Giáo án Sinh học lớp 9 : Tên bài dạy : THỰC HÀNH: TÌM HIỂU MÔI TRƯỜNG VÀ ẢNH HƯỞNG CỦA MỘT SỐ NHÂN TỐ SINH THÁI LÊN ĐỜI SỐNG SINH VẬT

Chia sẻ: abcdef_31

Mục tiêu: HS có khả năng: - Thấy được những ảnh hưởng của nhân tố sinh thái ánh sáng và độ ẩm lên đời sống sinh vật ở môi trường đã quan sát - Củng cố và hoàn thiện tri thức đã học - Rèn luyện khả năng quan sát thảo luận theo nhóm để thu nhận

Nội dung Text: Giáo án Sinh học lớp 9 : Tên bài dạy : THỰC HÀNH: TÌM HIỂU MÔI TRƯỜNG VÀ ẢNH HƯỞNG CỦA MỘT SỐ NHÂN TỐ SINH THÁI LÊN ĐỜI SỐNG SINH VẬT

THỰC HÀNH: TÌM HIỂU MÔI

TRƯỜNG VÀ ẢNH HƯỞNG CỦA

MỘT SỐ NHÂN TỐ SINH THÁI LÊN

ĐỜI SỐNG SINH VẬT


I. Mục tiêu:

HS có khả năng:

- Thấy được những ảnh hưởng của nhân tố sinh thái ánh sáng

và độ ẩm lên đời sống sinh vật ở môi trường đã quan sát

- Củng cố và hoàn thiện tri thức đã học

- Rèn luyện khả năng quan sát thảo luận theo nhóm để thu

nhận kiến thức



II. Phương tiện dạy học:

- Kẹp ép cây , giấy báo , kéo cắt cây
- Giấy kẻ li có kích thước ô lớn 1cm2 trong ô lớn có các ô nhỏ

- Bút chì

- Vợt bắt côn trùng, lọ hoặc túi nilon đựng động vật nhỏ

- Dụng cụ đàođất nhỏ

- Băng hìnhvề môi trường sống cua sinh vật



III. Tiến trình dạy học:

1. Bài giảng:



Bảng
Gv- Hs

Mở bài: Bài 45-46 : Thực hành : Tìm

Gv xác định đối tượng nghiên hiểu môi trường và ảnh hưởng

cứu và nội dung cách thức tiến của một số nhân tố sinh thái lên

hành hoạt động đời sống sinh vật

Gv có thể gợi ý cho Hs dùng vợt Mẫu báo cáo và tổng kết kết quả

để bắt các động vật nhỏ đạt được của hoạt động:
Tên sinh vật Môi trường sống

Thực vật......... ......................

Động vật......... ......................

Nấm................ ......................

Địa y............... ......................



Hs tổng kết :

- Số lượng sinh vật quan sát

- Có mấy loại môi trường

sống

- Môi trường nào có số

lượng sinh vật nhiều nhất

Chuyển tiếp: và ít nhất

Gv yêu cầu hs nghiên cứu hình II. Hình thái của lá cây....
thái của lá và phân tích ảng Các bước tiến hành:

hưởng của ánh sáng tới hình thái a. Bước 1: Mỗi hs độc lập

của lá quan sát 10 lá cây ở các

môi trường khác nhau sau

đó ghi kết quả vào bảng

45-46.2 SGK



Nơi sống Đặc điểm Các đặc điểm này Những
STT Tên cây

của phiến chứng tỏ là cây nhận xét

lá quan sát là : khác

1

2

...

10




Gv gợi ý để hs:

- Đặc điểm của phiến lá: rộng (hay

hẹp) dài(hay ngắn), dày(hat mỏng),
xanh sẫm(hay nhạt),có cutin dày



(hay không có cutin), mặt lá b. Bước 2:

Hs vẽ hình dạng phiến lá va ghi
cólông(hay không có lông)...

- Đặc điểm của lá chứng tỏ lá vào tên cây, lá cây, ưa sáng...

cây quan sát là:Lá cây ưa Sau đó hs ép mẫu lá trong cặpép

sáng,ưa bóng, chìm trong nước, cây để tập làm tiêu bản

nơi nước chảy, nước đứng, và

trên mặt nước III. Môi trường sống của động

Chuyển tiếp: vật

Gv yêu cầu hs quan sát các động Hs quan sát các động vật và

vật có trong địa điểm thực hành hoàn thành bản báo cáo sau:

và ghi chép các đặc điểm



STT Tên động Môi trường Mô tả đặc điểm của động vật

vật sống thích nghi với môi trường

sống
1

2

....
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản