Vui lòng download xuống để xem tài liệu đầy đủ.

Giáo án Tiếng Việt lớp 3 : Tên bài dạy : Tập đọc – Kể chuyện Giọng quê hương.

Chia sẻ: Abcdef_22 Abcdef_22 | Ngày: | Loại File: pdf | 9 trang

0
51
lượt xem
4
download

/ Mục tiêu: A. Tập đọc. a) Kiến thức: Nắm được nghĩa của các từ ngữ trong bài: đôn hậu, thành thật, bùi ngùi. Hiểu nội dung câu chuyện : Tình cảm thiết tha, gắn bó của cácnhân vật trong câu chuyện với quê hương, với người thân qua giọng nói quê hương thân quen. b) Kỹ năng: Rèn Hs - Đọc đúng

Lưu

Giáo án Tiếng Việt lớp 3 : Tên bài dạy : Tập đọc – Kể chuyện Giọng quê hương.
Nội dung Text

  1. Tập đọc – Kể chuyện Giọng quê hương. I/ Mục tiêu: A. Tập đọc. a) Kiến thức: Nắm được nghĩa của các từ ngữ trong bài: đôn hậu, thành thật, - bùi ngùi. Hiểu nội dung câu chuyện : Tình cảm thiết tha, gắn bó của các - nhân vật trong câu chuyện với quê hương, với người thân qua giọng nói quê hương thân quen. b) Kỹ năng: Rèn Hs - Đọc đúng các kiểu câu. - Chú ý các từ ngữ các từ dễ phát âm sai: rủ nhau, hỏi đường, ngạc nhiên, gương mặt, nghẹn ngào, mím chặt. - Biết phân biệt lời người kể và với các nhân vật. c) Thái độ: Giáo dục Hs yêu quê hương của mình.
  2. B. Kể Chuyện. - Dựa vào trí nhớ và tranh, kể lại được từng đoạn của câu chuyện. Biết thay đổi giọng kể cho phù hợp với nội dung. - Biết theo dõi bạn kể, nhận xét, đánh giá đúng lời kể của bạn. II/ Chuẩn bị: * GV: Tranh minh họa bài học trong SGK. Bảng phụ viết đoạn văn cần hướng dẫn luyện đọc. * HS: SGK, vở. III/ Các hoạt động: 1. Khởi động: Hát. 2. Bài cũ: Kiểm tra giữa học kì. - Gv nhận xét bài kiểm tra của các em. 3. Giới thiệu và nêu vấn đề: Giới thiiệu bài – ghi tựa: 4. Phát triển các hoạt động. Thực hành PP: cá * Hoạt động 1: Luyện đọc.
  3. - Mục tiêu: Giúp Hs bước đầu đọc đúng các nhân, hỏi đáp, trực từ khó, câu khó. Ngắt nghỉ hơi đúng ở câu quan. dài. Học sinh đọc thầm theo  Gv đọc mẫu bài văn. - Giọng kể chậm rãi, nhẹ nhàng. Chú ý diễn Gv. tả rõ những câu nói lịch sự, nhã nhặn của các nhân vật. Hs xem tranh minh - Gv cho Hs xem tranh minh họa.  Gv hướng dẫn Hs luyện đọc kết hợp với họa. giải nghĩa từ. Hs đọc từng câu. - Gv mời Hs đọc từng câu. Hs đọc từng đoạn trước - Gv mời Hs đọc từng đoạn trước lớp. - Gv mời Hs tiếp nối nhau đọc 3 đoạn trong lớp. 3 Hs đọc 3 đoạn trong bài. bài. - Chú ý cách đọc các câu: Xin lỗi. // Tôi quả thật chưa nhớ ra/ anh là ……// (hơi kéo dài từ là).
  4. Dạ không! Bây giờ tôi mới biết là anh. Hs đọc lại các câu này. Tôi muốn làm quen ( nhấn mạnh ở từ in đậm). Mẹ tôi là người miền Trung ……// Bà qua đời / đã hơm tám năm rồi.// (giọng trầm, xúc động) Hs giải thích và đặt câu - Gv mời Hs giải thích từ mới: đôn hậu, với từ thành thực, bùi ngùi. - Gv cho Hs đọc từng đoạn trong nhóm. Hs đọc từng đoạn trong - Gv yêu cầu cả lớp đọc đồng thanh 3 đoạn. nhóm. Cả lớp đọc đồng thanh * Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm hiểu bài. 3 đọan. - Mục tiêu: Giúp Hs nắm được cốt truyện, PP: Đàm thoại, hỏi hiểu nội dung bài. đáp, giảng giải, thảo - Gv đưa ra câu hỏi: luận. - Hs đọc thầm đoạn 1 và trả lời câu hỏi: + Thuyên và Đồng cùng ăn trong quán với
  5. những ai ? Cả lớp đọc thầm. Cùng ăn với 3 người - Gv yêu cầu Hs đọc thầm đoạn 2 và trả lời thanh niên. câu hỏi: Hs đọc thầm đoạn 2. + Chuyện gì xảy ra làm Thuyên và Đồng Lúc Thuyên đang lúng ngạc nhiên? túng vì quên tiền thì một trong 3 người thanh niên đến gần xin được trả giúp tiền ăn. - Hs đọc thầm đoạn 3 và trả lời: Hs đọc thầm đoạn 3: + Vì sao anh thanh niêm cảm ơn Khuyên và Vì Khuyên và Đồng gợi Đồng? cho anh thanh niêm nhớ đến người mẹ thân thương quê ở miền trung. - Gv yêu cầu Hs thảo luận trả lời câu hỏi: + Những chi tiết nào nói lên tình cảm tha Hs thảo luận nhóm đôi.
  6. thiết của các nhân vật đối với quê hương? => Người trẻ tuổi: lẳng lặng cuối đầu, đôi môi mín chặt lộ vẻ đau thương. Thuyên và Đại diện các nhóm Đồng: yên lặng nhìn nhau, mắt rớm lệ. đứng lên trình bày kết + Qua câu chuyện, em nghĩ gì về giọng quê quả thảo luận. hương. Hs nhận xét. - Gv chốt lại: Giọng quê hương rất gần gũi và thân thiết. Giọng quê hương gợi nhớ những kĩ niệm sâu sắc. Giọng quê hương gắn bó với những người cùng quê hương. PP: Kiểm tra, đánh giá * Hoạt động 3: Luyện đọc lại, củng cố. trò chơi. - Mục tiêu: Giúp HS đọc diễn cảm toàn bài theo lời của từng nhân vật Hs thi đọc toàn truyện nhóm nhỏ. Mỗi theo vai. - GV chia Hs thành các nhóm 3 Hs . Hs sẽ phân vai (người dẫn Mỗi nhóm thi đọc truyện, anh thanh niên, Thuyên ) truyện theo phân vai.
  7. - Gv cho Hs thi đọc truyện đoạn 2 và đoạn 3. Hs nhận xét. - Gv nhận xét, bình chọn nhóm nào đọc hay PP: Quan sát, thực nhất. hành, trò chơi. * Hoạt động 4: Kể chuyện. - Mục tiêu: Hs dựa vào tranh minh họa SGK Hs quan sát tranh minh để kể được đúng nội dung câu chuyện. hoạ câu chuyện. - Gv cho Hs quan sát tranh minh họa câu chuyện - Gv mời 1 Hs nêu nhanh sự việc được kể Hs nêu . trong từng tranh, ứng với từng đoạn. + Tranh 1: Thuyên và Đồng bước vào quán ăn. Trong quán đã có 3 thanh niên đang ăn. + Tranh 2: Một trong ba thanh niên đang ăn ( anh áo xanh) xin được trả tiền bữa ăn cho Thuyên và Đồng và muốn làm quen. + Tranh 3: Ba người trò chuyện. Anh thanh Từng cặp Hs kể từng
  8. niêm xúc động giải thích lí do vì sao muốm đoạn của câu chuyện. làm quen với Thuyên và Đồng. Ba Hs thi kể chuyện. - Từng cặp Hs nhìn tranh kể từng đoạn của Một Hs kể toàn bộ lại câu chuyện . câu chuyện. Hs nhận xét. - Gv mời 3 Hs tiếp nối nhau kể trước lớp 3 tranh. - Một Hs kể toàn bộ lại câu chuyện. - Gv nhận xét, công bố bạn nào kể hay. 5. Tổng kềt – dặn dò. - Về luyện đọc lại câu chuyện. - Chuẩn bị bài: Quê hương. - Nhận xét bài học. Bổ sung :
  9. ---------------------------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------------------------- --

Có Thể Bạn Muốn Download

Đồng bộ tài khoản