GIÁO ÁN TẬP LÀM VĂN 5: LUYỆN TẬP LÀM ĐƠN

Chia sẻ: Muc Hapgung | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

0
82
lượt xem
2
download

GIÁO ÁN TẬP LÀM VĂN 5: LUYỆN TẬP LÀM ĐƠN

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1. Kiến thức: Nhớ được cách trình bày một lá đơn đúng quy định và trình bày đầy đủ nguyện vọng trong đơn . 2. Kĩ năng: Biết cách viết một lá đơn, biết trình bày gọn, rõ, đầy đủ nguyện vọng trong đơn. 3. Thái độ: Giáo dục học sinh biết cách bày tỏ nguyện vọng bằng lời lẽ mang tính thuyết phục.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: GIÁO ÁN TẬP LÀM VĂN 5: LUYỆN TẬP LÀM ĐƠN

  1. TẬP LÀM VĂN LUYỆN TẬP LÀM ĐƠN I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Nhớ được cách trình bày một lá đơn đúng quy định và trình bày đầy đủ nguyện vọng trong đơn . 2. Kĩ năng: Biết cách viết một lá đơn, biết trình bày gọn, rõ, đầy đủ nguyện vọng trong đơn. 3. Thái độ: Giáo dục học sinh biết cách bày tỏ nguyện vọng bằng lời lẽ mang tính thuyết phục. II. Chuẩn bị: - Thầy: Mẫu đơn cỡ lớn (A2) làm mẫu - cỡ nhỏ (A4) đủ số HS trong lớp - Trò: Một số mẫu đơn đã học ở lớp ba để tham khảo. + Đơn xin gia nhập đội + Đơn xin phép nghỉ học + Đơn xin cấp thẻ đọc sách III. Các hoạt động:
  2. T HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC G 1’ 1. Khởi động: - Hát 4’ 2. Bài cũ: - Chấm vở 2, 3 học sinh về - Học sinh viết lại bảng nhà đã hoàn chỉnh hoặc viết thống kê kết quả học tập lại bài trong tuần của tổ.  Giáo viên nhận xét 1’ 3. Giới thiệu bài mới: Ở lớp 3, 4 chúng ta đã được làm quen với việc viết đơn. Tiết học hôm nay sẽ giúp các em rèn luyện cách trình bày gọn, rõ, đầy đủ nguyện vọng bằng những lời lẽ thuyết phục qua bài: “Luyện tập làm đơn”
  3. 33’ 4. Phát triển các hoạt động: 14’ * Hoạt động 1: Xây dựng - Hoạt động lớp mẫu đơn Mục tiêu: Nhớ cách trình bày một lá đơn và nêu nguyện vọng Phương pháp: Đàm thoại - 1 học sinh đọc bài tham khảo “Thần chết mang tên 7 sắc cầu vồng” - Giáo viên giới thiệu tranh , ảnh về thảm họa do chất độc màu da cam gây ra, hoạt động của Hội Chữ thập đỏ , …. - Dựa vào các mẫu đơn đã - Học sinh nêu học (STV 3/ tập 1) nêu cách trình bày 1 lá đơn 
  4. Giáo viên theo mẫu đơn - Lưu ý: Phần lí do viết đơn là nội dung quan trọng của lá đơn cần viết gọn, rõ,thể hiện rõ nguyện vọng cá nhân. 14’ * Hoạt động 2: Thực hành - Hoạt động cá nhân Mục tiêu:Hướng dẫn học sinh tập viết đơn Phương pháp: Thực hành _ Học sinh đọc lại yêu cầu BT2 _ HS viết đơn và đọc nối tiếp - Lưu ý: Phần lí do viết đơn - Lớp đọc thầm là phần trọng tâm, cũng là phần khó viết nhất  cần nêu rõ: + Bản thân em đồng tình
  5. với nội dung hoạt động của Đội Tình Nguyện, xem đó là những hoạt động nhân đạo rất cần thiết. + Bày tỏ nguyện vọng của em muốn tham gia vào tổ chức này để được góp phần giúp đỡ các nạn nhân bị ảnh hưởng chất độc màu da cam. - Phát mẫu đơn - Học sinh điền vào - Học sinh nối tiếp nhau đọc - Giáo viên gợi ý học sinh - Lớp nhận xét theo các nhận xét điểm giáo viên gợi ý - Lí do, nguyện vọng có đúng và giàu sức thuyết phục không? - Chấm 1 số bài  Nhận
  6. xét kỹ năng viết đơn. 5’ * Hoạt động 3: Củng cố - Hoạt động lớp Phương pháp: Thi đua - Trưng bày những lá đơn viết đúng, giàu sức thuyết phục.  Giáo viên nhận xét - Lớp nhận xét, phân tích cái hay 1’ 5. Tổng kết - dặn dò: - Nhận xét chung về tinh thần làm việc của lớp, khen thưởng học sinh viết đúng yêu cầu - Chuẩn bị: Luyện tập tả cảnh - Nhận xét tiết học

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản