Giáo án tiếng việt lớp 2 - TẬP ĐỌC: Chim sơn ca và bông cúc trắng

Chia sẻ: phalinh10

MỤC TIÊU Đọc lưu loát được cả bài. Đọc đúng các từ ngữ mới, các từ khó, các từ ngữ dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ. Nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ.

Bạn đang xem 7 trang mẫu tài liệu này, vui lòng download file gốc để xem toàn bộ.

Nội dung Text: Giáo án tiếng việt lớp 2 - TẬP ĐỌC: Chim sơn ca và bông cúc trắng

 

  1. Giáo án tiếng việt lớp 2 - TẬP ĐỌC: Chim sơn ca và bông cúc trắng I/ MỤC TIÊU  Đọc lưu loát được cả bài. Đọc đúng các từ ngữ mới, các từ khó, các từ ngữ dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ.  Nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ.  Bước đầu làm quen với đọc diễn cảm.  Hiểu nghĩa các từ : sơn ca, khôn tả, véo von, bình minh, cầm tù, long trọng,...  Hiểu nội dung: Câu chuyện khuyên các con phải yêu thương các loài chim. Chim chóc không sống được nếu chúng không được bay lượn trên bầu trời cao xanh, vì thế cá con không nên bắt chim, không nên nhốt chúng vào lồng. II/ ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
  2.  Tranh minh họa bài tập đọc.  Bảng ghi sẵn nội dung cần hướng dẫn luyện đọc. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU TIẾT 1 Hoạt độngcủa GV Hoạt độngcủa HS 1. KIỂM TRA BÀI CŨ - Gọi 3 HS lên bảng kiểm - 3 HS lần lượt lên bảng: tra bài mùa nước nổi . + HS 1: đọc đoạn 1, 2 và trả lời câu hỏi: Thế nào là mùa nước nổi? + HS 2: đọc đoạn 2,3 và trả lời câu hỏi: Cảnh mùa nước nổi được tác giả miêu tả qua những hình ảnh nào?
  3. - Theo dõi HS đọc bài, trả + HS 3: đọc cả bài và nêu lời và cho điểm. nội dung chính của bài. 2. BÀI MỚI 2.1. Giới thiệu bài. - Treo tranh minh họa và hỏi: bức tranh vẽ cảnh gì? - Con thấy chú chim và - Bức tranh vẽ 1 chú chim bông cúc thế nào? có đẹp sơn ca và một bông cúc và vui vẻ không? trắng. - Bông cúc và chim sơn - GV đọc mẫu 1 lần. Chú ca rất đẹp. ý phân biệt giọng của - Mở SGK, trang 23. chim nói với bông cúc vui vẻ và ngưỡng mộ. - 1 HS khá đọc mẫu lần 2. Các phần còn lại đọc với cả lớp theo dõi và đọc giọng tha thiết, thương thầm theo. xót.
  4. a. Luyện phát âm - Đọc mẫu sau đó yêu cầu đọc các từ cần luyện phát âm đã ghi trên bảng phụ, - 5 đến 7 HS đọc cá nhân, tập trung vào những HS cả lớp đọc đồng thanh các mắc lỗi phát âm. từ : sơn ca, sung sướng, long trọng, véo von, lồng, lìa đời, héo lả,... - HS nối tiếp nhau đọc. Mỗi HS chỉ đọc 1 câu - Gọi 1 HS đọc chú giải. trong bài, đọc từ đầu cho - Hỏi : bài tập đọc có mấy đến hết bài. đoạn? - 1 HS đọc, cả lớp theo Các đoạn phân chia như dõi SGK. thế nào? - Bài tập đọc có 4 đoạn: + Đoạn 1: Bên bờ rào ... xanh thẳm.
  5. + Đoạn 2: Nhưng sáng hôm sau... chẳng làm được gì. + Đoạn 3: Bỗng cò cạu - Nêu yêu cầu luyện đọc bé... héo lả đi vì thương đoạn, sau đó gọi 1 HS đọc xót. đoạn 1. + Đoạn 4: phần còn lại. - Trong đoạn văn có lời - 1 HS khá đọc bài. nói của ai? - GV đọc mẫu câu nói của - Đoạn văn có lời nói của chim sơn ca với bông cúc sơn ca và cho HS luyện trắng. đọc câu này. - Luyện đọc câu. - Gọi HS khác đọc lại đoạn 1, sau đó hướng dẫn HS đọc đoạn 2. - Một HS đọc lại đoạn 1. - Gọi HS đọc đoạn 2. - Hãy tìm cách ngắt giọng
  6. câu văn cuối của đoạn - 1 HS khá đọc bài. này. - 1 HS đọc bài, sau đó nêu cách ngắt giọng. Các HS khác nhận xét và thống nhất cách ngắt - Cho HS luyện đọc câu giọng: Bông cúc muốn văn trên, sau đó đọc lại cả cứu chim/ nhưng chẳng đoạn văn thứ 2. làm được gì.// - Gọi HS đọc đoạn 3. - Luyện đọc đoạn 2. - Gọi HS đọc lại đoạn 3. - Gọi HS đọc đoạn 4 - 1 HS khá đọc bài. - Hướng dẫn HS ngắt -Một số HS đọc bài giọng. - 1 HS khá đọc bài - Dùng bút chì vạch vào các chỗ cần ngắt giọng trong câu: Tội nghiệp con chim!//
  7. Khi nó còn sống và ca hát,/ các cậu để mặc nó chết vì đói khát.// Còn - Yêu cầu HS đọc nối tiếp bông hoa,/ giá các cậu theo đoạn. đừng ngắt nó/ thì hôm nay/ chắc nó vẫn đang - Chia nhóm HS, mỗi tắm nắng mặt trời.// nhóm có 4 HS và yêu cầu - 4 HS nối tiếp nhau đọc đọc bài trong nhóm .Theo bài. Mỗi HS đọc 1 đoạn. dõi HS đọc bài theo - Lần lượt từng HS đọc nhóm. bài trong nhóm của mình, - Tổ chức cho các nhóm các HS trong cùng 1 thi đọc cá nhân và đọc nhóm đồng thanh. nghe và chỉnh sửa lỗi cho nhau. - Các nhóm cử đại diện b. Đọc đồng thanh. thi đọc cá nhân hoặc một HS bất kì đọc theo yêu
  8. cầu của GV, sau đó thi đọc đồng thanh đoạn 2. - Cả lớp đọc đồng thanh đoạn 3, 4. trang 1 Tiết 2 2.2. Tìm hiểu bài. - Gọi 1 HS đọc đoạn 1 của - 1 HS khá đọc bài thành tiếng. Cả lớp theo dõi và bài. đọc thầm theo. - Chim sơn ca nói: Cúc ơi! - Chim sơn ca nói về bông Cúc mới xinh xắn làm sao! cúc như thế nào? - Cúc cảm thấy sung sướng - Khi được sơn ca khen khôn tả. ngợi, cúc đã cảm thấy như
  9. thế nào? - Sung sướng khôn tả có - Nghĩa là không thể tả hết nghĩa là gì? niềm sung sướng đó. Chim sơn ca hót véo von. - Tác giả đã dùng từ gì để miêu tả tiếng hót của chim - Là tiếng hót rất cao, trong sơn ca? trẻo. - Véo von có nghĩa là gì? - Chim sơn ca và bông cúc - Qua những điều đã tìm trắng sống rất vui vẻ và hiểu, bạn nào cho biết hạnh phúc. trước khi bị bắt bỏ vào lồng, cuộc sống của sơn ca và bông cúc như thế nào? - 1 HS đọc bài thành tiếng, - Gọi 1 HS đọc đoạn 2, 3, cả lớp đọc thầm theo. 4. - Vì sơn ca bị nhốt vào lồng. - Hỏi: Vì sao tiếng hót của
  10. chim sơn ca trở nên rất buồn thảm? - Có hai chú bé đã nhốt sơn - Ai là người đã nhốt sơn ca vào lồng. ca vào lồng ? - Hai chú bé không những đã nhốt chim sơn ca vào lồng mà còn không cho sơn - Chi tiết nào cho thấy hai ca một giọt nước nào. chú bé đã rất vô tâm đối với sơn ca? - Hai chú bé đã cắt đám cỏ trong đó có cả bông cúc trắng bỏ vào lồng chim. - Chim sơn ca chết khát, còn bông cúc trắng héo lả đi vì thương xót. - Chim sơn ca dù khát phải - Cuối cùng thì chuyện gì vặt hết nắm cỏ, vẫn không đã xảy ra với chim sơn ca đụng đến bông hoa. Còn và bông cúc trắng? bông cúc thì toả hương
  11. ngào ngạt để an ủi sơn ca. Khi sơn ca chết, cúc cũng héo lả đi vì thương xót. - Hai cậu bé đã đặt sơn ca - Hai cậu bé đã làm gì khi vào một chiếc hộp thật đẹp chim sơn ca chết? và trôn cất thật long trọng. - Long trọng có nghĩa là - Long trọng có nghĩa là đầy đủ và rất trang nghiêm. gì? - Các câu bé làm như vậy là sai. - Theo con, việc làm của hai cậu bé đúng hay sai? - 3 đến 5 HS nói theo suy - Hãy nói lời khuyên của nghĩ của mình. con đối với hai cậu bé. - Chúng ta cần đối xử tốt - Câu chuyện khuyên con với các con vật và các loài điều gì? cây, loài hoa.
  12. - HS luyện đọc cả bài. Chú 2.3. Luyện đọc lại bài. ý tập trung cách đọc thể - Yêu cầu đọc bài cá nhân. hiện tình cảm. - Theo dõi HS đọc bài, chấm điểm cho HS. 3. CỦNG CỐ, DẶN DÒ. - Nhận xét tiết học, yêu cầu HS về nhà luyện đọc lại bài và trả lời các câu hỏi.
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản