Giáo án Sinh Học lớp 8: BÀI 33 :THÂN NHIỆT

Chia sẻ: abcdef_29

I/ MỤC TIÊU: 1/Kiến thức: Trình bày được khái niệm thân nhiệt và các cơ chế điều hoà thân nhiệt Giải thích được cơ sở khoa học và vận dụng được vào đời sống các biện pháp chống nóng lạnh , để phòng cảm nóng , cảm lạnh 2/ Kỹ năng: Vận dụng lý thuyết vào thực tiễn . Tư duy tổng hợp , khái quát Rèn kỹ năng hoạt động nhóm 3 / Thái độ : Giáo dục ý thức tự bảo vệ cơ thể , đặc biệt khi môi trường thay đổi II/ CHUẨN BỊ: 1/ Giáo viên:...

Bạn đang xem 7 trang mẫu tài liệu này, vui lòng download file gốc để xem toàn bộ.

Nội dung Text: Giáo án Sinh Học lớp 8: BÀI 33 :THÂN NHIỆT

BÀI 33 : THÂN NHIỆT



I/ MỤC TIÊU:

1/Kiến thức:

Trình bày được khái niệm thân nhiệt và các cơ chế điều hoà thân

nhiệt

Giải thích được cơ sở khoa học và vận dụng được vào đời sống các

biện pháp chống nóng lạnh , để phòng cảm nóng , cảm lạnh

2/ Kỹ năng:

Vận dụng lý thuyết vào thực tiễn .

Tư duy tổng hợp , khái quát

Rèn kỹ năng hoạt động nhóm

3 / Thái độ :

Giáo dục ý thức tự bảo vệ cơ thể , đặc biệt khi môi trường thay đổi

II/ CHUẨN BỊ:

1/ Giáo viên:

Tư lịêu về sự trao đổi chất , thân nhiệt , tranh môi trường .

III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC:

1/ Ổn định lớp

2/ Kiểm tra bài cũ:
Chuyển hoá là gì ? Chuyển hoá gồm các quá trình nào ?

Vì sao nói chuyển hoá vật chất và năng lượng là đặc trưng cơ bản

của cuộc sống ?

3/ Các hoạt động dạy và học:

a) Mở bài: Em đã tự câp nhiệt độ bằng nhiệt kế chưa và được bao nhiêu độ

? Đó chính là thân nhiệt .

Bài 32 : THÂN NHIỆT

b) Hoạt động dạy học :

Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bài

Hoạt động 1:Tìm hiểu thân I/ Thân nhiệt là gì

nhiệt là gì? ?

Mục tiêu: Hs nêu được khái – Thân nhiệt là


niệm thân nhiệt , thân nhiệt nhiệt độ của cơ

luôn ổn định 37 0C – Cá nhân tự nghiên cứu thể .


Cách tiến hành: nhiệt
thông tin SGK trang 105 – Thân


– GV nêu cầu hỏi : – Trao đổi nhóm thống luôn ổn định
– –

Thân nhiệt là gì ? nhất ý kiến và trả lời câu hỏi 370C là do sự cân

Ở người khoẻ mạnh thân : bằng giữa sinh

nhiệt thay đổi như thế nào khi – Yêu cầu nêu được : nhiệt và toả nhiệt


trời nóng hay lạnh ? ( Gvgợi ý Thân nhiệt ổn định do .
: vận dụng kiến thức bài 31 và cơ chế tự điều hoà

Quá trình chuyển hoá
32)

– Gv nhận xét đánh giá kết sinh ra nhiệt .


quả của các nhóm . – Đại diện nhóm phát biểu ,


– GV giảng thêm : Ở ngườicác nhóm khác bổ sung


khoẻ mạnh thân nhiệt không

phụ thuộc môi trường do cơ

chế điều hoà

– GV lưu ý : HS hỏi tại sao


khi sốt nhiệt độ tăng quá 420

C ? ( GV vận dụng thông tin – HS tự bổ sung kiến thức


bổ sung tư liệu và kiến thức

bài 14 để giải thích cho HS

hiểu )

– GV giúp HS hoàn thiện


kiến thức II . Các cơ chế

– GV chuyển ý : Cân bằng điều hoà thân


giữa sinh nhiệt và toả nhiệt là nhiệt :

cơ chế tự điều hoà thân nhiệt . – Da có vai trò


Hoạt động 2: Tìm hiểu các cơ – Cá nhân tự thu nhận quan trọng nhất

chế điều hoà thân nhiệt . thông tin SGK trang 105 và trong điều hoà

Mục tiêu : HS hiểu rõ cơ chếvận dụng kiến thức bài 32 + thân nhiệt .

điều hoà thân nhiệt trong đókiến thức thực tế  trao đổi – Cơ chế :


vai trò của da và hệ thần kinhnhóm thống nhất ý kiến trả Khi trời nóng

đóng vai trò quan trọng lời câu hỏi lao động nặng :

Cách tiến hành: Da và thần kinh có vai trò Mao mạch ở da

quan trọng trong điều hoà dãn  toả nhiệt
– GV nêu vấn đề :


Bộ phận nào của cơ thể thân nhiệt , tăng tiết mồ

tham gia vào sự điều hoà thân hôi .

nhiệt ? Do cơ thể sinh ra phải Khi trời rét :

Sự điều hoà thân nhiệt thoát ra ngoài Mao mạch co

Lao động nặng – toát mồ lại  cơ chân
dựa vào cơ chế nào ?

– GV gợi ý bằng các câu hôi , mặt đỏ , da hồng . lông co giảm sự


hỏi nhò : toả nhiệt ( run

Nhiệt độ hoạt động của cơ Mạch máu co , dãn khi sin nhiệt ).

thể sinh ra đã đi đâu và để làm nóng lạnh

– Mọi hoạt
gì ? –

Khi lao động nặng cơ thể Ngày oi bức khó toát mồ động điều hoà

có những phương thức toả hôi , bức bối thân nhiệt đều là

nhiệt nào ? – Đại diện nhóm trình bày phản xạ dưới sự

Vì sao vào mùa hè da nhóm khác nhận xét bổ điều khiển của hệ

người thường hồng hào , cònsung thần kinh

mùa đông ( trời rét ) da tái hay – HS tự thu nhận kiến thức


sởn gai ốc ? qua thảo luận và giảng giải

Khi nóng độ ẩm khôngcủa GV để rút ra kết luận

khí cao , không thoáng gió (cho vấn đề mà GV đặt ra lúc

oi bức ) cơ thể có phản ứng gìtrước .

? và cảm giác như thế nào ?

– GV ghi tóm tắt ý kiến của


nhóm lên bảng

– GV lưu ý nội dung này


liên quan thực tế nhiều  vậy

phải hướng HS từ hiện tượng

thực tế ( trời rét vận động – HS vận dụng kiến thức


người nóng lên …..) để đưavềtrả lời câu hỏi .

phạm vi kiến thức .

– Ví dụ : Mùa nóng ( nhiệt


độ cao , mạch máu dãn , máu

qua da nhiều  mặt hồng lên

và mùa rét nhiệt độ thấp thì
nguợc lại . III/ Các Phương

– GV giải thích : về cấu tạo pháp phòng


lông mao liên quan đến hiện chồng nóng , lạnh

tượng sởn gai ốc. cứu :
– Cá nhân nghiên


– GV yêu cầu HS trả lời câuthông tin SGK trang 106 kết Biện pháp phòng


hợp kiến thức thực tế  trao chống nóng ,lạnh
hỏi :

Tại sao khi tức giận mặtđổi nhóm thống nhất ý kiến :

đỏ nóng lên ? – Rèn luyện thân
và trình bày : –

Hoạt động 3 : T ìm hiểu các Ăn uống phù hợp cho thể ( rèn luyện

phương pháp chống nóng lạnh từng mùa da) tăng khả năng

Quần áo , phương tiện chịu đựng của cơ
.

Mục tiêu : HS biết cách phòng phù hợp . thể.

chống nóng lạnh Nhà thoáng mát mùa hè , – Nơi ở và nơi


Cách tiến hành : ầm cúng mùa đông làm việc phải phù

Trồng nhiều cây xanh  hợp
– GV yêu nêu câu hỏi : cho mùa


Chế độ ăn uống về mùa tăng bóng mát , Oxi nóng và mùa lạnh

hè và mùa đông khác nhau – Đại diện nhóm trình bày – Mùa hè : Đội
– –

đáp án  nhóm khác bổ mũ nón khi đi
như thế nào ?

Chúng ta phải làm gì đểsung . đường , lao động

chống nóng và chống rét ? – Thảo luận toàn lớp .

Vì sao rèn luyện thân thể – HS tự hoàn thiện kiến – Mùa đông :
– –

cũng là biện pháp chống nóngthức . Giữ ấm chân , cổ

, chống rét ? , ngực . Thức ăn

Việc xây nhà , công sở nóng , nhiều mỡ .

…. Cần lưu ý những yếu tố – Trồng nhiều


phần chống nóng
nào góp cây xanh quanh

lạnh ? – HS vận dụng kiến thức nhà và nơi công


Trồng cây xanh có phải làtrả lời cộng .

biện pháp chống nóng không

?

– GV nhận xét ý kiến của các


nhóm . Sau khi thảo luận yêu

cầu HS nêu rõ các biện pháp

chống nóng lạnh cụ thể .

– GV hỏi : Em đã có hình


thức rèn luyện nào để tăng sức

chịu đựng của cơ thể ?

– GV hỏi thêm : Giải thích


câu : “ Mùa nóng chóng khát ,

trời mát chóng đói “
– Tại sao mùa rét càng đói


càng thấy rét ? ( nếu HS

không trả lời đúng , đủ . GV

gợi ý để quy về kiến thức rồi

giải thích ).

IV/ CỦNG CỐ:

– Thân nhiệt là gì ? Tại sao thân nhiệt luôn ổn định ?


– Trình bày cơ chế điều hoà thân nhiệt khi trời nóng , lạnh ?


V/ DẶN DÒ:

– Học ghi nhớ


– Đọc mục em có biết


– Tìm hiểu các loại Vitamin và khoáng trong thức ăn .

Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản