intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Tiếng Việt lớp 3 : Tên bài dạy : Tập đọc – Kể chuyện. Sự tích chú cuội cung trăng.

Chia sẻ: Abcdef_24 Abcdef_24 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

132
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu: A. Tập đọc. a) Kiến thức: - Nắm được nghĩa của các từ ngữ trong bài: tiều phu, khoảng giập bã trầu, phú ông, rịt. - Hiểu nội dung câu chuyện : Tình nghĩa thủy chung, tấm lòng nhân hậu của chú Cuội. Giải thích các hiện tượng thiên nhiên và ước mơ bay lên mặt trăng của lòai người .

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Tiếng Việt lớp 3 : Tên bài dạy : Tập đọc – Kể chuyện. Sự tích chú cuội cung trăng.

  1. Tập đọc – Kể chuyện. Sự tích chú cuội cung trăng. I/ Mục tiêu: A. Tập đọc. a) Kiến thức: - Nắm được nghĩa của các từ ngữ trong bài: tiều phu, khoảng giập bã trầu, phú ông, rịt. - Hiểu nội dung câu chuyện : Tình nghĩa thủy chung, tấm lòng nhân hậu của chú Cuội. Giải thích các hiện tượng thiên nhiên và ước mơ bay lên mặt trăng của lòai người . b) Kỹ năng: Rèn Hs - Biết thay đổi giọng đọc phù hợp với nội dung của mỗi đoạn. - Chú ý các từ ngữ các từ dễ phát âm sai: bỗng đâu, liều mạng, vung rìu, lăn quay, bã trầu. - Thái độ: - Giáo dục Hs yêu thích truyện cổ tích.
  2. B. Kể Chuyện. - Hs dựa vào trí nhớ và tranh minh họa, nhớ và kể đúng nội dung câu chuyện theo lời của nhân vật. Lời kể tự nhiên với giọng diễn cảm. - Biết theo dõi bạn kể, nhận xét, đánh giá đúng lời kể của bạn. II/ Chuẩn bị: * GV: Tranh minh họa bài học trong SGK. Bảng phụ viết đoạn văn cần hướng dẫn luyện đọc. * HS: SGK, vở. III/ Các hoạt động: 1. Khởi động: Hát. 2. Bài cũ: Quà của đồng đội. - Gv gọi 2 Hs lên đọc bài và hỏi: + Những dấu hiệu nào báo trước mùa cốm sắp đến ? + Vì sao cốm được gọi là thức quà riêng biệt của đồng nội? - Gv nhận xét bài. 3. Giới thiệu và nêu vấn đề:
  3. Giới thiiệu bài – ghi tựa: 4. Phát triển các hoạt động. . Phát triển các hoạt động. Thực hành * Hoạt động 1: Luyện đọc. PP: cá - Mục tiêu: Giúp Hs bước đầu đọc đúng các nhân, hỏi đáp, trực từ khó, câu khó. Ngắt nghỉ hơi đúng ở câu quan. dài.  Gv đọc mẫu bài văn. Học sinh đọc thầm theo - Gv đọc diễm cảm toàn bài, Gv. - Gv cho Hs xem tranh minh họa.  Gv hướng dẫn Hs luyện đọc kết hợp với Hs lắng nghe. Hs xem tranh minh giải nghĩa từ. họa. - Gv mời Hs đọc từng câu. + Hs tiếp nối nhau đọc từng câu trong mỗi Hs đọc từng câu. Hs đọc tiếp nối nhau đoạn. đọc từng câu trong đoạn. - Gv mời Hs đọc từng đoạn trước lớp.
  4. - Gv mời Hs tiếp nối nhau đọc 3 đoạn trong Hs đọc từng đoạn trước lớp. bài. 3 Hs đọc 3 đoạn trong - Giúp Hs giải thích các từ mới: bỗng đâu, bài. liều mạng, vung rìu, lăn quay, bã trầu. Hs giải thích từ. - Gv cho Hs đọc từng đoạn trong nhóm. - Đọc từng đoạn trước lớp. Hs đọc từng đoạn trong - Cả lớp đọc đồng thanh. nhóm. * Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm hiểu bài. Đọc từng đoạn trứơc - Mục tiêu: Giúp Hs nắm được cốt truyện, lớp. hiểu nội dung bài. - Gv yêu cầu Hs đọc thầm đoạn 1 và trả lời Cả lớp đọc đồng thanh. câu hỏi: + Nhờ đâu chú Cuội phát hiện ra cây thuốc PP: Đàm thoại, hỏi đáp, giảng giải, thảo quý? luận. Hs đọc thầm đoạn 1.
  5. Do tình cờ thấy hổ mẹ cứu sống hổ con bằng - Hs đọc thầm đoạn 2. + Chú Cuội dùng cây thuốc vào việc gì? lá thuốc, Cuội đã phát hiện ra cây thuốc quý. Cuội dùng cây thuốc để cứu sống mọi người. Cuội đã cứu sống được rất nhiều người, trong + Thuật lại những việc đã xảy ra với chú đó có con gái của một Cuội? phú ông, được phú ông gả con cho. Vợ Cuội bị trượt chân ngã vỡ đầu. Cuội rịt lá thuốc vợ vẫn không tỉnh lại nên nặn một - Gv yêu cầu Hs đọc thầm đoạn 3 và Hs thảo bộ óc bằng đất sét, rồi
  6. mới rịt thuốc lá. Vợ luận câu hỏi: + Vì sao chú Cuội bay lên cung trăng ? Cuội sống lại nhưng từ đó mắc chứng hay - Gv nhận xét, chốt lại: Vợ cuội quên lời chồng dặn, đem nước tười quên.. cho cây thuốc, khiến cây lừng lững bay lên trời. Cuội sợ mất cây, nhảy bổ tới, túm rễ Hs thảo luận câu hỏi. cây. Cây thuốc cứ bay lên, đưa Cuội lên tận Đại diện các nhóm lên cung trăng. trình bày. Hs nhận xét, chốt lại. + Em tưởng tượng chú Cuội sống trên cung trăng như thế nào? Chọn một ý em cho là đúng ? * Hoạt động 3: Luyện đọc lại, củng cố. Hs phát biểu cá nhân. - Mục tiêu: Giúp HS đọc diễn cảm toàn bài theo lời của từng nhân vật. - Gv đọc diễn cảm đoạn 3. PP: Kiểm tra, đánh giá
  7. - Gv yêu cầu một số Hs đọc lại. trò chơi. - Gv yêu cầu các Hs thi đọc đoạn 3. - Gv yêu cầu 2 Hs thi đọc cả bài. Hs lắng nghe. - Gv nhận xét nhóm nào đọc đúng, đọc hay Hs thi đọc đoạn 3. Hs cả lớp nhận xét. * Hoạt động 4: Kể chuyện. - Mục tiêu: Hs dựa vào các gợi ý để kể lại câu chuyện. - Gv cho Hs quan sát các gợi ý. PP: Quan sát, thực + Gợi ý 1: Xưa, có một chàngtiều phu tốt hành, trò chơi. bụng tên là Cuội sống ở vùng núi nọ. + Gợi ý 2: Một hôm, Cuội đi vào rừng, bất Hs các gợi ý. ngờ bị một con hổ con tấn công. Thấy hổ mẹ về, Cuội hoảng quá, quăng rìu, leo tót lên một cây cao. + Gợi ý 3: Từ đây, Cuội ngạc nhiên thấy một cảnh tượng lạ - Một Hs kể mẫu đoạn.
  8. - Gv yêu cầu từng cặp Hs kể. Hs kể. - Hs thi kể chuyện trước lớp. Từng cặp Hs kể - Gv nhận xét, tuyên dương nhóm kể hay, tốt. chuyện. Một vài Hs thi kể trước lớp. Hs nhận xét. 5. Tổng kềt – dặn dò. - Về luyện đọc lại câu chuyện. - Chuẩn bị bài: Mưa. - Nhận xét bài học. Bổ sung : ------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------ ----------------------------------------------------------------------------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2