intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Tập đọc lớp 3: Đề bài: NHÀ BÁC HỌC VÀ BÀ CỤ.

Chia sẻ: Abcdef_13 Abcdef_13 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

716
lượt xem
34
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I.Mục tiêu: A.Tập đọc 1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng: - Chú ý đọc đúng tên riêng nước ngoài: Ê-đi-xơn, các từ ngữ: bóp chân, thùm thụp, loé lên, móm mém. - Biết đọc phân biệt lời người kể với lời các nhân vật (Ê-đi-xơn, bà cụ). 2.Rèn kĩ năng đọc hiểu: - Hiểu nghĩa các từ: nhà bác học, cười móm mém. - Hiểu nội dung câu chuyện: Ca ngợi nhà bác học Ê-đi-xơn rất giàu sáng kiến, luôn mong muốn đem khoa học phục vụ con người. B.Kể chuyện: 1.Rèn kĩ năng nói: Biết cùng các bạn dựng...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Tập đọc lớp 3: Đề bài: NHÀ BÁC HỌC VÀ BÀ CỤ.

  1. Đề bài: NHÀ BÁC HỌC VÀ BÀ CỤ. I.Mục tiêu: A.Tập đọc 1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng: - Chú ý đọc đúng tên riêng nước ngoài: Ê-đi-xơn, các từ ngữ: bóp chân, thùm thụp, loé lên, móm mém. - Biết đọc phân biệt lời người kể với lời các nhân vật (Ê-đi-xơn, bà cụ). 2.Rèn kĩ năng đọc hiểu: - Hiểu nghĩa các từ: nhà bác học, cười móm mém. - Hiểu nội dung câu chuyện: Ca ngợi nhà bác học Ê-đi-xơn rất giàu sáng kiến, luôn mong muốn đem khoa học phục vụ con người. B.Kể chuyện: 1.Rèn kĩ năng nói: Biết cùng các bạn dựng lại câu chuyện theo cách phân vai (người dẫn chuyện, Ê-đi-xơn, bà cụ). 2.Rèn kĩ năng nghe: theo dõi bạn kể chuyện, nhận xét, đánh giá đúng lời kể của bạn. II. Đồ dùng dạy học: - Tranh ảnh minh hoạ câu chuyện trong SGK. - Bảng phụ viết sẵn đoạn văn cần hướng dẫn hs luyện đọc. - Một vài đạo cụ để hs tập dựng lại câu chuyện theo vai: một mũ phớt cho Ê- đi-xơn, một cái khăn cho bà cụ. III.Các hoạt động dạy học: Tiến trình Hoạt động của giáo viên Hoạt động của Hs dạy học -2 hs nối tiếp nhau đọc 2 đoạn của bài, -2 hs đọc và trả lời A.Bài cũ trả lời: câu hỏi (5 phút) +Tìm những chi tiết nói lên tinh thần yêu nước của bác sĩ Đặng Văn Ngữ ? +Bác sĩ Đặng Văn Ngữ đã có những đóng góp gì cho 2 cuộc kháng chiến ? -Nhận xét bài cũ. B.Bài mới: -Nhà bác học và bà cụ. 1.Gt bài -Gv ghi đề bài. (2 phút) 2.1.Gv đọc diễn cảm toàn bài. -Hs lắng nghe. 2.Luyện 2.2.Gv hướng dẫn hs luyện đọc, kết hợp đọc giải nghĩa từ: (15-20 a. Đọc câu nối tiếp. phút) -Gv viết bảng: Ê-đi-xơn. -Rèn đọc từ khó.
  2. -2,3 hs đọc, cả lớp đồng thanh. -Hs đọc câu nối tiếp 2 lượt. -Đọc câu nối tiếp. -Gv chú ý sửa lỗi phát âm cho hs. b. Đọc đoạn nối tiếp: -Hs nối tiếp nhau đọc 4 đoạn trong bài. -Đọc đoạn nối tiếp. -Gv nhắc các em đọc đúng các câu hỏi, câu cảm, đọc phân biệt lời Ê-đi-xơn và bà cụ. -1 hs đọc phần chú thích. -1 hs đọc. c. Đọc đoạn trong nhóm. d.Cả lớp đồng thanh đoạn 1, 3 hs nối tiếp -Đồng thanh đoạn 1 nhau đọc các đoạn 2,3,4. -3 hs đọc đoạn 2, 3, 4. 3.Tìm hiểu -Cả lớp đọc thầm chú thích dưới ảnh Ê- -Đọc chú thích. đi-xơn và đoạn 1, trả lời: bài +Nói những điều em biết về Ê-đi-xơn? -Hs phát biểu ý (15 phút) -Hs phát biểu. kiến. -Gv chốt lại: Ê-đi-xơn là một nhà bác học nổi tiếng người Mĩ. Ông sinh năm -Hs lắng nghe. 1847 và mất năm 1931. Ông đã cống hiến cho loài người hơn một ngàn sáng chế, tuổi thơ của ông rất vất vả, ông phải đi bán báo để kiếm sống và tự mày mò học tập. Nhờ tài năng và sự lao động không mệt mỏi, ông đã trở thành một nhà bác học vĩ đại, góp phần làm thay đổi bộ mặt thế giới. +Câu chuyện giữa Ê-đi-xơn và bà cụ xảy -Xảy ra lúc Ê-đi- ra lúc nào ? xơn vừa chế ra đèn điện. mọi người từ khắp nơi ùn ùn kéo đến xem, bà cụ cũng là một trong -Hs đọc thầm đoạn 2,3, trả lời: số người đó. +Bà cụ mong muốn điều gì ? -Đọc thầm đoạn 2,3 -Bà mong ông làm một thứ xe không cần ngựa kéo mà đi +Vì sao cụ mong có chiếc xe không cần lại rất êm.
  3. ngựa kéo? -Vì xe ngựa rất xóc, đi xe ấy, cụ sẽ +Mong muốn của bà cụ gợi cho Ê-đi- bị ốm. xơn ý nghĩ gì? -Chế tạo một chiếc xe chạy bằng dòng -Hs đọc thầm đoạn 4, trả lời: điện. +Nhờ đâu, mong ước của bà cụ được -Đọc thầm đoạn 4 thực hiện? -Nhờ óc sáng tạo kì diệu, sự quan tâm đến con người, sự lao động miệt mài của nhà bác học để thực hiện bằng +Theo em, khoa học mang lại lợi ích gì được lời hứa đó. cho con người? -Hs phát biểu. -Gv chốt lại: Khoa học góp phần cải tạo thế giới, cải thiện cuộc sống của con -Hs lắng nghe. người, làm cho cuộc sống con người tốt hơn, sung sướng hơn. -Gv đọc mẫu đoạn 3. 4.Luyện -Hướng dẫn hs luyện đọc đúng lời nhân -Hs lắng nghe. đọc lại vật ( Giọng Ê-đi-xơn : reo vui khi sáng (15-18 kiến loé lên. Giọng bà cụ: phấn chấn. phút) Giọng người dẫn chuyện: khâ m phục ) , chú ý các từ ngữ cần nhấn giọng: Nghe bà cụ nói vậy, bỗng một ý nghĩ loé lên trong đầu Ê-đi-xơn. Ông reo lên: -Cụ ơi ! Tôi là Ê-đi-xơn đây. Nhờ cụ mà tôi nảy ra ý định làm một cái xe chạy bằng dòng điện đấy . Bà cụ vô cùng ngạc nhiên khi thấy nhà bác học cũng bình thường như mọi người khác. Lúc chia tay, Ê- đi- xơn bảo: -Tôi sẽ mời cụ đi chuyến xe điện đầu tiên -Thế nào già cũng đến…nhưng ông phải làm nhanh lên nhé, kẻo tuổi già chẳng còn được bao lâu đâu.
  4. -Một vài hs thi đọc đoạn 3. -Từng tốp (3 hs) thi đọc toàn chuyện -Thi đọc đoạn văn. theo vai (người dẫn chuyện, Ê-đi-xơn, bà cụ). -Cả lớp và gv nhận xét, bình chọn bạn đọc hay nhất. -Nghe, bình chọn bạn đọc hay nhất. Kể chuyện 1.Gv nêu nhiệm vụ: Phân vai. dựng lại câu chuyện: (các vai: người dẫn chuyện, (18-20 Ê-đi-xơn, bà cụ). phút) 2.Hướng dẫn hs dựng lại câu chuyện theo vai: -Gv nhắc hs nói lời nhân vật mình nhập vai theo trí nhớ, kết hợp lời kể với động tác, cử chỉ, điệu bộ. -Hs tự hình thành nhóm, phân vai. -Từng tốp (3 hs) thi dựng lại câu chuyện -Tự hình thành. theo vai. nhóm, phân các vai -Thi kể lại truyện -Cả lớp và gv nhận xét, bình chọn nhóm theo vai. dựng lại câu chuyện hấp dẫn nhất. -Nghe, nhận xét. -Hỏi: Câu chuyện giúp em hiểu điều gì? 5.Củng cố, -Hs phát biểu, gv chốt lại: -Hs nêu ý kiến. -Ê-đi-xơn là một nhà bác học vĩ đại. dặn dò Những sáng chế của ông cũng như của (2 phút) nhiều nhà khoa học đã góp phần cải tạo thế giới, đem lại những điều tốt đẹp cho con người. -Khuyến khích hs về nhà tập dựng lại hoạt cảnh theo chuyện. -Chuẩn bị bài sau: Cái cầu.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2