Giáo án tiếng việt lớp 5 - Tập đọc : NHỮNG CON SẾU BẰNG GIẤY

Chia sẻ: Linh Ha | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

0
126
lượt xem
14
download

Giáo án tiếng việt lớp 5 - Tập đọc : NHỮNG CON SẾU BẰNG GIẤY

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu, nhiệm vụ: 1/ Đọc lưu loát toàn bài. - Đọc đúng tên người, tên địa lý nước ngoài. - Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng trầm, buồn, nhấn giọng những từ ngữ miêu tả hậu quả nặng nề của chiến tranh hạt nhân, khát vọng sống của bé Xada-cô, mơ ước hòa bình của thiếu nhi. 2/ Hiểu nội dung ý nghĩa của bài:

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án tiếng việt lớp 5 - Tập đọc : NHỮNG CON SẾU BẰNG GIẤY

  1. Giáo án tiếng việt lớp 5 - Tập đọc : NHỮNG CON SẾU BẰNG GIẤY I. Mục tiêu, nhiệm vụ: 1/ Đọc lưu loát toàn bài. - Đọc đúng tên người, tên địa lý nước ngoài. - Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng trầm, buồn, nhấn giọng những từ ngữ miêu tả hậu quả nặng nề của chiến tranh hạt nhân, khát vọng sống của bé Xa - da-cô, mơ ước hòa bình của thiếu nhi. 2/ Hiểu nội dung ý nghĩa của bài: - Hiểu các từ ngữ trong bài. - Hiểu ý chính của bài: Tố cáo tội ác chiến tranh hạt nhân, nói lên khát vọng sống, khát vọng hòa bình của trẻ em toàn thế giới. II. Đồ dùng dạy học: - Tranh minh họa bài đọc trong SGK. - Bảng phụ viết sẵn đoạn văn Luyện đọc.
  2. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 1. Kiểm tra: nhóm 6 HS - 6 HS đọc vở kịch “Lòng dân” theo cách phân vai. - 1 HS nói ý nghĩa vở kịch. - GV nhận xét, cho điểm. 2. Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài. (1’) Hoạt động 2: Luyện đọc. (11’) a) GV đọc toàn bài 1 lượt.
  3. - Giọng đọc: giọng chia sẻ, - HS lắng nghe. đồng cảm ở đoạn nói về bé Xa-da-cô, với giọng xúc động ở đoạn trẻ em trong nước Nhật và trên thế giới gửi cho Xa-da-cô những con sếu bằng giấy. - Chú ý đọc đúng số liệu, tên người, tên địa lý nước ngoài. b) Hướng dẫn HS đọc đoạn nối tiếp - GV chia đoạn: 4 đoạn. - HS đánh dấu bằng viết chì vào SGK. - Luyện đọc những số liệu, - HS đọc từ ngữ theo từ ngữ khó đọc: 100.000 hướng dẫn của GV. người, Hi-rô-si-ma, Na-ga- da-ki, Xa-da-cô Xa-xa-ki.
  4. c) Hướng dẫn HS đọc cả bài. - Cho HS đọc chú giải, giải - 1 HS đọc chú giải, 2 nghĩa từ. HS giải nghĩa từ như trong SGK. - Cho HS đọc toàn bài. - 2 HS đọc cả bài. d) GV đọc diễn cảm cả bài 1 - HS lắng nghe. lần. Hoạt động 3: Tìm hiểu bài. (9’) - Đặt câu hỏi để HS trả lời. Xa-da-cô bị nhiễm phóng - Khi chính phủ Mĩ ra xạ nguyên tử khi nào? lệnh ném 2 quả bom nguyên tử xuống Nhật Bản. Cô bé hi vọng kéo dài - Cô tin vào một truyền cuộc sống của mình bằng thuyết nói rằng nếu gấp
  5. đủ một nghìn con sếu cách nào? bằng giấy treo quanh phòng thì sẽ khỏi bệnh nên ngày nào Xa-da-cô cũng gấp sếu giấy. Các bạn nhỏ đã làm gì để - Các bạn nhỏ đã gấp tỏ tình cảm đáng kể với Xa- sếu gửi tới tấp cho Xa- da-cô? da-cô. Các bạn nhỏ đã làm gì để - Đã quyên góp tiền bày tỏ nguyện vọng hòa xây dựng đài tưởng nhớ những nạn nhân bị bình? bom nguyên tử sát hại. Qua đó, ta thấy các bạn nhỏ luôn mong muốn cho thế giới mãi mãi hòa bình. Nếu được đứng trước - HS phát biểu tự do.
  6. tượng đài, em sẽ nói gì với Xa-da-cô? Hoạt động 4: Đọc diễn cảm. (7’) a) Hướng dẫn HS đọc diễn cảm. - GV đưa bảng phụ đã chép trước đoạn văn cần luyện lên và gạch chéo (/) một gạch ở dấu phẩy, 2 gạch (//) ở dấu chấm, gạch dưới những từ ngữ khó đọc. - GV đọc trước đoạn cần - Nhiều HS luyện đọc. luyện thêm 1 lần. b) Hướng dẫn HS thi đọc. - Nhiều cá nhân thi đọc.
  7. - Lớp nhận xét. - GV nhận xét, khen những HS đọc hay. 3. Củng cố, dặn dò: (2’) - GV nhận xét tiết học. - Yêu cầu HS về nhà luyện đọc bài văn. Rút kinh nghiệm : ............................................................................................... ............................................................................................... ...............................................................................................

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản