Giáo án Sinh Học lớp 8: BÀI 44 :Thực Hành : Tìm Hiểu Chức Năng Cuả Tủy

Chia sẻ: abcdef_29

I/ MỤC TIÊU: 1/Kiến thức: Tiến hành thành công các thí nghiệm quy định Từ kết quả quan sát thí nghiệm : Nêu được chức năng của tuỷ sống , phỏng đoán được thành phần cấutạo của tuỷ sống .Đối chiếu với cấu tạo của tuỷ sống để khẳng định mối quan hệ giữa

Nội dung Text: Giáo án Sinh Học lớp 8: BÀI 44 :Thực Hành : Tìm Hiểu Chức Năng Cuả Tủy

BÀI 44 : Thực Hành : Tìm Hiểu Chức Năng

( liên quan đến cấu tạo ) Của Tuỷ Sống



I/ MỤC TIÊU:

1/Kiến thức:

Tiến hành thành công các thí nghiệm quy định

Từ kết quả quan sát thí nghiệm :

Nêu được chức năng của tuỷ sống , phỏng đoán được thành phần cấu
+


tạo của tuỷ sống .

Đối chiếu với cấu tạo của tuỷ sống để khẳng định mối quan hệ giữa
+


cấu tạo và chức năng .

2/ Kỹ năng:

Rèn luyện kỹ năng thực hành

3/ Thái độ :

Giáo dục ý thức kỉ luật , ý thức vệ sinh .

II/ CHUẨN BỊ:

1/ Giáo viên: Ếch 1 con , bộ đồ mổ : đủ cho các nhóm , dung dịch HCl

0,3% , 1 %

2 / Học sinh : Ếch 1 con , khăn lau , bông , kẻ sẵn bảng 44 vào vở

Bảng 44
Tuỷ sống Đặc điểm

– Vị trí : Nằm trong ống xương sống từ đốt


sống cổ I đến hết đốt thắt lưng II

– Hình dáng : hình trụ dài 50 cm


Có hai phần phình là phình cổ và
Cấu tạo ngoài
phình thắt lưng .

– Màu sắc : Màu trắng bóng


– Màng tủy : 3 Lớp : màng cứng , màng nhện


, màng nuôi  Bảo vệ và nuôi dưỡng tuỷ sống .

– Chất xám : Nằm trong , có hình cánh bướm


Cấu tạo trong – Chất trắng : Nằm ngoài ; bao quanh chất


xám



III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC:

1/ Ổn định lớp

2 / Kiềm tra bài cũ :

Hoàn thành sơ đồ sau :
+




……………………………………



Tuỷ sống
…………………………………
– Hệ thần kinh Bộ phận ngoại biên


……………………………………

Hạch thần kinh

Trình bày cấu tạo và chức năng của Nơron ?
+


3 / Các hoạt động dạy và học:

Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bài

Hoạt động 1 : Tìm hiểu chức

năng của tủy sống :

Mục tiêu: học sinh tiến hành

thành công 3 thí nghiệm ở lô 1

. Từ kết quả thí nghiệm của 3

lô nêu được chức năng của tủy

sống .

– GV giới thiệu tiến hành thí


nghiệm trên Ếch đã hủy não .

– Cách làm :


Ếch cắt đầu hoặc phá não . – Học sinh từng nhóm

+


Treo trên giá , để cho hết chuẩn bị hủy tủy Ếch theo
+


choáng ( khoảng 5 – 6 phút ) hướng dẫn của GV
Bước 1 : Học sinh tiến hành – Đọc kỹ 3 thí nghiệm các


thí nghiệm theo giới thiệu ở nhóm phải làm và lần lược

bảng 44 . làm 3 thí nghiệm đó. Ghi kết

– GV lưu ý học sinh : Sau mỗi quả quan sát vào bảng 44


lần kích thích bằng axit phải – Thí nghiệm thành công


rưả sạch chỗ da có axit và để có kết quả :

khoảng 3 – 5 phút mới kích Thí nghiệm 1 : Chi bên
+


thích lại . phải co.

Thí nghiệm 2 : 2 Chi sau
+


co

– Từ kết quả thí nghiệm và Thí nghiệm 3 : Cả 4 chi
– +


hiểu biết về phản xạ . GV yêu đều co .

cầu học sinh dự đoán về chức – Các nhóm ghi kết quả và


năng của tủy sống . dự đoán ra nháp .

– GV ghi nhanh các dự đoán – Một số nhóm đọc kết
– –

ra một góc bảng . qu ả

Bước 2 : GV biểu diễn thí

nghiệm 4 , 5

– Cách xác định vị trí vết cắt – Học sinh quan sát thí
– –

ngang tủy ở Ếch , vị trí vết cắt nghiệm ghi kết quả thí
nằm giữa khoảng cách của gốc nghiệm 4 và 5 vào cột trống

đôi dây thần kinh thứ nhất và bảng 44 .

thứ hai ( Ở lưng ) Thí nghiệm 4 : Chỉ 2 chi
+


– GV lưu ý : Nếu vết cắt nông sau co


có thể chỉ cắt đường lên ( Thí nghiệm 5 : Chỉ 2 chi
+


Trong chất trắng ở mặt sau tủy trước co

) . Do đó nếu kích thích chi

trước thì chi sau cũng co (

Đường xuống trong chất trắng

còn ) .

– GV hỏi : Em hãy cho biết thí – Các trung khu thần kinh
– –

nghiệm này nhằm mục đích gì liên hệ với nhau nhờ các

đường dẫn truyền
?

Bước 3 : GV biểu diễn thí – Học sinh quan sát phản


nghiệm 6, 7 ứng của Ếch ghi kết quả thí

– Qua thí nghiệm 6, 7 có thể nghiệm 6 và 7 vào bảng 44 .


khẳng định được điều gì ? Thí nghiệm 6 : 2 chi trước
+


– GV cho học sinh đối chiếu không co nưã


với dự đoán ban đầu  Sưả Thí nghiệm 7 : 2 chi sau
+


chưã câu sai . co
– Tủy sống có các trung


khu thần kinh điều khiển các

Hoạt động 2: Nghiên cứu cấu phản xạ .

tạo của tủy sống

Mục tiêu :

– GV cho học sinh quan sát – Học sinh quan sát kỹ
– –

hình 44.1 ; 44.2 đọc chú thích hình và đọc chú thích .

và hoàn thành bảng của GV :

– GV chốt lại kiến thức về – Thảo luận  hoàn thành
– –

cấu tạo của tủy sống = cách bảng

treo bảng đáp án .

– Từ kết quả của 3 lô thí – Đại diện nhóm phát biểu
– –

nghiệm trên , liên hệ với cấu

tạo trong của tủy sống , GV

yêu cầu học sinh nêu rõ chức Chất xám là trung khu
+


năng của : thần kinh của các phản xạ

Chất xám ? không điều kiện

Chất trắng : Là các đường
+


Chất trắng ? dẫn truyền nối các trung khu

thần kinh trong tủy sống với
nhau và với não bộ .




IV/ CỦNG CỐ:

1 . Hoàn thành bảng 44 vào vở bài tập :

2. Trả lời các câu hoỉ sau :

Các trung khu điều khiển phản xạ do thành phần nào của tủy sống đảm
+


nhận ? Thí nghiệm nào chứng minh điều đó ?

Các căn cứ thần kinh liên hệ với nhau nhờ thành phần nào ? Thí nghiệm
+


nào chứng minh điều đó ?

V/ DẶN DÒ:

– Học cấu tạo của tủy sống .


– Hoàn thành báo cáo thu hoạch


– Đọc trước bài 45 : “ Dây thần kinh tủy ”

Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản