Vui lòng download xuống để xem tài liệu đầy đủ.

Giáo án tập đọc lớp 5 : Những người bạn tôt

Chia sẻ: | Ngày:

0
388
views

Tài liệu tham khảo Giáo án tập đọc lớp 5 : Những người bạn tôt

Giáo án tập đọc lớp 5 : Những người bạn tôt
Nội dung Text

  1. TuÇn 7: Thø hai ngµy 11 th¸ng 10 n¨m 2010 Tập đọc: Những người bạn tốt I. Mục tiêu: -Đọc trôi chảy toàn bài , đọc đúng các tiếng phiên âm tiếng nước ngoài: A-ri-ụn, Xi-xin - Từ khó: boong tàu, dong buồm, hành trình .Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng kể chuyện phù hợp với những tình tiết bất ngờ của câu chuyện. -Hiểu từ ngữ: sửng sốt, hành trình. Hiểu nội dung câu chuyện. Ca ngợi sự thông minh, tinh cảm gắn bó đáng quý của loài cá heo với con người. -Giáo dục học sinh yêu quý thiên nhiên, bảo vệ thiên nhiên. II. Chuẩn bị: T: ND, bảng phụ ,tranh minh họa ; H : SGK III. Các hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1.æn ®Þnh tæ chøc 3 H đọc,lớp theo dõi nhận xét  2. Bài cũ: Gọi H đọc bài “Tác phẩm của Si-le và tên phát xít” Nêu nội dung bài T ghi điểm 3 , Bài mới : a, Giới thiệu : T giới Lắng nghe thiệu chủ điểm ‘Con người và thiên nhiên’ - giới thiệu bài “Những người bạn tốt b. Giảng : * HD Luyện đọc - Hoạt động lớp, cá nhân Gọi H đọc toàn bài 1 H lớp đọc thầm T chia đoạn : 4 đoạn Đoạn 1: Từ đầu... trở về đất liền Đoạn 2: Những tên cướp... giam ông lại. Đoạn 3: Hai hôm sau... A-ri-ôn Đoạn 4: Còn lại - Yêu cầu H đọc nối tiếp Lần 1 + luyện phát âm Làn 2 + nêu chú giải L ần 3 Luyện đọc theo cặp Gọi H đọc toàn bài 1H T nêu giọng đọc + đọc diễn cảm Lắng nghe toàn bài *Tìm hiểu bài - Yêu cầu H đọc đoạn 1 - 1H - Vì sao nghệ sĩ A-ri-ôn phải nhảy - Vì bọn thủy thủ cướp hết tặng vật xuống biển? của ông và đòi giết ông. -1-
  2. - Yêu cầu H đọc đoạn 2 - 1H - Điều kì lạ gì đã xảy ra khi nghệ sĩ - đàn cá heo bơi đến vây quanh, say cất tiếng hát giã biệt cuộc đời? sưa thưởng thức tiếng hát → cứu A- ri-ôn khi ông nhảy xuống biển, đưa ông trở về đất liền. Hành trình : SGK Sửng sốt : SGK - Yêu cầu Hđọc thầm toàn bài H đọ c - Qua câu chuyện, em thấy cá heo - Biết thưởng thức tiếng hát của đáng yêu, đáng quý ở điểm nào? người nghệ sĩ. - Biết cứu giúp nghệ sĩ khi ông nhảy xuống biển. - Em có suy nghĩ gì về cách đối xử - Đám thủy thủ, tham lam, độc ác, của đám thủy thủ và của đàn cá heo không có tính người. đối với nghệ sĩ A-ri-ôn? - Cá heo: thông minh, tốt bụng, biết cứu giúp người gặp nạn. - Ngoài câu chuyện trên em còn biết 2-3 H kể thêm những câu chuyện thú vị nào về cá heo? Giới thiệu truyện về cá heo. - Nêu nội dung chính của câu - Ca ngợi sự thông minh, tình cảm chuyện? gắn bó đáng quý của loài cá heo với con người. * Luyện đọc diễn cảm Gọi H đọc nối tiếp toàn bài 4H - Nêu giọng đọc? 2-3 H nêu ( mục tiêu) T chọn đoạn 2 luyện đọc diễn cảm H nêu từ ngữ cần nhấn giọng: đã nhầm, say sưa thưởng thức,nhanh hơn 4-5 H đọc Thi đọc : 3 H 3. Củng cố dặn dò : nhắc lại ND bài 2 H Gd H - Rèn đọc diễn cảm bài văn -Chuẩn bị: “Tiếng đàn Ba-la-lai-ca trên sông Đà” trả lời câu hỏi sgk, HTL bài thơ Toán: Luyện tập chung I. Mục tiêu: -Củng cố các kiến thức về cộng, trừ, nhân, chia phân số; tìm thành phần chưa biết, giải tốn liên quan đến số trung bình cộng, toán tỉ lệ. Làm đúng các bài tập 1, 2, 3. * H khá giỏi làm thêm bài 4 -Rèn kĩ năng làm đúng, chính xác các bài tập. -2-
  3. -Giáo dục học sinh tính cẩn thận, trình bày khoa học. II. Chuẩn bị: T : Nội dung bài ; H: SGK, bảng con III. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động: - Hát 2. Bài cũ: Luyện tập chung - Nêu cách so sánh 2 phân số cùng mẫu - Học sinh nêu số? VD? - Học sinh nhận xét 3. Giới thiệu bài mới: * Hoạt động 1: Luyện tập củng cố - Hoạt động cá nhân, lớp kiến thức cộng, trừ, nhân, chia phân số; tìm thành phần chưa biết. Bài 1: - Yêu cầu học sinh mở SGK và - Học sinh đọc đề - thực hiện đọc bài. Đáp án: a,10 lần Nhận xét – kết luận. b, 10 lần c,10 lần Bài 2: - Yêu cầu H đọc bài 2 - Học sinh làm bài- nhận xét - Nêu cách tìm số hạng? Số bị trừ? thừa 2 1 a, x + = số? Số bị chia chưa biết? 5 2 -Y/c H thực hiện câu b,c,d, tương tự. 1 2 x= - 2 5 1 x= 10 - HS sửa bài Bài 3:Nêu cách tìm số trung bình cộng. - Học sinh làm bài - nhận xét 2 1 1 kq:( + ) : 2 = (bể) 15 15 6 Bài 4- Yêu cầu học sinh đọc đề -Hđọc đề, làm vở, nhận xét - Đề bài hỏi gì? Giá tiền mỗi mét vải trước khi giảm giá: 60000 : 5 = 12000(đ) - Đề bài cho biết gì? Giá tiền mỗi m vải sau khi giảm giá. 12000 – 2000 =10000 (đ) - Bài này thuộc dạng toán gì? Số vải mua được theo giá mới Chấm chữa bài - nhận xét 60000 : 10000 = 6 (m) 4. Củng cố: - Nhận xét tiết học Nhắc những kiến thức vừa học 5.dặn dò Chuẩn bị: “Khái niệm stp” Chính tả: Dòng kinh quê hương I. Mục tiêu: -Nghe - viết một đoạn của bài “Dòng kênh quê hương”. Làm các bài luyện tập đánh dấu thanh ở các tiếng chứa nguyên âm đôi iê, ia. Thực hiện được 2 trong 3 ý a, b, c của bài tập 3. * H khá giỏi làm được đày đủ bài tập 3. - Viết đúng : dòng kinh,giã bàng ,cất lên,lảnh lót ; ttrình bày bài đẹp -Giáo dục học sinh ý thức rèn chữ, giữ vở. -3-
  4. II. Chuẩn bị: T: Bảng phụ ghi bài 3, 4 ; H : Bảng con ,vở ,chì III. Các hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1.æn ®Þnh tæ chøc 2. Bài cũ: - T đọc cho H viết bảng lớp tiếng - 2 H viết bảng lớp chứa các nguyên âm đôi ưa, ươ. - Lớp viết nháp T nhận xét 3. Bài mới : a, Giới thiệu : Trực tiếp b. Giảng - T đọc lần 1 đoạn văn viết chính tả. - lắng nghe Đoạn văn nói lên điều gì ? Những hình ảnh quen thuộc gắn liền với dòng kinh - T yêu cầu H nêu một số từ khó - mục tiêu viết. Yêu cầu H viết vào bảng con H viết , 2 H lên bảng T đọc bài - H viết bài - T đọc dò - H soát lỗi - T chấm vở 6-9 bài - Từng cặp H đổi tập dò lỗi * Luyện tập Bài 2: Yêu cầu HS đọc bài 2 - 1 H đọc - lớp đọc thầm Yêu cầu làm cá nhân - H làm bài ,3-4 H đọc bài làm T nhận xét - H nêu qui tắc đánh dấu thanh. Bài 3: Yêu cầu HS đọc - 1 H đọc - lớp đọc thầm - T lưu ý cho H tìm một vần thích - H làm bài ,chữa bài hợp với cả ba chỗ trống trong bài thơ. T nhận xét - 1 H đọc 4 dòng thơ đã hoàn thành. 4. Củng cố - Nêu qui tắc viết dấu thanh ở các 2 H nêu tiếng iê, ia. 5. Dặn dò Dặn viết lại từ sai trong bài - Chuẩn bị: “Qui tắc đánh dấu thanh” Thể dục: Ñ O ÄI  HÌN H   O ÄI   G U Õ   O Ø   ÔI   Ñ N TR CH “TRA O  TÍN  Ä Y ” GA I . MUÏC TIEÂU : -Thực hiện được tập hợp hàng dọc, hàng ngang, dóng thẳng hàng (ngang, dọc). - Thực hiện đúng cách điểm số, dàn hàng, dồn hàng, đi đều vòng phải, vòng trái. - Biết đổi chân khi đi đều sai nhịp. - Biết cách chơi và tham gia chơi được. II. ÑÒA ÑIEÅM – PHÖÔNG TIEÄN : 1. Ñòa ñieåm : Saân tröôøng .    2. Phöông tieän : Coøi , 4 tín gaäy , keû saân chôi . III. NOÄI DUNG VAØ PHÖÔNG PHAÙP LEÂN LÔÙP : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1- Phần mở đầu: Hoa ï t ñoäng l ô ù p . -4-
  5. - Taäp hôïp lôùp , phoå bieán - Xoay caùc khôùp coå tay , nhieäm vuï , yeâu caàu baøi coå chaân , goái , vai , hoâng hoïc , chaán chænh ñoäi nguõ , : 1 – 2 phuùt . trang phuïc taäp luyeän : 1 – - Chaïy nheï nhaøng treân ñòa 2 phuùt . hình töï nhieân roài ñi thöôøng thaønh 4 haøng ngang : 1 – 2 phuùt . - Chôi troø chôi Chim bay coø  2- Phần cơ bản: bay : 1 – 2 phuùt. a) Ñoäi hình ñoäi nguõ : 10 – 12 phuùt . Hoaït ñoäng lôùp , nhoùm . - Ôn taäp taäp hoïp haøng ngang , doùng haøng , ñieåm soá , ñi ñeàu voøng phaûi , + Toå tröôûng ñieàu khieån toå voøng traùi , ñoåi chaân khi taäp : 4 – 5 phuùt . ñi ñeàu sai nhòp + Taäp caû lôùp , caùc toå thi + Ñieàu khieån lôùp taäp : 1 – ñua tr ình dieãn : 2 – 3 2 phuùt . phuùt . + Quan saùt , nhaän xeùt , - Caû lôùp cuøng chôi theo söûa sai cho caùc toå . hình thöùc thi ñua giöõa caùc + Quan saùt , nhaän xeùt , toå . bieåu döông . b) Troø chôi “Trao tín gaäy   ” : 7 – 8 phuùt . - Neâu teân troø chôi , taäp hoïp HS theo ñoäi hình chôi , - Thöïc hieän moät soá ñoäng giaûi thích caùch chôi vaø quy taùc thaû loûng : 1 – 2 ñònh chôi . phuùt . - Ñieàu khieån , quan saùt , - Haùt vaø voã tay theo nhòp : nhaän xeùt , bieåu döông . 1 – 2 phuùt 3- Phần kết thúc: - Heä thoáng baøi : 1 – 2 phuùt . - Nhaän xeùt , ñaùnh giaù keát quaû giôø hoïc vaø giao baøi taäp veà nhaø : 1 – 2 phuùt . Thứ ba, ngày 12 tháng 10 năm 2010 Toán Khái niệm số thập phân I. Mục tiêu: - Nhận biết khái niệm ban đầu về số thập phân (dạng đơn giản). Biết đọc, viết số thập phân dạng đơn giản. -Rèn học sinh nhận biết, đọc, viết số thập phân nhanh, chính xác. Làm được các bài tập 1,2. * H khá giỏi làm thêm bài tập3 -Giáo dục học sinh yêu thích môn học, thích tìm tòi, học hỏi, thực hành giải toán về số thập phân. -5-
  6. II. Chuẩn bị: T : ND , bảng phụ ; H: Vở, SGK, bảng con III. Các hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1.æn ®Þnh tæ chøc 2. Bài cũ: Gọi H làm bài 4 1 H lên bảng, lớp làm nháp Đáp án : 6 m Chữa bài Nhận xét ghi điểm 3, Bài mới :a, Giới thiệu bài Hôm nay, chúng ta tìm hiểu thêm 1 kiến thức mới rất quan trọng trong chương trình toán lớp 5: Số thập phân tiết học đầu tiên là bài “Khái niệm số thập phân”. b. Giảng : *) Hướng dẫn H tự nêu nhận xét từng hàng trong bảng ở phần (a) để nhận ra: 1dm bằng phần mấy của mét? 0m1dm là 1dm 1 1 1dm hay m viết thành 0,1m 1dm = m (ghi bảng con) 10 10 - T ghi bảng 1dm bằng phần mấy của mét? - 0m0dm1cm là 1cm 1 1 1cm hay m viết thành 0,01m 1cm = m 100 100 - T ghi bảng 1dm bằng phần mấy của mét? - 0m0dm0cm1mm là 1mm 1 1 1mm hay m viết thành 0,001m 1mm = m 1000 1000 1 1 - Các phân số thập phân được viết - Các phân số thập phân , , 10 100 thành 0,1; 0,01; 0,001 1 được viết thành những số nào? 1000 - T giới thiệu cách đọc vừa viết, vừa 1-3 H đọc nêu: 0,1 đọc là không phẩy một - Vậy 0,1 còn viết dưới dạng phân số 1 0,1 = thập phân nào? 10 - 0,01; 0,001 giới thiệu tương tự - Chỉ vào 0,1 ; 0,01 ; 0,001 đọc lần - 3-5 H lượt từng số. - 0,1 ; 0,01 ; 0,001 gọi là số thập - H phân. - Tương tự với bảng ở phần b. - H nhận ra được 0,5 ; 0,07 ; 0,007 là các số thập phân. * Thực hành -6-
  7. Bài 1: Gọi H đọc yêu cầu 2 H đọ c HĐ nhóm 2 : 4 phút Các nhóm thảo luận ,trình bày miệng nhận xét Gọi H đọc lại 3-4 H Bài 2: Yêu cầu HS đọc đề 2 H đọ c -yêu cầu H làm bảng con H làm bảng con ,4 H lên bảng Đáp án : a, 0,5 m; 0,002 m ; 0,004 kg b. 0,03 m; 0,008 m; 0,006kg Bài 3: - T kẻ bảng này lên bảng phụ để H làm cá nhân , chữa bài chữa bài. 4. Củng cố - HS nhắc lại kiến thức vừa học. 2H - Tổ chức thi đua - thi đua giải (nhóm nào giải nhanh) 7 8 9 9 Bài tập: ; ; ;2 10 100 1000 1000 5.dặn dò - Làm bài nhà - Chuẩn bị: Khái niệm số thập phân Luyện từ và câu Từ nhiều nghĩa I. Mục tiêu: -Học sinh hiểu thế nào là từ nhiều nghĩa: nghĩa gốc và chuyển mối quan hệ giữa chúng. - Phân biệt được nghĩa gốc và nghĩa chuyển trong một số cuâ văn. Tìm được ví dụ về nghĩa chuyển của 3 trong số 5 từ chỉ bộ phận cơ thể người và động vật. * H khá giỏi làm toàn bộ bài tập 2( mục III) -Có ý thức tìm hiểu các nét nghĩa khác nhau của từ để sử dụng cho đúng. II. Chuẩn bị: T: Bảng phụ - Từ điển Tiếng Việt ; H: sgk.,vở III. Các hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1.æn ®Þnh tæ chøc   2. Bài cũ: Lấy 1 ví dụ có cặp từ 2 H , lớp làm nháp chữa bài đồng âm và đặt câu để phân biệt nghĩa T nhận xét 3. Bài mới : a, Giới thiệu : “Tiết học hôm nay sẽ giúp em tìm hiểu về các nét nghĩa của từ” b. Giảng : * Nhận xét : Bài 1:Gọi H đọc đề 1 H đọc Cả lớp đọc thầm Yêu cầu H làm bài cá nhân H làm bài ,chữa bài Đáp án : tai- nghĩa a; răng - nghĩa b; -7-
  8. - T nhấn mạnh: Các nghĩa các từ các mũi - nghĩa c. em vừa xác định cho các từ răng, mũi , tai là nghĩa gốc (nghĩa ban đầu) của mỗi từ . Bài 2:Gọi H đọc yêu cầu 2 H đọc,lớp đọc thầm HĐ nhóm 2:3 phút - Từng cặp bàn bạc 2-3 nhóm trình bày ,lớp nhận xét Răng cào → răng không dùng để cắn - so lại BT1 - Mũi thuyền → mũi thuyển nhọn, dùng để rẽ nước, không dùng để thở, ngửi; Tai ấm → T kết luận giúp dùng để rót nước, không dùng để nghe Bài 3: Gọi H đọc đề 1H -Từng cặp bàn bạc-Lần lượt nêu giống: Răng: chỉ vật nhọn, sắc Mũi: chỉ bộ phận đầu nhọn Tai: chỉ bộ phận ở bên chìa ra T chốt lại bài 2, 3 giúp cho ta thấy mối quan hệ của từ nhiều nghĩa vừa khác, vừa giống - Phân biệt với từ đồng âm * Ghi nhớ : + Thế nào là từ nhiều nghĩa? - 2, 3H đọc phần ghi nhớ trong SGK. * Luyện tập Bài 1: Gọi H đọc đề 2 H đọ c - Lưu ý : Yêu cầu H làm cá nhân,chữa bài + Nghĩa gốc 1 gạch a. đôi mắt ; mở mắt + Nghĩa chuyển 2 gạch b. ba chân ; đau chân T kết luận c.ngoẹo đầu ; đầu nguồn Bài 2: Gọi H đọc yêu 2 H đọ c Yêu cầu H làm vở H làm bài, chữa bài T chấm 6-9 bài VD: lưỡi cày , miệng bình , cổ tay , Tay áo , lưng quần 4. Củng cè: Thế nào là từ nhiều nghĩa ? VD 1H - Thi tìm các nét nghĩa khác nhau của từ “chân”, “đi” 5.Dặn dò -Chuẩn bị: “Luyện tập về từ đồng nghĩa” KEÅ CHUYEÄN CAÂY COÛ NÖÔÙC NAM -8-
  9. I. Muïc tieâu:  ­   D öï   vaøo   tranh   m i   hoï   (SG K)   keå   l ïi   ñöôï   a nh a a c töøng  ñoaï  vaø  böôùc ñaàu keå  ñöôï  toaøn  boä caâu  n c chuyeän. ­ H i eåu   noäi  dung   ch í   cuûa   töøng   ñoaï ,   hi nh n eåu   yù  nghóa cuûa caâu chuyeän. ­   Coù  yù   thöùc   baûo   veä   th ieân   nhi eân   baèng   nhöõng  haønh ñoäng cu ï theå  nhö khoâng xaû  raùc  böøa baõi,   böùt,   phaù   hoaïi   caây   troàng ,   chaêm   soùc   caây  troàng ...   II.  Chuaån bò:  ­ Thaày: Boä tranh  phoùng to  trong  SG K, m oät soá  caây thuoác nam : a  toâ, ngaûi cöùu, coû m öï  tí c. ­  Troø : SG K III.  Caùc hoaï t ñoäng: HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GIAÙO VIEÂN HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HOÏC SINH 1. Khôûi ñoäng:  ­ Haùt  2. Baøi cuõ:   ­ 2 hoïc sinh keå laïi caâu  ­ 2 hoïc sinh keå  chuyeän   maø   em   ñaõ   ñöôïc  chöùng kieán, hoaëc ñaõ tham  gia.   Giaùo vieân nhaän xeùt  3. Giôùi thieäu baøi môùi:  “Caây   coû   nöôùc   Nam”.   Qua  ­HS laéng nghe caâu   chuyeän   naøy,   caùc   em  seõ   thaáy   nhöõng   caây   coû  cuûa nöôùc Nam ta quyù giaù  nhö theá naøo. 4.   Phaùt   trieån   caùc   hoaït  ñoäng:  * Hoaït ñoäng 1: Giaùo vieân  ­ Hoaït ñoäng lôùp keå   toaøn   boä   caâu   chuyeän  döïa vaøo boä tranh.  ­   Giaùo   vieân   keå   chuyeän  ­ Hoïc sinh theo doõi  laàn 1  ­   Hoïc   sinh   quan   saùt   tranh  öùng vôùi ñoaïn truyeän.  ­ Caû lôùp laéng nghe  ­   Giaùo   vieân   keå   chuyeän  ­   Hoïc   sinh   laéng   nghe   vaø  laàn   2   ­   Minh   hoïa,   giôùi  quan saùt tranh.  thieäu tranh vaø giaûi nghóa  töø.  * Hoaït ñoäng 2: Giaùo vieân  ­ Hoaït ñoäng nhoùm  -9-
  10. höôùng daãn keå  töøng  ñoaï   n cuûa caâu  chuyeän  döï  vaøo  a boä tranh .  ­ G i aùo  vi eân  cho hoï  si   ­   Nhoùm   tröôûng   phaân   coâng  c nh keå töøng ñoaï .  n trao  ñoåi vôùi caùc baï  keå  n töøng   ñoaï   cuûa   caâu  n chuyeän.  ­   Yeâu   caàu   m oãi  nhoùm   cöû  ­ Hoï  si  th i ñua keå töøng  c nh ñaïi   di eän   keå   döôùi   hì   ñoaï   nh n thöùc th i ñua.  ­   Ñaï   di i eän   nhoùm   th i   ñua  keå toaøn boä caâu chuyeän.  ­ Caâu chuyeän gi uùp caùc em  ­ Thaûo l uaän  nhoùm hieåu  ñi eàu  gì   ? ­   Ca  ngôïi   danh   y   Tueä   Tónh  ñaõ   bi eát   yeâu   quyù   nhöõng  caây   coû   treân   ñaát   nöôùc,  hi eåu   gi   trò   cuûa   chuùng,  aù bi eát   duøng  chuùng  ñeå  chöõa  beänh.  ­   Em   haõy   neâu   teân   nhöõng  ­ D öï ki eán :  l ïi   caây   naøo   duøng   ñeå  + aên chaùo haønh gi i caûm   oa aû laøm  thuoác?  + l  tí  toâ  gi i caûm   aù a aû + ngheä trò  ñau bao töû   HS thaûo  l uaän  caëp  ñoâi vaø  traû   l i:   baûo   veä   th i ôø eân   *   GD   BVM T:  Em   haõy   neâu  *nh i eân   baèng   nhöõng   haønh  nhuõng   vi   l eä aøm   ñeå   baûo  ñoäng cu ï theå  nhö khoâng xaû  veä   m oâi   tröôøng   th i eân   raùc   böøa   baõi   böùt,   phaù  , nhi eân  ? hoaïi  caây troàng , chaêm  soùc  caây troàng ... * Hoaït ñoäng 3: Cuûng coá ­ Hoaït ñoäng nhoùm  ­   Bình   choïn   nhoùm   keå  ­   Nhoùm   thaûo   luaän   choïn  chuyeän hay nhaát.  moät   soá   baïn   saém   vai   caùc  nhaân vaät trong chuyeän.    Giaùo   vieân   nhaän   xeùt,  ­ Nhoùm keå chuyeän  tuyeân döông  5. Toång keát ­ daën doø:  ­   Veà   nhaø   taäp   keå   laïi  chuyeän  ­ Soaïn baøi: Daøn baøi keå  chuyeän   em   chöùng   kieán  hoaëc   tham   gia   “quan   heä  giöõa con ngöôøi vôùi thieân  nhieân”. ­ Nhaän xeùt tieát hoïc  -10-
  11. KÓ THUAÄT NAÁU CÔM I. MUÏC TIEÂU : ­ B ieát caùch naáu côm . - Bieát l ieân heä vôùi vieäc naáu côm ôû gia ñình. * Ghi chuù : Khoâng yeâu caàu HS thöïc haønh naáu côm ôû lôùp. - Coù yù thöùc vaän duïng kieán thöùc ñaõ hoïc ñeå naáu côm giuùp gia ñình . II. Ñ À D Ø G D Y H ÏC : O UN AÏ O - Chuaån bò : Gaïo teû , noài , beáp , lon söõa boø , raù , chaäu , ñuõa , xoâ … - Phieáu hoïc taäp . II I . HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC : 1. Khôûi ñoäng : Haùt . 2. Baøi cuõ : Chuaån bò naáu aên . - Neâu laï i ghi nhôù baøi hoïc tröôùc . 3. Baøi môùi : Naáu côm . a) Giôùi thieäu baøi : Neâu muïc ñích , yeâu caàu caàn ñaït cuûa t ieát hoïc . b) Caùc hoaït ñoäng : HOAÏT ÑOÄNG CUÛA THAÀY HOAÏT ÑOÄNG CUÛA TROØ Hoaït ñoäng 1 : Tìm hieåu caùc Hoaït ñoäng lôùp . caùch naáu côm trong gia ñình . MT : Giuùp HS naém caùc caùch naáu côm . PP : Tröïc quan , ñaøm thoaï i , giaûng giaûi . - Ñaët caâu hoûi yeâu caàu HS neâu caùc caùch naáu côm ôû gia ñình . - Toùm taét caùc yù traû lôøi cuûa HS : Coù 2 caùch naáu côm laø naáu baèng soong hoaëc noài vaø naáu baèng noài côm ñieän . - Neâu vaán ñeà : Naáu côm baèng soong vaø noài côm ñieän nhö theá naøo ñeå côm chín ñeàu , deûo ? Hai caùch naáu côm naøy coù nhöõng öu , nhöôïc ñieåm gì ; gioáng vaø khaùc nhau ra sao ? Hoaït ñoäng 2 : Tìm hieåu caùch Hoaït ñoäng nhoùm . naáu côm baèng soong , noài treân - Caùc nhoùm thaûo beáp . luaän veà caùch naáu MT : Giuùp HS naém caùch naáu côm côm baèng beáp ñun -11-
  12. baèng soong , noài treân beáp . theo noäi dung phieáu PP : Giaûng giaûi , ñaøm thoaï i , hoïc taäp . tröïc quan . - Ñaïi dieän caùc - Giôùi thieäu noäi dung phieáu nhoùm tr ình baøy keát hoïc taäp vaø caùch tìm thoâng tin quaû thaûo luaän . ñeå hoaøn thaønh nhieäm vuï treân - Vaøi em leân thöïc phieáu . hieän caùc thao taùc chuaån bò naáu côm baèng beáp ñun . - Quan saùt , uoán naén . - Nhaéc laï i caùch - Nhaän xeùt , höôùng daãn HS caùch naáu côm baèng beáp naáu côm baèng beáp ñun . ñun . - Höôùng daãn HS veà nhaø giuùp gia ñình naáu côm . 4. Cuûng coá : - Neâu la ï i ghi nhôù SGK . - Giaùo duïc HS coù yù thöùc vaän duïng kieán thöùc ñaõ hoïc ñeå naáu côm giuùp gia ñình 5. Daën doø : - Nhaän xeùt tieát hoïc . - Daën HS hoïc thuoäc ghi nhôù . Thø t ngµy 13 th¸ng 10 n¨m 2010 TAÄP ÑOÏC TIEÁN G   Ø N   ÑA BA­LA­LAI­CA  TREÂ N   Â N G   Ø SO ÑA I. Muïc tieâu: ­  Ñoïc dieãn caûm ñöôïc toaøn baøi, ngaét nhòp hôïp l í theo theå thô töï do. - Hieåu noäi dung vaø yù nghóa : Caûnh ñeïp kyø vó cuûa coâng tr ình thuûy ñieän soâng Ñaø cuøng vôùi t ieáng ñaøn ba-la- lai - ca trong aùnh traêng vaø öôùc mô veà töông la i töôi ñeïp khi coâng tr ình hoaøn thaønh. (traû lôøi ñöôïc caùc caâu hoûi trong SGK ; thuoäc 2 khoå thô) ­  Giaùo duïc hoïc sinh loøng yeâu caûnh ñeïp thieân nhieân. II. Chuaån bò: - Thaày: Tranh phoùng to moät ñeâm traêng tónh mòch nhöng vaãn sinh ñoäng, coù t ieáng ñaøn cuûa coâ gaùi Nga - Vieát saün caâu thô, ñoaïn thô höôùng daãn luyeän ñoïc - Baûn ñoà Vieät Nam - Troø : Baøi soaïn phaàn luyeän ñoïc - Baûn ñoà Vieät Nam III. Caùc hoaït ñoäng: HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GIAÙO VIEÂN HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HOÏC SINH 1. Khôûi ñoäng:  - Haùt -12-
  13. 2.   Baøi   cuõ: Nhöõng ngöôøi baïn toát - Hoïc sinh ñoïc baøi theo ñoaïn - Hoïc sinh ñaët caâu hoûi - Hoïc sinh khaùc traû lôøi  Giaùo vieân nhaän xeùt - cho ñieåm 3. Giôùi thieäu baøi môùi:  * Hoaït ñoäng 1: Höôùng daãn - Hoaït ñoäng caù nhaân, lôùp hoïc sinh luyeän ñoïc  Luyeän ñoïc - Reøn ñoïc: Ba-la- la i - ca, - 1, 2 hoïc sinh soâng Ñaø - Hoïc sinh ñoïc ñoàng thanh - Moãi hoïc sinh ñoïc töøng - Hoïc sinh laàn löôït ñoïc khoå thô töøng khoå thô - Lôùp nhaän xeùt - Giaùo vieân ruùt ra töø - Traêng, chôi vôi, cao khoù nguyeân  Traêng chôi vôi: traêng moät mình saùng toû giöõa caûnh trôøi nöùôc bao la.  Cao nguyeân: vuøng ñaát roäng vaø cao, xung quanh coù söôøn doác.. .  Giaùo vieân ñoïc dieãn - Hoïc sinh ñoïc laï i töøng caûm toaøn baøi töø, caâu thô * Hoaït ñoäng 2: Höôùng daãn - Hoaït ñoäng nhoùm, lôùp hoïc sinh tìm hieåu baøi - Tìm hieåu baøi - Giaùo vieân chæ con soâng - Hoïc sinh chæ con soâng Ñaø Ñaø treân baûn ñoà treân baûn ñoà neâu ñaëc ñieåm cuûa con soâng naøy - Yeâu caàu hoïc sinh ñoïc 2 - 1 hoïc sinh ñoïc baøi khoå thô ñaàu + Nhöõng chi tieát naøo - Caû coâng tröôøng nguû say trong baøi thô gôïi leân caïnh doøng soâng, nhöõng hình aûnh ñeâm traêng tónh thaùp khoan nhoâ leân trôøi mòch? ngaãm nghó, xe uûi, xe ben soùng vai nhau naèm nghæ, ñeâm traêng chôi vôi  Giaùo vieân choát la ï i - Hoïc sinh giaûi nghóa: ñeâm - Yeâu caàu hoïc sinh giaûi traêng chôi vôi laø traêng moät mình saùng toû giöõa -13-
  14. nghóa trôøi nöôùc bao la + Nhöõng chi t ieát naøo gôïi - Coù t ieáng ñaøn cuûa coâ leân hình aûnh ñeâm traêng gaùi Nga coù aùnh traêng, coù tónh mòch nhöng raát sinh ngöôøi thöôûng thöùc aùnh ñoäng? traêng vaø tieáng ñaøn Ba-la- lai - ca - Hoïc sinh giaûi nghóa ba- la- lai - ca  Giaùo vieân choát: traêng ñaõ phaân hoùa ngaãm nghó - Caâu hoûi 2 SGK: Tìm 1 - Hoïc sinh ñoïc khoå 2 vaø 3 hình aûnh ñeïp theå hieän - 1 hoïc sinh traû lôøi söï gaén boù giöõa con - Con ngöôøi t ieáng ñaøn ngöôøi vôùi thieân nhieân ngaân nga vôùi doøng traêng trong baøi thô laáp loaùng soâng Ñaø  Giaùo vieân choát: Baèng - Söï gaén boù thieân nhieân baøn tay khoái oùc, con vôùi con ngöôøi ngöôøi mang ñeán cho thieân - Chieác ñaäp noái hieám hoi nhieân göông maët môùi. khoái nuùi - bieån seõ naèm Thieân nhieân mang la ï i cho bôõ ngôõ giöõa cao nguyeân. con ngöôøi nguoàn taøi Soâng Ñaø chia aùnh saùng ñi nguyeân quyù giaù. muoân ngaû - Caâu 3 SGK: Nhöõng caâu - Caû coâng tröôøng say nguû thô naøo trong baøi söû caïnh doøng soâng / Nhöõng duïng pheùp nhaân hoùa ? thaùp khoan nhoâ leân trôøi ngaãm nghó/ Nhöõng xe uûi, xe ben soùng vai nhau naèm nghæ / Bieån seõ naèm bôõ ngôõ giöõa cao nguyeân/ Soâng Ñaø chia aùnh saùng ñi muoân ngaû - Giaùo vieân giaûi thích tranh nhaø maùy thuyû ñieän Hoøa Bình - Yeâu caàu hoïc sinh ñoïc - 1 hoïc sinh khaù gioûi ñoïc caû baøi caû baøi - Neâu noäi dung yù nghóa - Hoïc sinh baøn baïc theo cuûa baøi thô nhoùm - Laàn löôït neâu  Giaùo vieân choát laï i - Ñaïi yù : Caûnh ñeïp kyø vó cuûa coâng tr ình thuûy ñieän soâng Ñaø cuøng vôùi t ieáng ñaøn ba-la- la i - ca trong aùnh traêng vaø öôùc mô veà töông lai töôi ñeïp khi coâng tr ình -14-
  15. hoaøn thaønh. *   Hoaït   ñoäng   3: Reøn ñoïc - Hoaït ñoäng caù nhaân, lôùp dieãn caûm - Ñoïc dieãn caûm - Hoïc sinh laàn löôït thi ñoïc dieãn caûm  Giaùo vieân nhaän xeùt, tuyeân döông  4: Cuûng coá - Neâu noäi dung baøi thô - Môøi 2 baïn ñoïc thi ñua theo daõy (2 daõy) 5. Toång keát ­ daën doø:  - Reøn ñoïc dieãn caûm Địa lí: Ôn tập I.Mục tiêu: -Xác định và mô tả vị trí nước ta trên bản đồ.Biết hệ thống hóa những kiến thức đã học về tự nhiên Việt Nam ở mức độ đơn giản. - Nêu tên và chỉ được vị trí một số dãy núi, đồng bằng, sông lớn, các đảo, quần đảo của nước ta trên bản đồ. -Tự hào về quê hương đất nước Việt Nam. II. Chuẩn bị: T: Bản đồ tự nhiên Việt Nam ; H: SGK III. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIấN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động: - Hát 2. Bài cũ: Nêu tên và vùng phân bố 2 2 H loại đất chính của nước ta ? - Tại sao cần phải bảo vệ rừng và trồng rừng? 3. Giới thiệu bài mới: “Ôn tập” - Học sinh nghe * Hoạt động 1: Ôn tập về vị trí giới - Hoạt động nhóm (4 em) hạn - các loại đất chính ở nước ta. + Bước 1: Xác định giới hạn phần đất liền của nước ta. * Yêu cầu học sinh thực hiện các -Xác định giới hạn phần đất liền của Việt nhiệm vụ: Nam +Điền tên các nước: Trung Quốc, Lào, Campuchia, Biển đông, Hoàng Sa, Trường Sa. - Mời một vài em lên bảng trình bày - Học sinh lên bảng chỉ lược đồ trình bày lại về vị trí giới hạn. lại. + Bước 2: Nêu sự phân bố các loại - Nước ta có 2 nhóm đất chính: đất pheralít đất chính của nước ta màu đỏ hoặc vàng ở miền núi và đất phù sa ở đồng bằng. * Hoạt động 2: Ôn tập sông ngòi địa hình Việt Nam - Tìm tên sông, đồng bằng lớn ở - Thảo luận nhóm đôi theo nội dung nước ta? -15-
  16. - Tìm dãy núi ở nước ta? 1/ Con sông gì nước đỏ phù sa, tên - Sông Hồng sông là một lồi hoa tuyệt vời? 2/ Sông gì tên họ giống nhau bởi từ một nhánh tách thành 2 sông? - Sông Tiền, sông Hậu 3/ Sông gì tên gọi giống hệt anh hai? - Sông Cả 4/ Sông gì mà ở Bắc kinh, nghe tên - Sông Thái Bình sao thấy lặng yên quá chừng? 5/ Sông nào bồi đắp phù sa nên miền hào khí quá ta lẫy lừng? - Sông Đồng Nai 6/ Trải dài từ Bắc vào Trung giúp ta đứng dậy đánh tan quân thù? (Dãy - Dãy núi Trường Sơn núi nào? 7/ Dãy núi nào có đỉnh núi cao nhất - Hoàng Liên Sơn Việt Nam? 8/ Kẻ ở Bắc, người ở Nam làm nên - Đồng bằng Bắc Bộ và đồng bằng Nam vựa lúa vàng ong sắc trời? (Đồng Bộ. bằng nào?) * Hoạt động 3: Đặc điểm tự nhiên H hđn 4(5p), thảo luận, trình bày, các nhóm Việt Nam. khác bổ sung * Nội dung: Khí hậu: Nước ta có khí hậu nhiệt đới gió 1/ Tìm hiểu đặc điểm về khí hậu mùa: nhiệt độ cao, gió và mưa thay đổi theo 2/ Tìm hiểu đặc điểm sông ngòi mùa. 3/ Tìm hiểu đặc điểm đất Sông ngòi: Nước ta có mạng lưới sông dày 4/ Tìm hiểu đặc điểm của rừng đặc nhưng ít sông lớn. Đất: Nước ta có 2 nhóm đất chính: đất pheralít và đất phù sa. Rừng: Đất nước ta có nhiều loại rừng với sự đa dạng phong phú của thực vật và * Hoạt động 4: Củng cố động vật. - Em nhận biết gì về những đặc - Học sinh nêu điểm ấy? - Nước ta có những thuận lợi và khó khăn gì? 4 Tổng kết - dặn dò: Nhắc lại các nội dung chính vừa học - Chuẩn bị: “Dân số nước ta” - Nhận xét tiết học Ngày soạn:17 - 10 -2009 Đạo đức Nhớ ơn tổ tiên (tiết 1) I. Mục tiêu: -Học sinh biết được ai cũng có tổ tiên, ông bà; biết được trách nhiệm của mỗi người đối với gia đình, dòng họ. -16-
  17. -Học sinh biết làm những việc thể hiện lòng biết ơn tổ tiên, ông bà và biết giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ. -Biết ơn tổ tiên, ông bà, tự hào về các truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ. II. Chuẩn bị: T: Ndung bài; H :Sgk III. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIấN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động: Hát 2. Bài cũ: - Nêu những việc em đã làm để vượt 3 học sinh qua khó khăn của bản thân. - Những việc đã làm để giúp đỡ những - Lớp nhận xét bạn gặp khó khăn. 3. Giới thiệu bài mới: “Nhớ ơn tổ tiên” - Học sinh nghe * Hoạt động 1: Phân tích truyện “Thăm mộ” - Nhân ngày Tết cổ truyền, bố của Việt - Ra thăm mộ ông nội ngoài nghĩa trang đã làm gì để tỏ lòng nhớ ơn tổ tiên? làng. Làm sạch cỏ và thắp hương trên mộ ông. - Vì sao Việt muốn lau dọn bàn thờ - Việt muốn thể hiện lòng biết ơn của giúp mẹ? mình với ông bà, cha mẹ. - Qua cừu chuyện trờn, em có suy nghĩ - Học sinh trả lời - kl gì về trách nhiệm của con cháu đối với Ai cũng có tổ tiên, gia đình, dòng họ. tổ tiên, ông bà? Vì sao? Mỗi người đều phải biết ơn tổ tiên, ông bà và giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ. * Hoạt động 2: Làm bài tập 1 - Hoạt động cá nhân - Nêu yêu cầu - Trao đổi bài làm với bạn ngồi bên - Trình bày ý kiến về từng việc làm và cạnh. giải thích lý do. - Lớp trao đổi, nhận xét, bổ sung ⇒ Kết luận: Chúng ta cần thể hiện lòng nhớ ơn tổ tiên bằng những việc làm thiết thực, cụ thể, phù hợp với khả năng như các việc b, d, đ, e, h. * Hoạt động 3: Củng cố - Em đã làm được những việc gì để thể - Suy nghĩ và làm việc cá nhân hiện lòng biết ơn tổ tiên? Những việc - Trao đổi trong nhóm (nhóm đôi) gì em chưa làm được? Vì sao? Em dự - Một số học sinh trình bày trước lớp. kiến sẽ làm những việc gì? Làm như thế nào? - Nhận xét, khen những học sinh đã biết thể hiện sự biết ơn tổ tiên bằng các việc làm cụ thể, thiết thực, nhắc nhở học sinh khác học tập theo các bạn. 4. Tổng kết - dặn dò Nêu ghi nhớ - Sưu tầm các tranh ảnh, bài báo về H lắng nghe để thực hiện ngày Giỗ tổ Hùng Vương và các câu ca -17-
  18. dao, tục ngữ, thơ, truyện về chủ đề nhớ ơn tổ tiên. - Tìm hiểu về truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ mình. - Chuẩn bị: Tiết 2 - Nhận xét tiết học ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­                                             Ngày soạn:11- 10 -2009 Thứ ba, ngày 14 thỏng 10 năm 2009 ------------------------------------------------------------------- Toán: Luyện tập I. Mục tiêu: -Biết cách chuyển một phân số thập phân thành hỗn số rồi thành số thập phân. - Rèn H làm bài nhanh, Làm đúng bài tập 1, bài 2 (3 phân số thứ 2, 3, 4), bài 3. * H khá giỏi làm hết bài 2, thêm bài 4 -Giáo dục học sinh yêu thích môn học. II. Chuẩn bị: T : ND ; H : bảng con , vở ,nháp III. Các hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Bài cũ: Gọi H đọc các số thập phân 3 H ,lớp nhận xét , nêu phần nguyên, PTP: 135,684 ; 0,3452; 29,7539 T ghi điểm 2. Bài mới : a, Giới thiệu : - Hôm nay, chúng ta thực hành Lắng nghe chuyển phân số thành hỗn số rồi thành số thập phân, tính giá trị biểu thức qua tiết “Luyện tập”. b. Giảng : Bài 1: Gọi H đọc đề + bài mẫu 1 H đọ c Yêu cầu H làm bảng con H làm bài .2 H lên bảng 4 8 5 2 H nêu cách chuyển phân số thành Đáp án : a, 73 ;56 ;6 10 100 100 hỗn số, rồi thành số thập phân b. 73,4 ; 56,08 ; 6,05 T nhận xét Bài 2. Gọi H đọc đề 1 H đọ c - Yêu cầu H viết từ phân số thập H làm vở ,chữa bài phân thành STP (bước hỗn số làm nháp). -18-
  19. 45 834 1954 2167 2020 Kq : = 4,5; = 83, 4; = 19,54 = 2,167; = 0, 202 10 10 100 1000 10000 T chấm 7-9 bài Bài 3 : Gọi H đọc đề + mẫu 2 H đọ c HĐ nhóm 2 : 3 phút H thảo luận ,trình bày 1 2,1 m= 2 m = 2m1dm= 21dm 10 8,3m = 830 cm ; 3,15m = 315 cm 3, Củng cố, dặn dò : - Nhắc lại kiến thức vừa luyện tập. 2H Dặn làm bài 4 - Chuẩn bị: Số thập phân bằng nhau Tập làm văn: Luyện tập tả cảnh I. Mục tiêu: -Dựa trên kết quả quan sát tả cảnh sông nước và dàn ý đã lập - Học sinh biết chuyển một phần của dàn ý thành đoạn văn. Thể hiện rõ đối tượng tả (đặc điểm hoặc bộ phận của cảnh), trình tự miêu tả - nét nổi bật của cảnh - Cảm xúc của người tả cảnh. -Rèn kĩ năng dựng đoạn văn. -Giáo dục HS lòng yêu quý cảnh vật thiên nhiên và say mê sáng tạo. II. Chuẩn bị: - T: Đoạn - câu - bài văn tả cảnh sông nước - H: Dàn ý tả cảnh sông nước III. Các hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1,Bài cũ: Gọi H đọc bài 3 2 H ,lớp nhận xét T ghi điểm 2, Bài mới : a, Giới thiệu : Từ bài cũ b. Giảng : T kiểm tra sự chuẩn bị của H Goị H đọc đề bài T ghi bảng 2 H đọ c Đề bài : Dựa theo dàn ý mà em đã lập trong tuần trước ,hãy viết một đoạn văn miêu tả sông nước . Gọi H đọc gợi ý sgk 3-4 H Gọi H giới thiệu phần chọn để 4-5 H viết thành đoạn vanê hoàn chỉnh H viết bài Gọi H nối tiếp đọc bài 5-6 H ,lớp nhận xét T ghi điểm 3. Củng cố dặn dò : Nhắc kiến thức vừa học 2H Dặn viết văn vào vở -19-
  20. Chuẩn bị: Quan sát và ghi lại những điều quan sát về một cảnh đẹp ở địa phương ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­  Khoa học : Phòng bệnh viêm não I. Mục tiêu: -Học sinh nêu được nguyên nhân, cách lây truyền bệnh viêm não, nhận ra được sự nguy hiểm của bệnh viêm não. -Học sinh thực hiện các cách tiêu diệt muỗi và tránh không bị muỗi đốt. -Giáo dục học sinh có ý thức trong việc ngăn chặn không cho muỗi sinh sản và đốt mọi người. II. Chuẩn bị: -T: Hình vẽ trong SGK/26, 27; bảng phụ ; - H: SGK III. Các hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Bài cũ : - Nguyên nhân gây ra bệnh sốt xuất - Do 1 loại vi rút gây ra huyết là gì? - Bệnh sốt xuất huyết được lây - Muỗi vằn hút vi rút gây bệnh sốt truyền như thế nào? xuất huyết có trong máu người bệnh truyền sang cho người lành. T ghi điểm 2 Bài mới : a, Giới thiệu : Trực tiếp b. Giảng : * HĐ1: Trò chơi ‘ Ai nhanh,ai đúng’ MT: H nêu được tác nhân, đường lây truyền bệnh viêm não. Nhận ra được sự nguy hiểm của bệnh viêm não T phổ biến luật chơi cách chơi Lắng nghe Yêu cầu làm việc theo nhóm - Các nhóm làm việc ghi đáp án vào bảng con Yêu cầu các nhóm đưa bảng Đáp án : 1-c,2-d, 3-b, 4-a * HĐ2: Quan sát và thảo luận MT: H biết thực hiện các cách tiêu diệt muỗi và tránh không để muỗi đốt, có ý thức trong việc ngăn chặn không cho muỗi sinh sản - T yêu cầu cả lớp quan sát các hình H1: em bé ngủ có màn ( để ngăn 1,2, 3, 4 trang30,31 trong SGK và trả chặn không cho muỗi đốt ) lời câu hỏi.: H2: em bé tiêm thuốc để phòng -Chỉ và nói về nội dung của từng hình bệnh viêm não -Hãy giải thích tác dụng của việc làm H3: chuồng gia súc được làm cách xa nhà ở trong từng hìnhđối với việc phòng H4: mọi người đang làm vệ sinh -20-

Có Thể Bạn Muốn Download

Đồng bộ tài khoản