sung + Cách sinh sản. - Đại diện các nhóm lên
  4. lên bảng để HS nhận xét. ghi kết quả vào phiếu học (Nếu ý kiến chưa đúng, tập trên bảng. GV gợi ý để HS nhận biết - Các nhóm khác theo kiến thức). dõi, nhận xét và và bổ - Cho HS theo dõi phiếu sung. chuẩn kiến thức. - HS tự theo dõi và sửa chữa nếu cần. Phiếu học tập: Tìm hiểu sán lông và sán lá gan Đặc Cấu tạo điểm Cơ Di Thích Sinh sản quan chuyển nghi Mắt Đại tiêu diện hoá - Bơi nhờ - Lưỡng - Lối Sán Có 2 -
  5. mắt Nhánh lông bơi tính sống bơi lông ở ruột - Đẻ kén lội tự do xung đầu - Chưa quanh cơ có chứa trong có hậu thể nước trứng môn Cơ - Lưỡng - Kí sinh Tiêu - - giảm Nhánh quan di tính - Bám ruột chuển Cơ chặt vào - tiêu giảm quan sinh gan, mật phát triển Giác dục phát - - Luồn - Chưa bám phát triển Sán lá lách lỗ triển. có gan Đẻ trong môi - hậu Thành nhiều trường kí - môn. cơ thể có trứng sinh. khả năng chun giãn.
  6. - GV yêu cầu HS nhắc lại: - Sán lông thích nghi với đời sống bơi lội trong - Một vài HS nhắc lại và nước như thếnào? rút ra kết luận. - Sán lá gan thich nghi với đời sống kí sinh trong gan mật như thế nào? Kết luận: - Nội dung phiếu học tập. Hoạt động 2: Vòng đời của sán lá gan Hoạt động của GV Hoạt động của HS - GV yêu cầu HS nghiên - Cá nhân đọc thông tin, cứu SGK, quan sát hình quan sát hình 11.2 và ghi
  7. 11.2 trang 42, thảo luận nhớ kiến thức nhóm và hoàn thành bài - Thảo luận nhóm thống tập mục : Vòng đời sán nhất ý kiến và hoàn thành lá gan ảnh hưởng như thế bài tập. nào nếu trong thiên nhiên xảy ra tình huống sau: Yêu cầu: + Trứng sán không gặp + Không nở được thành nước. ấu trùng. + Ấu trùng nở không gặp + ấu trùng sẽ chết. cơ thể ốc thích hợp + Ốc chứa ấu trùng bị + Ấu trùng không phát động vật khác ăn mất. triển + Kén bám vào rau bèo nhưng trâu bò không ăn + Kén hỏng và không nở phải. thành sán được. -Yêu cầu HS viết sơ đồ biểu diễn vòng đời của - Dựa vào hình 11.2 trong SGK viết theo chiều mũi
  8. tên, chú ý các giai đoạn sán lá gan. - Sán lá gan thích nghi ấu trùng và kén. với sự phát tán nòi giống như thế nào? + Trứng phát triển ngoài - Muốn tiêu diệt sán lá môi trường thông qua vật gan ta phải làm gì? chủ. - GV gọi các nhóm lên + Diệt ốc, xử lí phân diệt chữa bài. trứng, xử lí rau diệt kén. - GV lưu ý vì có nhiều - Đại diện các nhóm trình nội dung thảo luận nên bày, các nhóm khác nhận GV cần ghi tóm tắt ý kiến xét, bổ sung. và phần bổ sung của HS. - Sau khi chữa bài, GV thông báo ý kiến đúng, nếu chưa rõ, GV giải - HS liên hệ thực tế và thích thêm. trình bày. - Cho HS liên hệ thực tế
  9. và có biện pháp đề phòng cụ thể. - GV gọi 1, 2 HS lên trình bày. Kết luận: - Vòng đời của sán lá gan Trâu bò  trứng  ấu trùng  ốc  ấu trùng có đuôi  môi trường nước  kết kén  bám vào cây rau, bèo. 4. Củng cố - GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi 1, 2 SGK. 5. Hướng dẫn học bài ở nhà - Học bài và trả lời câu hỏi SGK. - Đọc mục “Em có biết”. - Tìm hiểu các bệnh do sán gây nên ở người và động vật. - Kẻ bảng trang 45 vào vở.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản