GIÁO ÁN Tập làm văn 5: CẤU TẠO CỦA BÀI VĂN TẢ CẢNH

Chia sẻ: Mucnuong Sate | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

0
225
lượt xem
11
download

GIÁO ÁN Tập làm văn 5: CẤU TẠO CỦA BÀI VĂN TẢ CẢNH

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1. Kiến thức: - Nắm được cấu tạo bài văn tả cảnh. 2. Kĩ năng: thể. 3. Thái độ: - Giáo dục HS lòng yêu thích vẻ đẹp đất - Biết phân tích cấu tạo bài văn tả cảnh cụ nước và say mê sáng tạo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: GIÁO ÁN Tập làm văn 5: CẤU TẠO CỦA BÀI VĂN TẢ CẢNH

  1. Tập làm văn CẤU TẠO CỦA BÀI VĂN TẢ CẢNH I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Nắm được cấu tạo bài văn tả cảnh. 2. Kĩ năng: - Biết phân tích cấu tạo bài văn tả cảnh cụ thể. 3. Thái độ: - Giáo dục HS lòng yêu thích vẻ đẹp đất nước và say mê sáng tạo. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Bảng phụ ghi phần ghi nhớ cấu tạo của bài văn “Nắng trưa” III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG Hoạt động dạy Hoạt động học 1’ 1. Khởi động: Hát
  2. 4’ 2. Bài cũ: - Kiểm tra sách vở. - Giúp học sinh làm quen phương pháp học tập bộ môn. 1’ 3. Giới thiệu bài mới: 30’ 4. Phát triển các hoạt động: * Hoạt động 1: Phần - Hoạt động lớp, cá nhân, nhận xét nhóm Phương pháp: Bút đàm, thảo luận Muïc tieâu: Giuùp hs naém ñöôïc caáu taïo cuûa ba phaàn cuûa moät baøi vaên  Bài 1: Đọc và tìm các - Học sinh đọc nội dung phần mở bài, thân bài, kết (yêu cầu và văn bản
  3. bài của bài văn “Hoàng “Hoàng hôn trên sông hôn trên sông Hương” Hương” - Giải nghĩa từ: + Hoàng hôn: Thời gian cuối buổi chiều, mặt trời lặng ánh sáng yếu ớt và tắt dần. + Sông Hương: 1 dòng sông rất nên thơ của Huế. - Học sinh đọc bài văn  đọc thầm, đọc lướt. - Yêu cầu học sinh phân - Phân đoạn - Nêu nội đoạn dung từng đoạn. - Nêu ý từng đoạn Bài văn có 3 phần: - Mở bài: Đặc điểm của Huế lúc hoàng hôn - Thân bài: Sự thay đổi màu sắc của sông Hương và hoạt động của con
  4. người bên sông từ lúc hoàng hôn đến lúc Thành phố lên đèn. - Kết bài: Sự thức dậy của Huế sau hoàng hôn.  Giáo viên chốt lại  Bài 2: Thứ tự miêu tả - 1 học sinh đọc yêu cầu, trong bài văn trên có gì cả lớp đọc thầm yêu cầu. khác với bài “Quang cảnh Cả lớp đọc lướt bài văn và làng mạc ngày mùa” mà trao đổi theo nhóm. em đã học? Từ hai văn đó - Đại diện các nhóm lên hãy rút ra nhận xét về cấu trình bày tạo của bài văn tả cảnh. - Yêu cầu học sinh nhận xét thứ tự của việc miêu - “Quang cảnh làng mạc tả ngày mùa” tả từng bộ phận của cảnh: +Giới thiệu màu sắc bao
  5. trùm làng quê. +Tả các màu vàng rất khác nhau của cảnh, của vật. +Tả thời tiết, con người. Bài “Hoàng hôn trên sông Hương” tả sự thay đổi của cảnh theo thời gian: +Nêu nhận xét chung về sự yên tĩnh của Huế lúc hoàng hôn. +Tả sự thay đổi sắc màu của sông Hương từ lúc bắt đầu hoàng hôn đến lúc tối hẳn. +Tả hoạt động của con người bên bờ sông, trên mặt sông lúc bắt đầu hoang hôn đến lúc thành
  6. phố lên đèn. +Nhận xét về sự thức dậy của Huế sau hoàng hôn.  Giáo viên chốt lại - Lớp nhận xét - Giống: giới thiệu bao quát cảnh định tả  cụ thể - Khác: + Thay đổi tả cảnh theo thời gian + Tả từng bộ phận của - Từng cặp học sinh trao cảnh đổi từng bài - Yêu cầu học sinh nêu cụ + Hoàng hôn trên sông thể thứ tự miêu tả trong 2 Hương: Đặc điểm chung bài. của Huế  sự thay đổi màu sắc của sông (từ lúc bắt đầu đến lúc tối  Hoạt động của con người và sự
  7. thức dậy của Huế) + Quang cảnh làng mạc ngày mùa: Màu sắc boa trùm làng quê ngày mùa  màu vàng  tả các màu vàng khác nhau  thời tiết và con người trong ngày mùa.  Sự giống nhau: đều giới thiệu bao quát cảnh định tả  tả cụ thể từng cảnh để minh họa cho nhận xét chung.  Sự khác nhau: - Bài “Hoàng hôn trên sông Hương” tả sự thay đổi cua cảnh theo thời gian. - Bài “Quang cảnh làng
  8. mạc ngày mùa” tả từng bộ phận của cảnh.  Giáo viên chốt lại - Học sinh rút ra nhận xét về cấu tạo của hai bài văn * Hoạt động 2: Phần ghi - Hoạt động cá nhân nhớ Phương pháp: Vấn đáp Muïc tieâu: Giuùp HS naém - Lần lượt học sinh đọc ñöôïc phaàn ghi nhôù phần ghi nhớ * Hoạt động 3: Phần - Hoạt động cá nhân luyện tập Phương pháp: Thực hành Muïc tieâu: Giuùp Hs phaân tích caáu taïo cuûa moät baøi vaên cuï theå  Bài 1 - 2 học sinh đọc yêu cầu bài văn
  9. - Học sinh làm cá nhân.  Mở bài (Câu đầu): Nhận xét chung về nắng trưa  Thân bài: Tả cảnh nắng trưa: - Đoạn 1: Cảnh nắng trưa dữ dội - Đoạn 2: Nắng trưa trong tiếng võng và tiếng hát ru em - Đoạn 3: Muôn vật trong nắng - Đoạn 4: Hình ảnh người mẹ trong nắng trưa  Kết bài: Lời cảm thán “Thương mẹ biết bao nhiêu, mẹ ơi” (Kết bài mở rộng)
  10.  Giáo viên nhận xét chốt lại * Hoạt động 4: Củng cố Phương pháp: Vấn đáp - Học sinh nhắc lại nội Ghi lại những điều em dung ghi nhớ quan sát được về một buổi sáng (hoặc trưa, chiều) trong vườn (hay trong công viên hay trên đường phố…) 1’ 5. Tổng kết - dặn dò - Học thuộc ghi nhớ - Làm bài 2 - Chuẩn bị: Luyện tập tả cảnh - Nhận xét tiết học

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản