Giáo án Sinh Học lớp 8: BÀI 28 :TIÊU HOÁ Ở RUỘT NON

Chia sẻ: Abcdef _29 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

0
238
lượt xem
11
download

Giáo án Sinh Học lớp 8: BÀI 28 :TIÊU HOÁ Ở RUỘT NON

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I/ MỤC TIÊU: 1/Kiến thức: Trình bày được quá trình tiêu hoá diễn ra ở ruột non gồm: Các hoạt động Các cơ quan hay tế bào thực hiện hoạt động Tác dụng và kết quả của hoạt động 2/ Kỹ năng: Rèn kỹ năng: Hoạt động độc lập với SGK, hoạt động nhóm Tư duy dự đoán 3/ Thái độ: Giáo dục ý thức bảo vệ cơ quan tiêu hoá II/ CHUẨN BỊ: 1/ Giáo viên: Hình SGK Bảng phụ Biến đổi thức ăn ở dạ dày Các hoạt động tham gia Cơ quan hay tế bào thực hiện...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh Học lớp 8: BÀI 28 :TIÊU HOÁ Ở RUỘT NON

  1. BÀI 28 : TIÊU HOÁ Ở RUỘT NON I/ MỤC TIÊU: 1/Kiến thức: Trình bày được quá trình tiêu hoá diễn ra ở ruột non gồm: Các hoạt động Các cơ quan hay tế bào thực hiện hoạt động Tác dụng và kết quả của hoạt động 2/ Kỹ năng: Rèn kỹ năng: Hoạt động độc lập với SGK, hoạt động nhóm Tư duy dự đoán 3/ Thái độ: Giáo dục ý thức bảo vệ cơ quan tiêu hoá II/ CHUẨN BỊ: 1/ Giáo viên: Hình SGK Bảng phụ Biến đổi thức ăn Các hoạt động Cơ quan hay tế Tác dụng của ở dạ dày bào thực hiện hoạt động tham gia
  2. Tiết dịch - Tuyến gan, Thức ăn hoà - - tuyến tụy, tuyến loãng trộn đều Muối mật ruột dịch - Sự biến đổi lí Phân nhỏ thức tách lipit thành - học giọt nhỏ biệt lập ăn tạo nhũ tương hoá Tinh bột, - Tuyến nước Biến đổi tinh - - Protein chịu tác bọt ( Enzim bột thành đưởng dụng của enzim đơn cơ thể hấp Amilaza) Lipit chịu tác - Enzim Pepsin, thụ được - Sự biến đổi háo Protein axit dụng của enzim Tripsin, Erepsin - học và dịch mật - Muối mật, amin Lipt Lipaza - Glyxêrin + Axit béo 2/ Học sinh III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC: 1/ Ổn định lớp 2/ Kiểm tra bài cũ:
  3. Sự tiêu hoá ở dạ dày diễn ra như thế nào? ở dạ dày, biến đổi nào là chủ yếu? Giải thích? 3/ Các hoạt động dạy và học: a) Mở bài: Khi chúng ta ăn, chỉ có tinh bột và Protein là được tiêu hoá ở miệng và dạ dày  Như vậy chắc chắn sự hoàn thành quá trình tiêu hoá phải ở ruột non b) Hoạt động dạy và học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bài Hoạt động 1: Tìm hiểu cấu tạo I/ Ruột non: của ruột non – Thành ruột có – Mục tiêu: HS chỉ rõ cấu tạo lớp nhưng 4 của ruột non, đặc biệt là lớp mỏng. niệm mạc có nhiều tuyến tiêu – Lớp cơ chỉ có – háo phù hợp cho sự biến đổi cơ dọc và cơ hoá học. vòng. Cách tiến hành: – HS đọc thông tin – Lớp niêm mạc – – nhiều tuyến – GV treo tranh hình 28.1 – SGK và quan sát hình có – – Thảo luận nhóm trả ruột tiết dịch ruột 2 SGK – lời các câu hỏi: và chất nhầy
  4. – Gv yêu cầu trả lời: – Thành ruột có 4 lớp – – nhưng mỏng. Lớp cơ – Ruột non có cấu tạo như chỉ có cơ dọc và cơ – thế nào? vòng. Lớp niêm mạc có – Dự đoán xem ở ruột non nhiều tuyến ruột tiết – có hoạt động tiêu hoá nào? dịch ruột và chất nhầy – GV nhận xét – đánh giá – – Ruột non có các – – bổ sung hoạt động tiêu hoá: biến đổi lí học, biến đổi hoá học và tiết dịch tiêu hoá – Các nhóm khác – nhận xét – bổ sung II/ Tiêu hoá ở ruột Hoạt động 2: Tìm hiểu tiêu non hóa ở ruột non 1. Biến đổi lí Mục tiêu : Hs chỉ ra được các học:  thành phần tham gia vào các – Tiết dịch – hoạt động tiêu hoá và tác dụng Thức ăn hoà loãng
  5. của nó trong sự tiêu hoá thức trộn đều dịch ăn – HS đọc thông tin – Muối mật tách – – Cách tiến hành: lipit thành giọt nhỏ SGK – GV cho HS đọc thông tin – Thảo luận nhóm để biệt lập tạo nhũ – – điền bảng SGK và trả tương hoá Phân trong SGK – GV treo bảng phụ lời các câu hỏi: nhỏ thức ăn – – GV nêu câu hỏi: – Sự biến đổi lí học ở 2. Biến đổi hoá – – – Thức ăn xuống tới ruột ruột không đáng kể học: – non còn chịu sự biến đổi lí – Ruột non có đủ – học nữa không? Nếu còn thì enzim để tiêu hoá hết – Tuyến nước bọt – biểu hiện như thế nào? các loại thức ăn (Enzim Amilaza) – Sự biến đổi hoá học ở ruột Biến – non được thực hiện đối với đổi tinh bột thành những loại chất nào trong – Lớp cơ trong thành đưởng đơn cơ thể – thức ăn? Biểu hiện như thế ruột non có tác dụng: hấp thụ được xáo trộn thức ăn làm – Enzim nào? Pepsin, – thức ăn ngấm dịch tiêu Tripsin, Erepsin  – Vai trò của lớp cơ trong – hoá ở từng đoạn và đẩy Protein thành ruột non là gì? axit thức ăn di chuyển từ amin trên xuống dưới – Muối mật, –
  6. – Nếu thức ăn không Lipaza  Lipt – – Nếu ở ruột non mà thức được biến đổi ở ruột Glyxêrin + Axit – ăn không được biến đổi thì non sẽ bị đẩy ra ngoài béo sao? – Các nhóm khác – – GV nhận xét – đánh giá – nhận xét – bổ sung – – Nhai kỹ ở miệng  bổ sung – – Gv liên hệ thực tế: Dạ dày đỡ phải co bóp – – Làm thế nào để khi chúng nhiều – ta ăn thức ăn được biến đổi – Thức ăn được – nghiền nhỏ  thấm hoàn toàn thành chất dinh đều dịch tiêu hoá  dưỡng mà cơ thể hấp thụ được? Biến đổi hoá học được thực hiện dễ dàng IV/ CỦNG CỐ: - Hoạt động chủ yếu ở ruột non là gì? - Một người bị triệu chứng thiếu axit trong dạ dày thì sự tiêu hoá thì sư tiêu hoá ở ruột non có thể thế nào? V/ DẶN DÒ: - Học ghi nhớ - Soạn bài 29 : “Hấp thụ chất dinh dưỡng và thải phân”

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản