GIÁO ÁN TIẾT 15: THỰC HÀNH: MỘT SỐ THÍ NGHIỆM VỀ ENZIM

Chia sẻ: Do Van Kien | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:2

0
617
lượt xem
59
download

GIÁO ÁN TIẾT 15: THỰC HÀNH: MỘT SỐ THÍ NGHIỆM VỀ ENZIM

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sau khi học xong bài này HS cần: Kiến thức: Biết cách bố trí thí nghiệm và tự đánh giá được mức độ ảnh hưởng của các yếu tố môi trường lên hoạt tính của enzim catalaza. Tự tiến hành được thí nghiệm theo qui trình đã cho trong SGK. Kĩ năng: Rèn khả năng thực hành. Thái độ: Tính cẩn thận tỉ mỉ, cẩn thận trong nghiên cứu khoa học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: GIÁO ÁN TIẾT 15: THỰC HÀNH: MỘT SỐ THÍ NGHIỆM VỀ ENZIM

  1. Ngày soạn: 19/11/2010 Ngày dạy /11/2010 /11/2010 /11/2010 /11/2010 Lớp B7 B8 B9 B10 Tiết 15: THỰC HÀNH: MỘT SỐ THÍ NGHIỆM VỀ ENZIM 1. Mục tiêu. Sau khi học xong bài này HS cần: a.Kiến thức: - Biết cách bố trí thí nghiệm và tự đánh giá được mức độ ảnh hưởng của các yếu tố môi trường lên hoạt tính của enzim catalaza. - Tự tiến hành được thí nghiệm theo qui trình đã cho trong SGK. b. Kĩ năng: - Rèn khả năng thực hành. 3.Thái độ: - Tính cẩn thận tỉ mỉ, cẩn thận trong nghiên cứu khoa học. 2. Chuẩn bị. a. Thầy: - Ống nghiệm, ống hút, cốc thuỷ tinh, cối sứ nghiền mẫu, dao, thớt, phiễu, lưới lọc, que tre, ống đong. - cồn Etanol 900, nước lọc lạnh, nước rửa bát, dung dịch H2O2, iốt loãng. -Khoai tây sống ngâm nước đá 30’. b.Trò: - Khoai tây sống, khoai tây chín, dứa tươi chín vừa, gan lợn, gan gà. 3. Tiến trình bài dạy. a. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. b. Dạy bài mới: Hoạt động 1( 10’) Thí nghiệm sử dụng quả dứa tươi để tách chiết AND Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung + GV tiến hành thí nghiệm sử dụng quả dứa - Nghiền mẫu vật tươi để tách chiết AND - Tách AND ra khỏi TB cho HS quan sát. + HS quan sát. và nhân TB - Kết tủa AND trong dịch TB bằng cồn + Trong khi chờ kết quả - Tách AND ra khỏi lớp GV hướng dẫn HS tiến cồn. hành thí nghiệm 2. Hoạt động 2 (30’) Thí nghiệm với enzim Catalaza
  2. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung + GV chia nhóm HS và dụng cụ thí nghiệm. + Hướng dẫn HS tiến + Tiến hành thí hành thí nghiệm. nghiệm: - Cắt 1 lát khoai tây sống để ở nhiệt độ thường, 1 lát khoai tây chín, 1 lát khoai tây sống để ở ngăn đá tủ lạnh(dày khoảng 5mm). - Dùng ống hút nhỏ lên giữa + GV yêu cầu các nhóm mỗi lát khoai 1 giọt H2O2. giới thiệu kết quả, giải - Quan sát hiện tượng, thích. giải thích. + Đại diện các nhóm trình bày kết quả thí nghiệm, giải thích: - Lát khoai tây sống : có bọt + Nhận xét, đánh giá. khí bay lên. + Yêu cầu HS viết báo - Lát khoai tây chín không có cáo thu hoạch và trả lời hiện tượng gì. các câu hỏi ở mục 4 - Lát khoai tây sống để lạnh: trang 61 SGK. có bọt khí bay ra rất ít. + Các nhóm viết báo cáo thu hoạch và thảo luận trả lời các câu hỏi. c. Củng cố (3’) - Nhận xét giờ học về ý thức, thái độ. - Đánh giá kết quả của từng nhóm và cho điểm. d. Hướng dẫn HS tự học ở nhà (2’) - Hướng dẫn HS về nhà hoàn thành báo cáo. - Về nhà ôn tập kiến thức về quang hợp, tự dưỡng, dị dưỡng.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản