Giáo án Tập đọc lớp 3: Đề bài: ĐỐI ĐÁP VỚI VUA.

Chia sẻ: Abcdef_13 Abcdef_13 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

0
231
lượt xem
45
download

Giáo án Tập đọc lớp 3: Đề bài: ĐỐI ĐÁP VỚI VUA.

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I.Mục tiêu: A.Tập đọc: 1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng: -Chú ý các từ ngữ: hốt hoảng, xúm vào, vùng vẫy, truyền lệnh, leo lẻo, cởi trói. 2.Rèn kĩ năng đọc hiểu: - Hiểu được một số từ được chú giải trong bài: ngự giá, xa giá, đối, tức cảnh… - Hiểu được nội dung và ý nghĩa của truyện: Ca ngợi Cao Bá Quát thông minh, đối đáp giỏi, có bản lĩnh từ nhỏ. B.Kể chuyện: 1.Rèn kĩ năng nói: Biết sắp xếp tranh theo đúng trình tự câu chuyện, dựa vào trí nhớ và tranh, kể lại được...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Tập đọc lớp 3: Đề bài: ĐỐI ĐÁP VỚI VUA.

  1. Đề bài: ĐỐI ĐÁP VỚI VUA. I.Mục tiêu: A.Tập đọc: 1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng: -Chú ý các từ ngữ: hốt hoảng, xúm vào, vùng vẫy, truyền lệnh, leo lẻo, cởi trói. 2.Rèn kĩ năng đọc hiểu: - Hiểu được một số từ được chú giải trong bài: ngự giá, xa giá, đối, tức cảnh… - Hiểu được nội dung và ý nghĩa của truyện: Ca ngợi Cao Bá Quát thông minh, đối đáp giỏi, có bản lĩnh từ nhỏ. B.Kể chuyện: 1.Rèn kĩ năng nói: Biết sắp xếp tranh theo đúng trình tự câu chuyện, dựa vào trí nhớ và tranh, kể lại được toàn bộ câu chuyện với giọng phù hợp 2.Rèn kĩ năng nghe: chă m chú nghe bạn kể, học được ưu điểm của bạn, phát hiện đúng những sai sót, kể tiếp được lời bạn. II. Đồ dùng dạy học: - Tranh minh hoạ truyện trong SGK (tranh phóng to-nếu có). III.Các hoạt động dạy học: Tiến trình Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS dạy học -2 hs đọc quảng cáo: Chương trình xiếc -2 hs đọc bài và trả A.Bài cũ đặc sắc, trả lời câu hỏi: lời câu hỏi. (5 phút) +Rạp xiếc in tờ quảng cáo để làm gì ? +Cách trình bày quảng cáo có gì đặc biệt ? -Nhận xét bài cũ. B.Bài mới -Danh nhân Cao Bá Quát: nhà thơ, nhà -Hs lắng nghe. 1.Gt bài lãnh tụ của phong trao nông dân khởi (2 phút) nghĩa thế kỉ 19, ngay từ nhỏ, ông đã thể hiện rõ tài năng và bản lĩnh như thế nào, các em tìm hiểu qua bài: Đối đáp với vua. -Gv ghi đề bài 2.1.Gv đọc mẫu toàn bài. -Hs lắng nghe. 2.Luyện 2.2.Gv hướng dẫn hs luyện đọc, kết đọc hợp giải nghĩa từ: (15-20 a. Đọc câu nối tiếp: phút)
  2. -Hs đọc câu nối tiếp lần 1. -Đọc câu nối tiếp. -Rèn đọc từ khó: hốt hoảng, xúm vào, truyền lệnh, leo lẻo… -Hs đọc câu nối tiếp lần 2. b. Đọc đoạn nối tiếp: -Đọc đoạn nối tiếp. -Hs nối tiếp nhau đọc 4 đoạn trong bài c. Đọc đoạn trong nhóm. d.Cả lớp đọc đồng thanh toàn bài văn. -Đồng thanh toàn bài 1 lần. -Hs đọc thầm đoạn 1, trả lời: -Đọc thầm đoạn 1. 3.Tìm hiểu +Vua Minh Mạng ngắm cảnh ở đâu ? -Vua ngắm cảnh ở Hồ Tây. bài -Hs đọc thầm đoạn 2: -Đọc thầm đoạn 2. (15 phút) +Cậu bé Cao Bá Quát có mong muốn -Cậu muốn nhìn mặt vua nhưng xa giá đi gì ? -Giảng từ: xa giá: xe của vua. đến đâu, quân lính cũng thét đuổi mọi người, không cho ai đến gần. +Cậu bé đã làm gì để thực hiện mong -Cậu nghĩ ra cách muốn đó ? gây chuyện ầm ĩ náo động, cởi quần áo nhảy xuống hồ tắm, làm cho quân lính hoảng hốt túm vào bắt trói. Cậu không chịu, la hét, vùng vẫy khiến vua phải truyền lệnh dẫn cậu tới. -1 hs đọc thành tiếng các đoạn 3, 4, trả -1 hs đọc thành tiếng lời: đoạn 3,4. +Vì sao, vua Bắt Cao Bá Quát đối ? -Vì vua thấy cậu bé tự xưng là học trò nên muốn thử tài cậu, cho cậu có cơ -Gv: Đối đáp thơ văn là cách người xưa hội chuộc tội. thường dùng để thử học trò, để biết sức học, tài năng, khuyến khích người học giỏi, quở phạt kẻ lười biếng, dốt nát
  3. +Vua ra vế đối như thế nào ? -Nước trong leo lẻo cá đớp cá. +Cao Bá Quát đối như thế nào ? -Trời nắng chang chang người trói -Gv phân tích câu đối rất hay: người. -Biểu lộ sự nhanh trí lấy ngay cảnh mình đang bị trói để đối lại. -Biểu lộ sự bất bình (ngầm trách vua -Hs chú ý lắng nghe. bắt trói người trong cảnh trời nắng chang chang, chẳng khác nào cá lớn đớp cá bé). -Đối chọi lại vế đối của nhà vua một cách chặt chẽ cả ý lẫn lời. -Ý: cảnh trời nắng đối với cảnh nước trong, việc người trói người đối với cá đớp cá. -Về lời: -Nước- trong- leo- lẻo- cá- đớp- cá. -Trời-nắng-chang-chang-người-trói- người. -Gv hỏi về nội dung truyện ? -Hs trả lời. -Hs phát biểu, gv chốt lại: -Cao Bá Quát ngay từ nhỏ đã bộc lộ tài năng xuất sắc và tính khẳng khái. -Gv đọc lại đoạn 3, hướng dẫn hs đọc -Hs chú ý lắng nghe. đúng đoạn văn: 4.Luyện -Luyện đọc đoạn văn Thấy nói là học trò, / vua ra lệnh đọc lại (15-18 cho cậu phải đối được một vế đối / thì phút) mới tha. / Nhìn thấy trên mặt hồ lúc đó có đàn cá đang đuổi nhau, / vua tức cảnh đọc vế đối như sau : Nước trong leo lẻo / cá đớp cá. // Chẳng cần nghĩ ngợi lâu la gì, / Cao Bá Quát lấy cảnh mình đang bị trói, / đối lại luôn : Trời nắng chang chang / người trói người. // -4 hs thi đọc đoạn văn 3. -Thi đọc. -1,2 hs thi đọc cả bài. -Cả lớp và gv nhận xét, bình chọn bạn -Nghe, nhận xét bạn
  4. đọc hay nhất. đọc. 1.Gv nêu nhiệm vụ: Sắp xếp lại các -Hs lắng nghe. Kể bức tranh theo đúng thứ tự của câu chuyện: chuyện rồi kể lại toàn bộ câu chuyện. (18-20 2.Hướng dẫn hs kể. phút) a.Sắp xếp lại 4 tranh theo đúng thứ tự 4 đoạn trong truyện. -Hs quan sát kĩ 4 tranh đã đánh số- tự -Hs quan sát tranh, sắp xếp lại các bức tranh bằng cách viết tự sắp xếp lại các ra giấy trình tự đúng của 4 tranh.. bức tranh. -Cả lớp và gv nhận xét, khẳng định trật tự đúng của tranh là: 3-1-2-4 b.Kể lại toàn bộ câu chuyện: -4 hs dựa vào thứ tự đúng của 4 tranh, -4 hs kể lại chuyện. tiếp nối nhau kể lại chuyện. -1, 2 hs kể lại toàn bộ câu chuyện. -1 hs kể lại toàn bộ câu chuyện. -Cả lớp và gv nhận xét, bình chọn bạn -Nghe, nhận xét bạn kể hay nhất. kể . -Hỏi: Em biết câu ca dao, tục ngữ nào 5.Củng cố, có hai vế đối nhau ? dặn dò -Gv nêu 1 câu làm mẫu, hs tìm thêm (2 phút) -Hs tìm thê m vài câu những câu khác. ca dao tục ngữ có vế -Ví dụ: Gần mực thì đen, gần đèn thì đối. sáng. -Đông sao thì nắng, vắng sao thì mưa -Nhai kĩ no lâu, cày sâu tốt lúa… -Gv dặn hs về nhà kể lại chuyện -Chuẩn bị bài sau: Tiếng đàn.
Đồng bộ tài khoản