Giáo án Sinh Học lớp 8: BÀI 19 : SƠ CỨU CẦM MÁU

Chia sẻ: abcdef_29

Phân biệt được vết thương làm tổn thương tĩnh mạch , độngmạch hay chỉ là mao mạch 2 . Kỹ năng : – Rèn luyện kỹ năng băng bó hoặc làm garô và biết những quy định sau khi đặc garô 3 . Thái độ : II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : 1 . Giáo viên : Chuẩn bị : 1 cuộn băng ,2 miếng gạc, 1 bịch bông gòn, 1 miếng vải mềm ,1 dây vải hoặc dây cao su – Stt Các mạch 1 Mao mạch Lượng máu ít, chậm, có thể tự đông máu 2 Tĩnh mạch...

Nội dung Text: Giáo án Sinh Học lớp 8: BÀI 19 : SƠ CỨU CẦM MÁU

BÀI 19 : SƠ CỨU CẦM MÁU

I . MỤC TIÊU :

1 . Kiến thức :

Phân biệt được vết thương làm tổn thương tĩnh mạch , động


mạch hay chỉ là mao mạch

2 . Kỹ năng :

Rèn luyện kỹ năng băng bó hoặc làm garô và biết những quy


định sau khi đặc garô

3 . Thái độ :

II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

1 . Giáo viên :

Chuẩn bị : 1 cuộn băng ,2 miếng gạc, 1 bịch bông gòn, 1 miếng

vải mềm ,1 dây vải hoặc dây cao su

Bảng ( đáp áp )


dạng Biểu hiện Cách xử lí
Stt Các

mạch

Mao mạch Lượng máu ít, chậm, Sát trùng vết thương
1

có thể tự đông máu

Tĩnh mạch Lượng máu chảy Dùng ngón tay bị chặt
2
chậm , liên tục , khó cầm miệng vết thương hoặc dùng

băng dán
máu

Động Lượng máu chảy An tay vào động mạch
3

mạch nhanh , nhiều phía trên vết thương

Buộc ga rô phía trên vết

thương hướng về tim

Đưa mau đến bệnh viện

2 . Học sinh : ( giống GV )

III . HOẠT ĐỘNG DẠY và HỌC :

1 . Ổn định lớp :

2 . Bài mới :

– Khi cơ thể bị chảy máu ta cần phải xử lí như thế nào để kịp thời và

đúng cách ?  Tìm hiểu bài ngày hôm nay :

SƠ CỨU CẦM MÁU

HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HS

Hoạt động 1 : Tìm hiểu các dạng chảy

máu .

Mục tiêu : Hs phân biệt được chảy máu

mao mạch , tĩnh mạch và động mạch .
Tiến hành : – HS đọc thông tin và trả lời

­ GV yêu cầu các nhóm tự đọc thông bằng cách điền vào bảng

tin SGK mục III

­ GV treo bảng đã chuẩn bị cho HS lên – Các nhóm bổ sung nhận xét

điền cho nhau

­ GV yêu cầu đại diện các tổ lên bảng – HS nghe tự tổng hợp kiến

điền vào cột “ Biểu hiện “ và “ cách sử thức để phân biệt được các dạng

chảy máu .
lý “

­ Sau đó GV cho các nhóm nhận xét

phần điền bảng .

­ GV bổ sung chỉnh lí

Hoạt động 2 : Tập băng bó vết thương ở

lòng bàn tay

– Nhóm trưởng điều khiển các
Mục tiêu : HS biết cách băng bó vết

nhóm cùng làm .
thương ở lòng bàn tay .

– Yêu cầu mẫu đánh giá :
Tiến hành :

+ Mẫu băng phải đủ các bước
– Gv yêu cầu các tổ tiến hành các

+ Gọn và đẹp
bước theo hướng dẫn trong SGK

+ Không quá chặt và không quá
– GV đi tới các tổ theo dõi , nhắc nhở ,

lỏng
giải đáp thắc mắc của HS
– GV yêu cầu mỗi tổ chọn một mẫu

băng tốt nhất  GV : Kiểm tra đánh giá

mẫu băng đó . – Các nhóm tiến hành từng

Hoạt động 3 : Tập băng bó vết thương ở bước theo hướng dẫn của GV ;

cổ tay – Yêu cầu đánh giá :

Mục tiêu : HS biết cách băng bó vết + Vị trí ga rô cách vết thương

thương ở cổ tay . không quá gần hoặc quá xa

– Gv yêu cầu các tổ tiến hành các + Mẫu băng phải đủ các bước

bước theo hướng dẫn trong SGK + Gọn và đẹp

– GV đi tới các tổ theo dõi , nhắc nhở , + Không quá chặt và không quá

giải đáp thắc mắc của HS lỏng

– GV yêu cầu mỗi tổ chọn một mẫu

băng tốt nhất  GV : Kiểm tra đánh giá

mẫu băng đó .



IV . Nhận xét buổi thực hành

GV cho HS tự nhận xét các thao tác băng bó vết thương

GV đánh giá chung về buổi thực hành ( về ý thức và kết quả )

V . DẶN DÒ :
GV yêu cầu mỗi HS về nhà tự làm bài mục IV ( SGK / 63 ) . Sau đó

nộp báo cáo cho GV

Chuẩn bị bài mới : “ Hô hấp và các cơ quan hô hấp “
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản