Giáo án Sinh Học lớp 8: BÀI 29 :HẤP THỤ CHẤT DINH DƯỠNG VÀ THẢI PHÂN

Chia sẻ: Abcdef _29 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

0
232
lượt xem
7
download

Giáo án Sinh Học lớp 8: BÀI 29 :HẤP THỤ CHẤT DINH DƯỠNG VÀ THẢI PHÂN

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I/ MỤC TIÊU: 1/Kiến thức: HS trình bày được những đặc điểm cấu tạo của ruột non phù hợp với chức năng hấp thụ chất dinh dưỡng Các con đường vận chuyển các chất dinh dưỡng từ ruột non tới các cơ quan, tế bào Vai trò của gan trên con đường vận chuyển các chất dinh dưỡng Vai trò của ruột gìa trong quá trình tiêu hoá của cơ thể 2/ Kỹ năng: Rèn kỹ năng: Thu thập kiến thức từ tranh hình, thông tin Khái quát, tư duy tổng hợp Hoạt động nhóm 3/ Thái độ: Giáo dục...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh Học lớp 8: BÀI 29 :HẤP THỤ CHẤT DINH DƯỠNG VÀ THẢI PHÂN

  1. BÀI 29 : HẤP THỤ CHẤT DINH DƯỠNG VÀ THẢI PHÂN I/ MỤC TIÊU: 1/Kiến thức: HS trình bày được những đặc điểm cấu tạo của ruột non phù hợp với chức năng hấp thụ chất dinh dưỡng Các con đường vận chuyển các chất dinh dưỡng từ ruột non tới các cơ quan, tế bào Vai trò của gan trên con đường vận chuyển các chất dinh dưỡng Vai trò của ruột gìa trong quá trình tiêu hoá của cơ thể 2/ Kỹ năng: Rèn kỹ năng: Thu thập kiến thức từ tranh hình, thông tin Khái quát, tư duy tổng hợp Hoạt động nhóm 3/ Thái độ: Giáo dục ý thức vệ sinh ăn uống, chống tác hại cho hệ tiêu hoá. Hình thành ý thức giữ vệ sinh nơi công cộng II/ CHUẨN BỊ:
  2. 1/ Giáo viên: Tranh phóng to hình SGK Tư liệu về vai trò của gan trong hấp thụ chất dinh dưỡng Bảng 29 SGK Các chất dinh dưỡng được hấp thụ Các chất dinh dưỡng được hấp thụ và vận chuyển theo đừơng máu và vận chuyển theo đường bạch huyết - Đường - Lipit (các giọt nhỏ đã được nhủ tương hoá) - Axit béo và Glyxêrin - Các Vitamin tan trong dầu ( - Axit amin - Các Vitamin tan trong nước Vitamin:A,D,E,K) - Các muối khoáng - Nước 2/ Học sinh III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC: 1/ Ổn định lớp 2/ Kiểm tra bài cũ: Họạt động tiêu hoá chủ yếu ở ruột non là gì?
  3. Với một khẩu phần bữa ăn đầy đủ các chất và sự tiêu hoá diễn ra có hiệu quả thì với thành phần các chất dinh dưỡng sau khi tiêu hoá ở ruột non là gì? 3/ Các hoạt động dạy và học: a) Mở bài: Cơ thể đã hấp thụ các chất dinh dưỡng này như thế nào? Bài hôm nay sẽ giúp chúng ta tìm hiểu vấn đề này Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bài Hoạt động 1: Tìm hiểu về hấp I/ Sự hấp thụ chất thụ chất dinh dưỡng dinh dưỡng Mục tiêu: Khẳng định được – Ruột non là nơi – ruột non là nơi hấp thụ chất hấp thụ chất dinh dinh dưỡng.Cấu tạo của ruột dưỡng non phù hợp với sự hấp thụ – Cấu tạo ruột non – Cách tiến hành: phù hợp với việc hấp – GV thông báo: Nước và thụ: – muối khoáng hoà tan được hấp – Niêm mạc ruột có – thụ ngay ở dạ dày còn các sản nhiều nếp gấp phẩm của quá trình tiêu hoá – Có nhiều lông ruột – như đường đơn, glixêrin và Hiệu quả hấp thụ chất và lông ruột cực nhỏ axit béo, axit amin được hấp dinh dưỡng phụ thuộc vào – Mạng lưới mao –
  4. thụ ở niêm mạc ruột non. diện tích bề mặt hấp thụ mạch máu và bạch – Hiệu quả hấp thụ chất dinh Ruột non có nếp gấp, huyết dày đặc (cả ở – dưỡng phụ thuộc vào yếu tố lông ruột, hệ thống mao lông ruột) – Ruột dài  tổng mạch nào? – diện tích bề mặt hấp – Ruột non có đặc điểm cấu Đồ thị 29.2 cho thấy: thụ 500m2 – tạo gì đặc biệt làm tăng diện Ngay từ đoạn đầu của ruột tích bề mặt hấp thụ của nó ? So non, sự hấp thụ các chất sánh với dạ dày? dinh dưỡng bắt đầu tăng – Đồ thị hình 29.2 SGK nói dần, tỉ lệ % hấp thụ phản – lên điều gì về sự hấp thụ các ánh trong đồ thị tương chất dinh dưỡng ở ruột non? ứng với khẩu phần ăn đơn giản. Nếu với khẩu phần ăn đầy đủ thì sẽ đạt tới 100% ở khoảng cách xa hơn (tính từ miệng) HS quan sát tranh thảo – GV cho HS thảo luận nhóm luận nhóm để trả lời các – trả lời các câu hỏi SGK câu hỏi SGK – Đặc điểm cấu tạo trong của Diện tích bề mặt bên –
  5. ruột non có ý nghĩa gì với chức trong của ruột non rất lớn năng hấp thụ các chất dinh là điều kiện cho sự hấp dưỡng của nó? thụ các chất dinh dưỡng với hiệu quả cao – Căn cứ vào đâu, người ta Hệ mao mạch máu và – khẳng định rằng ruột non là cơ mạch bạch huyết phân bố quan chủ yếu của hệ tiêu hoá dày đặc tới từng lông ruột đảm nhận vai trò hấp thụ các cũng sẽ là điều kiện cho chất dinh dưỡng? sự hấp thụ các chất dinh dưỡng với hiệu quả cao Người ta khẳng định ruột non là cơ quan chủ yếu của hệ tiêu háo đảm nhận vai trò hấp thụ chất dinh dưỡng là căn cứ vào các bằng chứng sau: Ruột non có bề mặt hấp thụ rất lớn (tới 400 – 500 m2),lớn nhất so với II/ Con đường vận các đoạn khác của ống chuyển các chất sau
  6. tiêu hoá. Ruột non còn có khi hấp thụ và vai trò mạng mao mạch máu và của gan mạch bạch huyết dày đặc. 1. Đường máu: – GV nhận xét – đánh giá – bổ Thực nghiệm phân tích – Đường, Axit béo – – thành phần các chất của và sung Glyxêrin, Axit Hoạt động 2:Tìm hiểu về con thức ăn trong các đoạn amin, các vitamin atn đường hấp thụ, vận chuyển các ống tiêu hoá (hình 29.2 trong nước, nước và chất và vai trò của gan SGK) cũng chứng tỏ sự muối khoáng. Mục tiêu : Hs chỉ rõ 2 con hấp thụ các chất dinh 2. Đường bạch đường vận chuyển các chất, đó dưỡng diễn ra ở ruột non huyết: là con đường máu và bạch – Lipit, các vitamin – huyết. Nêu vai trò quan trọng tan trong dầu như của gan. A,D,E.K Cách tiến hành: 3. Vai trò của gan: – GV cho HS đọc thông tin và – Điều hào nồng độ – – thảo luận nhóm điền bảng các chất dinh dưỡng SGK và trả lời câu hỏi trong máu được ổn – Gan đóng vai trò gì trên con định, đồng thời khử – đường vận chuyển các chất về HS đọc thông tin, quan các chất độc có hại sát hình 29.3 và điền với cơ thể tim?
  7. – GV nhận xét – đánh giá – bổ bảng, trả lời câu hỏi – Vai trò của gan : III/ Thải phân: sung – GV giảng thêm về chức Điều hoà nồng độ các – Vai trò của ruột – – năng dự trữ của gan đặc biệt là chất dinh dưỡng (đường già: các vitamin  điều này liên glucozơ, axit béo) trong – Hấp thụ nước cần – quan đến chế độ dinh dưỡng. máu ở mức ổn định, phần thiết cho cơ thể Còn chức năng khử độc của dư sẽ được biến đổi để – Thải phân ( chất – gan là lớn nhưng không phải là tích trữ hoặc thải bỏ. cặn bã ) ra khỏi cơ vô tận  Cần bảo đảm chế độ Khử các chất độc bị lọt thể ăn uống và an toàn thực phẩm vào cùng các chất dinh Hoạt động 3: Tìm hiểu về vai dưỡng trò của ruột già trong quá trình Các nhóm khác nhận xét – bổ sung – đánh giá tiêu hoá Mục tiêu: Chỉ rõ vai trò quan trọng của ruột già đó là khả năng hấp thụ nước, muối khoáng Cách tiến hành – GV cho HS đọc thông tin và – trả lời câu hỏi trong SGK:
  8. – Vai trò chủ yếu của ruột già – trong quá trình tiêu háo ở cơ thể người là gì? Hấp thụ thêm phần – GV nhận xét – đánh giá – bổ nước còn cần thiết cho cơ – thể sung – GV giảng thêm: Thải phân ra môi – – Ruột già không phải là nơi trường ngoài – chứa phân (vì ruột già dài 1,5m) – Rột gài có các vi khuẩn lên – men thối – Hoạt động cơ học của ruột – già: Dồn chất chứa trong ruột xuống ruột thằng – GV liên hệ tới bệnh táo bón: – Bệnh táo bón là do lối sống ít vận động, giảm nhu động ruột già  Cần ăn nhiều chất xơ, vận động vừa phải
  9. IV/ CỦNG CỐ: – Các chất dinh dưỡng đã được hấp thụ qua niêm mạc ruột non như thế – nào? – Vai trò của gan trong sự hấp thụ các chất dinh dưỡng? – V/ DẶN DÒ: – Học ghi nhớ – – Soạn bài 30: “ Vệ sinh tiêu hoá” –

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản