Giáo án Tập đọc lớp 3: Đề bài: CHÚ Ở BÊN BÁC HỒ

Chia sẻ: abcdef_13

-Chú ý các từ ngữ: dài dằng dặc, đảo nổi, Kon Tum, Đắk lắk -Biết nghỉ hơi đúng sau mỗi dòng thơ và giữa các khổ thơ 2.Rèn kĩ năng đọc hiểu: -Hiểu các từ ngữ, biết được các địa danh trong bài -Hiểu về nội dung bài: Em bé ngây thơ nhớ người chú đi bộ đội đã lâu không về nên thường nhắc chú. Ba mẹ không muốn nói với em là chú đã hi sinh, không thể trở về. Bài nói lên tình cảm thương nhớ và lòng biết ơn của mọi người trong gia đình em...

Nội dung Text: Giáo án Tập đọc lớp 3: Đề bài: CHÚ Ở BÊN BÁC HỒ

Đề bài: CHÚ Ở BÊN BÁC HỒ
I.Mục tiêu:
1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng
-Chú ý các từ ngữ: dài dằng dặc, đảo nổi, Kon Tum, Đắk lắk
-Biết nghỉ hơi đúng sau mỗi dòng thơ và giữa các khổ thơ
2.Rèn kĩ năng đọc hiểu:
-Hiểu các từ ngữ, biết được các địa danh trong bài
-Hiểu về nội dung bài: Em bé ngây thơ nhớ người chú đi bộ đội đã lâu
không về nên thường nhắc chú. Ba mẹ không muốn nói với em là chú đã hi
sinh, không thể trở về. Bài nói lên tình cảm thương nhớ và lòng biết ơn của
mọi người trong gia đình em bé với liệt sĩ đã hi sinh vì Tổ quốc
3.Học thuộc lòng bài thơ
II. Đồ dùng dạy học:
-Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK
-Một số hình ảnh về bộ đội treo ở lớp
-Bản đồ để giải thích vị trí của dãy Trường Sơn, dảo Trường Sa, Kon Tum,
Đắk lắk
-Bảng phụ viết bài thơ để hướng dẫn học thuộc lòng
III.Các hoạt động dạy học:
Tiến trình Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
dạy học
-4 hs nối tiếp nhau kể lại chuyện: Ở lại -4 hs kể lại chuyện
A.Bài cũ
với chiến khu, trả lời: và trả lời câu hỏi
(5 phút)
+Trung đoàn trưởng đến gặp các chiến
sĩ để làm gì?
+Vì sao Lượm và các bạn không muốn
về nhà?
+Lời nói của Mừng có gì đáng cảm
động?
+Tìm hình ảnh so sánh ở câu cuối bài?
-Nhận xét bài cũ
B.Bài mới:
-Chú ở bên Bác Hồ
1.Gt bài:
-Gv ghi đề bài
(2 phút)
2.1.Gv đọc diễn cảm bài thơ -hs chú ý lắng nghe
2.Luyện
2.2.Gv hướng dẫn hs luyện đọc, kết
đọc
hợp giải nghĩa từ
(15 phút)
a. Đọc câu thơ nối tiếp
-Hs đọc câu nối tiếp lần 1 -đọc câu nối tiếp
-Rèn đọc từ khó: dài dằng dặc, đảo nổi,
Kon Tum, Đắk Lắk
-Đọc câu nối tiếp lần 2
b. Đọc từng khổ thơ nối tiếp
-Hs tiếp nối nhau đọc 3 khổ thơ, gv -đọc từng khổ thơ
nhắc các em nghỉ hơi lâu, đúng, nhấn nối tiếp
giọng từ ngữ biểu cảm và thể hiện qua
giọng đọc:
-3,4 hs luyện đọc
Chú Nga đi bộ đội /
Sao lâu quá là lâu ! //
Nhớ chú, / Nga thường nhắc: //
-Chú bây giờ ở đâu ? //
Đọc đúng các câu hỏi liên tiếp :
Chú ở đâu, / ở đâu ? //
Trường Sơn dài dằng dặc ? //
Trường Sa đảo nổi, / chìm ? //
Hay Kon Tum, / Đắk Lắk ? //
-1 hs đọc chú thích -1 hs đọc
-Giải thích thêm:
-Bàn thờ: nơi thờ cúng những người đã
mất, con cháu, người thân thắp hương
tưởng nhớ vào những ngày giỗ, tết
c. Đọc từng đoạn trong nhóm
-3 hs nối tiếp nhau đọc 3 khổ thơ -3 hs đọc nối tiếp
-1 hs đọc toàn bài -1 hs đọc toàn bài
3.Tìm hiểu -1 hs đọc thành tiếng khổ thơ 1,2, cả - 1 hs đọc khổ thơ:
lớp đọc thầm theo, trả lời: 1,2
bài
+Những câu thơ nào cho thấy Nga rất -Chú Nga đi bộ đội,
(8-10 phút)
mong nhớ chú? sao lâu quá là lâu,
nhớ chú, Nga thường
nhắc, chú bây giờ ở
đâu? Chú ở đâu? Ở
đâu?...
-Cả lớp đọc thầm khổ thơ 3, trả lời: -đọc thầm khổ thơ 3
+Khi Nga nhắc đến chú, thái độ của ba -mẹ thương chú,
và mẹ ra sao? khóc đỏ hoe đôi mắt,
ba nhớ chú ngước
lên bàn thờ, không
muốn nói với con
rằng chú đã hi sinh,
không thể trở về, ba
giải thích với béNga:
Chú ở bên Bác Hồ
+Em hiểu câu nói của ba bạn Nga như -Bác Hồ không còn
thế nào? nữa, chú Nga hi sinh
-Hs trao đổi nhóm. trả lời: và được ở bên Bác


+Vì sao các chiến sĩ hi sinh vì Tổ quốc -hs trao đổi nhóm và
được nhớ mãi? trả lời
-Hs trao đổi nhóm, phát biểu, gv chốt
lại:
-Vì những chiến sĩ đã hiến dâng cả -hs chú ý lắng nghe
cuộc đời cho hạnh phúc và sự bình yên
của nhân dân, cho độclập, tự do của Tổ
quốc. Người thân của họ và nhân dân
không bao giờ quên công ơn của họ
-Hướng dẫn hs học thuộc lòng từng -luyện đọc thuộc
4.Học
khổ thơ, cả bài thơ tại lớp theo cách lòng
thuộc lòng
xoá dần để lại dòng đầu từng khổ (Chú
bài thơ
Nga, chú ở đâu)
(5-8 phút)
-Hs thi đọc từng khổ, cả bài thơ theo -hs thi đọc thuộc
các bước
-2 nhóm (mỗi nhóm 3 hs) tiếp nối nhau
đọc thuộc lòng 3 khổ thơ
-2,3 hs thi đọc cả bài
-Cả lớp và gv bình chọn bạn đọc hay -nghe, nhận xét bạn
nhất đọc
-1,2 hs nêu lại nội dung bài thơ -hs nêu nội dung
5.Củng cố,
-Liên hệ, giáo dục
dặn dò
-Nhận xét tiết học
(2 phút)
-Dặn hs về nhà học thuộc bài thơ
-Chuẩn bị bài sau: Trên đường mòn Hồ
Chí Minh
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản