intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Tiếng việt 4 tuần 21 bài: Bè xuôi sông La

Chia sẻ: Nguyễn Phương Mai | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

570
lượt xem
34
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Những giáo án đặc sắc về bài tập đọc Bè xuôi sông La trong chương trình Tiếng việt lớp 4 sẽ giúp học sinh có thể xem trước để nắm được nội dung của bài. Biết đọc diễn cảm bài thơ với giọng nhẹ nhàng, trìu mến phù hợp với nội dung miêu tả cảnh đẹp thanh bình, êm ả của dòng sông La, với tâm trạng của người đi bè say mê ngắm cảnh và mơ ước về tương lai. Ca ngợi vẻ đẹp của dòng sông La và sức sống mạnh mẽ của con người Việt Nam. Chúc quý thầy cô và các em học tốt.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Tiếng việt 4 tuần 21 bài: Bè xuôi sông La

  1. Giáo án Tiếng việt lớp 4 TẬP ĐỌC BÈ XUÔI SÔNG LA I. Mục tiêu: 1. Đọc thành tiếng:  Đọc đúng các tiếng, từ khó hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng các phương ngữ. -PN: muồng đen , trong veo , mươn mướt , thong thả , lim dim , long lanh ,…  Đọc trôi chảy được toàn bài, ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ, đọc diễn cảm cả bài thơ với giọng nhẹ nhàng trìu mến phù hợp với nội dung miêu tả cảnh đẹp thanh bình , êm ả của dòng sông La , với tâm trạng của người đi bè say mê ngắm cảnh và ước mơ về tương lai . 2. Đọc - hiểu:  Hiểu nội dung bài : Ca ngợi vẻ đẹp của dòng sông La , nói lên tài năng , sức mạnh của con người Việt Nam trong cuộc sống xây dựng quê hương đất nước bất chấp bom đạn của kẻ thù .  Hiểu nghĩa các từ ngữ : muồng đen , trai đất , lát chun , lát hoa , mươn mướt ,...  Học thuộc lòng bài thơ . II. Đồ dùng dạy học:  Tranh minh hoạ bài tập đọc trong SGK (phóng to nếu có điều kiện).  Bảng phụ ghi sẵn câu, đoạn cần luyện đọc. III. Hoạt động trên lớp: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
  2. 1. KTBC: -Gọi 2 HS lên bảng đọc tiếp nối bài " Anh -HS lên bảng thực hiện yêu cầu. hùng lao động Trần Đại Nghĩa " và trả lời câu hỏi về nội dung bài. -1 HS đọc bài. -1 HS nêu nội dung chính của bài. -Nhận xét và cho điểm từng HS . 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: - Treo tranh minh hoạ bài tập đọc và nêu câu hỏi . -Quan sát . + Bức tranh vẽ cảnh gì ? + Vẽ về một con sông có những chiếc bè đang trôi xuôi dòng với một phong cảnh thanh bình và êm ả . + Bài thơ " Bè xuôi sông La " sẽ cho các em về vẻ đẹp của dòng sông La ( dòng sông thuộc tỉnh Hà Tĩnh ) và cảm nghĩ của tác giả về đất nước , nhân dân như thế nào ? Tiết học hôm nay sẽ cho các em biết + Lắng nghe. thêm điều đó . b. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài: * LUYỆN ĐỌC: -Yêu cầu 4 HS tiếp nối nhau đọc từng khổ thơ của bài (3 lượt HS đọc).GV chú ý sửa -HS tiếp nối nhau đọc theo trình tự: lỗi phát âm, ngắt giọng cho từng HS (nếu
  3. có). +Khổ 1: Bè ta xuôi sông La …đến lát hoa . -Lưu ý học sinh ngắt hơi đúng . +Khổ 2 : Sông La … đến mươn mướt đôi hàng mi . +Khổ 3 : Bè đi chiều thầm thì ... đến bờ đê. -Gọi HS đọc toàn bài. +Khổ 4 : Ta nằm nghe … đến khói nở -GV đọc mẫu, chú ý cách đọc: xoà như bông . * Đọc diễn cảm cả bài với giọng đọc nhẹ -1 HS đọc thành tiếng. nhàng nhấn giọng ở các từ ngữ gợi tả : trong veo , mươn mướt , lượn đàn , thong thả lim dim , êm ả , long lanh , ngây ngất , bừng tươi .... * TÌM HIỂU BÀI: -Yêu cầu HS đọc khổ 2, trao đổi và trả lời câu hỏi. +Sông La đẹp như thế nào ? -1 HS đọc thành tiếng. Cả lớp đọc thầm , trao đổi theo cặp và trả lời câu hỏi. + Nước sông La thì trong veo như ánh mắt . Hai bờ , hàng tre xanh mướt như hàng mi , gợn sóng được nắng chiếu vào long lanh +Chiếc bè gỗ được ví với cái gì ?Cách nói như vảy cá , người đi bè nghe được cả ấy có gì hay ? tiếng chim hót trên bờ đê . + Chiếc bè gỗ được ví với đàn trâu đang đằm mình thong thả trôi theo dòng nước ,
  4. +Khổ thơ 1 và 2 cho em biết điều gì? cách so sánh đó giúp cho hình ảnh của các bè gỗ trôi trên sông hiện lên rất cụ thể , sống động . -Ghi ý chính khổ thơ 1 và 2 . + Cho biết vẻ đẹp và sự thanh bình của -Yêu cầu HS đọc khổ thơ còn lại , trao đổi dòng sông La . và trả lời câu hỏi. -2 HS nhắc lại. +Vì sao đi trên bè tác giả lại nghĩ đến mùi -1 HS đọc thành tiếng. Cả lớp đọc thầm, vôi xây , mùi lán cưa và những mái ngói trao đổi theo cặp và trả lời câu hỏi. hồng ? + Vì tác giả mơ tưởng đến ngày mai : những chiếc bè gỗ được chở về xuôi sẽ góp phần vào công cuộc xây dựng lại quê + Hình ảnh " Trong đạn bom đổ nát , Bừng hương đang bị chiến tranh tàn phá . tươi nụ ngói hồng " nói lên điều gì ? + Nói lên tài trí và sức mạnh của nhân dân ta trong cuộc xây dựng đất nước bất chấp +Khổ thơ này có nội dung chính là gì? bom đạn của kẻ thù . + Nói lên sức mạnh và tài trí của nhân dân Việt Nam . -Ghi ý chính của khổ thơ còn lại. + 1 HS nhắc lại . -Gọi HS đọc toàn bài. Cả lớp theo dõi và trả lời câu hỏi . -Ý nghĩa của baiø thơ này nói lên điều gì? + 1 HS đọc thành tiếng cả lớp đọc thầm trả lời câu hỏi . - Ca ngợi vẻ đẹp của dòng sông La và nói lên tài năng , sức mạnh của con người Việt Nam trong công cuộc xây dựng quê hương đất nước bất chấp bom đạn của kẻ thù .
  5. -Ghi ý chính của bài. -2 HS nhắc lại. * ĐỌC DIỄN CẢM: -Gọi 2 HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn của -2 HS tiếp nối nhau đọc. Cả lớp theo dõi bài, lớp theo dõi để tìm ra cách đọc. tìm cách đọc (như đã hướng dẫn) -Giới thiệu các câu dài cần luyện đọc. -HS luyện đọc trong nhóm 2 HS . -Yêu cầu HS đọc từng khổ thơ . + Tiếp nối thi đọc từng khổ thơ . -Tổ chức cho HS thi đọc thuộc lòng từng -2 đến 3 HS thi đọc thuộc lòng và đọc diễn khổ và cả bài thơ . cảm cả bài . -Tổ chức cho HS thi đọc thuộc lòng cả bài thơ . -Nhận xét và cho điểm từng HS . 3. Củng cố – dặn dò: -Hỏi: Bài thơ cho chúng ta biết điều gì? -Nhận xét tiết học. -Dặn HS về nhà học bài. + HS cả lớp .
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2