Giáo án Sinh Học lớp 8: BÀI 54 :VỆ SINH HỆ THẦN KINH

Chia sẻ: abcdef_29

I/ MỤC TIÊU: 1/Kiến thức: Hiểu rõ ý nghiã sinh học của giấc ngủ đối với sức khoẻ Phân tích ý nghiã của lao động và nghỉ ngơi hợp lý tránh ảnh hưởng xấu đến hệ thần kinh . Nêu rõ được tác hại của ma túy và các chất gây nghiên đối với sức khoẻ và hệ thần kinh . Xây dựng cho bản thân một kế hoạch học tập và nghỉ ngơi hợp lí để đảm bảo sức khoẻ cho học tập . 2/ Kỹ năng: Rèn luyện tư duy , khả năng liên hệ thực tế và...

Nội dung Text: Giáo án Sinh Học lớp 8: BÀI 54 :VỆ SINH HỆ THẦN KINH

BÀI 54 : VỆ SINH HỆ THẦN KINH



I/ MỤC TIÊU:

1/Kiến thức:

Hiểu rõ ý nghiã sinh học của giấc ngủ đối với sức khoẻ

Phân tích ý nghiã của lao động và nghỉ ngơi hợp lý tránh ảnh

hưởng xấu đến hệ thần kinh .

Nêu rõ được tác hại của ma túy và các chất gây nghiên đối với sức

khoẻ và hệ thần kinh .

Xây dựng cho bản thân một kế hoạch học tập và nghỉ ngơi hợp lí

để đảm bảo sức khoẻ cho học tập .

2/ Kỹ năng:

Rèn luyện tư duy , khả năng liên hệ thực tế và kỹ năng hoạt động

nhóm

3 / Thái độ :

Giáo dục ý thức giữ vệ sinh , giữ gìn sức khoẻ

Có thái độ kiên quyết tránh xa ma túy .

II/ CHUẨN BỊ:

Giáo viên: Tranh ảnh truyền thông về tác hại của chất gây nghiên : Rượu

, thuốc lá , ma túy
Bảng phụ ghi nội dung bảng 54

Loại chất Tên chất Tác hại

– Rượu – Hoạt động vỏ não bị rối loạn , trí
– –

Chất kích – Nước chè , nhớ kém


– Kích thích hệ thần kinh , gây khó
thích cà phê –

ng ủ

– Thuốc lá – Cơ thể suy yếu , dễ mắc các
– –

bệnhung thư . Khả năng làm việc trí

Chất gây óc giảm , trí nhớ kém
– Ma túy


nghiện – Suy yếu nòi giống , cạn kiện


kinh tế , lây nhiễm HIV , mất nhân

cách …

Học sinh : Tìm hiểu tác hại của chất kích thích và chất gây nghiện , SGK

, Bảng phụ

III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC:

1/ Ổn định lớp

2 / Kiềm tra bài cũ :

o Ý nghiã của sự thành lập và ức chế các phản xạ có điều kiện

trong đời sống con người ?

o Vai trò của tiếng nói và chữ viết trong đời sống ?
3 / Các hoạt động dạy và học:

Mở bài : Hệ thần kinh có vai trò điều khiển , điều hoà và phối hợp sự

hoạt động của các cơ quan trong cơ thể  Làm thế nào để hệ thần kinh

hoạt động tốt  Bài mới .

Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bài

Hoạt động 1 : Ý nghiã của I . Ý nghiã của

giấc ngủ đối với sức khoẻ . giấc ngủ đối với

– GV có thể cung cấp thông sức khoẻ .


tin về giấc ngủ :

Chó có thể nhịn ăn 20 – Ngủ là quá


ngày vẫn có thể nuôi béo – Học sinh dựa vào trình ức chế của


trở lại được những mất những hiểu biết của bản bộ não đảm bảo

ngủ 10 – 12 ngày là chết . thân , thảo luận trong sự phục hồi khả

– GV yêu cầu học sinh thảo nhóm  thống nhất ý kiến năng làm việc của


luận : hệ thần kinh .
.

Vì sao nói ngủ là một nhu Ngủ là 1 đòi hỏi tự – Biện pháp để

+ +


cầu sinh lý của cơ thể ? nhiên của cơ thể , cần hơn có giấc ngủ tốt :

Giấc ngủ có một ý nghiã ăn Cơ thể sảng
+ +


như thế nào đối với sức Ngủ để phục hồi hoạt khoái
+


khoẻ ? động của cơ thể . Chỗ ngủ thuận
+
– GV thông báo bản chất về – Học sinh dựa vào cảm tiện
– –

nhu cầu ngủ ở các độ tuổi nhận của bản thân , thảo Không dùng
+


luận thống nhất câu trả lời các chất kích
khác nhau .

– GV cho học sinh tiếp tục . thích như : trà ,


thảo luận Ngủ đúng giờ . cà phê …
+


Muốn có giấc ngủ tốt cần Tránh các yếu tố ảnh Tránh các kích
+ + +


những điều kiện gì ? Nêu hưởng đến giấc ngủ . Chất thích ảnh hưởng

những yếu tố ảnh hưởng kích thích , phòng ngủ , tới giấc ngủ

trực tiếp hoặc gián tiếp đến áo quần , giường ngủ …

giấc ngủ ? II . Lao động và

– GV chốt lại các biện pháp nghỉ ngơi hợp lý :


để có giấc ngủ tốt – Lao động và


Hoạt động 2: Lao động và nghỉ ngơi hợp lý

nghỉ ngơi hợp lý . – Học sinh nêu được : Để để giữ gìn và bảo


– GV yêu cầu học sinh trả tránh gây căng thẳng , mết vệ hệ thần kinh .


lời câu hỏi : mỏi cho hệ thần kinh . – Biện pháp : 3


Tại sao không nên làm – Học sinh ghi nhớ thông biện pháp SGK tr

+


việc quá sức ? Thức quá tin  172

III . Tránh lạm
khuya ?

– GV gọi một học sinh đọc dụng các chất

to lại thông tin SGK tr 172 . kích thích và ức

– GV hoàn thiện kiến thức chế đối với hệ


Hoạt động 3: Tránh lạm thần kinh :

dụng các chất kích thích và – Học sinh vận dụng Bảng 54


ức chế đối với hệ thần kinh . những hiểu biết thông qua

– GV yêu cầu học sinh sách báo … trao đổi nhóm


quan sát tranh kết hợp hiểu thống nhất ý kiến .

biết của bản thân  thảo – Đại diện nhóm lên


hoàn thành  Các nhóm
luận hoàn thành bảng 54 .

– GV kẻ bảng 54 gọi học khác bổ sung .


sinh lên điền .

– GV nên khuyến khích – Học sinh tự điều
– –

học sinh nêu được các ví dụ chỉnh

cụ thể và thái độ của các em

.

– GV hoàn thiện kiến thức


.

Kết luận chung : Học sinh

đọc khung ghi nhớ SGK

IV/ CỦNG CỐ:
1 . Muốn đảm bảo giấc ngủ tốt cần những điều kiện gì ?

2 . Trong vệ sinh hệ thần kinh cần quan tâm những vấn đề gì ? Tại sao

?

3 . EM hãy đề ra kế hoạch cho bản thân để đảm bảo sức khoẻ cho học

tập … ?

V/ DẶN DÒ:

– Học bài và trả lời câu hoỉ SGK


– Ôn tập toàn bộ chương thần kinh


– Tìm hiểu về hệ nội tiết .

Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản