Giáo án Sinh Học lớp 8: BÀI 61 :CƠ QUAN SINH DỤC NỮ

Chia sẻ: Abcdef _29 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

0
221
lượt xem
13
download

Giáo án Sinh Học lớp 8: BÀI 61 :CƠ QUAN SINH DỤC NỮ

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I/ MỤC TIÊU: 1/ Kiến thức: Học sinh kể tên và xác định được các bộ phận trong cơ quan sinh dục nữ . Nêu được chức năng cơ bản của các bộ phận nữ . Nêu rõ đặc điểm của trứng . 2/ Kỹ năng: Phát triển kỹ năng quan sát và phân tích hình . Kỹ năng hoạt động nhóm . 3/ Kỹ năng: Giáo dục ý thức giữ gìn vệ sinh và bảo vệ cơ quan sinh dục nữ . II/ CHUẨN BỊ: Giáo viên: Tranh phóng to hình 61.1 và 61.2 Tranh quá trình sinh sản...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh Học lớp 8: BÀI 61 :CƠ QUAN SINH DỤC NỮ

  1. BÀI 61 : CƠ QUAN SINH DỤC NỮ I/ MỤC TIÊU: 1/ Kiến thức: Học sinh kể tên và xác định được các bộ phận trong cơ quan sinh dục nữ . Nêu được chức năng cơ bản của các bộ phận nữ . Nêu rõ đặc điểm của trứng . 2/ Kỹ năng: Phát triển kỹ năng quan sát và phân tích hình . Kỹ năng hoạt động nhóm . 3/ Kỹ năng: Giáo dục ý thức giữ gìn vệ sinh và bảo vệ cơ quan sinh dục nữ . II/ CHUẨN BỊ: Giáo viên: Tranh phóng to hình 61.1 và 61.2 Tranh quá trình sinh sản ra trứng , phôtô bài tập tr 192 . III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC: 1/ Ổn định lớp 2 / Kiềm tra bài cũ :
  2. Trình bày cấu tạo cơ quan sinh dục nam gồm những bộ phận nào ? Em hiểu biết gì về đặc điểm sống và sự sản sinh của tinh trùng ? 3 / Các hoạt động dạy và học: Mở bài : Cơ quan sinh dục nữ có chức năng đặc biệt , đó là mang thai và sinh sản . Vậy cơ quan sinh dục nữ có cấu tạo như thế nào ? Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bài Hoạt động 1 : Tìm hiểu các I . Tìm hiểu các bộ phận của cơ quan sinh bộ phận của cơ dục nữ và chức năng của quan sinh dục nữ từng bộ phận . và chức năng của Mục tiêu : Học sinh nhận từng bộ phận . biết các bộ phận của cơ quan sinh dục nữ và biết – Học sinh tự nghiên – Cơ quan sinh – – chức năng của từng bộ cứu thông tin  ghi nhớ dục nữ gồm : phận. kiến thức . + Buồng trứng : + – GV nêu câu hỏi : – Trao đổi nhóm hoàn Nơi sản sinh ra – – Cơ quan sinh dục nữ gồm thành câu trả lời . trứng . + những bộ phận nào ? – Đại diện nhóm trình + Ống dẫn , – + Chức năng của từng bộ bày trên tranh các bộ phận phễu: thu trứng +
  3. phận trong cơ quan sinh của cơ quan sinh dục nữ ở và dẫn trứng hình 61.1 và 61.2  nhóm dục nữ là gì ? + Tử cung : Đón + – Hoàn thành bài tập tr 190 khác bổ sung . nhận và nuôi – ( Điền từ vào chỗ trống ) – Đại diện nhóm khác dưỡng trứng đã – – GV cho học sinh thảo trình bày nội dung chức được thụ tinh . – năng và bài tập  nhóm luận toàn lớp . + Âm đạo : + – GV đánh giá phần kết quả khác nhận xét và bổ sung . với tủ thông – của các nhóm và giúp học – Học sinh đọc lại đoạn cung – sinh hoàn thiện kiến thức ở bài tập đã hoàn chỉnh . + Tuyến tiền + mục này . đình : Tiết dịch – GV cần giảng giải thêm – về vị trí của tử cung và buồng trứng liên quan đến II . Tìm hiểu sự một số bệnh ở các em nữ . sinh trứng và đặc – GV giáo dục ý thức giữ điểm sống của – gìn vệ sinh ở em nữ do cơ trứng : quan sinh dục có cấu tạo – Trứng được – phức tạp  tránh viêm sinh ra ở buồng nhiễm ảnh hưởng đến chức trứng bắt đầu từ năng . tuổi dậy thì .
  4. Hoạt động 2 : Tìm hiểu về – Học sinh tự nghiên – Trứng lớn hơn – – sự sinh trứng và đặc điểm cứu SGK tr. 191 và tranh tinh trùng , chưá sống của trứng . hình ảnh , bảng . nhiều chất dinh Mục tiêu : Nêu được một số – Thảo luận nhóm dưỡng , không di – đặc điểm của trứng . thống nhất câu trả lời . chuyển – GV nêu vấn đề : – Đại diện nhóm trình – Trứng có 1 – – – Trứng được sinh ra bắt bày kết quả , nhóm khác loại mang X đầu từ khi nào ? nhận xét bổ sung ( Có thể – Trứng sống – Trứng được sinh ra từ miêu tả sự sinh trứng bằng được 2 – 3 ngày đâu và như thế nào ? tranh để cả lớp theo dõi ). và nếu được thụ Trứng có đặc điểm gì về tinh sẽ phát triển cấu tạo và hoạt động sống ? thành thai . – GV đánh giá kết quả cuả – các nhóm và giúp các em hoàn thiện kiến thức . – GV giảng giải thêm về : – Qúa trình giảm phân hình + thành trứng ( Tương tự như ở sự hình thành tinh trùng ). Trứng được thụ tinh và +
  5. trứng không được thụ tinh . Hiện tượng kinh nguyệt + đánh dấu giai đoạn dậy thì Kết luận chung : Học sinh ở nữ . đọc khung ghi nhớ SGK – GV lưu ý nếu học sinh – hỏi : Tại sao nói trứng di + chuyển trong ống dẫn ? Tại sao trứng chỉ có 1 + loại mang X, còn tinh trùng có 2 loại mang X và Y Trứng rụng làm thế nào + vào được ống dẫn trứng ? IV/ CỦNG CỐ: 1 . Trình bày cấu tạo cơ quan sinh dục nữ gồm những bộ phận nào ? 2 . Em hiểu biết gì về đặc điểm sống và sự sinh trứng ? V/ DẶN DÒ: – Học bài và trả lời câu hỏi SGK – – Đọc mục : “ Em có biết ?“ –

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản