Giáo án Sinh Học lớp 8: BÀI 37 :THỰC HÀNH : PHÂN TÍCH MỘT KHẨU PHẦN CHO TRƯỚC

Chia sẻ: Abcdef _29 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

1
1.103
lượt xem
16
download

Giáo án Sinh Học lớp 8: BÀI 37 :THỰC HÀNH : PHÂN TÍCH MỘT KHẨU PHẦN CHO TRƯỚC

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I/ MỤC TIÊU: 1/Kiến thức: Nắm vững các bước thành lập khẩu phần Biết đánh giá được định mức đáp ứng của một khẩu phần mẫu . Biết cách tự xây dựng khẩu phần hợp lí cho bản thân . 2/ Kỹ năng: Rèn kỹ năng phân tích , kỹ năng tính tóan . 3 . Thái độ : Giáo dục ý thức bảo vệ sức khỏe , chống suy dinh dưỡng và béo phì II/ CHUẨN BỊ: 1/ Giáo viên: Bảng 1, 2, 3 và đáp án Thực phẩm Trọng lượng Thành phần dinh dưỡng A Gạo tẻ 400...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh Học lớp 8: BÀI 37 :THỰC HÀNH : PHÂN TÍCH MỘT KHẨU PHẦN CHO TRƯỚC

  1. BÀI 37 : THỰC HÀNH : PHÂN TÍCH MỘT KHẨU PHẦN CHO TRƯỚC I/ MỤC TIÊU: 1/Kiến thức: Nắm vững các bước thành lập khẩu phần Biết đánh giá được định mức đáp ứng của một khẩu phần mẫu . Biết cách tự xây dựng khẩu phần hợp lí cho bản thân . 2/ Kỹ năng: Rèn kỹ năng phân tích , kỹ năng tính tóan . 3 . Thái độ : Giáo dục ý thức bảo vệ sức khỏe , chống suy dinh dưỡng và béo phì II/ CHUẨN BỊ: 1/ Giáo viên: Bảng 1, 2, 3 và đáp án Thực phẩm Trọng lượng Thành phần dinh Năng lượng khác dưỡng (Kcal) A A1 A2 P L G Gạo tẻ 400 0 400 31.6 4 304,8 1477,4
  2. Cá chép 100 40 60 9,6 2,16 59,44 Tổng cộng 79,8 33,78 391,7 2295,7 III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC: 1 / Ổn định lớp 2 / Kiểm tra bài cũ : Bữa ăn hợp lí có chất lượng là bữa ăn như thế nào ? Để nâng cao chất lượng bữa ăn cần những yếu tố nào ? Khẩu phần là gì ? Nêu nguyên tắc thành lập khẩu phần ? 3 / Các hoạt động dạy và học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bài Hoạt động 1: Hướng dẫn + + nguyên tắc thành lập khẩu phần . Mục tiêu: – Bước 1 : Kẻ bảng tính – – GV giới thiệu lần lược các tóan theo mẫu – bước tiến hành : – Bước 2 : – – GV hướng dẫn nội dung + Điền tên thực phẩm và số – bảng 37.1 : lượng cung cấp A – Phân tích ví dụ thực phẩm Xác định lượng thải bỏ A1 – + là đu đủ chín theo 2 bước như Xác định lượng thực phẩm +
  3. ăn được A2 : với A2 = A SGK Lượng cung cấp A – A1 Lượng thải bỏ A1 – Bước 3 : Tính giá trị – Lượng thực phẩm ăn được từng lọai thực phẩm đã kê trong bảng . A2 – GV dùng bảng 2 . Lấy một – Bước 4 : – – ví dụ đề nêu cách tính : Cộng các số liệu đã liệt kê. + Thành phần dinh dưỡng Đối chiếu với bảng : “Nhu + Năng lượng cầu dinh dưỡng khuyến nghị cho người Việt Nam “  Muối khóang , vitamin Có kế họach điều chỉnh hợp Chú ý : Hệ số hấp thục của cơ thể lí . với Prôtêin là 60 % Lượng vitamin C thất – Học sinh đọc kỹ bảng 2 . – Bảng số liệu khẩu phần . thóat là 50% Hoạt động 2: Tập đánh giá – Tính tóan số liệu điền – khẩu phần vào các ô có dấu “? “ ở bảng cầu học sinh 37 .2 – GV yêu – nghiên cứu bảng 2 để lập bảng – Đại diện nhóm lên trình – số liệu : bày , nhóm khác nhận xét bổ
  4. – Gv yêu cầu học sinh lên sung . – sửa bài – Học sinh tập xác định – – GV công bố đáp án đúng một số thay đổi về lọai thức – Bảng 37 . 2 ăn và khối lượng dựa vào bữa ăn thực tế rối tính lại số – GV yêu cầu học sinh tự liệu cho phù hợp . – thay đổi một vài lọai thức ăn rồi tính tóan lại số liệu cho phù hợp . IV / KIỂM TRA ĐÁNH GÍA : – Kết quả bảng 37 . 2 và 37 . 3 là nội dung để đánh giá của một số nhóm – IV / DẶN DÒ: – Tập xây dựng một khẩu phần ăn cho bản thân dựa vào nhu cầu dinh – dưỡng khuyến nghị của người Việt Nam và bảng phụ lục dinh dưỡng thức ăn

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản