Giáo án Tập đọc lớp 3: Đề bài: ĐẤT QUÝ, ĐẤT YÊU.

Chia sẻ: Abcdef_13 Abcdef_13 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

0
216
lượt xem
32
download

Giáo án Tập đọc lớp 3: Đề bài: ĐẤT QUÝ, ĐẤT YÊU.

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I.Mục tiêu: A.Tập đọc: 1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng: -Chú ý các từ ngữ: Ê-ti-ô-pi-a, chiêu đãi, sản vật, cởi giày. -Biết đọc truyện với giọng kể có cảm xúc: phân biệt lời dẫn chuyện với lời nhân vật (hai vị khách, viên quan) 2.Rèn kĩ năng đọc hiểu: -Hiểu nghĩa các từ ngữ: Ê-ti-ô-pi-a, cung điện, khâm phụ.c -Đọc thầm tương đối nhanh và nắm được cốt truyện, phong tục đặc biệt của người Ê-ti-ô-pi-a. -Hiểu ý nghĩa truyện: Đất đai Tổ quốc là thứ thiêng liêng, cao quý nhất. B.Kể chuyện: 1.Rèn kĩ năng nói: Biết sắp...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Tập đọc lớp 3: Đề bài: ĐẤT QUÝ, ĐẤT YÊU.

  1. Đề bài : ĐẤT QUÝ, ĐẤT YÊU. I.Mục tiêu: A.Tập đọc: 1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng: -Chú ý các từ ngữ: Ê-ti-ô-pi-a, chiêu đãi, sản vật, cởi giày. -Biết đọc truyện với giọng kể có cảm xúc: phân biệt lời dẫn chuyện với lời nhân vật (hai vị khách, viên quan) 2.Rèn kĩ năng đọc hiểu: -Hiểu nghĩa các từ ngữ: Ê-ti-ô-pi-a, cung điện, khâm phụ.c -Đọc thầm tương đối nhanh và nắm được cốt truyện, phong tục đặc biệt của người Ê-ti-ô-pi-a. -Hiểu ý nghĩa truyện: Đất đai Tổ quốc là thứ thiêng liêng, cao quý nhất. B.Kể chuyện: 1.Rèn kĩ năng nói: Biết sắp xếp các tranh minh hoạ tronh SGK theo đúng thứ tự câu chuyện. dựa vào tranh, kể lại được trôi chảy, mạch lạc câu chuyện: Đất quý, đất yêu. 2.Rèn kĩ năng nghe: biết nghe bạn kể chuyện và nhận xét đúng lời kể của bạn. II. Đồ dùng dạy học: -Tranh minh hoạ truyện trong SGK phóng to (nếu có). III.Các hoạt động dạy học: Tiến trình Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của HS dạy học -2,3 hs đọc bài thư gửi bà. -2,3 hs đọc và trả lời A.Bài cũ -Trả lời câu hỏi: câu hỏi. (5 phút)
  2. +Trong thư, Đức kể gì với bà? +Qua bức thư, em thấy tình cảm của Đức đối với bà như thế nào? -Nhận xét bài cũ. B.Bài mới -Đất quý, đất yêu. 1.GT bài -Gv ghi đề bài. (2 phút) 2.1.Gv đọc mẫu lần 1- lời dẫn chuyện -Hs chú ý lắng nghe. 2.Luyện khoan thai, nhẹ nhàng, lời giải thích đọc của viên quan nhẹ nhàng, cảm động. (15-20 Nhấn giọng các chi tiết nổi bật trong phút) truỵên như: Họ đi khắp đất nước, vua mời họ vào cung, mở tiệc chiêu đãi, dừng lại cởi giày ra , cạo sạch đất ở đế giày. -Cho hs quan sát tranh minh hoạ. -Quan sát tranh. 2.2.Gv hướng dẫn hs luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ. -Hs đọc câu nối tiếp lần. -Đọc theo yêu cầu. -Rèn đọc từ khó: Ê-ti-ô-pi-a, chiêu đãi, sản vật, cởi giày. -Hs đọc câu nối tiếp lần 2. b. Đọc đoạn nối tiếp: -Hs nối tiếp nhau đọc 3 đoạn trong bài, đoạn 2 chia làm 2 phần cho dễ đọc: -Phần 1: Hai người…làm như vậy
  3. -Phần 2: Còn lại. -GV hướng dẫn cách đọc: -3,4 hs đọc. Ông sai người cạo sạch đất ở đế giày của khách / rồi mới để họ xuống tàu trở về nước //. -Tại sao các ông lại phải làm như vậy? (cao giọng ở từ dùng để hỏi). -Đất Ê-ti-ô-pi-a là cha, / là mẹ, / là anh em ruột thịt của chúng tôi //. (giọng cảm động, nhấn mạnh các từ ngữ gạch chân). -1 hs đọc chú giải. -1 hs đọc. -Gv giải thích thêm: Khách du lịch: người đi chơi, xem phong cảnh. -Sản vật: vật được làm ra hoặc khai thác, thu nhập từ thiên nhiên. c.Hs đọc từng đọc trong nhóm -1 hs đọc lời viên quan (ở đoạn 2) - -Đọc lời viên quan. giọng nhẹ nhàng, tình cảm. d.4 nhóm hs nối tiếp nhau đọc đồng -Đồng thanh theo thanh 4 đoạn của bài (tạm chia đôi nhóm. đoạn 2). 3.Tìm hiểu -Hs đọc thầm đoạn 1, trả lời: -Đọc. +Hai người khách được vua Ê-ti-ô-pi-a -Vua mời họ vào bài đón tiếp như thế nào? cung điện, mở tiệc (15 phút) chiêu đãi, tặng họ
  4. -Giảng từ: cung điện. nhiều vật quý, tỏ ý trân trọng và mến khách. -Hs đọc thầm phần đầu đoạn 2, trả lời: -đọc +Khi khách sắp xuông tàu, có điều gì -viên quan bảo khách bất ngờ xảy ra? dừng lại, cởi giày ra, họ cạo sạch đất ở đế giày rồi mới để khách trở về nước. -Hs đọc thầm phần cuối đoạn 2, trả lời +Vì sao người Ê-ti-ô-pi-a không để -Vì người Ê-ti-ô-pi-a khách mang đi dù chỉ là những hạt đất coi đất của quê nhỏ? hương họ là một thứ thiêng liêng, cao quý nhất. -4 hs đọc nối tiếp 3 đoạn của bài, phát -Đọc nối tiếp. biểu ý kiến cá nhân. +Theo em, phong tục trên nói lên tình -Người Ê-ti-ô-pi-a cảm của người Ê-ti-ô-pi-a đối với quê rất yêu quý và trân hương như thế nào? trọng mảnh đất quê hương / người dân ở đây coi đất đai của Tổ quốc là tài sản quý giá, thiêng liêng nhất. 4.Luyện -Gv đọc diễn cảm đoạn 2. -Hs chú ý lắng nghe.
  5. đọc lại -Hướng dẫn hs thi đọc đoạn 2, đọc -Hs thi đọc theo lối phân biệt lời người dẫn chuyện và lời (15-18 phân vai. nhân vật (lời các vị khách ngạc nhiên, -Nghe, nhận xét. phút) tò mò, lời viên quan cảm động). -1 hs đọc cả bài. - Đọc toàn bài. -Cả lớp và gv nhận xét, bình chọn bạn -Bình chọn bạn đọc đọc hay nhất. hay nhất. 1.Gv nêu nhiệm vụ: quan sát tranh, sắp -Hs lắng nghe. Kể chuyện xếp lại cho đúng thứ tự câu chuyện, dựa vào tranh, kể lại chuyện. (18-20 2.Hướng dẫn hs kể lại chuyện theo phút) tranh. a.Bài tập 1: -1 hs đọc yêu cầu của bài. - Đọc yêu cầu. -Hs quan sát tranh minh hoạ, sắp xếp -Quan sát tranh, sắp lại tranh đúng trình tự câu chuyện. xếp lại các tranh -Gv yêu cầu hs ghi kết quả vào giấy đúng trình tự. nháp rồi đọc lên để cả lớp nhận xét (nếu có tranh phóng to, gv mời 1 hs lên bảng đặt lại vị trí các tranh). b.Bài tập 2: -Từng cặp hs dựa vào tranh minh hoạ -Tập kể theo cặp. (đã sắp xếp đúng thứ tự), tập kể chuyện -4 hs nối tiếp nhau thi kể lại chuyện -4 hs kể. theo 4 tranh. -1 hs kể toàn bộ câu chuyện. -1 hs kể.
  6. -Gv nhận xét, tuyên dương những hs kể -Nghe, nhận xét cách hay nhất. kể của bạn. -Gv yêu cầu hs tập đặt tên khác cho câu -Tập đặt tên. chuyện. -Ví dụ: Mảnh đất thiêng liêng, một phong tục lạ lùng… -Gv biểu dương những hs đọc bài tốt, 5.Củng cố, kể chuyện hay. dặn dò -Nhận xét tiết học. (2 phút) -Dặn hs chuẩn bị bài sau: Vẽ quê hương.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản