Giáo án tích hợp Tiếng Việt lớp 2

Chia sẻ: Abcdef_18 Abcdef_18 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:49

0
511
lượt xem
117
download

Giáo án tích hợp Tiếng Việt lớp 2

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

TÍCH HỢP GIÁO DỤC TRONG MÔN TIẾNG VIỆT KHỐI 2 BÀI DẠY NỘI DUNG TÍCH HỢP BVMT HCM KNS Có công mài sắt, TT có ngày nên kim. -Tự nhận thức về bản thân (hiểu về mình, biết tự đánh giá ưu, khuyết điểm của mình để tự điều chỉnh) - Lắng nghe tích cực. - Kiên định -Đặt mục tiêu(biết đề ra mục tiêu và lập kế hoạch thực hiện) GV giáo dục HS làm việc gì cũng phải kiên trì ,nhẫn nại thì sẽ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án tích hợp Tiếng Việt lớp 2

  1. Giáo án tích hợp Tiếng Việt lớp 2
  2. TÍCH HỢP GIÁO DỤC TRONG MÔN TIẾNG VIỆT KHỐI 2 tuần BÀI DẠY NỘI DUNG TÍCH HỢP PHÂN MÔN BVMT HCM KNS TKNL Tập đọc Có công mài sắt, TT -Tự nhận thức có ngày nên kim. về bản thân (hiểu về mình, biết tự đánh giá ưu, khuyết điểm của mình để tự điều chỉnh) - Lắng nghe tích cực. - Kiên định -Đặt mục tiêu(biết đề ra mục tiêu và lập kế hoạch thực hiện) GV giáo dục HS làm việc gì cũng phải kiên trì ,nhẫn nại thì sẽ
  3. thành công. Kể chuyện Có công mài sắt, GT GV giáo dục có ngày nên kim HS làm việc gì cũng phải kiên trì ,nhẫn nại thì sẽ thành công. Tập đọc Tự thuật GT +Thông qua bài tự thuật của một bạn nhỏ trong bài, GV giáo dục các em biết cách tự thể hiện bản thân mình qua những thông tin cơ bản. + Qua đó giúp cho các em biết được những điều cơ bản về người khác
  4. Luyện từ và GT GT Bài tập 3: Giáo dục HS câu Hãy viết 1 câu có kĩ năng nói về người nhận biết hành hoặc cảnh vật vi đúng- sai trong mỗi tranh sau. Qua tranh, GVgiúp học sinh thấy được vẻ đẹp của 1 công viên cũng là vẻ đẹp của môi trường, giáo dục các em biết giữ vệ sinh, bảo vệ môi trường. Tập đọc Ngày hôm qua đâu GT rồi? GV giáo dục HS phải biết quý và trân trọng những kết quả, thành tích đã đạt
  5. được trong học tập và cuộc sống của bản thân và của mọi người xung quanh em. Tập làm văn Tự giới thiệu GT GT Bài tập 2 và 3 -Tự nhận thức GV giáo dục về bản thân. HS phải biết -Giáo tiếp, cởi bảo vệ mội mở, tự tin trường. trong giao tiếp, biết lắng nghe ý kiến của người khác. Phần thưởng -KN suy nghĩ sng tạo ( suy nghĩ, bình Tập đọc luận về nhn vật Na) - Xác định giá trị của sự cố gắng trong
  6. học tập. Lm việc thật l vui -GD ý thức -Yu quý lao BVMT: mơi động. trường sống -Xác định giá Tập đọc có ích đối với trị của sức lao động thiên nhiên và con người chúng ta. Từ ngữ về học tập - Tấm gương -Biết cch giữ 2 Luyện từ v . Dấu chấm hỏi tự học của gìn đồ dùng Bác Hồ. học tập cu - Xác định giá trị của việc học. Cho hỏi. Tự giới Kỹ năng giao thiệu tiếp (Biết cách chào hỏi : ông bà, Tập làm văn cha mẹ, thầy cô và người lớn tuổi) -Xác định giá trị của lời chào Ă, - Ăn uống cẩn Tập viết thận để thức
  7. ăn tiêu hóa tốt và bảo vệ sức khỏe cho bản thân Phần thưởng - Lao động - KN xác định Chính tả Lm việc thật l vui nhằm cải tạo giá trị của sức lao động. thiên nhiên môi trường Luyện từ v Gip HS cĩ ý Gio dục lịng Gio dục cho thức bảo vệ yu Tổ quốc , HS ý thức cu những lồi vật thi đua lao chấp hnh luật Từ chỉ sự vật – Cu cĩ ích , trồng động.(T) giao thơng kiểu Ai l gì ? cy xanh v biết .(T) ích lợi của một số loại cy.(G) Tập làm văn Gio dục lịng Gip HS biết Tương thân bảo vệ mơi Sắp xếp cc cu tương ái , giúp trường sống, trong bi . Lập đỡ nhau khi bảo vệ các gặp hoạn nạn loài vật có ích danh sch HS .(T) cho con người.(T) Chính tả Giáo dục cho Bạn của Nai Nhỏ HS ý thức biết 3 giúp đỡ bạn bè
  8. nhất là khi bạn gặp khó khăn.(T) Giúp HS biết Gio dục cho bảo vệ môi HS ý thức biết trường sống trn trọng , giữ Gọi bạn của các loài gìn tình bạn. Động vật, (T) Thực vật.(G) Tập viết Gio dục lịng Tương thân tương ái, thương yêu Chữ hoa B tôn trọng lẫn nhau sống có nghĩa , có tình. (T) Tập đọc (đoạn 3,4) ( Đoạn 4) Giúp HS biết Giáo dục cho bảo vệ nguồn HS có ý thức nước, thảm cỏ sẵn sàng giúp Bạn của Nai Nhỏ  Khi ra sông đỡ bạn.( Cụ phải có người thể : Cứu giúp lớn đi theo. người ). (T) (T) Gọi bạn (khổ 2 ) Giúp Gio dục HS
  9. HS biết bảo vệ sống chung thủy và hết thiên nhiên , bảo vệ rừng , mực yêu bảo vệ nguồn thương nhau. nước. (G) (T) Kể chuyện Gio dục HS ý Gio dục cho thức giữ gìn HS biết bảo vệ Bạn của Nai Nhỏ bờ sơng , bi cỏ mình v bảo vệ luơn xanh, bạn khi đi sạch. (G) chơi xa.(T) +Trong cách cư xử với bạn, không nên nghịch ác với Tập đọc Bím tóc đuôi sam bạn; cần đối xử tốt với các bạn (nhất là với bạn gái) (T) +Qua BT2 “Kể lại đọan 3 bằng lời kể Kể chuyện Bím tóc đuôi sam của mình” gio dục học sinh kĩ năng giao tiếp với những
  10. người trong trường, lớp. (G) +Qua việc tìm hiểu cu hỏi 2”Trn đường đi, đôi bạn nhìn thấy cảnh vật ra sao?”khơi dậy tình yu cảnh Tập đọc Trn chiếc b đẹp trong cuộc sống quanh ta. => Vẻ đẹp đó cịn tồn tại hay khơng l do ý thức giữ gìn v BVMT của mỗi con người (G) +Qua BT3, 4 giáo dục học Từ ngữ chỉ sự vật. sinh cách cư Từ ngữ về ngày, LTVC xử với bạn: tháng, năm biết chia sẻ cùng bạn. (G)
  11. +Qua câu thành ngữ, Chữ hoa C – Chia giáo dục học Tập viết ngọt sẻ bi sinh cách cư xử với bạn bè. (G) +Kĩ năng giao tiếp, ứng xử trong các tình Tập làm văn Cảm ơn – Xin lỗi huống thơng thường ở cuộc sống. (T) - Chiếc bt ( phải biết ra mực./ 40 : quyết định + Đoạn 3 : Hành giúp đỡ bạn bè Tập đọc động nhường bút đúng lúc. mực cho bạn của Mai Gio dục HS - Cái trống tình cảm yu trường trường lớp, em./45 : Tập đọc gắn bó với Khai thác trường lớp. Có câu hỏi 3/46 ý thức giữ gìn v bảo vệ của
  12. cơng qua hình ảnh ci trống. Kể chuyện - Chiếc bt phải biết ra mực./ 40 : quyết định + Đoạn 3 : Hành giúp đỡ bạn bè động nhường bút đúng lúc. mực cho bạn của Mai. Chính tả - Chiếc bt GD HS ý thức phải biết ra GD HS ý thức mực./42 : bảo vệ cy quyết định tắt đèn quạt + Hành động của trồng giúp đỡ bạn bè khi không sử Mai nhường bút đúng lúc. dụng để tiết kiệm điện. cho Lan. +BT 3b có từ “ đèn” 5 - Cái trống trường em./ : +BT 3c khai thc hình ảnh cy bng - Tn ring v cch cho HS thấy LT&C viết tn ích lợi của
  13. sơng , ni  ring./44 : GDHS ý thức + BT 1 : Khai không xả chất thc tn ni , tn sơng. thải độc hại , xả rác ra sông, +BT3 : Cu kiểu không phá núi lấy đá, lấy cây “Ai l gì?” rừng gio dục lịng yu quý mơi trường sống Mẩu giấy vụn TRỰC TIẾP TRỰC TIẾP GIÁN TIẾP Giữ vệ sinh Tự nhận thức Phố phường Tập đọc trường lớp nơi về bản thân, đường xá sạch công cộng đẹp có thói quen không vứt rác bừa bãi. Mắt thấy rác tay nhặt liền Ngôi trường mới TRỰC TIẾP TRỰC TIẾP TRỰC TIẾP Tập đọc Biết bảo vệ, Thấy được vẻ Không vẽ bẩn giữ gìn ngôi đẹp của ngôi lên bàn, tường trường không trường, biết của trường, vẽ bậy lên bàn bảo vệ và duy lớp ghế, lên tường trì vẻ đẹp của
  14. ngôi trường Mẩu giấy vụn TRỰC TIẾP TRỰC TIẾP GIÁN TIẾP Chính tả Bảo vệ trường Không xả rác Giữ sạch phố lớp sạch đẹp, bừa bãi, bỏ rác phường, không vứt rác đúng quy định đường phố bừa bãi Ngôi trường mới TRỰC TIẾP TRỰC TIẾP GIÁN TIẾP Có ý thức giữ Không vẽ bẩn Tiêu tiểu đúng Chính tả gìn vẻ đẹp của lên bàn ghế, quy định ngôi trường lên tường Câu kiểu Ai làm TRỰC TIẾP TRỰC TIẾP GIÁN TIẾP gì? Khẳng định, Biết bảo vệ, sử Biết giao tiếp Biết bảo quản Luyện từ và phủ định mở rộng dụng đồ dùng với mọi đồ dùng và 6 vốn từ: Từ ngữ về học tập người, bạn bè, biết giao tiếp câu đồ dùng học tập thầy cô với mọi người xung quanh Khẳng định, phủ GIÁN TIẾP GIÁN TIẾP định LT về mục Biết giao tiếp Giao tiếp Tập làm văn lục sách tự tin Thể hiện sự tự Biết tìm kiếm tin Tìm kiếm thông tin thông tin Chữ hoa Đ – Đẹp TRỰC TIẾP TRỰC TIẾP TRỰC TIẾP Tập viết trường đẹp lớp Giữ gìn Viết đẹp, viết Có thói quen
  15. trường lớp giữ trường lớp đúng sạch đẹp sạch đẹp -Xác định giá trị -Tự nhận thức Tập đọc Người thầy cũ về bản thân -Lắng nghe tích cực GD tình yêu Tình yêu thương, kính thiên nhiên, ý Chính tả Cô giáo lớp em thức bảo vệ trọng thầy cô môi trường 7 Kể ngắn theo Thể hiện sự tự tranh tin khi tham Luyện tập về thời gia các hoạt khóa biểu động học tập TLV -Lắng nghe tích cực -Quản lí thời gian Tập đọc Người mẹ hiền Kính yêu thầy Gio dục học cô, chấp hành sinh biết nhận (trang 63 v 64 – STV2 tập 1) nội quy nhà lỗi v sửa lỗi. trường, học (gin tiếp)
  16. tập tốt luôn có Chăm chỉ học hình ảnh đẹp tập biết giữ vệ về người thầy sinh cá nhân, “Cô giáo như quý trọng thời mẹ hiền” học gian học tập. sinh được an (trực tiếp) ủi tha thứ khi lỗi lầm. (trực tiếp) Kể chuyện Người mẹ hiền Tạo lịng kính Gio dục học yu thầy cơ, yu sinh biết nhận (trang 64 v 65 – STV2 tập 1) mi trường, bạn lỗi v sửa lỗi. bè, chấp hành (gin tiếp) nội quy nhà Chăm chỉ học trường, học tập biết giữ vệ tập tốt luôn có sinh cá nhân, hình ảnh đẹp quý trọng thời về người thầy gian học tập. “Cô giáo như (gin tiếp) mẹ hiền” học sinh được an ủi tha thứ khi lỗi lầm. (trực tiếp) 8 Chính tả Người mẹ hiền Kính yêu thầy Gio dục học cô, chấp hành sinh biết nhận (trang 65– STV2
  17. tập 1) nội quy nhà lỗi v sửa lỗi. trường, học (gin tiếp) tập tốt luôn có Chăm chỉ học hình ảnh đẹp tập biết giữ vệ về người thầy sinh cá nhân, “Cô giáo như quý trọng thời mẹ hiền” học gian học tập. sinh được an (gián tiếp) ủi tha thứ khi lỗi lầm. (trực tiếp) Tập đọc Bn tay dịu dng Biết an ủi Yu quý mi trường, kính động viên bạn (trang 66 – STV2 tập 1) trong thầy cô, gặp khi quan tâm đến chuyện buồn, mọi người biết yêu thương giúp xung quanh. (gin tiếp) đỡ bạn bè và mọi người. (gián tiếp) Biết quí trọng thời gian, nén nỗi đau buồn và không phụ lịng tin của mọi người để học tập tốt
  18. hơn. (trực tiếp) Luyện từ v Từ chỉ hoạt động Gio dục ý thức Giáo dục học Gio dục học trạng thái bảo vệ mơi sinh ý thức sinh chăm cu trường qua các ham thích đọc học, chăm làm (trang 67– STV2 tập 1) câu gợi tả sự sách và sưu kính trọng và vật ở bài tập 1. tầm các điệu biết ơn thầy cô đồng dao  (trực tiếp) qua bài tập 3. tự ho dn tộc (trực tiếp) qua bi tập 2. (gin tiếp) Tập viết Chữ hoa G Qua cụm từ góp sức chung (trang 67 – STV2 tập 1) tay giáo dục học sinh biết đoàn kết trong tập thể mang lại kết quả tốt đẹp. (gin tiếp) Chính tả Bn tay dịu dng Giáo dục yêu Giáo dục học quê hương sinh biết kính (trang 69–STV2 tập 1) tươi đẹp qua yêu thầy cô, an ủi động câu 3b. (gián tiếp) viên bạn khi gặp chuyện
  19. buồn, thương yêu giúp bạn bè và mọi người. (gián tiếp) Biết nén đau buồn để học tập tốt. (trực tiếp) Gio dục yu Tiếng thích Việt khm ph tìm v phn biệt từ ngữ Tiếng Việt khi sử dụng. (gin tiếp) dục Giáo không chơi trị chơi nguy hiểm qua câu ứng dụng bài tập 3a. (gián tiếp) Tập làm văn Mời, nhờ, yêu cầu, Gio dục lịng Thực hiện tốt đề nghị. Kể ngắn kính yu thầy trong giao tiếp theo cu hỏi cơ. Nhớ về ph hợp, lịch
  20. thầy cơ gio cũ sự. (trực tiếp) (trang 70– STV2 tập 1) đ học. (trực tiếp) Tập đọc – Sáng kiến bé Hà Tìm hiểu bài: -Tự nhận thức Kể chuyện GD hs biết để nêu ý kiến nghĩ đến của bản thân. những người - Biết lắng lớn tuổi ; tình nghe và làm cảm quan tâm theo những chăm sóc, điều đúng đắn. thương yêu ,kính trọng ông bà và những người thân , người cao tuổi . Bưu thiếp Tìm hiểu bài: Biết cách viết bưu thiếp  Viết bưu thiếp tặng người thân vào dịp Lễ, sinh nhật,…
Đồng bộ tài khoản