Giáo án Sinh Học lớp 8: BÀI 40 :VỆ SINH BÀI TIẾT NƯỚC TIỂU

Chia sẻ: abcdef_29

I/ MỤC TIÊU: 1/Kiến thức: Trình bày được các tác nhân gây hại cho hệ bài tiết nước tiểu và hậu quả của nó . Trình bày được các thoí quen sống khoa học để bảo vệ hệ bài tiết nước tiểu và giải thích cơ sở khoa học của chúng . 2/ Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng quan sát , nhận xét , liên hệ thực tế Rèn kỹ năng hoạt động nhóm 3 / Thái độ : Có ý thức xây dựng các thoí quen sống khoa học để bảo vệ hệ bài tiết nước tiểu II/...

Nội dung Text: Giáo án Sinh Học lớp 8: BÀI 40 :VỆ SINH BÀI TIẾT NƯỚC TIỂU

BÀI 40 : VỆ SINH BÀI TIẾT NƯỚC TIỂU



I/ MỤC TIÊU:

1/Kiến thức:

Trình bày được các tác nhân gây hại cho hệ bài tiết nước tiểu và

hậu quả của nó .

Trình bày được các thoí quen sống khoa học để bảo vệ hệ bài tiết

nước tiểu và giải thích cơ sở khoa học của chúng .

2/ Kỹ năng:

Rèn luyện kỹ năng quan sát , nhận xét , liên hệ thực tế

Rèn kỹ năng hoạt động nhóm

3 / Thái độ :

Có ý thức xây dựng các thoí quen sống khoa học để bảo vệ hệ bài

tiết nước tiểu

II/ CHUẨN BỊ:

1/ Giáo viên:

Tranh phóng to hình 38 . 1 và 39 – 1

Phiếu học tập

Tổn thương của hệ bài tiết Hậu quả

nước tiểu
Quá trình lọc máu bị trì trệ  cơ thể bị
– Cầu thần bị viêm và suy


nhiễm độc .
thoái

Quá trình hấp thụ lại và bài tiết giảm 
– Ong thận bị tổn thương


hay làm việc kém hiệu quả môi trường trong bị biến đổi .

Ống thận bị tổn thương  nước tiểu hoà

vào máu  đầu độc cơ thể

Gây bí tiểu  Nguy hiểm đến tính mạng
– Đường dẫn nước tiểu bị


nghẽn .

Bảng 40

Các thoí quen sống khoa học Cơ sở khoa học

1 . Thường xuyên giữ vệ sinh cho Hạn chế tác hại của vi sinh vật gây

toàn cơ thể cũng như cho hệ bài tiết bệnh

nước tiểu

2 . Khẩu phần ăn uống hợp lí :

– Không ăn quá nhiều Prôtêin , quá Tránh cho thận làm việc quá nhiều


nặm , quá chua , quá nhiều chất tạo và hạn chế khả năng tạo sỏi

sỏi Hận chế tác hại của các chất độc

– Không ăn thức ăn thưà ôi thiu và Tạo điều kiện cho quá trình lọc


nhiễm chất độc hại . máu được thuận lợi

– Uống đủ nước

3 .Đi tiểu đúng lúc , không nên nhịn Hạn chế khả năng tạo soỉ

tiểu lâu




III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC:

1/ Ổn định lớp

2 / Kiềm tra bài cũ :

Nước tiểu được tạo thành như thế nào ?
+


Trình bày sự bài tiết nước tiểu ?
+


3 / Các hoạt động dạy và học:

a) Mở bài: Hoạt động bài tiết có vai trò rất quan trọng đối với cơ thể . Làm

thế nào để có 1 hệ bài tiết nước tiểu khoẻ mạnh . Đó là nội dung của bài

mới :

Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bài

Hoạt động 1 : Một số tác nhân I/ Một số tác nhân

chủ yếu gây hại cho hệ bài tiết chủ yếu gây hại

nước tiểu . cho hệ bài tiết

Mục tiêu: Hs hiểu được các nước tiểu :

tác nhân gây hại cho hệ bài tiết – Các tác nhân


nước tiểu và hậu quả của nó . gây hại cho hệ bài

– GV yêu cầu học sinh nghiên – Học sinh thu nhận thông tiết nước tiểu
– –
cứu thông tin  và trả lời câu tin , vận dụng hiểu biết của + Các khuẩn
vi
+

hỏi ; mình , liệt kê các tác nhângây bệnh .

Có những tác nhân nào gây gây hại . chất độc
+ Các
+ +

hại cho hệ bài tiết nước tiểu ? – Một vài học sinh pháttrong thức ăn .


– GV điều khiển trao đồỉ toàn biểu , lớp bổ sung  nêu + Khẩu phần ăn
– +

lớp  Học sinh rút ra kết luận được 3 nhóm tác nhân gâykhông hợp lí .

– GV nghiên cứu kỹ thông tin hại .


. quan sát tranh hình 38 .1 và – Cá nhân tự đọc thông tin


39 . 1  hoàn thành phiếu học SGK kết hợp quan sát tranh

 ghi nhớ kiến thức .
tập .

– Gv treo phiếu học tập – Trao đổi nhóm hoàn
– –

– GV tập hợp ý kiến các thành phiếu học tập .


nhóm và đưa ra đáp án .

Hoạt động 2: Xây dựng các

thói quen sống khoa học để

bảo vệ hệ bài tiết .

Mục tiêu : Trình bày được cơ

sở khoa học và thoí quen sống

khoa học . Tự đề ra kế hoạch

hình thành thoí quen sống
khoa học . – HS tự suy nghiã câu trả lời


– GV yêu cầu học sinh đọc, nhóm thống nhất điền bảng


lại thông tin mục 1  hoàn40

thành bảng 40 – Đại diện nhóm trình bày ,


– GV tập hợp ý kiến đúngnhóm khác bổ sung .


của các nhóm

– thông báo đáp án đúng


– Từ bảng trên yêu cầu học


sinh đưa ra kế hoạch hình

thành thoí quen sống khoa học

.

– Kết luận chung : Học sinh


đọc kết luận SGK .

IV/ CỦNG CỐ:

– Em hãy nêu các thoí quen sống khoa học để bảo vệ hệ bài tiết nước


tiểu ? Em đã có thoí quen nào chưa ?

V/ DẶN DÒ:

– Học bài và trả lời các câu hỏi cuối bài .


– Đọc mục em có biết .

Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản