Giáo án Tập đọc lớp 3: Đề bài: VÀM CỎ ĐÔNG

Chia sẻ: abcdef_12

- Chú ý các từ ngữ: mãi gọi, Vàm Cỏ Đông, ăm ắp, phe phẩy. - Ngắt nhịp đúng các câu thơ: nhịp: 3/4 các câu thơ: 2,3,4,5,6,7,9,12, nhịp 4/3 - câu 1, nhịp 3/2/3- câu 10,11, nhịp 2/3/2 – câu 8. - Giọng đọc biểu lộ được tình cảm với dòng sông quê hương. 2.Rèn kĩ năng đọc hiểu: - Đọc thầm tương đối nhanh, hiểu các từ ngữ được chú giải trong bài:Vàm Cỏ Đông, ăm ắp. - Hiểu được nội dung bài thơ, cảm nhận được niềm tự hào và tình cảm yêu thương của tác giả...

Nội dung Text: Giáo án Tập đọc lớp 3: Đề bài: VÀM CỎ ĐÔNG

 

  1. Đề bài : VÀM CỎ ĐÔNG. I.Mục tiêu: 1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng: - Chú ý các từ ngữ: mãi gọi, Vàm Cỏ Đông, ăm ắp, phe phẩy. - Ngắt nhịp đúng các câu thơ: nhịp: 3/4 các câu thơ: 2,3,4,5,6,7,9,12, nhịp 4/3 - câu 1, nhịp 3/2/3- câu 10,11, nhịp 2/3/2 – câu 8. - Giọng đọc biểu lộ được tình cảm với dòng sông quê hương. 2.Rèn kĩ năng đọc hiểu: - Đọc thầm tương đối nhanh, hiểu các từ ngữ được chú giải trong bài:Vàm Cỏ Đông, ăm ắp. - Hiểu được nội dung bài thơ, cảm nhận được niềm tự hào và tình cảm yêu thương của tác giả đối với dòng sông quê hương. 3.Học thuộc lòng bài thơ. II. Đồ dùng dạy học: -Ảnh minh hoạ bài thơ trong SGK. III.Các hoạt động dạy học: Tiến trình Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của HS dạy học -Gv kiểm tra 2,3 hs kể lại một đoạn của -2,3 hs kể lại truyện A.Bài cũ câu chuyện: Người con của Tây và trả lời câu hỏi. (5 phút) Nguyên theo lời 1 nhân vật trong truyện. -Hỏi: +Anh Núp được tỉnh cử đi đâu? +Ở Đại hội về, anh Núp kể cho dân
  2. làng nghe những gì? +Chi tiết nào cho biết Đại hội rất khâm phục thành tích của dân làng Kông Hoa? -Nhận xét bài cũ. B.Bài mới -Vàm Cỏ Đông. 1.Gt bài -Gv ghi đề bài. (2 phút) 2.1.Gv đọc mẫu toàn bài. -Hs chú ý lắng nghe. 2.Luyện 2.2.Gv hướng dẫn hs luyện đọc, kết đọc hợp giải nghĩa từ: (15phút) a. Đọc từng dòng thơ nối tiếp: -Hs nối tiếp nhau đọc 2 dòng thơ lượt 1 -Đọc theo yêu cầu. -Rèn đọc từ khó: mãi gọi, Vàm Cỏ Đông, phe phẩy, ăm ắp. -Hs đọc 2 dòng thơ nối tiếp lượt 2. b. Đọc từng khổ thơ nối tiếp: -Hs đọc nối tiếp 3 khổ thơ, gv kết hợp hướng dẫn hs nghỉ hơi đúng một số câu thơ sau: Ở tận sông Hồng/ em có biết / Quê hương anh / cũng có dòng sông / Anh mãi gọi / với lòng tha thiết: // -3,4 hs luyện đọc. Vàm Cỏ Đông! //Ơi Vàm Cỏ Đông!//
  3. Từng ngọn dừa / gió đưa phe phẩy / Bóng lồng /trên sóng nước / chơi vơi// -1 hs đọc chú giải -1 hs đọc chú giải. -Gv giải thích thêm: -Sóng nước chơi vơi: dòng sông đầy nước, rộng mênh mang -Trang trải: nghĩa là đem đến, trải rộng ra c. Đọc từng khổ thơ trong nhóm 3.Tìm hiểu d.Cả lớp đọc đồng thanh toàn bài 1 lần -Đồng thanh. bài -Hs đọc thầm khổ thơ 1, trả lời: -Đọc. (8 -10 +Tình cảm của tác giả đối với dòng -Anh mãi gọi với phút) sông được thể qua những câu thơ nào lòng tha thiết: Vàm trong khổ thơ 1? Cỏ Đông ! Ơi Vàm Cỏ Đông ! -Hs đọc thầm khổ thơ 2, trả lời: - Hs đọc. +Dòng sông Vàm Cỏ có những nét đẹp -Bốn mùa soi từng mảnh mây trời, gió gì? đưa từng ngọn dừa phe phẩy, bóng dừa lồng trên sóng nước chơi vơi. -1 hs đọc thành tiếng khổ thơ 3, cả lớp - Đọc đoạn 3, lớp đọc thầm, trao đổi nhóm, trả lời: trao đổi nhóm, trả
  4. +Vì sao tác giả ví con sông quê mình lời: như dòng sữa mẹ? -vì con sông đưa -Giảng từ: ăm ắp. nước về nuôi dưỡng mảnh đất quê hương/ vì con sông nước đầ ăm ắp như dòng sữa mang tình thương -1 hs đọc toàn bài. của người mẹ. -Gv hỏi về ý nghĩa của bài thơ? -1 hs đọc. -Gv chốt ý: Bài thơ ca ngợi dòng sông -Hs trả lời. Vàm Cỏ Đông, nói lên niềm tự hào và tình cảm yêu thương của tác giả đối với dòng sông quê hương. -Gv đọc lại bài thơ. 4.Học -Hướng dẫn hs đọc thuộc bài thơ. -Hs lắng nghe. thuộc lòng -Hs (nhóm, cá nhân) thi đọc thuộc từng -Luyện đọc. bài thơ khổ thơ, cả bài. -Thi đọc thuộc từng (5 -8 phút) -Cả lớp và Gv nhận xét, bình chọn bạn khổ thơ, cả bài. đọc hay nhất. -Nghe, nhận xét bạn -1 hs nêu ý nghĩa của bài thơ. đọc. 5.Củng cố -Nhận xét tiết học. -Nêu ý nghĩa. bài -Dặn hs về nhà đọc thuộc bài thơ. (2 phút) -Chuẩn bị bài sau: Cửa Tùng.
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản