Giáo án sinh học lớp 8"Phản xạ"

Chia sẻ: Tran Van Trung | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:3

0
602
lượt xem
24
download

Giáo án sinh học lớp 8"Phản xạ"

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Khi chạm tay vào vật nóng , chúng ta có phản ứng gì ? ( Giật tay lại ) . Phản ứng trên của cơ thể được gọi là phản xạ . Vậy phản xạ là gì ? Cơ chế phản xạ diễn ra như thế nào ? Chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài học hôm nay

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án sinh học lớp 8"Phản xạ"

  1. BÀI 6 : PHẢN XẠ ----------oOo-------- I . MỤC TIÊU : 1 . Kiến thức : – Mô tả cấu tạo 1 nơron điểm hình – Trình bày chức năng cơ bản của nơron – Trình bày được 5 thành phần của 1 cung phản xạ và đường dẫn truyền xung thần kinh trong 1 cung phản xạ . 2 . Kỹ năng : – Quan sát tranh để mô tả cấu tạo nơron và các thành phần tham gia một cung phản xạ . – Qua sơ đồ HS nhận biết và phân biệt cung phản xạ – Vòng phản xạ . 3 . Thái độ : II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : 1 . Giáo viên : • Tranh vẽ 6.1 :Nơron và hướng lan truyền xung thần kinh. • Tranh 6. 2 ( Câm ) : Cung phản xạ . • Sơ đồ 6.3 : Sơ đồ phản xạ . 2 . Học sinh : • Xem lại bài Mô  Mô thần kinh • Xem SGK bài phản xạ  Tìm và nêu 1 số phản xạ ở người mà em biết . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1 . Ổn định lớp : 2 . Kiểm tra bài cũ : ể Khái niệm mô ? Trong cơ thể người có mấy loại mô chính ? ạ Nêu cấu tạo và chức năng của mô thần kinh? 3 . Mở Bài : – Khi chạm tay vào vật nóng , chúng ta có phản ứng gì ? ( Giật tay lại ) . Phản ứng trên của cơ thể được gọi là phản xạ . Vậy phản xạ là gì ? Cơ chế phản xạ diễn ra như thế nào ? Chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài học hôm nay : BÀI 6 : PHẢN XẠ Hoạt động 1 : Tìm hiểu cấu tạo và chức năng của nơron . Mục tiêu : Nhận biết và hiểu được cấu tạo , chức năng của 1 Nơron . Hoạt động Giáo Viên Hoạt động Học sinh Nội dung ghi – Nêu thành phần cấu tạo của mô thần – Gồm : Nơron và Tb thần ệ Nơron có 2 chức kinh? kinh đệm năng cơ bản là cảm – Gv treo tranh 6 . 1  GV yêu cầu 1 ứng và dẫn truyền HS mô tả lại cấu tạo 1 nơron? ề Có 3 loại nơron : – Gv chốt lại cấu tạo chính của nơron Hướng tâm, liên lạc , gồm : Ly tâm • Thân : có nhân • Sợi : gồm sợi nhánh và sợi trục có bao mielin – Chuyển ý : VỚi cấu tạo như vậy thì
  2. nơron thực hiện chức năng gì ? – Yêu cầu 1 HS đọc thông tin trong – Hs đọc thông tin SGK. – HS dựa vào SGK trả lời • Thế nào là cảm ứng ? câu hỏi của GV : • Thế nào là dẫn truyền ? • Cảm ứng : ………… – Gv dựa vào hình vẽ để làm rõ chức • Dẫn truyền : ………… năng cảm ứng và dẫn truyền :…. – Chuyển ý : Các xung thần kinh được dẫn truyền theo 1 chiều nhất định và căn cứ vào hướng dẫn truyền người ta phân biệt 3 loại nơron. – Gv cho HS hoạt động nhóm – Hs hoạt động nhóm làm – Gv phát phiều học tập cho từng phiếu học tập nhóm – Nơron Nơron Nơron li hướng trung tâm tâm gian Vị trí Chức năng – Đại diện nhóm trình bày Gv yêu cầu đại diện nhóm lên trình bày – Các nhóm khác nhận xét , – Gv đặt câu hỏi : bổ sung • Có nhận xét gì vè hướng dẫn – Đại diện học sinh trả lời . truyền xung thần kinh ở nơron hướng tâm và Nơron li tâm ? – Gv chốt lại ý chính . Hoạt động 2 : Tìm hiểu các thành phần của cung phản xạ và vòng phản xạ . Mục tiêu : – HS Định nghĩa được phản xạ và các thành phần tham gia cung phản xạ . – HS phân biệt được cung phản xạ và vòng phản xạ. Hoạt động Giáo Viên Hoạt động Học Sinh 1 . Phản xạ : G Phản xạ là – HS đọc thông tin trang 21 phản ứng của cơ thể – Gv yêu cầu HS đọc thông tin 1 SGK trả lời các kích thích trang 21 SGK – HS trả lời câu hỏi của môi trường thông qua – Gv đặt câu hỏi : GV đặt ra và cho ví dụ . hệ thần kinh . • Phản xạ là gì ? Cho ví dụ ? – HS trả lời câu hỏi của – Gv đặt vấn đề : Khi tay chạm vào GV cây trinh nữ thì hiện tượng gì xảy ra ?  Đó có phải là phản xạ hay không ?  Gv rút ra kết luận : Ở cây trinh nữ chỉ là phản ứng vì không có sự điều khiển của hệ thần kinh. 2 . Cung phản xạ : Q Một cung phản – HS tự đọc thông tin và xạ gồm 5 yếu tố : cơ – Gv cho HS tự đọc thông tin và quan Quan sát tranh quan thụ cảm , Nơron
  3. sát hình 6.2 trang 21. – HS lên bảng điền vào hướng tâm , Nơron – Treo tranh câm 6.2 lên bảng tranh câm trung gian , Nơron li – Gv cho HS thảo luận trả lời câu – Hs thảo luận nhóm tâm và cơ quan phản hỏi : – Cử đại diện trình bày ứng . • Có mấy loại nơron tạo nên 1 – Các nhóm khác góp ý bổ ứ Cung phản xạ là cung phản xạ sung – rút kết luận đường dẫn truyền • Nêu các thành phần của 1 cung xung thần kinh từ cơ phản xạ quan thụ cảm qua – GV hồn chỉnh kết luận : trung ương thần kinh tới cơ quan phản ứng . 3 . Vòng phản xạ : ỏ Trong phản xạ – Gv cho HS đọc thông tin và quan luôn có luồng thông – HS đọc và quan sát tin ngược báo về sát sơ đồ 6 . 3 SGK. – Gv cho HS trả lời câu hỏi mục 3 trung ương thần – Hs trả lới câu hỏi kinh điều chỉnh SGK trang 22. – Gv đặt vấn đề : Bằng cách nào phản ứng cho thích trung ương thần kinh có thể biết được hợp . phản ứng của cơ thể đã đáp ứng được ợ Luồng thần kinh kích thích hay chưa ? bao gồm : Cung  Gv giải thích sơ đồ ( SGK + SGV ) phản xạ và đường phản hồi tạo nên vòng phản xạ IV . CỦNG CỐ : • Căn cứ vào chức năng người ta phân biệt mấy loại Nơron ? • Các loại nơron đó khác nhau ở điểm nào ? • Phân biệt cung phản xạ và vòng phản xạ ? – HS đọc khung hồng trong SGK V . DẶN DÒ : – Đọc em có biết – Học bài và Soạn bài mới : “Bộ Xương”

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản