Giáo án sinh học lớp 8" Cấu tạo và tính chất của cơ"

Chia sẻ: Tran Van Trung | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:3

1
573
lượt xem
20
download

Giáo án sinh học lớp 8" Cấu tạo và tính chất của cơ"

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Khi có 1 kích thích tác động vào cơ quan thụ cảm trên cơ thể sẽ làm xuất hiện xung thần kinh theo dây hướng tâm về trung ương thần kinh . Trung ương thần kinh phát lệnh theo dây li tâm tới cơ làm cơ co . Khi cơ co , các tơ cơ mảnh xuyên sâu vào vùng phân bố của tơ cơ dày làm cho đĩa sáng ngắn lại , đĩa tối dày lên do đó bắp cơ co ngắn lại và to về bề ngang

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án sinh học lớp 8" Cấu tạo và tính chất của cơ"

  1. Tuần : Tiết : Bài 9 : CẤU TẠO VÀ TÍNH CHẤT CỦA CƠ I . MỤC TIÊU : 1 . Kiến thức : – Trình bày được đặc điểm cấu tạo của tế bào cơ và của bắp cơ . – Giải thích được tính chất cơ bản của cơ là sự co cơ và nêu được ý nghĩa của sự co cơ . 2 . Kỹ năng : – Quan sát hình 3 . Thái độ : – Hiểu tại sao phải rèn luyện thân thể , tập thể dục giữa giờ . II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : 1 . Giáo viên : – Tranh vẽ các mô hình 9.1  9.4 – Nếu có thể thì : • Tranh vẽ (mô hình) cơ thể người • Búa y tế • Ếch , dung dịch sinh lý 0,65% NaCl , cần ghi , bút ghi , trụ ghi giá treo , nguồn điện 6V 2 . Học sinh : – Xem lại kiền thức cung phản xạ . III . HOẠT ĐỘNG DẠY và HỌC : 1 . ổn định lớp : 2 . Kiểm tra bài cũ : ể Hãy nêu cấu tạo và chức năng của từng thành phần trong cấu tạo Xương dài ? ơ Thành phần hố học của xương có ý nghĩa như thế nào đối với chức năng của xương ? ơ Nhờ đâu Xương dài ra và lớn lên về bề ngang ? 3 . Bài mới : – Cơ bám vào xương , co cơ làm xương cử động . Vì vậy gọi là cơ xương . Vậy cơ có cầu tạo và tính chất như thế nào ? Ta cùng tìm hiểu trong bài hôm nay : CẤU TẠO và TÍNH CHẤT CỦA CƠ HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HS BÀI GHI Hoạt động 1 : Tìm hiểu cấu tạo của bắp I . Cấu tạo của bắp cơ và tế bào cơ cơ và tế bào cơ : Mục tiêu : Hs trình bày được đặc điểm – Bắp cơ gốm cấu tạo của bắp cơ và tế bào cơ . nhiều bó cơ hợp lại , Tiến hành : bó cơ gốm nhiều TB – Gv yêu cầu HS đọc thông tin và trả lời – HS đọc thông tin quan cơ bọc trong màng liên câu hỏi : sát hình 9.1 , thảo luận nhóm kết. Tế bào cơ có • Bắp cơ có cấu tạo như thế nào ? và trả lời câu hỏi . nhiều sợi tơ dày và tơ • Tơ cơ có cấu tạo ra sao ? cơ mảnh . Kết luận : Bài ghi – Đại diện nhóm trình Hoạt động 2 : Tìm hiểu tính chất của cơ . bày , nhóm khác bổ sung Mục tiêu : Giải thích được tính chất cơ bản của cơ là sự co cơ . II . Tính chất của cơ : Tiến hành : – Tính chất của cơ – GV treo tranh H 9.2 , mô tả cách bố trí là co và dãn thí nghiệm – Khi tơ cơ mảnh
  2. • Khi bị kích thích thì cơ phản ứng lại xuyên sâu vào vùng bằng cách nào ? – HS quan sát tranh , đọc phân bố của tơ cơ dày • Giải thích cơ chế của sự co cơ ? thông tin , trả lời câu hỏi . làm tế bào cơ ngắn – GV yêu cầu từng nhóm thực hiện thí lại , đó là sư co cơ . nghiệm phản xạ đầu gối . – Sự co cơ là do hệ – GV treo tranh phản xạ đầu gối , hỏi : thần kinh điều khiển , • Giải thích cơ chế thần kinh ở phản xạ thực hiện bằng con đầu gối ? đường phản xạ . • Nhận xét và giải thích sự thay đổi độ – Các nhóm thực hiện , lớn của bắp cơ trước cánh tay khi gập cẳng nhóm khác nhận xét bổ tay . sung . – Gv chốt lại : Khi có 1 kích thích tác – HS quan sát trả lời câu động vào cơ quan thụ cảm trên cơ thể sẽ hỏi làm xuất hiện xung thần kinh theo dây hướng tâm về trung ương thần kinh . Trung ương thần kinh phát lệnh theo dây li tâm tới cơ làm cơ co . Khi cơ co , các tơ cơ mảnh xuyên sâu vào vùng phân bố của tơ cơ dày làm cho đĩa sáng ngắn lại , đĩa tối dày lên do đó bắp cơ co ngắn lại và to về bề ngang . • Tính chất của cơ là gì ? – Đại diện nhóm trả lời • Cơ co khi nào ? và bổ sung Kết luận : bài ghi . Hoạt động 3 : Tìm hiểu ý nghĩa của hoạt III . Ý nghĩa của hoạt động co cơ . động co cơ : Mục tiêu : Nêu được ý nghĩa của sự co – Co cơ làm xương cơ . cử động dẫn đến sự Tiến hành : – HS quan sát tranh hình vận động của cơ thể . – Gv treo tranh H 9.4 yêu cầu HS thảo 9.4 và tiến hành làm bài tập luận nhóm trả lời câu hỏi : ở mục III bằng cách thảo • Em hãy cho biết sự co cơ có tác dụng gì luận nhóm . ? – Đại diện nhóm trình • Thử phân tích sự phối hợp hoạt động co bày và nhóm khác nhận xét . , dãn giữa cơ 2 đầu ( cơ gấp ) và cơ 3 đầu ( cơ duỗi ) ở 2 cánh tay . – Gv hồn chỉnh kiến thức : Sự sắp xếp các cơ trên cơ thể thường tạo thành từng cặp đối kháng . Cơ này kéo xương về 1 phía thì cơ kia kéo về phía ngược lại – VD : Cơ nhị đầu ở cách tay co thì gập cẳng tay về phía trước , cơ tam đầu co thì duỗi thẳng tay ra . Cơ co làm xương cử động dẫn tới sự vận động của cơ thể . Trong sự vận động của cơ thể có sự phối hợp nhịp nhàng giữa các cơ : Cơ này co thì cơ kia dãn và ngược lại . Thực ra, đó là sự phối hợp nhiều nhóm cơ Kết luận : bài ghi . IV . CỦNG CỐ : Ố Mô tả cấu tạo của tế bào cơ ơ Thực hiện phản xạ đầu gối và giải thích cơ chế của phản xạ .
  3. V . DẶN DÒ : Ặ Học bài ọ Trả lời câu hỏi và bài tập SGK và sách bài tập . ậ Chuẩn bị bài : “ Hoạt động của cơ “

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản