Giáo án Tập Làm Văn Lớp 3: Đề bài: NGHE KỂ : KHÔNG NỠ NHÌN

Chia sẻ: abcdef_13

I.Mục tiêu: 1. Rèn kĩ năng nghe và nói: Nghe kể câu chuyện: Không nỡ nhìn. Nhớ nội dung chuyện, hiểu điều câu chuyện muốn nói, kể lại đúng. 2. Tiếp tục rèn kĩ năng tổ chức cuộc họp: Biết cùng các bạn trong tổ mình tổ chức cuộc họp, trao đổi một vấn đề liên quan tới trách nhiệm của hs trong cộng đồng. II. Đồ dùng dạy học: - Tranh minh hoạ truyện trong SGK. - Bảng lớp viết: + 4 gợi ý kể chuyện của bài tập 1. + Trình tự 5 bước tổ chức cuộc họp....

Nội dung Text: Giáo án Tập Làm Văn Lớp 3: Đề bài: NGHE KỂ : KHÔNG NỠ NHÌN

Đề bài: NGHE KỂ : KHÔNG NỠ NHÌN -

TẬP TỔ CHỨC MỘT CUỘC HỌP.

I.Mục tiêu:

1. Rèn kĩ năng nghe và nói: Nghe kể câu chuyện: Không nỡ nhìn. Nhớ

nội dung chuyện, hiểu điều câu chuyện muốn nói, kể lại đúng.

2. Tiếp tục rèn kĩ năng tổ chức cuộc họp: Biết cùng các bạn trong tổ mình

tổ chức cuộc họp, trao đổi một vấn đề liên quan tới trách nhiệm của hs

trong cộng đồng.

II. Đồ dùng dạy học:

- Tranh minh hoạ truyện trong SGK.

- Bảng lớp viết:

+ 4 gợi ý kể chuyện của bài tập 1.

+ Trình tự 5 bước tổ chức cuộc họp.

III.Các hoạt động dạy học:

Tiến trình Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của HS

dạy học

-Gv kiểm tra 3 hs đọc bài viết về buổi -3 hs đọc bài, lớp
A.Bài cũ

đầu em đi học.
(3-4 phút) theo dõi.

-Nhận xét bài cũ.
B.Bài mới

-Gv nêu mục đích yêu cầu của bài học.
1.GT bài

-Ghi đề bài. -2 hs đọc lại đề
(1 phút)

2.HD hs bài.

làm bài

a.Bài tập 1 -Gọi 1 hs đọc yêu cầu của bài.

-Gv yêu cầu cả lớp quan sát tranh -1 hs đọc yêu cầu.
(10-12

minh hoạ truyện, đọc thầm lại 4 câu -Cả lớp quan sát
phút)

hỏi gợi ý để dễ ghi nhớ câu chuyện khi tranh, đọc thầm

nghe cô giáo kể. các gợi ý.

-Gv kể lần 1 (giọng vui, khôi hài), kể

xong, hỏi: -Hs chú ý lắng

+Anh thanh niên làm gì trên chuyến xe nghe.

-Anh ngồi, hai tay
buýt ?

+Bà cụ ngồi bên cạnh hỏi anh điều gì? ôm mặt.

-Cháu nhức đầu à?

Có cần dầu xoa

+Anh trả lời thế nào? không ?

-Cháu không nỡ

nhìn các cụ già và
-Gv kể lần 2. phụ nữ phải đứng.

-Sau đó, mời 1 hs giỏi kể lại câu

chuyện. -1 hs giỏi kể lại

chuyện.

-Yêu cầu hs tập kể theo cặp. -Tập kể theo cặp

-Gv mời 3,4 hs nhìn bảng chép các gợi -3,4 hs kể chuyện.

ý, thi kể lại chuyện.

-Cuối cùng, gv hỏi:

+Em có nhận xét gì về anh thanh niên? -Anh thanh niên là

đàn ông mà không

biết nhường chỗ

cho người già và

phụ nữ/ Anh rất

ích kỷ, không

muốn nhường chỗ

lại giả vờ lịch sự.

-Gv chốt lại tính khôi hài của chuyện:

Anh thanh niên trên chuyến xe buýt

không biết nhường chỗ cho cụ già, phụ

nữ lại che mặt và giải thích rất buồn
cười là không nỡ nhìn các cụ già phải

đứng.

-Gd Hs có nếp sống văn minh nơi công

cộng: Bạn nam phải biết nhường chỗ

cho bạn nữ, người khoẻ mạnh phải biết

nhường chỗ cho người già yếu, tàn tật.

Đó là những cử chỉ văn minh ai cũng

nên làm.

b.Bài tập 2 -Gv và cả lớp bình chọn bạn kể hay

nhất và hiểu tính khôi hài của chuyện. -1 hs đọc yêu cầu.
(17-19

-Gọi một hs đọc yêu cầu của bài tập.
phút)

-Hỏi: -5 bước.

+Để tổ chức tốt một cuộc họp, ta cần

có những bước nào? -Hs nhắc lại trình

-Gv treo 5 bước tổ chức cuộc họp theo tự của một cuộc

trình tự. họp.

-Hỏi: -Tổ trưởng.

+Trong cuộc họp, ai là người điều

khiển?

-Gv giải thích: Trong cuộc họp, tổ
trưởng là người điều khiển cuộc họp,

là người nêu mục đích cuộc họp và -Nêu nguyên nhân

tình hình lớp. dẫn đến tình hình

+Tổ trưởng còn làm việc gì nữa? đó.

-Bổ sung ý kiến

khi tổ trưởng nêu

+Các bạn khác làm gì? chưa đầy đủ.

-Cả tổ cùng bàn

bạc, trao đổi và

+Làm thế nào để giải quyết tình hình phân công để giải

tổ đề ra? quyết các vấn đề

trên.




GV: Cuối cùng, tổ trưởng là người

chốt lại và phân công việc cho mọi -Hs lắng nghe.

người.

*Chốt ý:

-Để tổ chức một cuộc họp, người điều

khiển cuộc họp phải cho mọi người
biết rõ bàn về nội dung gì? Tình hình

của tổ như thế nào? Còn gì chưa thực

hiện được và vì sao chưa thực hiện -Hs ngồi theo đơn

được. Từ đó, cả tor cùng bàn bạc, trao vị tổ.

đổi xem mình làm gì và ai là người -Cử tổ trưởng và

thực hiện điều đó. tiến hành cuộc

-Gv chia lớp thành 4 tổ. họp: chọn nội

-Giao việc: dung, giải quyết

+Cử tổ trưởng. các vấn đề …

+Chọn nội dung cuộc họp.

+Tổ trưởng điều khiển tổ bàn bạc, trao

đổi nội dung theo trình tự tổ chức cuộc

họp đã nêu.

Lưu ý: Gv nhắc nhở hs cần lựa chọn

những nội dung có thật hoặc có thể

xảy ra để tạo không khí trao đổi tự

nhiên và sôi nổi.

-Gv đến từng tổ để nắm nội dung trao

đổi, theo dõi, giúp đỡ những tổ còn -Lần lượt các tổ

thi tổ chức cuộc
lúng túng.
-Gv cho các tổ thi tổ chức cuộc họp. họp.

+Cho 4 tổ trưởng lên bốc thă m để

thống nhất thứ tự và báo cáo trước lớp.

-Tổ chức bình chọn: -Lớp theo dõi và

3.Củng cố, +Gv lưu ý hs khi bình chọn: bình chọn tổ

-Tổ trưởng: Điều khiển cuộc họp tự trưởng điều khiển
dặn dò

tin, mạnh dạn, nói lưu loát, phân công cuộc họp tốt nhất,
(1-2 phút)

cụ thể, rõ ràng. tổ họp sôi nổi

-Tổ: Phát biểu, góp ý sôi nổi. nhất.

-Khen ngợi những cá nhân và tổ thực

hành bài tập tốt.

-Nhắc hs cần có ý thức rèn khả năng tổ

chức cuộc họp. Đây là năng lực cần có

từ tuổi hs để các em mạnh dạn, tự tin

hơn khi trở thành người lớn.

-Chuẩn bị : Kể về một người hàng

xóm mà em yêu quý.
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản