Giáo án tích hợp Tiếng Việt lớp 5

Chia sẻ: abcdef_18

TÍCH HỢP GIÁO DỤC TRONG MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 5 NĂM HỌC 2010 – 2011 BÀI DẠY NỘI DUNG TÍCH HỢP BVMT HCM KNS Việt Nam TT thân yêu +Nội dung bài:khai thác chi tiết vẻ đẹp của Quê hương Qua bài thơ , em có cảm nhận gì về vẻ đẹp của đất nước Việt Nam? ( Biển lúa mênh mông, cánh cò bay lả , mây mờ che đỉnh Trường Sơn..) Qua vẻ đẹp bình dị đó, các em càng yêu quê hương mình

Bạn đang xem 10 trang mẫu tài liệu này, vui lòng download file gốc để xem toàn bộ.

Nội dung Text: Giáo án tích hợp Tiếng Việt lớp 5

TÍCH HỢP GIÁO DỤC TRONG MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 5
NĂM HỌC 2010 – 2011
TUẦN BÀI DẠY NỘI DUNG TÍCH HỢP
PHÂN
MÔN BVMT HCM KNS TKNL
Chính tả Việt Nam TT
+Nội dung
thân yêu
bài:khai thác
chi tiết vẻ
đẹp của Quê
hương
Qua bài thơ ,
em có cảm
nhận gì về
vẻ đẹp của
đất nước
Việt Nam?
( Biển lúa
mênh mông,
cánh cò bay
lả , mây mờ
che đỉnh
Trường
Sơn..)
Qua vẻ đẹp
bình dị đó,
các em càng
yêu quê
hương mình
hơn, quê
hương với
những hình
ảnh thân
thương,
chúng ta cần
phải bảo vệ
khung cảnh
thiên nhiên
đầy sức sống

Tập đọc Quang cảnh TT TT GT
làng mạc - Giáo dục
Câu 1 và 2:
ngày mùa. Vẻ đẹp của học sinh ý
Câu 3.
môi trường Những chi thức tiết
tự nhiên tiết nào về kiệm,không
dưới bàn tay con người làm rơi vãi
chăm sóc làm cho bức hạt gạo
của con tranh làng ,phung phí
người. sức lao
quê thêm
đẹp và sinh động của
Câu 3.
Những chi động? con người.
tiết nào về - Con người
thời tiết làm hăng say lao
cho bức động
Giáo dục
tranh làng
quê thêm HS yêu lao
đẹp và sinh động
động?
( -Không có
cảm giác
héo tàn,
hanh hao lúc
sắp bước
vào mùa
đông.
-Hơi thở của
đất, mặt
nước thơm
thơm, nhè
nhẹ.
- Ngày
không
nắng,không
mưa.)
GV chốt: Đó
là những chi
tiết của một
thời tiết đẹp
, thuận tiện
cho hoạt
động gặt hái
của con
người. Bức
tranh của
làng quê trở
1
nên đẹp hơn
, sinh động
hơn Ngày
mùa trở nên
ấm cúng
hơn. Cảnh
vật đẹp lại
thêm thời
tiết đẹp…

Tập làm Cấu tạo bài TT
văn văn tả cảnh Ngữ liệu:
+Hoàng hôn
trên sông
Hương.
Bài văn gợi
lên vẻ đẹp
của môi
trường tự
nhiên.
GV giới
thiệu :Sông
Hương là
con sông đặc
trưng của
Hue - Vẻ
đẹp của Huế
gắn liền với
vẻ đẹp của
dòng sông
Hương hiền
hoà, thơ
mộng này.
+ Nắng trưa.
Nắng – mưa
là tiết trời ,
ảnh hưởng
đến đời sống
của con
người.
Nắng hay
mưa là vẻ
đẹp của môi
trường tự
nhiên mà tất
cả con người
chúng ta
phải trân
trọng.
Tập làm Luyện tập TT
văn tả cảnh Đọc bài
“Buổi sáng
trên cánh
đồng”
-Em cảm
nhận được
ve đẹp gì
qua bài
“Buổi sớm
trên cánh
đồng” ?
- HS cảm
nhận vẻ đẹp
của buổi
sớm với
những sự
vật: mây trôi
nhẹ trên bầu
trời, bãi cỏ
ven đường
còn ướt đẫm
sương ,gánh
rau trên vai
người làng
,những hạt
mưa loáng
thoáng rơi
nhẹ, bầy sáo
đen liệng
chấp chới
trên cánh
đồng . Đó
chính là vẻ
đẹp của môi
trường ma
mỗi con
người chúng
ta phải biết
bảo vệ vẻ
đẹp đó.
Sắc mu em GDBVMT :
yu GD HS ý
thức yu quý
Tập đọc những vẻ
đẹp của môi
trường thiên
nhiên đất
nước .
Luyện tập - Giúp HS - KN tư duy sáng tạo.
2 tả cảnh cảm nhận
được vẻ đẹp
Tập làm
của môi
văn
trường thiên
nhiên. Có ý
thức bảo vệ
MT
Tập làm Luyện tập -KN thu thập, xử lý thơng tin
văn - KN hợp tc (cng tìm kiếm
lm bo co
thống k số liệu, thơng tin)
- KN thuyết trình
Tập đọc Lịng dn Gio dục lịng Gio dục sự tự tin , mạnh dạn
khi trình by một vấn đề.(T)
yu dn , yu
nước , hi
sinh mình vì
đất nước.
(T)
Chính tả Bc ồ HồHồ
là người có
trách nhiệm
với đất
nước, có
Thư gửi các
trách nhiệm
học sinh
giáo dục trẻ
em để tương
3 lai đất nước
tốt đẹp hơn.
(T)
Luyện từ Giáo dục Giáo dục HS biết vận dụng
HS truyền các từ thuộc chủ đề “nhn
v cu
thống
MRVT: dn”.(T)
“Uống nước
Nhn dn
nhớ
nguồn”.(T)
Ý thức giữ Giáo dục Biết dùng từ đồng nghĩa
gìn vệ sinh HS truyền trong giao tiếp hằng ngày.
Luyện tập nơi công thống (T)
về từ đồng cộng , bỏ rác “Uống nước
nghĩa đúng nơi nhớ nguồn”.
quy định. (T)
(T)
Kể Biết bảo vệ, Gio dục lịng Gio dục sự tự tin , mạnh dạn
chuyện chăm sóc yu qu hương khi trình by một vấn đề. (T)
Kể chuyện
cây trồng , đất nước.
được chứng
giữ gìn vệ (T)
kiến hoặc
sinh đường
tham gia
phố , xóm
làng …(T)
Tập làm Biết bảo vệ Gio dục HS tự tin , mạnh Giáo dục
văn bầu trời, cy dạn khi trình by một vấn đề HS biết sử
Luyện tập cối , con vật trước tập thể.(T) dụng nước
tả cảnh (tiết ..(T) mưa để tiết
kiệm nước .
1)
(G)

Gio dục lịng
Luyện tập yu thin nhin
tả cảnh (tiết qua bi lm
của
2)
mình.(T)
Việc ném 2 +Xác định giá trị : hịa bình l
quả bom ở mong muốn của mọi người
Nhật Bản đ trên trái đất
4
Những con hủy diệt mơi +Bày tỏ sự chia sẻ, cảm
Tập đọc sếu bằng trường sống. thông với những người gặp
giấy (môi trường chuyện không may. (T)
đất + môi
trường
không khí) -
> Chiến
tranh hạt
nhân là tội
ác (G)
+Xác định chính nghĩa / phi
Anh bộ đội
nghĩa trong cuộc sống
Chính tả cụ Hồ gốc
+Kiên định với lập trường đ
Bỉ
chọn . (T)
+ Giặc Mĩ +Sống có lương tâm
không chỉ +Dũng cảm ngăn chặn
giết hại con những tội ác (những hành vi
người ở Mỹ xấu trong x hội) (T)
Tiếng vĩ Lai mà cịn
Kể
cầm ở Mỹ hủy diệt cả
chuyện
Lai vng qu ny
(thiu chy nh
cửa, ruộng
vườn,…)
(G)
+Trn trái đất +Hịa bình l chn lý.
có những +Yu hịa bình v biết lm
hình ảnh những việc vì hịa bình.
đẹp: cánh +Sống chan hịa, thn i trong
Bài ca về
Tập đọc chim bồ câu cộng đồng. (G)
trái đất
giữa trời
xanh, cánh
hải âu vờn
trên sóng
biển; có gió,
có nắng,
hương thơm
của hoa =>
chúng ta yêu
những vẻ
đẹp mà MT
sống đ cho
chng ta; giữ
cho những
hình ảnh đẹp
đó tồn tại
mi. (T)
Tập đọc Một chuyn GDHS đức
5
tính giản dị
gia my xc
GDHS tinh
thần đoàn
kết ,hợp tác
với bạn bè
quốc tế
Tập đọc GDHS lịng
-mi-li,con
yu nước, yu
hồ bình ,
chống chiến
tranh với
tinh thần vì
một thế giới
khơng cĩ
chiến tranh
Kể Kể chuyện GDHS lịng
chuyện đ nghe hay yu nước,
đ đọc ca yêu hoà
ngợi hoà bình , chống
bình, chống chiến tranh
chiến tranh. với tinh thần
vì một thế
giới khơng
cĩ chiến
tranh. Lin
hệ qua 2
cuộc khng
chiến chống
Php v chống
Mỹ.
Chính tả Một chuyn GDHS tinh
thần đoàn
gia my xc
kết quốc tế
trong sáng
Mở rộng GDHS biết GDHS biết
LTVC
vốn từ : Hồ bảo vệ môi yu chuộng
trường sống hồ bình, ght
bình
chiến tranh.
Từ đồng âm cho học sinh GDHS lịng
LTVC
biết việc tri n những
đánh bắt cá người đ hy
phục vụ nhu sinhđể đất
cầu là đúng nước được
nhưng hoà bình
không được
tận diệt môi
trường bằng
cách dùng
hoá chất ,
mìn để đánh
bắt thuỷ sản
Tập đọc Sự sụp đổ Biết chống chế độ phân biệt
Yêu hòa
của chế độ bình chống chủng tộc
chiến tranh Biết xây dựng xã hội bình
apathai
đẳng, bác ái

Chính tả Biết lên án các cuộc chiến
Ê – mi – li
tranh phi nghĩa
con
Kêu gọi mọi người ủng hộ
hòa bình

Luyện từ Tình hữu ái Biết tạo mối quan hệ với bạn
MRVT:
Hữu nghị – bè, láng giềng. Biết hợp tác
và câu
hợp tác với mọi người trong công
việc

Kể Kể chuyện Bác Hồ là
chuyện được chứng người có
kiến hoặc tinh thần
yêu nước rất
tham gia
cao. Giáo
dục yêu
6 kính Bác

Tập đọc Tác phẩm Biết phân biệt kể tốt, người
của Sile và xấu
tên phát xít

Tập làm Luyện tập Yêu thương, -Biết giúp đỡ nạn nhân bị
văn làm đơn chia sẻ đồng chất độc màu da cam. An ủi
bào lức khó động viên họ
khăn hoạn -Biết ra quyết định
nạn -Thể hiện sự cảm thông chia
sẽ, cảm thông với nỗi bất
hạnh của những nạn nhân
chất độc màu da cam.
Tập làm Luyện tập Biết yêu cảnh đẹp Việt Nam
văn tả cảnh
Luyện từ Dùng từ Tạo ra những câu nói thú vị
đồng âm để cho người đọc, người nghe
và câu
 cuộc sống thi vị hơn
chơi chữ



GD lối sống
GD HS yêu
Những
Tập đọc trung thực
quý loài cá
người bạn
heo không tham
tốt
thông minh lam.Tình
đoàn kết
và tình
nghĩa, bảo yêu thương
vệ tài nhau
nguyên biển


GD tình cảm Kĩ năng tự nhận thức
yêu quý vẻ
đẹp
của dòng
kinh quê
Dòng kinh hương
Chính tả
quê hương Ý thức bảo
vệ môi
7 trường xung
quanh
GD thái độ Ý thức trách Giúp HS tìm hiểu một số
nhiệm với cây thuốc có thể chữa bệnh
yêu quý
những cây cộng đồng thông thường
cỏ hữu ích
Kể
Cây cỏ trong môi
chuyện
nước Nam trường thiên
nhiên, nâng
cao ý thức
bảo vệ môi
trường
Tập đọc Tiếng đàn GD tình cảm Tình đoàn Tiết kiệm
ba – la – lai yêu quý vẻ kết hữu nghị khi sử dụng
đẹp của sông giữa nước ta điện góp
– ca trên
sông Đà Đà, sự gắn với các phần bảo vệ
nước khác
bó hòa tài nguyên
quyện giữa thiên nhiên
con người
với thiên
nhiên.
Giúp HS
cảm nhận
được vẻ đẹp
Luyện tập của môi
tả cảnh trường thiên
TLV
nhiên, có tác
dụng bảo vệ
môi trường
Tập đọc Kì diệu Gio dục học dục Gợi cho cc em sự tị mị muốn
Giáo
rừng xanh học sinh khm ph những gì mình đ
sinh yu thin
thấy được từ được học. (gián tiếp)
(trang 75 v nhin:
Ngưỡng mộ vẻ đẹp của Trồng cy xanh cho bầu
76 – STV5
tập 1) trước vẻ đẹp rừng để liên khơng khí xanh. (trực tiếp)
của rừng, tưởng, so
cảm nhận sánh, nhân
được vẻ đẹp hóa đây là 1
kỉ thú của bức tranh
rừng. (trực thiên nhiên
tiếp) sống động,
Để luôn giữ trong lành,
được màu các em phải
của biết sống lạc
xanh
rừng, thì cc quan góp
em phải biết phần bảo vệ
bảo vệ vẻ môi trường
đẹp tự nhiên trong lành
ấy, và mong ấy bằng việc
muốn mọi làm cụ thể:
người hy cĩ yêu cây cối,
ý thức hơn vật.
loài
trong việc (gián tiếp)
bảo vệ rừng.
(gián tiếp)

Chính tả Kì diệu Gio dục học dục yêu đất nước giàu đẹp lịng
Giáo
rừng xanh sinh ý thức tự ho dn tộc, yu m nhạc, yu
yêu quê
(Từ Nắng bảo vệ mơi hương ta có thơ qua đoạn thơ của nhà thơ
trưa trường, yêu rừng vàng, Xuân Quỳnh “Thuyền và
quý loài vật, biển bạc, Biển” (gián tiếp)
………..
đến cảnh chăm sóc muông thú
cây trồng. qua chính tả
mùa thu)
(gián tiếp) nghe viết và
(trang 76 v
bài tập 2, 3,
77 – STV5
4  yêu đất
tập 1)
nước giàu
đẹp lịng tự
ho dn tộc,
yu m nhạc,
yu thơ qua
đoạn thơ
của nhà thơ
Xuân
Quỳnh
“Thuyền v
Biển” (gin
tiếp)
Luyện từ Mở rộng Gio dục lịng Giáo viên kết hợp cung cấp
vốn từ: thin cho học sinh một số hiểu
v cu yu thin nhin,
khm ph sự biết về môi trường thiên
nhin
nhiên Việt Nam và nước
(trang 78 – phong ph
STV5 tập 1) của từ ngữ ngoài, từ đó bồi dưỡng tình
miu tả, thnh cảm yu quý gắn bĩ với môi
8 ngữ tục ngữ trường sống. (gián tiếp)
Việt Nam
 tự ho về
dn tộc Việt.
(gin tiếp)

Kể Kể chuyện Mở rộng vốn hiểu biết về
chuyện đ nghe, đ mối quan hệ con người với
thiên nhiên  nng cao ý
đọc (trang
thức bằng việc lm thiết thực
79 – STV5
tập 1) (trường, lớp, nhà). (gián
tiếp)
Tập đọc Trước cổng Gio dục ý Giáo dục Thấy được vẻ đẹp của bức
trời thức bảo vệ học sinh yêu tranh thiên nhiên. Từ đó ý
(trang 80 – mơi trường thiên nhiên thức trong việc bảo vệ mơi
STV5 tập 1) xung quanh trường xung quanh ta. (trực
và yêu con
bằng người Việt tiếp)
em
những hành Nam, các
động thực dân tộc Việt
tiễn. (trực nam.
tiếp) dựng
Xy
đoàn
tình
kết với các
dân tộc anh
em qua hình
ảnh dn tộc
Dao. (gin
tiếp)
Tập làm Luyện tập Biết nói về Khai thc vốn hiểu biết tự
văn tả cảnh cái đẹp tức nhin của cc em về thế giới
là cảm nhận xunh quanh. (trực tiếp)
(trang 81 –
STV5 tập 1) được giá trị Gio dục tình yu thin nhin, yu
tinh thần mà cuộc sống. (trực tiếp)
Tự ý thức bảo vệ thin nhin.
thiên nhiên
(trực tiếp)
xung quanh
tặng Biết giữ gìn v pht huy những
ban
ci đẹp mà thiên nhiên đem
cho chúng
ta để cuộc lại cho cuộc sống. (trực tiếp)
sống này
đẹp hơn.
(trực tiếp)
Luyện từ Luyện tập Giáo dục tư Giáo dục tư Tích hợp ngang kiến thức đ
về từ nhiều tưởng của tưởng của biết về văn học, thiên nhiên,
v cu
nghĩa (trang Bác Hồ phát Bác Hồ phát x hội theo nguyn tắc đồng
82 – STV5 động trồng động trồng quy qua các ngữ liệu sách
tập 1) ở ở giáo khoa. Tích hợp kiến
cây cây
trường, trường, thức - kĩ năng đ học theo
chăm sóc chăm sóc nguyn tắc đồng tâm (cách
mảng xanh mảng xanh đặt câu dùng từ ngữ học lớp
của lớp của lớp dưới vào bài đặt câu). (trực
trường. Bài trường. Bài tiếp)
tập 2a. (trực tập 2a. (trực
tiếp) tiếp)
Gio dục yu
Tiếng Việt,
giữ gìn sự
trong sng
của Tiếng
Việt chng
ta.
Tập làm Luyện tập Thể hiện Khi giới về một cảnh thin
văn tả cảnh tình cảm yu nhin mình định tả thì phải
(Dựng đoạn quý, gắn bĩ giới thiệu cụ thể để gợi sự
mở bài, kết thn thiết của chú ý cho người đọc với loại
em với con mở bài gián tiếp, cịn với loại
bài)
đường đến mở bi trực tiếp thì nu ý
(trang 83 v
trường, cô chung l được. (trực tiếp)
84 – STV5
tập 1) chú công
mỗi
nhân
ngày. Yêu
quý vệ sinh.
(trực tiếp)
Tập đọc Cái gí quý Không chặt Biết thêm Quý trọng công sức người
nhất. phá, đốt những đức lao động, trân trọng những
Đất Cà mau rừng bừa tính tốt của sản phẩm họ làm ra.
bãi, phải con người
trồng cây
gây rừng
Luyện từ MRVT Yêu thiên
và câu thiên nhiên. nhiên, bảo
Đại từ vệ môi
trường,
không xả
rác, không
bắn chím
thú.
Kể Kể chuyện Yêu thien Rèn sự tự tin khi kể trước
chuyện được chứng nhiên, không đám đông.
kiến hoặc bứt hoa bẻ
tham gia cành
9 Tập làm Luyện tập Tự tin
văn thuyết trình Lắng nghe tích cực.
tranh luận Hợp tác
Chính tả Tiếng đàn Quý trọng Tiết kiệm
Thiên nhiên
Ba-la-lai-ca mang lại tình hữu điện.
nguồn tài nghị các
tren sông
Đà nước anh
nguyên ->
bảo vệ thiên em trên thế
giới
nhiên, không
làm ô nhiễm
nguồn nước.
Thơng qua
hoạt động
tìm hiểu bi
gip học sinh
cảm nhận
được nỗi băn
khoăn, day
dứt của tc
giả về hnh
động thiếu ý
thức bảo vệ
mơi trường,
Tập đọc Tiếng vọng gy ra ci chết
đau lịng của
con chim sẻ
mẹ, lm cho
những con
chim non từ
những quả
trứng trong
tổ “ mi mi
chẳng ra
đời”
T
Tập đọc Chuyện một GV hướng Gv giúp HS GV hướng dẫn HS chăm sóc
khu vườn dẫn HS tìm hiểu được cây cảnh tưới nước ,bón
nhỏ hiểu nội phân ,tận dụng không gian
không nên
dung bi dặc ngắt hoa bẻ khiêm tốn đối với nhà ở các
điểm của cnh, giẫm khu đô thị.có thêm cây xanh.
từng loài cây ,đạp lên cỏ Qua đó thây công sức của
người làm vườn
có công trong công
dụng làm viên ,ở KN cảm thơng
đẹp thêm những nơi T
môi trường công cộng
mình đang (Bảo vệ của
sống, trong công)
gia đình v
xung quanh
T
Thơng qua
11
hoạt động
củng cố, lin
GD HS biết v tuyn truyền
hệ thực tế
mọi người xung quanh biết
gio dục ý
bảo tồn thiên nhiên , không
Người đi thức bảo vệ
Kể săn bắt động vật hoang d.
săn v con mơi trường ,
chuyện
KN X Đ giá trị và đảm nhận
nai khơng săn
trách nhiệm
bắt cc lồi
động vật T
trong rừng,
gĩp phần giữ
gìn vẻ đẹp
của mơi
trường thin
nhin.
T
- GV
hướng dẫn
học sinh
làm BT 2
(phần
nhận xét)
và bt 2a
(phần
luyện tập)
với ngữ
liệu nói về
Quan hệ từ
LTVC
BVMT,
trồng cây
gây rừng.
Từ đó, liên
hệ về ý
thức
BVMT
cho học
sinh.
G

Chính tả - Đấu tranh với những hành
Luật bảo vệ - Nng cao ý Sử dụng
môi trường thức bảo vệ vi làm tổn hại đến mơi hợp lí, tiết
mơi trường trường để bảo vệ cuộc sống kiệm ti
khỏi sự ô của bản thân và cộng đồng. nguyn thin
nhiễm, suy nhin.
Sống v lm theo php luật.
thoái. T
KN tư duy phê phán và
T
GQVĐ
-T-
Bi tập 1 :
- Nâng cao
nhận thức
về bảo vệ
- Rn tính
môi
trung thực
trường. - Ý thức tiết
thẳng thắng -Dựa vo nội dung bi học ,
- Nắm kiệm trong
dám đấu cch trình by l đơn học sinh
được vai sử dụng
tranh chống biết vận dụng vào viết
trị quan nguồn nước.
mọi thế lực những mẫu đơn có nội dung
Tập làm Luyện tập trọng của
nhằm bảo khác và biết giúp đỡ những - Biết nguồn
văn làm đơn cy xanh
vệ lợi ích ti nguyn
người xung quanh khi viết
đối với đời
trong tự
cho toàn x đơn với nội dung tương tự.
sống con
hội con nhin l cĩ hạn
người và x T
người và T
hội.
thiên nhiên
- Cây xanh
T
đóng vai
trị điều hịa
khí hậu,
ngăn chặn
lũ lụt.
- Nguồn
cung cấp ti
nguyn về lm
sản.

Bi tập 2 :
- Nâng cao
nhận thức về
bảo vệ
nguồn nước,
bảo vệ các
sinh vật
trong nước (
cá, …)
T
Tập đọc Ma thảo Khi ma thảo Hs biết chăm sóc, giữ gìn cy
quả quả chín, trồng, mơi trường xung
rừng cĩ quanh. B5( khai thác trực
những nt gì tiếp nội dung bài)
đẹp? Qua đó
các em tự
hào về quê
hương đất
nước có ý
thức bảo vệ
mơi trường.
(khai thác
trực tiếp nội
dung bài )
Mở rộng Qua đó giáo
LTVC
vốn từ: Bảo dục học sinh
vệ môi biết yêu quý
trường. mơi trường,
có ý thức
trch nhiệm,
giữ gìn v
bảo vệ mơi
trường. (khai
thác trực
tiếp nội
dung bài )
Kể Kể chuyện Học sinh Qua câu chuyện Cóc kiện
chuyện đ nghe, đ biết chọn lựa Trời giáo dục học sinh kĩ
đọc. những câu năng sống: nhạy bén, thông
chuyện có minh, ứng xử được mọi tình
nội dung huống.
- Qua câu chuyện Người đi
liên quan
đến bảo vệ săn và con nai. giáo dục học
môi trường. sinh biết yêu quý, bảo vệ,
- Giáo dục bảo tồn động vật quý hiếm.
học sinh (khai thác trực tiếp)
hiểu được ý
nghĩa câu
chuyện, qua
đó học sinh
ý thức đúng
đắn nhiệm
vụ bảo vệ
môi trường.
(khai thác
trực tiếp nội
dung bài )
Tập đọc Qua bài văn Gio vin ch ý khai thc cu 3: -
Hnh trình
của bầy giáo dục Em hiểu nghĩa cu thơ " Đất
12 học sinh học nơi đâu cũng tìm ra ngọt
ong.
tập theo 5 ngo" như thế nào?
điều Bác Hồ → Qua đó giáo dục kĩ năng
dạy( Điều 2: sống chăm chỉ, cần cù, giỏi
Học tập tốt, giang và yêu lao động. ( khai
lao động thác trực tiếp nội dung bi )
tốt) khai
thác trực
tiếp nội
dung bài.
Luyện tập cảm nhận vẻ
LTVC
về quan hệ đẹp của
từ thiên nhiên,
có tác dụng
giáo dục bảo
vệ môi
trường.(khai
thác trực
tiếp nội
dung bài)
Luyện tập Qua bài văn Gio vin ch ý khai thc:
tả người giáo dục - Ở bi tập 1: Khắc họa r tình
học sinh học yêu của tác giả đối với bà.
(Quan st v
chọn lọc chi tập theo 5 → Qua đó giáo dục học sinh
tiết) điều Bác Hồ biết yêu thương những
dạy( Điều người thân trong gia đình.
1:Yêu Tổ - Ở bài tập 2; học sinh hiểu
quốc, yêu được nghề nghiệp nào cũng
đồng bào) đều có ích cho x hội.
→Từ đó, giáo dục học sinh
khai thác
trực tiếp nội quý trong người lao động,
yêu thích lao động.( khai
dung bài.
thác trực tiếp)
- Cĩ trch nhiệm, quan tâm
đến mọi người;
Chuỗi ngọc
Tập đọc - Không thờ ơ trước mọi
lam
việc xung quanh ta: KN tự
nhận thức (TT)
- Cảm thông và biết ơn
- Quí trọng
Hạt gạo lng người lao động: KN thể hiện
Tập đọc giá trị lao
sự cảm thông - Kn xác định
ta
động.(GT)
giá trị (GT)

Nghe-viết: - Bài tập
Chính tả Chuỗi ngọc điền từ, giáo
dục học sinh
lam
có ý thức
bảo vệ mội
trường. Cụ
thể không xả
rác, có ý
thức gìn giữ
vệ sinh
chung; tiết
kiệm nước
.....(TT)

- Bài tâp 3, giáo dục các em
biết nói năng lễ phép, tôn
Luyện từ Ơn tập về từ
trọng người lớn, biết kính
loại
v cu
trên nhường dưới: KN giao
tiếp và tự nhận thức (GT)
- Bài tập 2, học sinh hiểu
được sự khổ nhọc của cha
mẹ. Từ đó, các em có ý thức
14 biết đỡ đần cha mẹ những
việc nhỏ, vừa sức trong nhà:
Luyện từ Ơn tập về từ
quét nhà, phơi quần áo, phụ
loại (tt)
v cu
mẹ nấu cơm; biết tự sắp xếp
góc học tập, đồ dùng cá
nhân gọn gàng ... : KN tự
nhận thức - KN thể hiện sự
cảm thông (GT)
Kể Pa-xtơ và - Yêu
chuyện thương con
em bé
người, lao
động cần cù,
có khoa học,
có sáng tạo.
(TT)
Tập làm Thực hiện
văn tốt 5 điều
Lm bin bản dạy.
Bác
cuộc họp Thi đua làm
việc tốt
(GT)
Tập làm Luyện tập: - Tiết kiệm
văn lm bin bản năng lượng
cuộc họp điện (TT)
Học tập
theo tấm
Buôn Chư gương của
Tập đọc Lênh đón Tìm hiểu bi Bác: luôn
chăm lo cho
cô giáo
đồng bào
các dân tộc.
15 Rèn kĩ năng
giao tiếp và
tự nhận
Luyện từ MRVT:
thức: HS
Hạnh phc
v cu
hiểu thế nào
là hạnh
phúc và góp
phần tạo
nên hạnh
phúc cho
bản thân và
mọi người
(Gián tiếp).
Rèn kĩ năng
Luôn
thương yêu cảm thông:
Kể về những
Kể chuyện và chăm sóc HS biết cảm
Kể người đ gĩp
đ nghe, đ đến những thông với
chuyện sức chống
đọc người có những hoàn
đói nghèo
hoàn cảnh cảnh khó
khó khăn. khăn
-Tận tụy - Thể hiện sự cảm thơng
chăm sóc - Xác định giá trị
người bệnh - Kiên định
mà không ( TT )
Tp đọc Thầy thuốc màng danh
như mẹ hiền lợi của
lương y Hải
Thượng Ln
ơng ( GT )
- Thể hiện sự cảm thơng
Phê phán
Thầy cúng - Thể hiện sự tự tin
cách suy
đi bệnh viện nghĩ mê tín - Kiên định ( GT )
dị đoan
( GT )
Chính tả Nghe-viết - Thể hiện sự cảm thơng (
Về ngôi nhà TT )
đang xây
HS nhận - Thể hiện sự cảm thơng
Tổng kết biết những - Xác định giá trị
vốn từ phẩm chất - Thể hiện sự tự tin ( GT )
tốt đẹp,
Luyện từ
đáng quý
& cu
của con
người( Bi 1,
2)
( GT )
- Tư duy, sáng tạo
Tổng kết - Tự nhận thức
16 vốn từ - Thể hiện sự tự tin ( GT )
KC được - Thể hiện sự cảm thơng
Kể chứng kiến - Xác định giá trị
chuyện hoặc tham ( GT )
gia
- Tư duy, sáng tạo
Tập lm
Tả người - Tự nhận thức
văn
(KT viết) - Thể hiện sự tự tin ( GT )
Ý thức sống - Ra quyết định/ Giải quyết
Lm bin bản lim khiết, vấn đề
một vụ việc trong sạch ( - Hợp tc lm việc nhĩm, hồn
Bi 1 ) ( GT ) thnh bin bản vụ việc
( TT )
GV lin hệ:
Tập đọc Ngu Cơng x Ơng Phn Ph Gio dục HS KN xác định giá trị:
Trịnh Lìn xứng sng tạo, tinh KN đặt mục tiêu
Tường đáng được thần quyết HS biết làm việc sáng tạo,
Chủ tịch tm chống biết giúp mọi người cùng
nước khen ngho nn, lạc tiến bộ (TT)
ngợi không hậu (GT).
chỉ vì thnh
tích gip đỡ
bà con làm
kinh tế giỏi
mà cịn nu
tấm gương
sáng về bảo
vệ dịng nước
thiên nhiên
và trồng cây
gây rừng để
giữ gìn mơi
trường sống
tốt đẹp (TT).

Chính tả Người mẹ KN xác định giá trị:
của 51 đứa Gip học sinh thực hiện lịng
(nghe –
viết) nhn i qua đối với mọi
con
người.(TT)
KN xác định giá trị:
Ơn tập về từ Bi tập 4: Gio dục HS biết
LT&C
v cấu tạo từ phn biệt những việc nn hay
khơng nên làm để tự bản
thân điều chỉnh hành vi phù
hợp, thích nghi với cuộc
sống (TT)
17
Kể chuyện GV gợi ý
đ nghe, đ HS chọn kể
đọc những cu
chuyện nĩi
về tấm
gương con
người biết
bảo vệ môi
trường
(trồng cây
gây rừng,
Kể
quét dọn vệ
chuyện
sinh đường
phố, …),
chống lại
những hành
vi phá hoại
môi trường
để giữ gìn
cuộc sống
bình yn, đem
lại niềm vui
cho người
khác. (TT)
Tập đọc - KN xác định giá trị:
BT3: GV giúp HS thấy được
sự chăm chỉ, tinh thần lạc
Ca dao về quan và thể hiện sự quyết
lao động tâm trong lao động của
sản xuất người nông dân. Từ đó, giáo
dục HS nhớ ơn người làm ra
hạt gạo và ý thức trong việc
học tập v sinh hoạt hng ngy
(GT)
KN xác định giá trị:
KN giao tiếp
Tập làm Ôn tập về Qua BT2, HS có thể viết
văn viết đơn được 1 lá đơn đúng quy
cách. Từ đó, HS có thể vận
dụng để viết 1 lá đơn theo
yêu cầu. (TT)
Người công - GDHS biết
dân số một ơn Bác .
Tđọc Người đ cĩ
cơng rất lớn
cho đất
nước, dân
tộc
BT3a. Rèn cho HS tính
Nghe-viết chăm chỉ trong lao động
Nhà yêu
Chính tả nước
Nguyễn
Trung Trực
19
BT1 : Lin hệ
HS cĩ ý thức
yu quý cảnh
LT&C Cu ghp
quan thin
nhin v
BVMT
Kể Chiếc đồng - GDHS biết - Ý thức được trách nhiệm
chuyện hồ học tập theo của từng cá nhân gắn với
lời Bác dạy công việc chung
thông qua 5
điều BAC
dạy thiếu
niên và nhi
đồng.
Người công - GDHS biết
Tập đọc dân số ơn Bác .
một(TT) Người đ cĩ
cơng rất lớn
cho đất
nước, dân
tộc
Tập làm Luyện tập Lin hệ gio - Rèn kĩ năng tư duy sáng
văn tả người( dục HS biết tạo
xây dựng trn trọng v
đoạn kết yu quý
người lao
bài)
động
Cch nối cc BT1c. Lin BT1a. Liên
vế trong cu hệ GDHS hệ đến lời
biết yu quý v dạy của Bác
LT&C ghp
Hồ
BVMT lng
qu
Tập làm Luyện tập - GDHS biết quý trọng
văn tả người : người lao động
Dựng đọan
kết bi
- Tập Trí dũng
đọc: song tồn - Gio dục - Giáo dục kỹ năng sống bảo
cho hs biết vệ danh dự, quyền lợi của
lc sinh thời đất nước trong mọi hồn
bc luơn bảo cảnh.
vệ danh dự
quyền lợi
của dn tộc
Việt nam .
Tập đọc Tiếng rao - Giáo dục kỹ năng sống
đêm - Giáo dục dũng cảm biết cứu người
21 cho hs hiểu trong lúc hoạn nạn
bác Hồ đ
dũng cảm
đương đấu
với bao khó
khăn thách
thức để tìm
con đường
cứu nước
cứu dân
HCM.
Chính tả: - Giáo dục kỹ năng sống
(NV) Trí
dũng song dũng cảm vượt khó khăn.
tồn)
Luyện từ - Giáo dục kỹ năng sống biết
MRVT
Cơng dn - Giáo dục thực hiện nghĩa vụ và quyền
& cu
gương học công dân.
tập của Bác - Gio dục hs lm theo lời Bc ,
mỗi cơng dn phải cĩ trch
hi sinh
không ngại nhiệm bảo vệ Tổ quốc
khó khăn.
Kể Kể cc cu chuyện về ý thức
chuyện chấp hnh luật giao thơng
được đường bộ.
chứng
kiến hoặc
tham gia (
Người
cơng dn)
-Gĩp phần -Sẵn sàng
gìn giữ mơi chấp nhận
-Suy nghĩ to bạo, dm nghĩ
Lập lng giữ trường biển những khó
dm lm. (Khai thc trực tiếp )
Tập đọc biển trên đất khăn và
nước ta. quyết tâm
vượt qua
(khai thác
trực tiếp nội những khó
khăn ấy.
dung bài)
(khai thc gin
tiếp)
GV lin hệ về
trch nhiệm
H Nội giữ gìn v
bảo vệ cảnh
quan mơi
trường của
Chính tả Thủ đô để
giữ một vẻ
đẹp của Hà
Nội.
(Khai thc
gin tiếp nội
dung bi)
Bi tập 1b: 4
dịng thơ thể
Nối cu ghp hiện tính
22 bằng quan yêu quê
hệ từ. hương, sẵn
LTVC sàng hy sinh
vì hịa bình,
độc lập, tự
do.(khai
thác gián
tiếp)
Kể Gio dục lịng yu mến, khm
.
chuyện phục ơng Nguyễn Khoa
Đăng về sự khôn ngoan,
khéo léo. Giáo dục ý thức
Ông
Nguyễn chống lại những hnh vi sai
Khoa Đăng tri trong cuộc sống.(khai thc
trực tiếp)

-Cu 3, 4:
Qua những
ảnh
hình
Cao Bằng thin nhin của
Cao Bằng,
gio dục học
sinh lịng yu
thin nhin, ý
Tập đọc
thức giữ gìn
một vng đất
biên cương
của Tổ
quốc(khai
trực
thác
tiếp nội
dung bài)

-Tiết kiệm,
Tập làm phịng xa -Qua cu chuyện: Ai giỏi
văn Ôn tập văn (khai thc gin nhất, Gio dục học sinh ý
kể chuyện tiếp) thức tiết kiệm, biết lo xa v
chăm chỉ làm việc (khai thác
trực tiếp nội dung)

Nối cc vế Học sinh
cu ghp bằng thấy được vẻ
quan hệ từ. đẹp của Hạ
LTVC
Long, yu
thin nhin Hạ
Long (khai
thc gin tiếp)
Chính tả Nhớ viết: GDHS:
Cao Bằng Lịng yu
nước, tinh
thần chống
giặc ngoại
xâm,…..sẵn
sàng hy sinh
quyền lợi cá
nhân cho
độc lập dận
tộc .
Vậy theo
con cc con
thể hiện tinh
thần yêu
nước như
thế nào? GD
cụ thể thông
việc
qua
làm phù hợp
với các em.

KNNT: kiềm chế , tự nhận
LTVC MRVT:
Trật tự - An thức.
KNXĐGT:Đ,S,tư duy phê
ninh
phán., trách nhiệm.
Lin hệ qua cu hỏi: Theo cc
con hiện nay tai nạn GT của
nước ta xảy ra nhiều hay ít?
Và nguyên nhân chủ yếu do
đâu?
Từ ý kiến HS, GV đặt tiếp
vấn đề tác hại của việc vi
phạm LATGT. Từ đó GD
23 thái độ , trách nhiệm phải
nghim tc chấp hnh luật GT
Kể Kể chuyện GDHS:
chuyện đ nghe, đ Tinh thần
đọc trch nhiệm,
sự hy sinh
quyền lợi,
hạnh phc c
nhn cho sự
bình yn của
mọi người.
cầu
Yêu
học sinh lấy
VD về hành
động chia
sẻ, giúp đỡ
người khác
phù hợp với
lứa tuổi các
em. ( 5 điều
Bác Hồ dạy)

Lập chương KNRQĐ : xác định thu thập
TLV
thơng tin – xử lý thơng tin,
trình hnh
động KNGT : thương lượng, giải
quyết vấn đề., tự nhận thức
là XĐ năng lực khả năng của
mình v của người khác, quản
lý thời gian…….
KN xác định MT ( MĐ)
GV căn cứ vào các yêu cầu
về kĩ năng trên để đặt vấn đề
cho HS.
VD: MĐ của thi vẽ tranh,
sáng tác thơ, truyện về
ATGT để làm gì?
hình thnh cc kĩ năng cho
học sinh chính là GD
Nối cc vế Sau khi lm bi tập 2 -
LTVC
cu ghp bắng KNTNT,KNXĐGT,KNRQĐ
quan hệ từ Liên hệ qua câu hỏi: Theo
các con việc làm người lái
xe gây ra hậu quả gì ? Từ đó
GVGDHS: cần kiểm tra cẩn
thận khi báo các chú công an
vì như vậy sẽ gây phiền cho
các chú và có thể trong lúc
các chú đi thì cĩ sự cố thật
xảy ra khơng cĩ người để
giải quyết…

Trả bài văn KNXĐGT : Đ, S
TLV
kể chuyện KN RQĐ : tìm kiếm thơng
tin, xử lý thơng tin.
KNNT: biết lắng nghe, tự
tin, , thương lượng, giải
quyết VĐ.
GVGDHS: Tự pht hiện ci
sai v tự mình sửa sai, khắc
phục sẽ gip cc em mau tiến
bộ hơn, nhớ lâu và sẽ hạn
chế sai lầm về sau , không
chỉ viết văn mà trong tất cả
vấn đề: nhận sai và sửa sai là
một đức tính rất đáng quý.
Bi 3: Để bổ sung cho hạn
chế của mình cch tốt nhất l
tự học v học từ ci hay của
bạn để bổ sung vốn hiểu biết
cho mình. Vì vậy cơ mong
cc con thật sự tập trung
nghe, thảo luận để tìm ra ci
hay v học tập.

Tập đọc Luật tục Chí công vô
xưa của tư
người Ê dê
Tập đọc Hộp thư KN: tư duy sáng tạo
mật
K.chuyện KC được KN: làm việc nhóm
chứng kiến KN : Nói trước tập thể lớp-
lắng nghe bạn- nhận xét
– tham gia
Chính tả Nghe viết : Bảo vệ các
phong cảnh
Núi non
24 hùng vĩ đẹp của đất
nước
Thương dân KN: Tìm kiếm sự hỗ trợ
LT&Câu MRVT :
Trật tự – an :Biết bảo vệ mình- báo cho
cơ quan – tổ chức có thể
ninh
giúp em, tự bảo vệ khi
không có người thân bên
cạnh
Biết các SĐT khẩn cấp :
113-114-115 ….
Nối các vế KN: Giáo tiếp
câu ghép
bằng cặp từ
hô ứng
On tập về tả Tiết kiệm KN: làm việc nhóm
TLV
đồ vật KN : Nói trước tập thể lớp-
lắng nghe bạn- nhận xét
On tập về tả Tiết kiệm KN: làm việc nhóm
đồ vật KN : Nói trước tập thể lớp-
lắng nghe bạn- nhận xét
Tập đọc cuộc Xác định giá trị (qua câu hỏi
Tranh làng Yêu
Hồ sống, yêu vẻ 3,4)
đẹp văn hóa, Tư duy sáng tạo (khâm phục
nghệ thuật. tài hoa của những nghệ sĩ
dân gian)
Tự nhận thức (biết quý
trọng, giữ gìn bản sắc dân
tộc)

Cửa sông Cảm nhận Quản lí thời gian.
Chính
tả(Nhớ- vẻ đẹp và Tìm kiếm sự hỗ trợ.
viết) dụng
tác
của cửa
sông, có ý
thức bảo vệ
và giữ gìn.
Luyện từ Giao tiếp
MRVT:
Truyền Xác định giá trị (ý nghĩa các
và câu
thống câu ca dao, tục ngữ)
Tư duy sáng tạo (tìm kiếm
câu tục ngữ, ca dao theo chủ
đề)
Ra quyết định (tìm từ đúng
27
điền vào ô trống)
Tập đọc Đất nước cảm nhận Xác định giá trị (nhận biết
vẻ đẹp đất giá trị của hòa bình đối với
nước, giữ cuộc sống con người).
gìn và xây
dựng đất
nước.
Kể Kể chuyện Giao tiếp: trình bày suy
chuyện được chứng nghĩ, ý tưởng
kiến hoặc Tự nhận thức đánh giá.
Ra quyết định: tìm kiếm các
tham gia
lựa chọn.
Làm chủ bản thân: đảm nhận
trách nhiệm.

Luyện từ Liên kết các Giao tiếp
Qua BT1,
cảm nhận Tìm kiếm xử lí thông tin
và câu câu trong
bài bằng từ vẻ đẹp thiên (đọc văn bản BT1, tìm từ
nhiêný
ngữ nối ngữ dùng để nối)
thức bảo vệ
MT.
Tập làm On tập về tả Yêu thiên Lắng nghe tích cực.
văn cây cối nhiên, chăm Cảm nhận, trình bày, chia sẻ.
sóc và bảo
vệ môi
trường xung
quanh.
Tập làm Tả cây cối Thu thập và xử lí thông tin.
Yêu thiên
văn (Kiểm tra nhiên, chăm Trình bày ý tưởng.
viết) sóc và bảo Quản lí thời gian.
vệ môi
trường xung
quanh.
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản