Giáo án thủ công lớp 1 trọn bộ

Chia sẻ: Lam Nguyen | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:62

0
721
lượt xem
298
download

Giáo án thủ công lớp 1 trọn bộ

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đánh giá sản phẩm theo 2 mức độ: Hoàn thành: Thực hiện đúng quy trình kĩ thuật, đường cắt thẳng, dán hình phẳng đẹp. Tuyên dương, khích lệ những em có bài làm sáng tạo. Chưa hoàn thành: Thực hiên quy trình không đúng, đường cắt không thẳng, dán hình không phẳng, có nếp nhăn

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án thủ công lớp 1 trọn bộ

  1. Trêng TiÓu Häc Ninh HiÖp Giáo án Thủ công lớp 1 trọn bộ 1 NguyÔn ThÞ Hång
  2. Trêng TiÓu Häc Ninh HiÖp Bài 1: GIỚI THIỆU MỘT SỐ LOẠI GIẤY, BÌA VÀ DỤNG CỤ HỌC THỦ CÔNG I.MỤC TIÊU: _ HS biết một số loại giấy, bìa và dụng cụ học thủ công II.CHUẨN BỊ: 1.Giáo viên: _ Các loại giấy màu, bìa và dụng cụ để học thử công là kéo, hồ dán, thước kẻ… III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU: Thờ Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học ĐDDH i sinh gian 1.Giới thiệu giấy, bìa: 7’ _ Giấy, bìa được làm từ bột của nhiều loại cây như: tre, nứa, bồ đề … _ GV hướng dẫn phân biệt giấy, bìa: _Quyển _ Quan sát + Giấy: phần bên trong mỏng sách hay + Bìa: đóng ở phía ngoài dày hơn. vở _ GV giới thiệu giấy màu _Giấy thủ _ Theo dõi, quan sát công đủ 2. Giới thiệu dụng cụ học thủ công: 23’ màu _Thước kẻ: được làm bằng gỗ hay _ Mỗi em tự quan sát _ Thước nhựa, thước dùng để đo chiều dài. Trên thước của mình gỗ, nhựa mặt thước có chia vạch và đánh số _Bút chì: dùng để kẻ đường thẳng, _ Tự quan sát bút của _ Bút chì thường dùng bút cứng mình _ Kéo: dùng để cắt giấy, bìa. _ Quan sát, cẩn thận khi _ Kéo sử dụng _Hồ dán: dùng để dán giấy thành sản _ Quan sát _ Hồ dán phẩm hoặc dán sản phẩm vào vở 3. Nhận xét- dặn dò: 5’ _ Nhận xét tinh thần học tập, ý thức tổ _ Tuyên dương bạn chức kỉ luật của HS ngoan _ Dặn dò: học bài “Xé, dán hình chữ _ Chuẩn bị giấy trắng, nhật, hình tam giác. giấy màu, hồ KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn: Thủ công Tuần: Tiết: Thứ …….ngày ……..tháng…….năm 2 NguyÔn ThÞ Hång
  3. Trêng TiÓu Häc Ninh HiÖp Lớp: 1D 20…… DÁN HÌNH CHỮ NHẬT, HÌNH TAM GIÁC Bài 2: XÉ, I.MỤC TIÊU: _ HS biết cách xé hình chữ nhật, hình tam giác _ Xé, dán được hình chữ nhật, hình tam giác theo hướng dẫn II.CHUẨN BỊ: 1.Giáo viên: _ Bài mẫu về xé, dán hình chữ nhật, hình tam giác _ Hai tờ giấy màu khác nhau (không dùng màu vàng) _ Giấy trắng làm nền _ Hồ dán, khăn lau tay 2.Học sinh: _ Giấy thủ công màu _ Giấy nháp có kẻ ô _ Hồ dán, bút chì _ Vở thủ công, khăn lau tay III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU: Thờ Hoạt động của giáo viên Hoạt động học sinh ĐDDH i gian 1. Hướng dẫn HS quan sát và nhận 5 xét: _ Cho xem bài mẫu, hỏi: + Những đồ vật nào có dạng hình chữ + Quan sát những đồ vật _Bài mẫu nhật? Hình tam giác? về hình xung quanh _ GV nhấn mạnh: xung quanh ta có chữ nhật, nhiều đồ vật dạng hình chữ nhật, hình hình tam tam giá, em hãy ghi nhớ những đặc điểm giác của hình đó để tập xé, dán cho đúng. 2. Giáo viên hướng dẫn mẫu: 28 a) Vẽ và xé hình chữ nhật _Lấy 1 tờ giấy thủ công màu sẫm, lật 6 mặt sau đếm ô, đánh dấu và vẽ 1 hình _ Quan sát -Hình 1 chữ nhật có cạnh dài 8 ô, cạnh 6 ô. trang 175. _ Làm thao tác xé từng cạnh hình chữ nhật: tay trái giữ chặt tờ giấy (sát cạnh _ Quan sát -Hình 2 hình chữ nhật), tay phải dùng ngón cái trang 175 và ngón trỏ để xé giấy dọc theo cạnh hình, lần lượt các thao tác như vậy để xé các cạnh. _ Sau khi xé xong lật mặt có màu để HS quan sát hình chữ nhật. _ Lấy giấy nháp có kẻ ô -Hình 3 Nếu còn nhiều HS chưa nắm được tập đếm ô, vẽ và xé trang 175 thao tác đếm ô và vẽ hình GV có thể làm hình chữ nhật. 3 NguyÔn ThÞ Hång
  4. Trêng TiÓu Häc Ninh HiÖp lại. b) Vẽ và xé hình tam giác: _ Lấy giấy màu sẫm, lật mặt sau đếm ô, _ Quan sát 3’ đánh dấu và vẽ một hình chữ nhật dài 8 - Hình 1 ô, rộng 6 ô. _ Đếm từ trái sang phải 4 ô, đánh dấu để làm đỉnh tam giác. -Hình 4 _ Từ điểm đánh dấu dùng bút chì vẽ nối trang 176 với 2 điểm dưới của hình chữ nhật ta có hình tam giác 123. _ Xé từ điểm 1 đến điểm 2, từ 2 đến 3, từ 3 đến 1 ta được hình tam giác123. _Hình 5 _ Xé xong lật mặt màu cho HS quan sát trang 176 _ Lấy giấy nháp có kẻ ô tập đếm, đánh dấu, vẽ và xé hình tam giác. c) Dán hình: Sau khi đã xé dán xong được hình chữ Quan sát 2’ nhật và hình tam giác, GV hướng dẫn dán: _ Lấy 1 ít hồ dán, dùng ngón tay trỏ di đều, sau bôi lên các góc hình và di dọc theo các cạnh. * Để hình khi dán không nhăn, thì sau khi dán xong nên dùng 1 tờ giấy đặt lên trên và miết tay cho phẳng. _ Ướm đặt hình vào các vị trí cho cân đối trước khi dán. 3. Học sinh thực hành: 7’ _ Thực hiện vẽ các bước vẽ 1 hình chữ nhật và tam giác. _ Đặt tờ giấy màu lên -Hình vẽ Nhắc HS vẽ cẩn thận. bàn (lât mặt sau có kẻ hình chữ ô), đếm ô và vẽ hình nhật và _ Yêu cầu HS kiểm tra lại hình. chữ nhật. tam giác _ Kiểm tra lẫn nhau. _ Thực hiện theo, và tự _ Xé 1 cạnh của hình chữ nhật. xé các cạnh còn lại. _ Thực hiện chậm rãi. -Hình chữ _ Nhắc HS cố gắng xé đều tay, xé nhật thẳng, tránh xé vội, xé không đều, còn _ Kiểm tra, nếu hình phóng to nhiều vết răng cưa. chưa cân đối thì sửa lại _ Nhắc HS kiểm tra lại sản phẩm. cho hoàn chỉnh. _ Trình bày sản phẩm. _ Dán sản phẩm và vở. 4.Nhận xét- dặn dò: _ Nhận xét tiết học: Nhận xét tình hình 2’ học tập và sự chuẩn bị giấy pháp có kẻ ô, giấy màu, bút chì … _ Đánh giá sản phẩm: + Các đường xé tương đối thẳng, đều, 4 NguyÔn ThÞ Hång
  5. Trêng TiÓu Häc Ninh HiÖp ít răng cưa. + Hình xé cân đối, gần giống mẫu. + Dán đều, không nhăn. _ Dặn dò: “Xé, dán hình vuông, hình Chuẩn bị giấy trắng, tròn. giấy màu có kẻ ô, bút chì, hồ để học bài Môn: Thủ công KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần: Tiết: Thứ …….ngày ……..tháng…….năm Lớp: 1D 20…… Bài 3: XÉ, DÁN HÌNH VUÔNG, HÌNH TRÒN I.MỤC TIÊU: _ HS làm quen với kĩ thuật xé, dán giấy để tạo hình _ Xé được hình vuông, hình tròn theo hướng dẫn và biết cách dán cho cân II.CHUẨN BỊ: 1.Giáo viên: _ Bài mẫu về xé, dán hình vuông, hình tròn _ Hai tờ giấy màu khác nhau (màu tương phản) _ Hồ dán, giấy trắng làm nền 5 NguyÔn ThÞ Hång
  6. Trêng TiÓu Häc Ninh HiÖp _ Khăn lau tay 2.Học sinh: _ Giấy nháp có kẻ ô, giấy thủ công màu _ Hồ dán, bút chì _ Vở thủ công III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU: Thờ Hoạt động của giáo viên Hoạt động học sinh ĐDDH i gian 1. Hướng dẫn HS quan sát và nhận 5’ xét: _ Cho xem bài mẫu, hỏi: _Bài + Những đồ vật nào có dạng hình + Quan sát những đồ vật mẫu về vuông? Hình tròn? xung quanh hình _ GV nhấn mạnh: xung quanh ta có vuông, nhiều đồ vật dạng hình vuông, hình hình tròn tròn, em hãy ghi nhớ những đặc điểm của hình đó để tập xé, dán cho đúng. 25’ 2. Giáo viên hướng dẫn mẫu: a) Vẽ và xé hình vuông: 3’ _Lấy 1 tờ giấy thủ công màu sẫm, lật _ Quan sát mặt sau đếm ô, đánh dấu và vẽ 1 hình chữ nhật có cạnh 8 ô. -Hình 1 _ Làm thao tác xé từng cạnh một như _ Quan sát trang xé hình chữ nhật. 179 _ Sau khi xé xong lật mặt có màu để HS quan sát. -Hình 2 Nếu còn nhiều HS chưa nắm được trang thao tác đếm ô và vẽ hình GV có thể _ Lấy giấy nháp có kẻ ô tập 179 làm lại. đếm ô, vẽ và xé hình vuông b) Vẽ và xé hình tròn: 3’ _ Quan sát _ GV thao tác mẫu để đánh dấu, đếm ô và vẽ 1 hình vuông cạnh 8 ô. _ Lấy giấy nháp có kẻ ô tập _ Xé hình vuông rời khởi giấy màu. đánh dấu, vẽ và xé hình _ Lần lượt xé 4 góc của hình vuông tròn. xong lật mặt màu cho HS quan sát _Quan sát 1’ c) Dán hình: Sau khi đã xé xong được hình vuông - Hình 2 và hình tròn, GV hướng dẫn dán: -Hình _ Xếp hình cho cân đối trước khi dán. _ Đặt tờ giấy màu lên bàn 4 trang _ Bôi một lớp hồ mỏng và đều. (lật mặt sau có kẻ ô), đếm ô 180 18’ 3. Học sinh thực hành: và vẽ hình vuông. -Hình _ Thực hiện vẽ các bước vẽ 1 hình _ Kiểm tra lẫn nhau. vẽ hình _ Thực hiện chậm rãi. vuông và hình tròn. vuông Nhắc HS vẽ cẩn thận. _ Cố gắng xé đều tay, xé và hình _ Yêu cầu HS kiểm tra lại hình. thẳng, tránh xé vội, xé tròn _ Xé 2 hình vuông cạnh 8 ô. không đều, còn nhiều vết răng cưa. _ Xé hình tròn 6 NguyÔn ThÞ Hång
  7. Trêng TiÓu Häc Ninh HiÖp _ Kiểm tra, nếu hình chưa cân đối thì sửa lại cho hoàn chỉnh. _ Nhắc HS kiểm tra lại sản phẩm. _ Xếp hình cân đối. _ Trình bày sản phẩm. Dán sản phẩm vào vở. 4.Nhận xét- dặn dò: 5’ _ Nhận xét tiết học: + Nhận xét thái độ học tập + Việc chuẩn bị cho bài học + Ý thức vệ sinh, an toàn lao động _ Đánh giá sản phẩm: + Các đường xé tương đối thẳng, đều, ít răng cưa. + Hình xé gần giống mẫu, dán đều _Chuẩn bị giấy nháp, giấy màu có kẻ ô, bút chì, hồ. không nhăn. _ Dặn dò: “Xé, dán hình quả cam” KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn: Thủ công Tuần: Tiết: Thứ …….ngày ……..tháng…….năm Lớp: 1D 20…… DÁN HÌNH QUẢ CAM Bài 4: XÉ, I.MỤC TIÊU: _ Biết cách xé, dán hình quả cam từ hình vuông _ Xé được hình quả cam có cuống, lá và dán cân đối II.CHUẨN BỊ: 1.Giáo viên: _ Bài mẫu về xé, dán hình quả cam _ 1 tờ giấy thủ công màu da cam (hoặc màu đỏ) _ 1 tờ giấy thử công màu xanh lá cây _ Hồ dán, giấy trắng làm nền _ Khăn lau tay 2.Học sinh: _ 1 tờ giấy thủ công màu da cam (hoặc màu đỏ) _ 1 tờ giấy thủ công màu xanh lá cây _ 1 tờ giấy nháp có kẻ ô _ Hồ dán, bút chì _ Vở thủ công, khăn lau tay III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU: 7 NguyÔn ThÞ Hång
  8. Trêng TiÓu Häc Ninh HiÖp T hờ Hoạt động của giáo viên Hoạt động học sinh ĐDD i H gian 1. Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét: 4 _ Cho xem tranh mẫu, hỏi: + Đặc điểm hình dáng, màu sắc của quả _Tranh cam như thế nào? mẫu + Quan sát tranh + Những quả nào giống hình quả cam? quả 2. Giáo viên hướng dẫn mẫu: +Tìm trong thực tế cam a) Xé hình quả cam: 28’ _Lấy 1 tờ giấy thủ công màu, lật mặt sau 3’ đánh dấu và vẽ 1 hình vuông có cạnh 8 ô. _ Quan sát _ Xé rời hình vuông ra. -Hình _ Xé 4 góc của hình vuông theo đường kẻ. 1 trang Chú ý: 2 góc phía trên xé nhiều hơn. _ Quan sát 182 _ Xé chỉnh, sửa cho giống hình quả cam _ Lật mặt có màu để HS quan sát. b) Xé hình lá: -Hình _ Lấy mảnh giấy màu xanh, vẽ 1 hình _ Thực hành trên giấy 2 trang chữ nhật dài 4 ô, rộng 2 ô. trắng 183 _ Xé hình chữ nhật rời khởi giấy màu. 2’ _ Xé 4 góc của hình chữ nhật theo đường vẽ. _ Xé chỉnh, sửa cho giống hình chiếc lá. Lật mặt màu để HS quan sát. -Hình c) Xé hình cuống lá: 5a _ Lấy 1 mảnh giấy màu xanh, vẽ và xé _ Thực hành trên giấy trang một hình chữ nhật dài 4 ô, rộng 1 ô. trắng 183 _ Xé đôi hình chữ nhật, lấy 1 n ửa để làm 2’ cuống. _ Quan sát Có thể xé cuống 1 đầu to, 1 đầu nhỏ. _ Thực hành d) Dán hình: Sau khi xé được hình quả, lá, cuống của -Hình quả cam, GV làm các thao tác bôi hồ, dán 5b quả, cuống và lá lên giấy nền. 1’ trang 3. Học sinh thực hành: 180 _ Thực hiện vẽ các bước vẽ 1 hình vuông và hình tròn. -Hình 20’ Nhắc HS vẽ cẩn thận. 6a _ Đặt tờ giấy màu lên bàn _ Đánh dấu và vẽ hình - Hình vuông, rồi xé rời hình. 6b _ Xé 4 góc và sửa cho giống quả cam. _ Trình bày sản phẩm. _ Xé lá, xé cuống. 4.Nhận xét- dặn dò: _ Xếp hình cân đối. -Hình _ Nhận xét tiết học: Dán sản phẩm vào vở. 7 trang + Việc chuẩn bị cho bài học 184 + Nhận xét thái độ học tập 5’ + Vệ sinh và an toàn lao động 8 NguyÔn ThÞ Hång
  9. Trêng TiÓu Häc Ninh HiÖp _ Đánh giá sản phẩm: + Xé được đường cong, đường xé đều, ít răng cưa. + Hình xé gần giống mẫu, dán cân đối. _ Dặn dò: “Xé, dán hình cây đơn giản” Chuẩn bị giấy, bút chì, hồ. Môn: Thủ công KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần: Tiết: Thứ …….ngày ……..tháng…….năm Lớp: 1D 20…… DÁN HÌNH CÂY ĐƠN GIẢN Bài 5: XÉ, I.MỤC TIÊU: _ Biết cách xé, dán hình cây đơn giản _ Xé được hình tán cây, thân cây và dán cho cân đối, phẳng II.CHUẨN BỊ: 1.Giáo viên: _ Bài mẫu về xé, dán hình cây đơn giản _ Giấy thủ công các màu _ Hồ dán, giấy trắng làm nền _ Khăn lau tay 2.Học sinh: _ Giấy thủ công các màu _ Bút chì _ Hồ dán, khăn lau tay _ Vở thủ công, III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU: Thờ Hoạt động của giáo viên Hoạt động học sinh ĐDDH i gian 1. Hướng dẫn HS quan sát và nhận 5 xét: _ Cho HS xem bài mẫu, hỏi: _Bài mẫu + Nêu những đặc điểm, hình dáng, + Quan sát mẫu về hình màu sắc của cây? cây đơn + Em nào đã cho biết thêm về đặc + Nhớ lại và kể ra. giản điểm của cây mà em đã nhìn thấy? _ GV nhấn mạnh: Khi xé, dán tán lá cây, em có thể chọn màu mà em biết. 2. Giáo viên hướng dẫn mẫu: 25’ 9 NguyÔn ThÞ Hång
  10. Trêng TiÓu Häc Ninh HiÖp 5’ a) Xé hình tán lá cây: * Xé tán lá cây tròn: _ Lấy tờ giấy màu xanh lá cây, đếm ô, _ Quan sát -Hình 1 đánh dấu, vẽ và xé một hình vuông có trang 186 cạnh 6 ô ra khỏi tờ giấy màu. _ Từ hình vuông, xé 4 góc (không cần _ Quan sát -Hình 2a xé 4 góc đều nhau) trang 186 _ Xé chỉnh, sửa cho giống hình tán lá - Hình 2b cây. trang 186 * Xé tán lá cây dài: _ GV lấy tờ giấy màu xanh đậm (màu _ Quan sát -Hình 3 vàng), đếm ô, đánh dấu, vẽ và xé một trang 187 hình chữ nhật cạnh dài 8 ô, cạnh ngắn 5ô _ Từ hình chữ nhật đó, xé 4 góc không -Hình 4a cần xé đều nhau. trang 187 _ Tiếp tục xé chỉnh, sửa cho giống -Hình 4b hình tán lá cây dài. trang 187 3’ b) Xé hình thân cây: _ GV lấy tờ giấy màu nâu, đếm ô, _Quan sát -Hình đánh dấu, vẽ và xé hình chữ nhật cạnh 5trang 180 dài 6ô, cạnh ngắn 1 ô. Sau đó xé tiếp 1 hình chữ nhật khác nhau cạnh dài 4ô, cạnh ngắn 1ô. c) Hướng dẫn dán hình: 1’ - Hình 6a _ Sau khi xé xong hình tán lá và thân _ Quan sát trang 187 cây, GV làm thao tác bôi hồ và lần -Hình 6b lượt dán ghép hình thân cây, tán lá. - Hình 6 + Dán phần thân ngắn với tán lá tròn. + Dán phần thân dài với tán lá dài. * Sau đó cho HS quan sát hình 2 cây đã dán xong. 3. Học sinh thực hành: 16’ - Các _ Yêu cầu HS lấy 1 tờ giấy màu xanh bước thực đậm (màu vàng) _ Đặt tờ giấy màu xanh hiện xé Nhắc HS vẽ cẩn thận. đậm lên bàn lật mặt sau hình cây có kẻ ô lên trên. đơn giản. _ Đếm ô, đánh dấu, vẽ và _ Cho HS xé hình tán lá. * Trong lúc HS thực hành, GV có thể xé hình vuông cạnh 6 ô nhắc lại và uốn nắn các thao tác xé trên tờ giấy màu. hình tán lá, thân cây cho những em lúng _ Xé 4 góc để tạo hình tán túng. _ Nhắc HS khi xé tán lá không cần lá cây dài. phải xé đều cả 4 góc. _ Xé 2 hình thân cây (màu _ Khi xé thân cây cũng không cần xé nâu) như hướng dẫn đều, có thể xé phần trên nhỏ, phần _Thực hiện chậm rãi. dưới to. _ Xếp hình cân đối. Dán sản phẩm và vở. _ Dán xong thu dọn giấy 10 NguyÔn ThÞ Hång
  11. Trêng TiÓu Häc Ninh HiÖp _ Trình bày sản phẩm. thừa và lau sạch tay. 4.Nhận xét- dặn dò: 5’ _ Nhận xét tiết học: + Việc chuẩn bị cho bài học + Tinh thần, thái độ học tập + Ý thức vệ sinh, an toàn lao động _ Đánh giá sản phẩm: Xé được 2 hình tán lá cây, 2 hình thân cây và dán được hình 2 cây cân đối, phẳng. _ Dặn dò: “Xé, dán hình ngôi nhà” Chuẩn bị giấy màu giấy nháp, có kẻ ô, bút chì, hồ. Môn: Thủ công KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần: Tiết: Thứ …….ngày ……..tháng…….năm Lớp: 1D 20…… 11 NguyÔn ThÞ Hång
  12. Trêng TiÓu Häc Ninh HiÖp Bài 6: XÉ, DÁN HÌNH NGÔI NHÀ I.MỤC TIÊU: _ Biết cách xé, dán hình cây đơn giản _ Xé được hình mái nhà, thân nhà, ô cửa.Dán cân đối, phẳng II.CHUẨN BỊ: 1.Giáo viên: _ Bài mẫu về xé, dán hình ngôi nhà _ Giấy thử công các màu _ Hồ dán, giấy trắng làm nền _ Khăn lau tay 2.Học sinh: _ Giấy thủ công các màu, giấy nháp có kẻ ô _ Bút chì, bút màu _ Hồ dán, khăn lau tay _ Vở thủ công III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU: Thờ Hoạt động của giáo viên Hoạt động học sinh ĐDDH i gian 1. Hướng dẫn HS quan sát và nhận 4 xét: _ Cho HS xem bài mẫu, hỏi: _Bài mẫu + Nêu những đặc điểm, hình dáng, + Quan sát mẫu về hình màu sắc của ngôi nhà? ngôi nhà + Em nào cho biết thêm về đặc điểm + Nhớ lại và kể ra. giản hình dáng và màu sắc của ngôi nhà trong thực tế? _ GV nhấn mạnh: Khi xé, dán hình ngôi nhà, thân nhà các em có thể chọn màu mái nhà, thân nhà, ô cửa theo ý thích, song phải đẹp và rõ không bị lẫn màu nhau. 2. Giáo viên hướng dẫn mẫu: 28 5’ a) Xé hình mái nhà: _ Lấy tờ giấy màu đỏ. Lật mặt sau, _ Quan sát -Hình 1 đếm ô, vẽ một hình chữ nhật có cạnh trang 190 dài 10 ô, cạnh ngắn 4 ô. Xé hình chữ nhật ra khỏi tờ giấy màu. _ Từ cạnh trên của hình chữ nhật phía _ Quan sát -Hình 2a bên trái lùi vào 2 ô, phía bên phải lùi trang 190 vào 2 ô, đánh dấu và vẽ đường chéo xuống 2 đầu của cạnh dưới. _ Xé theo 2 đường chéo 2 bên. Lật mặt _ Quan sát - Hình 2b màu để HS quan sát hình mái nhà. trang 190 12 NguyÔn ThÞ Hång
  13. Trêng TiÓu Häc Ninh HiÖp * Chú ý: Thao tác đánh dấu lùi vào 2 ô ở cạnh trên để vẽ đường chéo tạo hình _ Lấy giấy nháp có kẻ ô mái nhà, HS dễ bị nhầm lẫn, GV cần để tập đếm ô, vẽ, xé hình hướng dẫn từng thao tác để các em mái nhà. quan sát và hiểu cách làm. b) Xé hình thân nhà: _ GV lấy tờ giấy màu xanh hoặc vàng. Lật mặt sau, đếm ô, đánh dấu, vẽ hình 5’ _Quan sát -Hình chữ nhật cạnh dài 8 ô, cạnh ngắn 4 ô. 3a trang Xé hình chữ nhật rời khỏi tờ giấy 190 màu. _ Lật mặt màu để HS quan sát hình thân nhà. _ Quan sát - Hình 3b c) Xé hình ô cửa: trang 190 _ GV lấy 1 tờ giấy màu xanh đậm hoặc màu tím … Lật mặt sau, đếm ô, 3’ _ Quan sát đánh dấu, vẽ hình chữ nhật có + Cạnh dài 3 ô, cạnh ngắn 2 ô làm cửa ra vào. + Cạnh dài 2 ô, cạnh ngắn 1ô rưỡi để làm cửa sổ. -Hình 4a _ Xé 2 hình chữ nhật rời khỏi tờ giấy trang 191 màu. Lật mặt màu để HS quan sát các hình ô cửa. - Hình 4b d) Dán ghép hình: trng 191 _ Trước khi dán phải sắp xếp hình cho 1’ cân đối, đúng vị trí. _ Quan sát - Hình 5 _ GV lần lượt làm thao tác bôi hồ và trang 192 dán thân nhà, mái nhà, ô cửa. 3. Học sinh thực hành: 15’ _ Yêu cầu HS chọn 3 màu khác nhau để làm mái nhà, thân nhà và ô cửa _ HS lần lượt thực hiện - Các (chọn theo ý thích nhưng phải tương các thao tác đếm ô, đánh bước thực phản để ngôi nhà nổi bật) dấu, vẽ và xé hình mái hiện xé _ GV đến từng bàn để quan sát và nhà, thân nhà, ô cửa như hình ngôi hướng dẫn bổ sung. Nhắc nhở HS cần GV hướng dẫn. nhà. _ Thực hiện chậm rãi. chú ý cách xé hình mái nhà sao cho cân đối không bị lệch. _ Trong khi HS thực hành, GV quan sát để giúp đỡ, uốn nắn những em còn lúng túng: + Đối với những em khéo tay, khá, giỏi, GV có thể gợi ý dùng bút màu trang trí cảnh vật xung quanh. _ Sau khi xé xong hình _ Trình bày sản phẩm. xếp hình vào vở thủ công cho cân đối, sau đó lần lượt dán từng bộ phận. _ Cần bôi hồ vừa phải, đều, dán that phẳng. 13 NguyÔn ThÞ Hång
  14. Trêng TiÓu Häc Ninh HiÖp _ Dán xong thu dọn giấy 4.Nhận xét- dặn dò: thừa và lau sạch tay. _ Nhận xét tiết học: 3’ + Việc chuẩn bị sách vở và đồ dùng học tập. + Tinh thần, thái độ học tập + Ý thức vệ sinh, an toàn lao động + Chọn 1 hoặc 2 bài xé, _ Đánh giá sản phẩm: dán đẹp, có trang trí để + Chọn được màu phù hợp tuyên dương trước lớp + Xé được các bộ phận: thân nhà, mái nhà, ô cửa (cửa ra vào và cửa sổ) + Dán được hình ngôi nhà cân đối, phẳng _ Dặn dò: “Xé, dán hình con gà con” _ Chuẩn bị giấy màu giấy nháp, có kẻ ô, bút chì, hồ. Môn: Thủ công KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần: Tiết: Thứ …….ngày ……..tháng…….năm Lớp: 1D 20…… Bài 7: XÉ, DÁN HÌNH CON GÀ CON I.MỤC TIÊU: _ Biết cách xé, dán hình con gà con đơn giản _ Xé được hình con gà con, dán cân đối, phẳng II.CHUẨN BỊ: 1.Giáo viên: _ Bài mẫu về xé, dán hình con gà con, có trang trí cảnh vật _ Giấy thủ công màu vàng _ Hồ dán, giấy trắng làm nền _ Khăn lau tay 2.Học sinh: _ Giấy thủ công màu vàng _ Giấy nháp có kẻ ô 14 NguyÔn ThÞ Hång
  15. Trêng TiÓu Häc Ninh HiÖp _ Bút chì, bút màu, hồ dán _ Vở thủ công, khăn lau tay III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU: TIẾT 1: Thờ Hoạt động của giáo viên Hoạt động học sinh ĐDDH i gian 1. Hướng dẫn HS quan sát và nhận 4’ xét: _ Cho HS xem bài mẫu, hỏi: _Bài mẫu + Nêu những đặc điểm, hình dáng, + Quan sát mẫu về hình màu sắc của con gà? con gà con + Em nào biết gà con có gì khác so với + HS tự so sánh gà lớn về đầu, thân, cánh, đuôi và màu lông? _ Khi xé, dán hình con gà con, các em có thể chọn giấy màu theo ý thích. 2. Giáo viên hướng dẫn mẫu: 5’ a) Xé hình thân gà: -Hình 1 _ GV dùng 1 tờ giấy màu vàng (hoặc _ Quan sát trang 194 màu đỏ), lật mặt sau, đếm ô, đánh dấu, vẽ hình chữ nhật có cạnh 10 ô, cạnh ngắn 8 ô. -Hình 2a _ Xé hình chữ nhật khỏi tờ giấy màu. _ Quan sát trang 194 _ Xé 4 góc của hình chữ nhật. _ Sau đó tiếp tục xé chỉnh, sửa để cho giống hình thân gà. - Hình 2b _ Lật mặt màu để HS quan sát. _ Cho HS tập xé trên giấy trang 194 trắng có kẻ ô b) Xé hình đầu gà: 7’ -Hình 3a _ GV lấy tờ giấy cùng màu với thân gà _Quan sát trang 194 đếm ô, đánh dấu, vẽ và xé 1 hình vuông cạnh 5 ô. _ Vẽ và xé 4 góc hình vuông. -Hình 3b _ Xé chỉnh, sửa cho gần tròn giống trang 194 hình đầu gà (lật mặt màu để HS quan _Lấy giấy pháp có kẻ ô, sát) _ GV nhắc HS: tập vẽ, xé hình thân và -Hình 4b đầu gà. trang 187 c) Xé hình đuôi gà: (dùng giấy cùng 5’ màu với đầu gà) -Hình4a _ Đếm ô, đánh dấu, vẽ và xé một hình _ Quan sát trang 195 vuông mỗi cạnh 4 ô. -Hình 4b _ Vẽ hình tam giác. -Hình 4 _ Xé thành hình tam giác d) Xé hình mỏ, chân và mắt gà: 10’ - Hình 5 15 NguyÔn ThÞ Hång
  16. Trêng TiÓu Häc Ninh HiÖp _ Dùng giấy khác màu để xé hình mỏ, trang 195 mắt, chân gà (các hình này chỉ xé ước lượng, không xé theo ô). Vì mắt gà rất nhỏ nên có thể dùng bút màu để tô mắt gà. _ Cho HS lấy giấy nháp kẻ ô, tập vẽ, xé hình đuôi, chân, mỏ, mắt gà. 5’ e) Dán hình: _Sau khi xé đủ các bộ phận của hình con gà con, GV làm thao tác bôi hồ và dán theo thứ tự: thân, đầu, mỏ. Mắt, chân gà lên giấy nền. _ Trước khi dán cần sắp xếp thân, _ Quan sát hình con gà đầu, đuôi, chân gà cho cân đối. hoàn chỉnh Dặn dò: Chuẩn bị giấy màu, hồ, vở Môn: Thủ công KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần: Tiết: Thứ …….ngày ……..tháng…….năm Lớp: 1D 20…… DÁN HÌNH CON GÀ CON(Tiếp) Bài 7: XÉ, I.MỤC TIÊU: _ Biết cách xé, dán hình con gà con đơn giản _ Xé được hình con gà con, dán cân đối, phẳng II.CHUẨN BỊ: 1.Giáo viên: _ Bài mẫu về xé, dán hình con gà con, có trang trí cảnh vật _ Giấy thủ công màu vàng _ Hồ dán, giấy trắng làm nền _ Khăn lau tay 2.Học sinh: _ Giấy thủ công màu vàng _ Giấy nháp có kẻ ô _ Bút chì, bút màu, hồ dán _ Vở thủ công, khăn lau tay III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU: Tg Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi chú 30’ 3. Học sinh thực hành: Đặt mặt sau có kẻ ô lên trên _ Yêu cầu HS lấy giấy màu. (chọn màu theo ý thích của các - Các bước em) _ Lần lượt đếm ô, đánh dấu và thực vẽ các hình chữ nhật cạnh dài 10 hiện xé 16 NguyÔn ThÞ Hång
  17. Trêng TiÓu Häc Ninh HiÖp ô, cạnh ngắn 8 ô; hình vuông hình con cạnh 5 ô, hình tam giác trên hình gà con vuông cạnh 4 ô. _ Xé rời các hình khỏi tờ giấy màu. _ Lần lượt xé hình thân, đầu, đuôi gà như đã hướng dẫn. Nhắc HS xé cẩn thận, xé từ từ, vừa xé Mắt gà nhỏ nên có thể dùng bút vừa sửa cho hình giống mẫu. màu để tô mắt. * Đây là các chi tiết nhỏ, khó xé, GV _ Xếp hình cân đối. nên hướng dẫn trực tiếp tại chỗ cho Dán sản phẩm và vở: dán cân những em còn lúng túng. đối, phẳng và đều. _ Trình bày sản phẩm. _ Trang trí cảnh vật cho bài thêm sinh động _ Dán xong thu dọn giấy thừa và lau sạch tay. 4.Nhận xét- dặn dò: _ Nhận xét tiết học: + Sự chuẩn bị sách vở, đồ dùng học tập + Thái độ học tập + Vệ sinh và an toàn lao động _ Đánh giá sản phẩm: + Xé được các bộ phận của hình con gà con và dán được hình cân đối, phẳng. Chuẩn bị giấy màu giấy nháp, có + Chọn 1 bài xé, dán đẹp tuyên dương kẻ ô, bút chì, hồ. trước lớp. _ Dặn dò: “Xé, dán hình con mèo” Điều chỉnh bổ sung: ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………… 17 NguyÔn ThÞ Hång
  18. Trêng TiÓu Häc Ninh HiÖp Môn: Thủ công KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần: Tiết: Thứ …….ngày ……..tháng…….năm Lớp: 1D 20…… Bài 8 : XÉ, DÁN HÌNH CON MÈO I.MỤC TIÊU: _ Biết cách xé, dán hình con mèo _ Xé, dán được hình con mèo cân đối. II.CHUẨN BỊ: 1.Giáo viên: _ Bài mẫu về xé, dán hình con mèo có trang trí sinh động _ Giấy thủ công các màu _ Hồ dán, giấy trắng làm nền _ Khăn lau tay 2.Học sinh: _ Giấy thủ công các màu _ Giấy nháp có kẻ ô _ Bút chì, bút màu _ Hồ dán, khăn lau tay _ Vở thủ công III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU: TIẾT 1: Thờ Hoạt động của giáo viên Hoạt động học sinh ĐDDH i gian 1. Hướng dẫn HS quan sát và nhận 2’ xét: _ Cho HS xem bài mẫu, hỏi: + Quan sát mẫu _Bài mẫu + Nêu những đặc điểm, hình dáng, về hình màu sắc của con mèo? con mèo _ Cho HS liên hệ mèo nuôi ở nhà _ HS tự liên hệ. _ Khi xé, dán hình con mèo, tùy khả năng các em có thể dùng một hay hai, 18 NguyÔn ThÞ Hång
  19. Trêng TiÓu Häc Ninh HiÖp ba màu. 2. Giáo viên hướng dẫn mẫu: 5’ a) Xé hình thân mèo: _ GV dùng tờ giấy màu theo ý thích, -Hình 1a,b lật mặt sau, đếm ô, đánh dấu, vẽ và xé _ Quan sát trang 198 một hình chữ nhật cạnh dài 8 ô, cạnh ngắn 4 ô. Xé lượn 4 góc để tạo thành hình thân mèo. -Hình 1c _ Lật mặt sau cho HS quan sát. trang 198 10’ b) Xé hình đầu mèo, tai mèo: - Hình 2a _ GV lấy tờ giấy cùng màu với thân _ Quan sát trang 199 mèo, lật mặt sau, đếm ô, đánh dấu, vẽ và xé 1 hình vuông mỗi cạnh 3 ô. _Quan sát -Hình 2b _ Xé 4 góc để tạo hình đầu mèo. trang 199 -Hình 2c _ Lật mặt màu để HS quan sát. -Hình 3a _ Đếm ô, đánh dấu, vẽ hai hình vuông trang 199 mỗi cạnh 2 ô. -Hình 3b Từ 2 hình vuông này vẽ, xé thành 2 trang 199 hình tam giác để làm đầu mèo. _ Lấy giấy nháp có kẻ ô để tập vẽ, xé hình thân c) Xé hình đuôi, chân và mắt mèo: mèo, đầu, tai mèo. 10’ _ GV lấy tờ giấy vừa xé (phần còn lại), đánh dấu, vẽ tiếp: _ Quan sát -Hình4 + 2 hình vuông mỗi cạnh 2 ô -Hình 5 +1 hình chữ nhật có cạnh dài 6 ô, cạnh trang 199 ngắn 1 ô. Sau đó xé rời các hình rời khỏi tờ giấy màu. - Hình 6a _ Mỗi hình vuông xé làm đôi sẽ được trang 199 4 chân mèo. _ Quan sát -Hình 5 _ Ước lượng và xé hình đuôi mèo từ hình chữ nhật có cạnh dài 6 ô, cạnh ngắn 1 ô. -Hình 6c _ Dùng giấy màu đen xé 2 hình vuông trang 200 mỗi cạnh 1 ô. Từ 2 hình vuông đó xé 2 (Áp dụng cho HS giỏi, HS hình mắt mèo. yếu thì dùng bút vẽ) -Hình 6 _ Lật mặt màu cho HS quan sát. _ Cho HS lấy giấy nháp kẻ ô, tập vẽ, xé hình đuôi, chân, mắt mèo. 3’ d) Dán ghép hình: _ Quan sát hình con mèo _GV làm thao tác bôi hồ và dán theo hoàn chỉnh thứ tự: thân, đầu, tai, mắt, chân và đuôi mèo theo các bước mẫu. Khi dán hình thân mèo chỉ nên bôi ở giữa thân để khi dán hình chân mèo và đuôi mèo sẽ giấu vào trong thân. _ Dùng bút màu để vẽ thêm mũi và râu cho hoàn chỉnh. Dặn dò: Chuẩn bị giấy màu, hồ, vở 19 NguyÔn ThÞ Hång
  20. Trêng TiÓu Häc Ninh HiÖp Môn: Thủ công KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần: Tiết: Thứ …….ngày ……..tháng…….năm Lớp: 1D 20…… DÁN HÌNH CON MÈO(tiếp) Bài 8 : XÉ, I.MỤC TIÊU: _ Biết cách xé, dán hình con mèo _ Xé, dán được hình con mèo cân đối. II.CHUẨN BỊ: 1.Giáo viên: _ Bài mẫu về xé, dán hình con mèo có trang trí sinh động _ Giấy thủ công các màu _ Hồ dán, giấy trắng làm nền _ Khăn lau tay 2.Học sinh: _ Giấy thủ công các màu _ Giấy nháp có kẻ ô _ Bút chì, bút màu _ Hồ dán, khăn lau tay _ Vở thủ công III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU: TIẾT 2: Thờ Hoạt động của giáo viên Hoạt động học sinh ĐDDH i gian 3. Học sinh thực hành: _ Đặt mặt sau có kẻ ô lên trên _ Yêu cầu HS chọn giấy màu để xé hình (chọn màu theo ý thích của các em) _ Lần lượt đếm ô, đánh dấu và vẽ con mèo theo ý thích. - Các các hình chữ nhật cạnh dài 8 ô, bước cạnh ngắn 4 ô; hình vuông cạnh 3 thực ô, hình tam giác trên hình vuông hiện xé cạnh 2 ô. hình con _ Xé rời các hình khỏi tờ giấy màu. mèo _ Lần lượt xé hình thân, đầu, đuôi mèo như đã hướng dẫn. + Nhắc HS xé cẩn thận, xé từ từ, vừa xé Mắt, râu có thể dùng bút màu để vừa sửa cho hình giống mẫu. vẽ. + GV đến từng bàn để quan sát và _ Xếp hình cân đối. hướng dẫn Dán sản phẩm vào vở: dán cân đối, phẳng và đều. (Bôi hồ vừa phải, đều và dán cho phẳng). _ Sau khi HS xé xong các bộ phận, nhắc _ Trang trí cảnh vật cho bài thêm 20 NguyÔn ThÞ Hång
Đồng bộ tài khoản