Giáo án tích hợp Tiếng Việt lớp 5

Chia sẻ: Abcdef_18 Abcdef_18 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:49

0
562
lượt xem
147
download

Giáo án tích hợp Tiếng Việt lớp 5

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

TÍCH HỢP GIÁO DỤC TRONG MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 5 NĂM HỌC 2010 – 2011 BÀI DẠY NỘI DUNG TÍCH HỢP BVMT HCM KNS Việt Nam TT thân yêu +Nội dung bài:khai thác chi tiết vẻ đẹp của Quê hương Qua bài thơ , em có cảm nhận gì về vẻ đẹp của đất nước Việt Nam? ( Biển lúa mênh mông, cánh cò bay lả , mây mờ che đỉnh Trường Sơn..) Qua vẻ đẹp bình dị đó, các em càng yêu quê hương mình

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án tích hợp Tiếng Việt lớp 5

  1. TÍCH HỢP GIÁO DỤC TRONG MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 5 NĂM HỌC 2010 – 2011 TUẦN BÀI DẠY NỘI DUNG TÍCH HỢP PHÂN MÔN BVMT HCM KNS TKNL Chính tả Việt Nam TT +Nội dung thân yêu bài:khai thác chi tiết vẻ đẹp của Quê hương Qua bài thơ , em có cảm nhận gì về vẻ đẹp của đất nước Việt Nam? ( Biển lúa mênh mông, cánh cò bay lả , mây mờ che đỉnh Trường Sơn..) Qua vẻ đẹp bình dị đó, các em càng yêu quê hương mình
  2. hơn, quê hương với những hình ảnh thân thương, chúng ta cần phải bảo vệ khung cảnh thiên nhiên đầy sức sống Tập đọc Quang cảnh TT TT GT làng mạc - Giáo dục Câu 1 và 2: ngày mùa. Vẻ đẹp của học sinh ý Câu 3. môi trường Những chi thức tiết tự nhiên tiết nào về kiệm,không dưới bàn tay con người làm rơi vãi chăm sóc làm cho bức hạt gạo của con tranh làng ,phung phí người. sức lao quê thêm đẹp và sinh động của Câu 3. Những chi động? con người. tiết nào về - Con người thời tiết làm hăng say lao cho bức động Giáo dục tranh làng quê thêm HS yêu lao đẹp và sinh động
  3. động? ( -Không có cảm giác héo tàn, hanh hao lúc sắp bước vào mùa đông. -Hơi thở của đất, mặt nước thơm thơm, nhè nhẹ. - Ngày không nắng,không mưa.) GV chốt: Đó là những chi tiết của một thời tiết đẹp , thuận tiện cho hoạt động gặt hái của con người. Bức tranh của làng quê trở 1
  4. nên đẹp hơn , sinh động hơn Ngày mùa trở nên ấm cúng hơn. Cảnh vật đẹp lại thêm thời tiết đẹp… Tập làm Cấu tạo bài TT văn văn tả cảnh Ngữ liệu: +Hoàng hôn trên sông Hương. Bài văn gợi lên vẻ đẹp của môi trường tự nhiên. GV giới thiệu :Sông Hương là con sông đặc trưng của Hue - Vẻ đẹp của Huế gắn liền với
  5. vẻ đẹp của dòng sông Hương hiền hoà, thơ mộng này. + Nắng trưa. Nắng – mưa là tiết trời , ảnh hưởng đến đời sống của con người. Nắng hay mưa là vẻ đẹp của môi trường tự nhiên mà tất cả con người chúng ta phải trân trọng. Tập làm Luyện tập TT văn tả cảnh Đọc bài “Buổi sáng trên cánh đồng” -Em cảm nhận được
  6. ve đẹp gì qua bài “Buổi sớm trên cánh đồng” ? - HS cảm nhận vẻ đẹp của buổi sớm với những sự vật: mây trôi nhẹ trên bầu trời, bãi cỏ ven đường còn ướt đẫm sương ,gánh rau trên vai người làng ,những hạt mưa loáng thoáng rơi nhẹ, bầy sáo đen liệng chấp chới trên cánh đồng . Đó chính là vẻ đẹp của môi
  7. trường ma mỗi con người chúng ta phải biết bảo vệ vẻ đẹp đó. Sắc mu em GDBVMT : yu GD HS ý thức yu quý Tập đọc những vẻ đẹp của môi trường thiên nhiên đất nước . Luyện tập - Giúp HS - KN tư duy sáng tạo. 2 tả cảnh cảm nhận được vẻ đẹp Tập làm của môi văn trường thiên nhiên. Có ý thức bảo vệ MT Tập làm Luyện tập -KN thu thập, xử lý thơng tin văn - KN hợp tc (cng tìm kiếm lm bo co thống k số liệu, thơng tin) - KN thuyết trình Tập đọc Lịng dn Gio dục lịng Gio dục sự tự tin , mạnh dạn khi trình by một vấn đề.(T) yu dn , yu
  8. nước , hi sinh mình vì đất nước. (T) Chính tả Bc ồ HồHồ là người có trách nhiệm với đất nước, có Thư gửi các trách nhiệm học sinh giáo dục trẻ em để tương 3 lai đất nước tốt đẹp hơn. (T) Luyện từ Giáo dục Giáo dục HS biết vận dụng HS truyền các từ thuộc chủ đề “nhn v cu thống MRVT: dn”.(T) “Uống nước Nhn dn nhớ nguồn”.(T) Ý thức giữ Giáo dục Biết dùng từ đồng nghĩa gìn vệ sinh HS truyền trong giao tiếp hằng ngày. Luyện tập nơi công thống (T) về từ đồng cộng , bỏ rác “Uống nước nghĩa đúng nơi nhớ nguồn”. quy định. (T) (T)
  9. Kể Biết bảo vệ, Gio dục lịng Gio dục sự tự tin , mạnh dạn chuyện chăm sóc yu qu hương khi trình by một vấn đề. (T) Kể chuyện cây trồng , đất nước. được chứng giữ gìn vệ (T) kiến hoặc sinh đường tham gia phố , xóm làng …(T) Tập làm Biết bảo vệ Gio dục HS tự tin , mạnh Giáo dục văn bầu trời, cy dạn khi trình by một vấn đề HS biết sử Luyện tập cối , con vật trước tập thể.(T) dụng nước tả cảnh (tiết ..(T) mưa để tiết kiệm nước . 1) (G) Gio dục lịng Luyện tập yu thin nhin tả cảnh (tiết qua bi lm của 2) mình.(T) Việc ném 2 +Xác định giá trị : hịa bình l quả bom ở mong muốn của mọi người Nhật Bản đ trên trái đất 4 Những con hủy diệt mơi +Bày tỏ sự chia sẻ, cảm Tập đọc sếu bằng trường sống. thông với những người gặp giấy (môi trường chuyện không may. (T) đất + môi trường không khí) -
  10. > Chiến tranh hạt nhân là tội ác (G) +Xác định chính nghĩa / phi Anh bộ đội nghĩa trong cuộc sống Chính tả cụ Hồ gốc +Kiên định với lập trường đ Bỉ chọn . (T) + Giặc Mĩ +Sống có lương tâm không chỉ +Dũng cảm ngăn chặn giết hại con những tội ác (những hành vi người ở Mỹ xấu trong x hội) (T) Tiếng vĩ Lai mà cịn Kể cầm ở Mỹ hủy diệt cả chuyện Lai vng qu ny (thiu chy nh cửa, ruộng vườn,…) (G) +Trn trái đất +Hịa bình l chn lý. có những +Yu hịa bình v biết lm hình ảnh những việc vì hịa bình. đẹp: cánh +Sống chan hịa, thn i trong Bài ca về Tập đọc chim bồ câu cộng đồng. (G) trái đất giữa trời xanh, cánh hải âu vờn trên sóng
  11. biển; có gió, có nắng, hương thơm của hoa => chúng ta yêu những vẻ đẹp mà MT sống đ cho chng ta; giữ cho những hình ảnh đẹp đó tồn tại mi. (T) Tập đọc Một chuyn GDHS đức 5 tính giản dị gia my xc GDHS tinh thần đoàn kết ,hợp tác với bạn bè quốc tế Tập đọc GDHS lịng -mi-li,con yu nước, yu hồ bình , chống chiến tranh với tinh thần vì một thế giới khơng cĩ
  12. chiến tranh Kể Kể chuyện GDHS lịng chuyện đ nghe hay yu nước, đ đọc ca yêu hoà ngợi hoà bình , chống bình, chống chiến tranh chiến tranh. với tinh thần vì một thế giới khơng cĩ chiến tranh. Lin hệ qua 2 cuộc khng chiến chống Php v chống Mỹ. Chính tả Một chuyn GDHS tinh thần đoàn gia my xc kết quốc tế trong sáng Mở rộng GDHS biết GDHS biết LTVC vốn từ : Hồ bảo vệ môi yu chuộng trường sống hồ bình, ght bình chiến tranh. Từ đồng âm cho học sinh GDHS lịng LTVC biết việc tri n những đánh bắt cá người đ hy phục vụ nhu sinhđể đất
  13. cầu là đúng nước được nhưng hoà bình không được tận diệt môi trường bằng cách dùng hoá chất , mìn để đánh bắt thuỷ sản Tập đọc Sự sụp đổ Biết chống chế độ phân biệt Yêu hòa của chế độ bình chống chủng tộc chiến tranh Biết xây dựng xã hội bình apathai đẳng, bác ái Chính tả Biết lên án các cuộc chiến Ê – mi – li tranh phi nghĩa con Kêu gọi mọi người ủng hộ hòa bình Luyện từ Tình hữu ái Biết tạo mối quan hệ với bạn MRVT: Hữu nghị – bè, láng giềng. Biết hợp tác và câu hợp tác với mọi người trong công việc Kể Kể chuyện Bác Hồ là chuyện được chứng người có kiến hoặc tinh thần yêu nước rất tham gia
  14. cao. Giáo dục yêu 6 kính Bác Tập đọc Tác phẩm Biết phân biệt kể tốt, người của Sile và xấu tên phát xít Tập làm Luyện tập Yêu thương, -Biết giúp đỡ nạn nhân bị văn làm đơn chia sẻ đồng chất độc màu da cam. An ủi bào lức khó động viên họ khăn hoạn -Biết ra quyết định nạn -Thể hiện sự cảm thông chia sẽ, cảm thông với nỗi bất hạnh của những nạn nhân chất độc màu da cam. Tập làm Luyện tập Biết yêu cảnh đẹp Việt Nam văn tả cảnh Luyện từ Dùng từ Tạo ra những câu nói thú vị đồng âm để cho người đọc, người nghe và câu  cuộc sống thi vị hơn chơi chữ GD lối sống GD HS yêu Những Tập đọc trung thực quý loài cá người bạn heo không tham tốt thông minh lam.Tình
  15. đoàn kết và tình nghĩa, bảo yêu thương vệ tài nhau nguyên biển GD tình cảm Kĩ năng tự nhận thức yêu quý vẻ đẹp của dòng kinh quê Dòng kinh hương Chính tả quê hương Ý thức bảo vệ môi 7 trường xung quanh GD thái độ Ý thức trách Giúp HS tìm hiểu một số nhiệm với cây thuốc có thể chữa bệnh yêu quý những cây cộng đồng thông thường cỏ hữu ích Kể Cây cỏ trong môi chuyện nước Nam trường thiên nhiên, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường Tập đọc Tiếng đàn GD tình cảm Tình đoàn Tiết kiệm ba – la – lai yêu quý vẻ kết hữu nghị khi sử dụng
  16. đẹp của sông giữa nước ta điện góp – ca trên sông Đà Đà, sự gắn với các phần bảo vệ nước khác bó hòa tài nguyên quyện giữa thiên nhiên con người với thiên nhiên. Giúp HS cảm nhận được vẻ đẹp Luyện tập của môi tả cảnh trường thiên TLV nhiên, có tác dụng bảo vệ môi trường Tập đọc Kì diệu Gio dục học dục Gợi cho cc em sự tị mị muốn Giáo rừng xanh học sinh khm ph những gì mình đ sinh yu thin thấy được từ được học. (gián tiếp) (trang 75 v nhin: Ngưỡng mộ vẻ đẹp của Trồng cy xanh cho bầu 76 – STV5 tập 1) trước vẻ đẹp rừng để liên khơng khí xanh. (trực tiếp) của rừng, tưởng, so cảm nhận sánh, nhân được vẻ đẹp hóa đây là 1 kỉ thú của bức tranh rừng. (trực thiên nhiên tiếp) sống động, Để luôn giữ trong lành, được màu các em phải
  17. của biết sống lạc xanh rừng, thì cc quan góp em phải biết phần bảo vệ bảo vệ vẻ môi trường đẹp tự nhiên trong lành ấy, và mong ấy bằng việc muốn mọi làm cụ thể: người hy cĩ yêu cây cối, ý thức hơn vật. loài trong việc (gián tiếp) bảo vệ rừng. (gián tiếp) Chính tả Kì diệu Gio dục học dục yêu đất nước giàu đẹp lịng Giáo rừng xanh sinh ý thức tự ho dn tộc, yu m nhạc, yu yêu quê (Từ Nắng bảo vệ mơi hương ta có thơ qua đoạn thơ của nhà thơ trưa trường, yêu rừng vàng, Xuân Quỳnh “Thuyền và quý loài vật, biển bạc, Biển” (gián tiếp) ……….. đến cảnh chăm sóc muông thú cây trồng. qua chính tả mùa thu) (gián tiếp) nghe viết và (trang 76 v bài tập 2, 3, 77 – STV5 4  yêu đất tập 1) nước giàu đẹp lịng tự ho dn tộc, yu m nhạc, yu thơ qua
  18. đoạn thơ của nhà thơ Xuân Quỳnh “Thuyền v Biển” (gin tiếp) Luyện từ Mở rộng Gio dục lịng Giáo viên kết hợp cung cấp vốn từ: thin cho học sinh một số hiểu v cu yu thin nhin, khm ph sự biết về môi trường thiên nhin nhiên Việt Nam và nước (trang 78 – phong ph STV5 tập 1) của từ ngữ ngoài, từ đó bồi dưỡng tình miu tả, thnh cảm yu quý gắn bĩ với môi 8 ngữ tục ngữ trường sống. (gián tiếp) Việt Nam  tự ho về dn tộc Việt. (gin tiếp) Kể Kể chuyện Mở rộng vốn hiểu biết về chuyện đ nghe, đ mối quan hệ con người với thiên nhiên  nng cao ý đọc (trang thức bằng việc lm thiết thực 79 – STV5 tập 1) (trường, lớp, nhà). (gián tiếp) Tập đọc Trước cổng Gio dục ý Giáo dục Thấy được vẻ đẹp của bức trời thức bảo vệ học sinh yêu tranh thiên nhiên. Từ đó ý (trang 80 – mơi trường thiên nhiên thức trong việc bảo vệ mơi
  19. STV5 tập 1) xung quanh trường xung quanh ta. (trực và yêu con bằng người Việt tiếp) em những hành Nam, các động thực dân tộc Việt tiễn. (trực nam. tiếp) dựng Xy đoàn tình kết với các dân tộc anh em qua hình ảnh dn tộc Dao. (gin tiếp) Tập làm Luyện tập Biết nói về Khai thc vốn hiểu biết tự văn tả cảnh cái đẹp tức nhin của cc em về thế giới là cảm nhận xunh quanh. (trực tiếp) (trang 81 – STV5 tập 1) được giá trị Gio dục tình yu thin nhin, yu tinh thần mà cuộc sống. (trực tiếp) Tự ý thức bảo vệ thin nhin. thiên nhiên (trực tiếp) xung quanh tặng Biết giữ gìn v pht huy những ban ci đẹp mà thiên nhiên đem cho chúng ta để cuộc lại cho cuộc sống. (trực tiếp) sống này đẹp hơn. (trực tiếp) Luyện từ Luyện tập Giáo dục tư Giáo dục tư Tích hợp ngang kiến thức đ về từ nhiều tưởng của tưởng của biết về văn học, thiên nhiên, v cu
  20. nghĩa (trang Bác Hồ phát Bác Hồ phát x hội theo nguyn tắc đồng 82 – STV5 động trồng động trồng quy qua các ngữ liệu sách tập 1) ở ở giáo khoa. Tích hợp kiến cây cây trường, trường, thức - kĩ năng đ học theo chăm sóc chăm sóc nguyn tắc đồng tâm (cách mảng xanh mảng xanh đặt câu dùng từ ngữ học lớp của lớp của lớp dưới vào bài đặt câu). (trực trường. Bài trường. Bài tiếp) tập 2a. (trực tập 2a. (trực tiếp) tiếp) Gio dục yu Tiếng Việt, giữ gìn sự trong sng của Tiếng Việt chng ta. Tập làm Luyện tập Thể hiện Khi giới về một cảnh thin văn tả cảnh tình cảm yu nhin mình định tả thì phải (Dựng đoạn quý, gắn bĩ giới thiệu cụ thể để gợi sự mở bài, kết thn thiết của chú ý cho người đọc với loại em với con mở bài gián tiếp, cịn với loại bài) đường đến mở bi trực tiếp thì nu ý (trang 83 v trường, cô chung l được. (trực tiếp) 84 – STV5 tập 1) chú công mỗi nhân ngày. Yêu quý vệ sinh.
Đồng bộ tài khoản