Vui lòng download xuống để xem tài liệu đầy đủ.

Giáo án Tập đọc lớp 3: Đề bài: CUỘC HỌP CỦA CHỮ VIẾT

Chia sẻ: | Ngày: pdf 4 p | 28

0
211
views

I.Mục tiêu: 1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng: - Chú ý các từ ngữ: dõng dạc, hoàn toàn, mũ sắt, giày da, xì xào. - Ngắt hơi đúng sau cácdấu câu: dấu chấm, dấu phẩy, dấu chấm hỏi, dấu chấm than (đặc biệt nghỉ hơi đúng ở đoạn chấm câu sai), đọc đúng các câu sai: câu kể, câu cảm, câu hỏi. - Đọc phân biệt được lời dẫn chuyện và lời các nhân vật (Bác chữ A, đám đông, dấu chấm). 2.Rèn kĩ năng đọc hiểu: - Hiểu nội dung bài: Tầm quan trọng của dấu chấm nói riêng...

Giáo án Tập đọc lớp 3: Đề bài: CUỘC HỌP CỦA CHỮ VIẾT
Nội dung Text

  1. Đề bài: CUỘC HỌP CỦA CHỮ VIẾT. I.Mục tiêu: 1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng: - Chú ý các từ ngữ: dõng dạc, hoàn toàn, mũ sắt, giày da, xì xào. - Ngắt hơi đúng sau cácdấu câu: dấu chấm, dấu phẩy, dấu chấm hỏi, dấu chấm than (đặc biệt nghỉ hơi đúng ở đoạn chấm câu sai), đọc đúng các câu sai: câu kể, câu cảm, câu hỏi. - Đọc phân biệt được lời dẫn chuyện và lời các nhân vật (Bác chữ A, đám đông, dấu chấm). 2.Rèn kĩ năng đọc hiểu: - Hiểu nội dung bài: Tầm quan trọng của dấu chấm nói riêng và câu nói chung (được thể hiện dưới hình thức khôi hài) : đặt dấu câu sai là lạc nội dung, khiến câu và đoạn văn rất buồn cười. II. Đồ dùng dạy học: - Tranh minh hoạ bài đọc, 5 hoặc 6 tờ phiếu to kẻ bảng, bút dạ để các nhóm thực hiện yêu cầu 3. III.Các hoạt động dạy học: Tiến trình Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của HS dạy học -3 hs đọc thuộc bài thơ : Mùa thu của -3 hs đọc và trả lời A.Bài cũ em và trả lời về nội dung bài đọc. câu hỏi. (3 phút) -Nhận xét bài cũ. B.Bài mới -Cuộc họp của chữ viết. 1.Gt bài -Gv ghi đề bài. (2 phút) 2.1.Gv đọc mẫu lần 1: giọng đọc -Hs chú ý lắng 2.Luyện người dẫn chuyện hóm hỉnh, giọng nghe. đọc bác chữ A to, dõng dạc, giọng Dấu (15 phút) Chấm rõ ràng, rành mạch, giọng đám đông khi ngạc nhiên (thế nghĩa là gì đây?), khi phàn nàn (ẩu thế nhỉ?). -Gv đọc xong, hướng dẫn hs quan sát tranh minh hoạ SGK. -Hs quan sat tranh 2.2.Gv hướng dẫn hs luyện đọc kết minh hoạ. hợp giải nghĩa từ. a. Đọc câu nối tiếp. -Hs đọc câu lần 1. -Hs đọc câu nối -Rèn đọc từ khó: dõng dạc, hoàn tiếp. toàn, mũ sắt, giày da, xì xào.
  2. -Hs đọc câu lần 2. b. Đọc đoạn nối tiếp: -Hs tiếp nối nhau đọc từng đoạn trong bài. -Gv nhắc hs đọc đúng các kiểu câu. -Đọc đoạn nối tiếp. -Câu hỏi: “ Thế nghĩa là gì nhỉ?” (giọng ngạc nhiên). -Câu cảm: “Ẩu thế nhỉ? ”( giọng chê bai, phàn nàn). -Riêng với đoạn văn đọc sai dấu chấm của Hoàng: “ Thưa các bạn! // Hôm nay, chúng ta họp để tìm cách giúp đỡ em -3-4 hs đọc. Hoàng // Hoàng hoàn toàn không biết chấm câu. Có đoạn văn / em viết thế này // Chú lính bước vào đầu chú. //Đội chiếc mũ sắt dưới chân. // Đi đôi giày da trên trán lấm tấm mò hôi” // -1 hs đọc phần chú thích. c. Đọc từng đoạn trong nhóm. -1 hs đọc. d. Đọc đồng thanh. -4 nhóm nối tiếp nhau đọc đồng thanh 4 đoạn. -Đọc đồng thanh -1 hs đọc toàn bài. theo nhóm. 3.Tìm -1 hs đọc thành tiếng đoạn 1- cả lớp -1 hs đọc toàn bài. hiểu bài theo dõi SGK- trả lời câu hỏi: -1 hs đọc đoạn 1, (8- 10 +Các chữ cái và dấu câu họp bàn lớp theo dõi. phút) việc gì? -Bàn về việc giúp +Vì sao phải giúp đỡ bạn Hoàng? đỡ em Hoàng. -1 hs đọc thành tiếng các đoạn còn -Hoàng không biết lại, lớp đọc thầm theo, trả lời. chấm câu nên đã viết những câu văn +Cuộc họp đã đề ra cách gì để giúp rất kì quặc. đỡ bạn Hoàng? -Giao cho anh dấu chấm yêu cầu Hoàng đọc lại câu văn mỗi khi Hoàng -1 hs đọc yêu cầu 3, thảo luận nhóm, định chấm câu. ghi vắn tắt nội dung cần báo cáo. -1 hs đọc yêu cầu
  3. -Gv yêu cầu các nhóm đọc thầm bài 3, thảo luận nhóm, văn, tìm ý ghi vào bảng. ghi ý chính. -Mời đại diện các nhóm dán bài trên bảng lớp, báo cáo. -Đại diện các -Gv nhận xét. nhóm báo cáo. +Những câu trong bài thể hiệnđúng -Bạn nhận xét. diễn biến của cuộc họp: a.Nêu mục đích -Hôm nay, cuộc họp. chúng ta họp để tìm cách giũp đỡ em Hoàng. b.Nêu tình hình Hoàng hoàn cuộc họp. toàn không biết chấm câu. Có đoạn văn em viết: “ Chú lính bước vào đầu chú…mồ hôi”. c.Nguyên nhân Do Hoàng dẫn đến tình chẳng bao giờ hình đó. để ý đến dấu câu, mỏi tay chỗ nào, cậu ta chấm câu chỗ ấy d.Nêu cách giải Từ nay, mỗi khi quyết. Hoàng định đặt dấu chấm câu, Hoàng phải đọc lại câu văn một lần nữa. e.Giao việc cho Anh Dấu Chấm mọi người. yêu cầu Hoàng đọc lại câu văn lại một lần nữa trước khi Hoàng 4.Luyện định chấm câu. -Hs đọc phân vai đọc lại -Gv mời vài nhóm hs, mỗi nhóm 4 (5-8 phút) theo nhóm. em tự phân vai (người dẫn chuyện, -Nghe, nhận xét, bác chữ A, đám đông, Dấu Chấm ), bình chọn bạn đọc đọc lại chuyện, gv hướng dẫn hs đọc
  4. đúng, dọc hay theo gợi ý ở mục a. hay nhất. -Cả lớp bình chon bạn, nhóm đọc 5.Củng cố, hay nhất. -Gv nhấn mạnh vai trò của dấu chấm dặn dò (2-3 phút) câu (giúp ngắt các câu văn rành mạch, rõ ràng). -Yêu cầu hs về nhà đọc lại bài văn: ghi nhớ diễn biến cuộc họp, trình tự tổ chức cuộc họp để thực hành tổ chức 1 cuộc họp tổ trong tiết tập làm văn tới. -Chuẩn bị bài sau: Bài tập làm văn.

Có Thể Bạn Muốn Download

Đồng bộ tài khoản