Giáo án sinh học lớp 8"CẤU TẠO CƠ THỂ NGƯỜI"

Chia sẻ: Tran Van Trung | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:3

0
953
lượt xem
48
download

Giáo án sinh học lớp 8"CẤU TẠO CƠ THỂ NGƯỜI"

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cơ thể chúng ta bao bọc bằng cơ quan nào? Chức phận chính của cơ quan này là gì? – Dưới da là các cơ quan nào? – Hệ cơ và bộ xương tạo ra những khoảng trống chức các cơ quan bên trong. Theo em đó là những khoang nào? – GV treo bảng phụ – GV cho HS thảo luận nhóm điền bảng – GV nhận xét – bổ sung

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án sinh học lớp 8"CẤU TẠO CƠ THỂ NGƯỜI"

  1. Tuần : 1 Ngày : CHƯƠNG I: KHÁI QUÁT VỀ CƠ THỂ NGƯỜI Tiết :2 BÀI 2: CẤU TẠO CƠ THỂ NGƯỜI I/ MỤC TIÊU: 1/Kiến thức: • HS kể tên được và xác định được vị trí các cơ quan trong cơ thể người • Giải thích được vai trò của hệ thần kinh và hệ nội tiết trong sự điều hồ hoạt động các cơ quan 2/ Kỹ năng: Nhận biết các bộ phận trên cơ thể người . 3/ Thái độ: Ý thức giữ và rèn luyện cơ thể . II/ PHƯƠNG PHÁP và ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : 1 / Phương Pháp : Trực quan , vấn đáp , thảo luận , giảng giải . 2 / Giáo viên: - Tranh phóng to H2.1 – 2.2 SGK - Sơ đồ mối quan hệ qua lại giữa các hệ cơ quan trong cơ thể - Bảng phụ sau : Hệ cơ quan Các cơ quan trong từng hệ cơ quan Chức năng của hệ cơ quan Hệ vận động Cơ và xương Vận động cơ thể Miệng, ống tiêu hóa và các tuyến tiêu Tiếp nhận và biến đổi thức ăn thành các chất Hệ tiêu hố hố dinh dưỡng cung cấp cho cơ thể Tim và hệ mạch Vận chuyển các chất dinh dưỡng, oxi tới các Hệ tuần hồn tế bào và vận chuyển chất thải, cacbonic từ tế bào tới các cơ quan bài tiết Mũi, khí quản, phế quản và hai lá phổi Thực hiện trao đổi khí oxi, cacbonic giữa cơ Hệ hô hấp thể và môi trường Hệ bài tiết Thận, ống dẫn nước tiểu và bóng đái Bài tiết nước tiểu Não, tủy sống, dây thần kinh và hạch Tiếp nhận và trả lời các kích thích của môi Hệ thần kinh thần kinh trường, điều hồ hoạt động của các cơ quan Hệ sinh dục Đường sinh dục và tuyến sinh dục Sinh sản và duy trì nòi giống III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC: 1/ Ổn định lớp 2/ Kiểm tra bài cũ: • Đặc điểm cơ bản để phân biệt người với động vật là gì? • Để học tốt môn học, em cần thực hiện theo các phương pháp nào? 3/ Mở bài : GV giới thiệu trình tự các hệ cơ quan sẽ được nghiên cứu trong suốt năm học của môn Cơ thể người và vệ sinh. Để có khái niệm chung, chúng ta tìm hiểu khái quát về cấu tạo cơ thể người Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bài Hoạt động 1: Tìm hiểu các phần của cơ I/ Cấu tạo: thể 1. Các phần cơ thể: Mục tiêu: HS xác định được vị trí các cơ – Cơ thể người chia quan trong cơ thể người làm 3 phần: đầu, thân và Cách tiến hành: tay chân – Cho HS quan sát H 2.1 –2.2 SGK và cho – HS quan sát tranh và mô – Cơ hồnh chia cơ thể HS quan sát mô hình các cơ quan ở phần hình ra làm 2 khoang: khoang thân cơ thể người – HS xác định được các cơ ngực và khoang bụng – HS hoạt động cá nhân trả lời các câu quan có ở phần thân cơ thể
  2. hỏi . người – GV nhận xét – bổ sung. – Các HS khác theo dõi và nhận xét : • Cơ thể người chia làm 3 phần: đầu, thân và tay chân • Khoang ngực và khoang bụng được ngăn cách bởi cơ hồnh • Khoang ngực chứa tim, phổi Hoạt động 2: Tìm hiểu các hệ cơ quan • Khoang bụng chứa dạ dày, trong cơ thể ruột, gan, tụy, thận, bóng đái 2. Các hệ cơ quan: Mục tiêu : Hs xác định được chức năng, và các cơ quan sinh sản - Bảng 2 SGK thành phần các hệ cơ quan Cách tiến hành: – Cơ thể chúng ta bao bọc bằng cơ quan – Da – Bảo vệ cơ thể nào? Chức phận chính của cơ quan này là gì? – Dưới da là các cơ quan nào? – Cơ và xương => Hệ vận – Hệ cơ và bộ xương tạo ra những động khoảng trống chức các cơ quan bên trong. – Khoang ngực và khoang Theo em đó là những khoang nào? bụng – GV treo bảng phụ – GV cho HS thảo luận nhóm điền bảng – HS thảo luận nhóm và điền – GV nhận xét – bổ sung bảng – Các nhóm lên trình bày – Hoạt động 3: Sự phối hợp các hoạt động Các nhóm khác bổ sung của các cơ quan Mục tiêu : HS giải thích được vai trò của II/ Sự phối hợp các hệ thần kinh và hệ nội tiết trong sự điều hoạt động của các cơ hồ hoạt động các cơ quan quan : Cách tiến hành: – Sự phối hợp hoạt – GV cho HS đọc thông tin SGK – Đọc thông tin SGK động của các cơ quan – Phân tích xem bạn vừa rồi đã làm gì khi – Khi nghe thầy gọi, bạn ấy được thực hiện nhờ cơ thầy gọi? Nhờ đâu bạn ấy làm được như đứng dậy cầm sách đọc đoạn chế thần kinh và cơ chế thế? thể dịch thầy yêu cầu. Đó là sự phối hợp hoạt động giữa các cơ – GV cho HS giải thích bằng sơ đồ hiønh quan: tai(nghe), cơ chân co 2.3 (đứng lên), cơ tay co(cầm sách), – GV nhận xét – bổ sung mắt (nhìn), miệng (đọc). Sự Kết luận: Sự phối hợp hoạt động của các phối hợp này được thực hiện cơ quan được thực hiện nhờ cơ chế thần nhờ cơ chế thần kinh và cơ chế kinh và cơ chế thể dịch thể dịch IV/ CỦNG CỐ: 1. Tại sao nói cơ thể người là một khối thống nhất? 2. Hãy điền dấu + (nếu đúng) và dấu – (nếu sai) để xác định vị trí của mỗi cơ quan trong bảng sau: Cơ quan Vị trí Khoang ngực Khoang bụng Vị trí khác Thận Phổi
  3. Khí quản Não Mạch máu M ắt Miệng Gan Tim Dạ dày V/ DẶN DÒ: Ặ Học thuộc ghi nhớ ớ Xem lại cấu tạo tế bào thực vật và tế bào động vật ậ Chuẩn bị bài: “ Tế bào”
Đồng bộ tài khoản