Giáo án tiếng việt lớp 5 - Tập đọc: TIẾNG RAO ĐÊM

Chia sẻ: phalinh10

MỤC TIÊU: 1. Đọc trôi chảy toàn bài. Đọc với giọng kể chuyện linh hoạt, phù hợp với tình huống trong mỗi đoạn: khi chậm trầm buồn, khi dồn dập, căng thẳng, bất ngờ. 2. Hiểu ý nghĩa của câu chuyện: Ca ngợi hành động xả thân cao thượng của anh thương binh nghèo, dũng cảm xông vào đám cháy cứu một gia đình thoát nạn.

Nội dung Text: Giáo án tiếng việt lớp 5 - Tập đọc: TIẾNG RAO ĐÊM

Giáo án tiếng việt lớp 5 - Tập đọc: TIẾNG RAO
ĐÊM

I. MỤC TIÊU:

1. Đọc trôi chảy toàn bài. Đọc với giọng kể chuyện
linh hoạt, phù hợp với tình huống trong mỗi đoạn:
khi chậm trầm buồn, khi dồn dập, căng thẳng, bất
ngờ.

2. Hiểu ý nghĩa của câu chuyện: Ca ngợi hành động
xả thân cao thượng của anh thương binh nghèo,
dũng cảm xông vào đám cháy cứu một gia đình
thoát nạn.

II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:

- Tranh minh họa bài đọc trong SGK.

- Bảng phụ.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:

Các Hoạt động của giáo Hoạt động của
viên học sinh
bước

- Kiểm tra 2 HS - HS đọc + trả
Kiểm
lời câu hỏi
tra bài - Nhận xét + cho điểm


4’ – 5’

Bài mới - GV giới thiệu bài - HS lắng nghe

1

Giới
thiệu
bài

Hoạt động 1: GV - HS tiếp nối
nhau đọc
hoặc 2 HS đọc
2

Luyện Hoạt động 2: Hướng
dẫn HS đọc đoạn
đọc - HS dùng bút
- GV chia 4 đoạn chì đánh dấu
11’ – 12’

- Luyện đọc những từ - HS luyện đọc
ngữ dễ đọc sai từ ngữ khó

Hoạt động 3: Cho HS - HS đọc theo
nhóm 4
đọc trong nhóm

- Cho HS đọc cả bài - 1  2 HS đọc
cả bài
- Cho HS đọc chú giải
+ giải nghĩa của từ - Đọc chú
giải+giải
Hoạt động 4: Đọc
nghĩa từ
diễn cảm bài văn

Đoạn 1 + 2:

- Cho HS đọc to + đọc - 1 HS đọc to,
3
thầm lớp đọc thầm
Tìm
+ Tác giả nghe tiếng - HS trả lời
hiểu bài
rao vào lúc nào?
10’ – 11’
+ Nghe tiếng rao, tác
giải có cảm giác gì?

+ Đám cháy xảy ra khi
- 1 HS đọc to,
nào? Được tả ra sao? lớp đọc thầm

- HS trả lời
Đoạn 3 + 4:

- Cho HS đọc to + đọc
thầm - HS đọc toàn
+ Người cứu em bé là bài
ai? Con người và hành - HS trả lời
động của anh có già
đặc biệt?

- Cho HS đọc lướt lại
cả bài văn

+ Chi TIẾT nào gây
bất ngờ cho người
đọc?

+ Câu chuyện gợi cho
em ý nghĩ gì về trách
nhiệm của mỡi người
trong cuộc sống?
- Nhận xét + khẳng
định những ý đúng

- Cho HS đọc toàn bài - 4 HS nối tiếp
4
nhau đọc
- Đưa bảng phụ ghi sẵn
Đọc
và hướng dẫn HS đọc - HS đọc
diễn
- Cho HS thi đọc - HS thi đọc
cảm
- GV nhận xét + khen - Lớp nhận xét
5’ – 6’
nhóm đọc đúng, hay

- Nhận xét TIẾT học - HS lắng nghe
5

- Dặn HS ghi nhớ nội - HS thực hiện
Củng
dung câu chuyện
cố, dặn

RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY

.....................................................................................................

.....................................................................................................

.....................................................................................................

.....................................................................................................

.....................................................................................................

.....................................................................................................
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản