Giáo án Sinh Học lớp 8: BÀI 42 :VỆ SINH DA

Chia sẻ: abcdef_29

I/ MỤC TIÊU: 1/Kiến thức: Trình bày được cơ sở khoa học của các biện pháp bảo vệ da, rèn luyện da Có ý thức vệ sinh, phòng tránh các bệnh về da 2/ Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng quan sát và liên hệ thực tế Rèn kỹ năng hoạt động nhóm 3 / Thái độ : Có thái độ và hành vi vệ sinh cá nhân II/ CHUẨN BỊ: 1/ Giáo viên: Tranh các bệnh ngoài da III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC: 1/ Ổn định lớp 2 / Kiềm tra bài cũ :...

Nội dung Text: Giáo án Sinh Học lớp 8: BÀI 42 :VỆ SINH DA

BÀI 42 : VỆ SINH DA



I/ MỤC TIÊU:

1/Kiến thức:

Trình bày được cơ sở khoa học của các biện pháp bảo vệ da, rèn

luyện da

Có ý thức vệ sinh, phòng tránh các bệnh về da

2/ Kỹ năng:

Rèn luyện kỹ năng quan sát và liên hệ thực tế

Rèn kỹ năng hoạt động nhóm

3 / Thái độ :

Có thái độ và hành vi vệ sinh cá nhân

II/ CHUẨN BỊ:

1/ Giáo viên:

Tranh các bệnh ngoài da

III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC:

1/ Ổn định lớp

2 / Kiềm tra bài cũ :

Em hãy nêu cấu tạo và chức năng của Da ?
+


3 / Các hoạt động dạy và học:
a) Mở bài: Nêu cấu tạo và chức năng của da. Cần làm gì để da thực hiện

tốt các chức năng đó  Vào bài mới

Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bài

Hoạt động 1 : Bảo vệ da I/ Bảo vệ da :

Mục tiêu: xây dựng thái độ và – Da bẩn là môi


hành vi baỏ vệ da. trường cho vi

– GV yêu cầu học sinh trả lời – Cá nhân tự đọc thông tin khuẩn phát triển
– –

các câu hoỉ : và trả lời câu hỏi và hạn chế hoạt

Da bẩn có hại như thế nào ? – Một vài học sinh trình động của tuyến

+


Da bị xây xát có hại như thế bày , lớp nhận xét và bổ mồ hôi
+


– Da bị xây xát
nào ? sung –

Giữ da sạch bằng cách nào ? – Học sinh đề ra các biện dễ nhiễm trùng

+


pháp như : – Cần giữ da sạch


Tắm giặc thường xuyên và tránh bị xây xát

Hoạt động 2: Rèn luyện da . nặn mụn II . Rèn luyện da
Không nên

Mục tiêu : Học sinh hiểu được trứng cá – Cơ thể là một


nguyên tắc và phương pháp rèn hkối thống nhất

luyện da . Có hành vi rèn luyện nên rèn luyện cơ

thân thể 1 cách hợp lí – Học sinh ghi nhớ thông thể là rèn luyện


– GV phân tích mối quan hệ tin các hệ cơ quan

giữa rèn luyện thân thể với rèn – Học sinh đọc kỹ bài tập trong đó có da


luyện da. , thảo luận trong nhóm , – Các hình thức


– GV yêu cầu học sinh thảo thống nhất ý kiến đánh dấu rèn luyện da : (


luận nhóm hoàn thành bài tập vào bảng 42.1 và bài tập SGK )

mục  – Nguyên tắc rèn
trang 135 . –

– 1 vài nhóm đọc kết quả , luyện da : ( SGK )


– GV chốt lại đáp án đúng các nhóm khác bổ sung


– GV lưu ý cho học sinh hình III . Phòng chống


thức tắm nước lạnh phải : bệnh ngoài da :

Được rèn luyện thường bệnh
– Các

+


xuyên ngoài da

Trước khi tắm phải khởp vi khuẩn ,
+ Do
+ +

động ? do nấm , bỏng

Không tắm lâu nhiệt , bỏng hoá
+


Hoạt động 3 : Phòng chống chất

bệnh ngoài da . – Học sinh vận dụng hiểu – Phòng bệnh :
– –

– GV yêu cầu học sinh hoàn biết của mình : Tóm tắc biểu giữ vệ sinh thân


thành bảng 42.2 : hiện của bệnh thể , giữ vệ sinh

– GV ghi bảng – Cách phòng bệnh môi trường , tránh
– –

– GV sử dụng 1 số tranh ảnh , – 1 vài học sinh đọc bài để da bị xây xát ,
– –
giới thiệu một số bệnh ngoài tập lớp bổ sung . bỏng

– Chữa bệnh :
da . –

– GV đưa thêm thông tin về dùng thuốc theo


cách giảm nhẹ tác hại của bỏng chỉ dẫn của bác sĩ

.

IV/ CỦNG CỐ:

– Nêu biện pháp giữ vệ sinh da và giải thích cơ sở khoa học của các


biện pháp đó ?

V/ DẶN DÒ:

– Học bài và trả lời các câu hỏi cuối bài .


– Đọc mục em có biết .


– Ôn lại bài Phản xạ

Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản