Giáo án tin học 6 - bài 2

Chia sẻ: Phan Thanh Vinh Vinh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:123

0
112
lượt xem
18
download

Giáo án tin học 6 - bài 2

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Biết máy tính là công cụ hỗ trợ con người trong các hoạt động TT. Có khái niệm ban đầu về tin học và nhiệm vụ chính của tin học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án tin học 6 - bài 2

  1. Trường THCS Lý Thường Kiệt Giáo án Tin học 6 PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH LỚP 6 THCS MÔN TIN HỌC Cả năm : 35 tuần x 2 tiết/tuần = 70 tiết Học kỳ I : 18 tuần x 2 tiết/tuần = 36 tiết Học kỳ II : 17 tuần x 2 tiết/tuần = 34 tiết I. PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH HỌC KỲ 1 CHƯƠNG 1. LÀM QUEN VỚI TIN HỌC VÀ MÁY TÍNH ĐIỆN TỬ Tiết- 1, 2 Bài 1: Thông tin và tin học Tiết- 2, 3, 4 Bài 2: Thông tin và biểu diễn thông tin Bài 3: Em có thể làm được gì nhờ máy tính Tiết- 6, 7 Bài 4: Máy tính và phần mềm máy tính Tiết- 8 Bài thực hành 1: Làm quen với một số thiết bị máy tính CHƯƠNG II. PHẦN MỀM HỌC TẬP Tiết-9, 10 Bài 5: Luyện tập chuột Tiết- 11, 12 Bài 6: học gõ mười ngón Tiết- 13, 14 Bài 7: Sử dụng phần mềm Mario để luyện gõ phím Tiết- 15, 16 Quan sát trái đất và các vì sao trong Hệ Mặt trời Tiết- 17 Bài tập Tiết- 18 Kiểm tra (1 tiết) CHƯƠNG III. HỆ ĐIỀU HÀNH Tiết- 19, 20 Bài 9: Vì sao cần có hệ điều hành Tiết- 21, 22 Bài 10: Hệ điều hành làm những việc gì Tiết- 23, 24, 25 Bài 11: Tổ chức thông tin trong máy tính Bài 12: Hệ điều hành Windows Tiết-26, 27 Bài thực hành 2: Làm quen với Windows XP Tiết- 28 Bài tập Tiết- 29, 30 Bài thực hành 3: Các thao tác với thư mục Tiết- 31, 32 Bài thực hành 4: Các thao tác với tệp tin Tiết- 33 Kiểm tra thực hành (1 tiết) Tiết- 34 Ôn tập Tiết- 35, 36 Kiểm tra học kì I HỌC KÌ II CHƯƠNG IV. SOẠN THẢO VĂN BẢN Tiết- 37, 38, 39 Bài 13: Soạn thảo văn bản bằng Microsoft Word Bài 14: Soạn thảo văn bản đơn giản Tiết- 40, 41 Bài thực hành 5: Văn bản đầu tiên của em Tiết- 42, 43 Bài 15 chỉnh sửa văn bản Tiết 44, 45 Bài thực hành 6; em tập chỉnh sửa văn bản Gv:Dương văn Viên  Trang 1 
  2. Trường THCS Lý Thường Kiệt Giáo án Tin học 6 Tiết 46, 47, 48 Bài 16: Định dạng văn bản Bài 17: Định dạng đoạn văn bản Tiết 49, 50 Bài thực hành 7: Em tập trình bày văn bản Tiết 51 Bài tập Tiết 52 Kiểm tra (1 tiết) Tiết 53, 54 Bài 18: trình bày trang văn bản và in Tiết 55, 56, 57 Bài 19: Tìm và thay thế Bài 20: Thêm hình ảnh để minh họa Tiết- 58, 59 Bài thực hành 8: Em “viết” báo tường Tiết- 60, 61 Trình bày cô đọng bằng bảng Tiết- 62 Bài tập Tiết- 63, 64 Bài thực hành 9: Danh bạ riêng của em Tiết- 65, 66 Bài thực hành tổng hợp: Du lịch 3 miền Tiết- 67 Kiểm tra thực hành (1 tiết) Tiết- 68 Ôn tập Tiết- 69, 70 Kiểm tra học kì II Gv:Dương văn Viên  Trang 2 
  3. Trường THCS Lý Thường Kiệt Giáo án Tin học 6 Tuần: 1 Ngày soạn: 16/08/09 Tiết: 1 + 2 Ngày dạy: 18/08/09 Chương 1 MỘT SỐ KHÁI NIỆM CƠ BẢN CỦA TIN HỌC Bài 1: THÔNG TIN VÀ TIN HỌC I. Mục tiêu: - Học sinh biết được khái niệm thông tin và hoạt động thông tin của con người. - Biết máy tính là công cụ hỗ trợ con người trong các hoạt động thông tin. - Có khái niệm ban đầu về tin học và nhiệm vụ chính của tin học. II. Phương pháp: - Đặt vấn đề để học sinh trao đổi và đưa nhận xét. Tận dụng vốn hiểu biết “ một cách tự nhiên của học sinh - Học sinh đọc SGK, quan sát và tổng kết III. Chuẩn bị: - Giáo viên: Phấn màu, sách, chuẩn bị thêm (tranh ảnh, đoạn trích bài báo, các hình v ẽ băng ghi hình) - Học sinh: sách, tập, viết. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ 3. Dạy bài mới Hoạt động củạ Thầy Hoạt động của Học Nội dung ghi bảng sinh 1. Hoạt động 1: Tìm hiểu thông - Học sinh tham khảo ví 1. Thông tin là gì? dụ trong sách tin là gì? Hằng ngày em tiếp nhận được nhiều thông tin từ nhiều nguốn khác nhau: - Các bài báo, bản tin trên truyền hình hay đài phát thanh cho em biết tin tức về tình thời sự trong nước và thế giới. - Hướng dẫn và cho thêm các ví dụ về thông tin Học sinh 1 cho ví dụ Từ các ví dụ trên em hãy cho một Học sinh 2 cho ví dụ ví dụ về thông tin Học sinh phát biểu vâỵ em có thể kết luận thông tin là gì? - Ta có thể hiểu: Thông tin là tất cả những Gv:Dương văn Viên  Trang 3 
  4. Trường THCS Lý Thường Kiệt Giáo án Tin học 6 Thông tin là tất cả những gì gì đem lại sự hiểu biết về đem lại sự hiểu biết về thế giới thế giới xung quanh (sự xung quanh (sự vật, sự kiện…) và Học sinh đọc lại vật, sự kiện…) và về về chính con người. chính con người. 2. Hoạt động 2: thông tin của 2. Hoạt động thông tin con người của con người Theo em người ta có thể truyền đạt thông tin với nhau bằng những hình thức nào? Học sinh phát biểu Thông tin trước xử lí được gọi là thông tin vào, còn thông tin nhận được sau xử lí đựơc gọi là thông tin ra TT vào TT ra Mô hình quá trình xử lí thông tin XL Hoạt động thông tin bao gồm việc tiếp nhận, xử lí, lưu trữ và truyền (trao đổi) thông tin. Xử lí thông tin đóng vai trò quan trọng vì nó đem lại sự hiểu biết cho con người. HẾT TIẾT 1 CHUYỂN SANG TIẾT 2 3. Hoạt động 3: thông tin và tin 3. Hoạt động thông tin và học tin học. Hoạt động thông tin của con người trước hết nhờ vào điều gì? Hoạt động thông tin trước hết là Học sinh trả lời. nhờ các giác quan và bộ não. Các giác quan giúp con người tiếp nhận thông tin. Bộ não thực hiện việc xử lí biến đổi, đồng thời là nơi để lưu trữ thông tin thu nhận được. - Con người thu nhận thông tin theo hai cách: + Thu nhận thông tin một cách vô thức: tiếng chim hót vọng đến tai, con người có thể đốn được chim gì… Gv:Dương văn Viên  Trang 4 
  5. Trường THCS Lý Thường Kiệt Giáo án Tin học 6 Khả năng các giác quan và bộ não của con người có giới hạn Một trong các nhiệm vụ chính của tin học là nghiên không? Tuy nhiên, khả năng của các Học sinh trả lời cứu việc thực hiện các giác quan và bộ não con người Các giác quan và bộ não hoạt động thông tin một trong các hoạt động thông tin chỉ của con người có giới cách tự động nhờ sự trợ có hạn. hạn giúp của máy tính điện tử. Với sự ra đời của máy tính, ngành tin học ngày càng phát triển mạnh mẽ và có nhiệm vụ chính là nghiên cứu việc thực hiện các hoạt động thông tin một cách động trên cơ sở sử dụng máy tính điện tử. 4. Hoạt động 4 - Củng cố Hãy cho biết thông tin là gì? Hãy cho biết hoạt động thông tin bao gồm những việc gì? Công việc nào là quan trọng nhất? Học sinh trả lời. Hoạt động thông tin bao gồm việc tiếp nhận, xử lí, lưu trữ và truyền (trao đổi) thông tin. Xử lí thông tin đóng vai trò quan trọng Hãy cho biết một trong các vì nó đem lại sự hiểu biết nhiệm vụ chính của tin học là gì ? cho con người. Câu hỏi và bài tập Hãy đọc và làm bài tập 2 Học sinh trả lời. Bài tập 2: Em hãy nêu một số ví dụ cụ thể về thông tin và cách thức mà con người thu nhận Học sinh đọc và cả lớp làm bài tập thông tin đó. Ví dụ: Ví dụ: Tiếng gà gáy sáng - Thông tin thời sự trong - Cách thức mà con nước. - GV sửa các ví dụ người thu nhận thông tin - Nhận thông tin bằng cách là: nghe được bằng tai nghe và thấy. Hãy đọc và làm bài tập 3 (thính giác) Bài tập 3: Những ví dụ nêu - Vài học sinh khác cho ví trong bài học đều là những thông dụ tin mà em có thể tiếp nhận được Học sinh đọc bài tập các bằng tai (thính giác), bằng mắt học sinh khác nghe và cho (thị giác). Em hãy thử nêu ví dụ ví dụ về những thông tin mà con người có thể thu nhận được bằng các Gv:Dương văn Viên  Trang 5 
  6. Trường THCS Lý Thường Kiệt Giáo án Tin học 6 giác quan khác. - Ví dụ như mùi (thơm, hôi), vị (mặn, ngọt) hay những cảm giác khác như nóng, lạnh, … Hiện tại - Các học sinh cho ví dụ máy tính chưa có khả năng thu thập và xử lí các thông tin dạng này. Hãy đọc và làm bài tập 4 Bài tập 4: Hãy nêu một số ví Học sinh đọc, các học dụ minh hoạ về hoạt động thông sinh khác nghe và làm tin của con người. - Ví dụ: Con người học tập, lưu trữ tài liệu xử lí công việc và đưa ra quyết định. Hãy đọc và làm bài tập 5 Bài tập 5: Hãy tìm thêm ví dụ về Học sinh đọc và các học những công cụ và phương tiện sinh khác nghe và làm bài giúp con người vượt qua hạn chế tập. của các giác quan và bộ não. - Ví dụ: Xe có động cơ để đi nhanh hơn, cần cẩu để nâng được những vật nặng hơn, chiết cân để giúp phân biệt trọng lượng,.. trong đó máy tính có những điểm ưu việc hơn hẳn. V - Dặn dò: Về nhà học bài, cho thêm các ví dụ khác để minh hoạ, xem trước bài 2. Gv:Dương văn Viên  Trang 6 
  7. Trường THCS Lý Thường Kiệt Giáo án Tin học 6 Tuần: 2 Ngày soạn: Tiết: 3 + 4 Ngày dạy: THÔNG TIN VÀ BIỂU DIỄN THÔNG TIN Bài 2. I. Mục tiêu: - Phân biệt được các dạng thông tin cơ bản. - Biết khái niệm biểu diễn thông tin và cách biểu diễn thông tin trong máy tính bằng các dãy bit. II. Phương pháp: - Đặt vấn đề học sinh trao đổi - Đọc sách giáo khoa và phát biểu tổng kết III. Chuẩn bị: - Giáo viên: Phấn màu, sách, bảng phụ, màn hình và máy vi tính ( nếu có) - Học sinh: sách, tập, viết. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1- Kiểm tra bài củ - Học sinh 1: Em hãy cho biết thông tin là gì? Nêu một ví dụ về thông tin - Học sinh 2: Hãy cho biết một trong các nhiệm vụ của tin học là gì? Tìm những công cụ và phương tiện giúp con người vượt qua hạn chế của các giác quan và bộ não. 2- Dạy bài mới Hoạt động củạ Thầy Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: 1. Các dạng thông tin cơ bản 1. Các dạng thông tin cơ bản Em nào hãy nhắc lại khái Học sinh nhắc lại khái niệm niệm thông tin? - Phát vấn học sinh về Học sinh tìm các thông tin những dạng thông tin quen quen thuộc, tìm lại tất cả các biết dạng thông tin đã học.. - Thông tin quanh ta hết sức phong phú và đa dạng. Nhưng ta chỉ quan tâm tới ba - Ba dạng thông tin cơ bản dạng thông tin cơ bản và là văn bản, hình ảnh và âm cũng là ba dạng thông tin - Học sinh chú ý nghe giảng. thanh. chính trong tin học, đó là: Văn bản, âm thanh và hình ảnh. Trong tương lai có thể máy tính sẽ lưu trữ và xử lí được các dạng thông tin ngoài ba dạng cơ bản nói 2. Biểu diễn thông tin trên. 2. Biểu diễn thông tin * Biểu diễn thông tin - Mỗi dân tộc có hệ thống Gv:Dương văn Viên  Trang 7 
  8. Trường THCS Lý Thường Kiệt Giáo án Tin học 6 chữ cái của riêng mình để biểu diễn thông tin dưới dạng văn bản. - Để tính toán, chúng ta biểu diễn thông tin dưới dạng các con số và kí hiệu toán học. - Để môt tả một hiện tượng vật lí, các nhà khoa học có - Học sinh tìm hiểu các ví dụ thể sử dụng các phương và dưa ra nhận xét về biểu trình toán học. diễn thông tin - Các nốt nhạc dùng để biểu diễn một bản nhạc cụ thể, - Biểu diễn thông tin là cách thể hiện thông tin đó dưới … Qua các ví dụ, em có nhận dạng cụ thể nào đó. xét như thế nào về biểu - Biểu diễn thông tin là cách diễn thông tin? thể hiện thông tin đó dưới Lưu ý: cùng một thông tin dạng cụ thể nào đó. có thể có nhiều cách biểu diễn khác nhau * Vai trò của biểu diễn * Vai trò củ biểu diễn thông thông tin tin - Biểu diễn thông tin nhằm - Thông tin có thể biểu diễn mục đích lưu trữ và chuyển bằng nhiều cách thức khác giao thông tin thu nhận nhau. Biểu diễn thông tin có được. Mặt khác thông tin vai trò quyết định đối với cần được biểu diễn dưới mọi hoạt động thông tin của dạng có thể “tiếp nhận con người. được” (đối tượng nhận thông tin có thể hiểu và xử lí được) 3. Biểu diễn thông tin trong máy tính 3. Biểu diễn thông tin trong máy tính - Thông tin có thể được biểu diễn bằng nhiều cách khác nhau. Ví dụ: Người khiếm thính thì không thể dùng âm thanh, với người khiếm thị thì không thể dùng hình ảnh. - Đối với máy tính thông dụng hiện nay được biểu diễn với dạng dãy bít và dùng dãy bit ta có thể biểu diễn được tất cả các dạng - Học sinh nghe và hiểu thông tin cơ bản Gv:Dương văn Viên  Trang 8 
  9. Trường THCS Lý Thường Kiệt Giáo án Tin học 6 - Thuật ngữ dãy bit có thể hiểu nôm na rằng bit là đơn vị (vật lí) có thể có một - Dữ liệu là thông tin được trong hai trạng thái có hoặc lưu trữ trong máy tính. - Để máy tính có thể xử lí, không. - Dữ liệu là dạng biểu diễn - Học sinh trả lời. thông tín cần được biểu thông tin và được lưu giữ diễn dưới dạng dãy bit chỉ gồm hai kí hiệu 0 và 1. trong máy tính. - Thông tin cần biến đổi như thế nào để máy tính xử lý - Học sinh phát biểu và cho ví được. dụ 3- Cũng cố: Hãy nêu các - Học sinh tìm và phát biểu dạng cơ bản của thông tin, mỗi dạng cho một ví dụ: - Ngoài ba dạng thông tin cơ bản nêu trong bài học, em - Học sinh ví dụ thông tin và hãy thữ tìm xem còn có dạng biểu diễn bằng nhiều cách thông tin nào khác không? khác nhau - Nêu một vài ví dụ minh - Học sinh thảo luận nhóm và hoạ việc có thể biểu diễn phát biểu dưa dến kết luận thông tin bằng nhiều cách đa dạng khác nhau - Theo em, tại sao thông tin trong máy tính được biểu diễn thành dãy bit? 4- Dặn dò: Cho thêm ví dụ của các bài tập, xem lại nội dung bài và xem trước bài 3 Gv:Dương văn Viên  Trang 9 
  10. Trường THCS Lý Thường Kiệt Giáo án Tin học 6 Bài 3. EM CÓ THỂ LÀM ĐƯỢC GÌ NHỜ MÁY TÍNH Tuần: 2 Tiết: 3, 4 Ngày soạn: Ngày dạy: I. Mục tiêu: - Biết được các khả năng ưu việt của máy tính cũng như các ứng dụng đa dạng của tin học trong các lĩnh vực khác nhau của xã hội. - Biết được máy tính chỉ là công cụ thực hiện những gì con người chỉ dẫn. II. Phương pháp: - Đàm thoại, đặt vấn đề học sinh hoạt động trao đổi, vận dụng kiến thức phát biểu III. Chuẩn bị: - Giáo viên: Phấn màu, sách, bảng phụ, màn hình và máy vi tính ( nếu có) - Học sinh: sách, tập, viết. IV. Nội dung: 1- Kiểm tra sĩ số, vệ sinh lớp 2- KTBC: Học sinh 1: Nêu các dạng cơ bản của thông tin và cho ví dụ cụ thể. Học sinh 2: Nêu vai trò của biểu diễn thông tin và cho biết dữ liệu là gì? 3- Bài mới: Hoạt động của Thầy Hoạt động của trò Nội dung 1. Một số khả năng của máy 1. Một số khả năng của máy tính tính - Khả năng tính toán nhanh - Học sinh quan sát thêm ở - Khả năng tính toán nhanh Các máy tính ngày nay có sách giáo khoa thể thực hiện hàng tỉ phép tính trong một giây - Tính toán với đọ chính xác - Tính toán với độ chính xác cao cao Cho học sinh liên hệ từ máy - Học sinh quan sát tính bỏ túi. hoặc chương trình Excel và Calculator có sẵn trong máy tính. - Khả năng lưu trữ lớn - Khả năng lưu trữ lớn Giới thiệu về ổ đĩa cứng hay ổ CD - Khả năng “làm việc” - Khả năng “làm việc” không mệt mõi trong một không mệt mõi thời gian dài 2. Có thể dùng máy tính vào 2. Có thể dùng máy tính vào những việc gì? những việc gì? - Chia 3 nhóm để học sinh - Học sinh thảo luận nhóm - Thực hiện các tính toán tìm hiểu và trình bày + Các nhóm thảo luận và - Tự động hoá công việc văn trình bày phòng - Giáo viên kết luận lại có - Hỗ trợ công tác quản lý Gv:Dương văn Viên  Trang 10 
  11. Trường THCS Lý Thường Kiệt Giáo án Tin học 6 thể dùng máy tính điện tử - Công cụ học tập và giải trí vào những việc gì? - Điều khiển tự động và - Giáo viên nêu thêu một số robot ví dụ để học sinh tìm hiểu - Liên lạc, tra cứu và mua bán trực tuyến thêm. 3. Máy tính và điều chưa thể 3. Máy tính và điều chưa thể - Những gì nêu ở trên cho em thấy máy tính là công cụ tuyệt vời. và có những khả năng to lớn Tuy nhiên máy tính vẫn còn nhiều điều chưa thể làm được - Học sinh liên hệ với bài 1, - Hiện nay máy tính chưa Hãy cho biết những điều suy nghĩ và phát biểu ý kiến phân biệt được mùi vị, cảm mà máy tính chưa thể làm giác…và đặt biệt là chưa có được? năng lực tư duy. - Giáo viên kết luận và dưa ra nhận xét - Sức mạnh của máy tính - Do vậy máy tính vẫn chưa phụ thuộc vào con người và thể thay thế hoàn toàn con do những hiểu biết của con người, đặt biệt là chưa thể người quyết định có năng lực tư duy như con người - Học sinh phát biểu lại các 4- Cũng cố: Những khả năng khả năng của máy tính to lớn nào đã làm cho máy tính trở thành một công cụ xử lí thông tin hữu hiệu? - Từ các ý kiến thảo luận học - Hãy kể thêm một vài ví dụ sinh phát biểu thêm một vài ví về những gì có thể thực dụ khác hiện với sự trợ giúp của máy tính điện tử - Giáo viên nhận xét và bổ sung thêm ví dụ - Học sinh nhớ lại nội dung - Đâu là hạn chế lớn nhất đã học và phát biểu lại hiện nay? Có thể cho học sinh đọc thêm bài đọc thêm 5- Dặn dò: Xem lại các nội dung đã học, tìm ví dụ bổ sung thêm cho các bài tập + Xem trước nội dung bài 4 + Xem trước các thiết bị máy tính ở nhà (nếu có) Gv:Dương văn Viên  Trang 11 
  12. Trường THCS Lý Thường Kiệt Giáo án Tin học 6 Tuần: 3, 4 MÁY TÍNH VÀ PHẦN MỀM MÁY TÍNH Bài 4. Tiết: 6, 7 Ngày soạn: Ngày dạy: I. Mục tiêu: - Biết sơ lược cấu trúc chung của máy tính điện tử và một vài thành phần quan trọng nhất của máy tính cá nhân. - Biết khái niệm phần mềm máy tính và vai trò của phần mềm máy tính. - Biết được máy tính hoạt động theo chương trình - Rèn luyện ý thức mong muốn hiểu biết về máy tính và tác phong làm việc khoa học, chuẩn xác. II. Phương pháp: - Đặt vấn đề học sinh trao đổi - Học sinh đọc sách giáo khoa và tổng kết III. Chuẩn bị: - Giáo viên: Phấn màu, sách, màn hình và máy vi tính ( nếu có) hoặc hình ảnh minh hoạ. - Học sinh: sách, tập, viết. IV. Nội dung: 1- Kiểm tra sĩ số, vệ sinh lớp 2- KTBC: Học sinh 1: Nêu một số khả năng to lớn và hạn chế của máy tính + Học sinh 2: Hãy cho biết có thể dùng máy tính điện tử vào những việc gì? 3- Bài mới: Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò Nội dung GV nêu vấn đề: Hãy nhắc - Học sinh phát biểu lại mô Bài 4. Máy tính và phần lại mô hình hoạt động thông hình hoạt động thông tin của mềm máy tính tin của con người con người. 1. Mô hình quá trình ba GV chia lớp thành các nhóm bước: (mỗi bàn 01 nhóm). ? Các nhóm thảo luận những nội dung sau: Xử lý Nhập Xuất -> Lấy ví dụ trong thực tế (INPUT) (OUTPUT) quá trình xử lý thông tin. -> Quá trình đó gồm mấy Kết luận: Quá trình xử lý bước. - Các nhóm suy nghĩ và trả thông tin bắt buộc phải có 3 -> Các bước đó là gì. lời bước, theo trình tự nhất định -> Mối liên hệ các bước đó. - Một vài nhóm trả lời các (sơ đồ trên) - Nhóm khác nhận xét, bổ nhóm khác nhận xét. sung (nếu có) GV. Tổng hợp ý kiến GV. Tổng hợp, nêu sơ đồ. 2. Cấu trúc chung của máy tính điện tử - GV. Nêu vấn đề: - Ngày nay máy tính có mặt ở rất nhiều gia đình, công Gv:Dương văn Viên  Trang 12 
  13. Trường THCS Lý Thường Kiệt Giáo án Tin học 6 sở,… - Các chủng loại máy tính - Học sinh nhìn hình trong cũng khác nhau. Ví dụ: Máy sách để phân biệt tính để bàn, xách tay,… - Cấu trúc máy tính gồm các *) Vậy cấu trúc của một khối chứng năng: Bộ xử lý máy tính gồm những phần trung tâm, thiết bị vào và thiết bị ra, bộ nhớ. . nào. GV. Yêu cầu các nhóm thảo - Các nhóm tiến hành thảo luận, trả lời câu hỏi sau: luận và chuẩn bị thuyết trình - Máy tính gồm những phần các nhóm còn lại chuẩn bị bổ nào. sung Máy in HS. Nhận xét nhóm đã trả Màn lời, bổ sung (nếu có). hình GV. Cho học sinh quan sát bộ máy vi tính - GV: Kết luận GV. Phân biệt rõ cụm từ : thiết bị vào và thiết bị ra với Loa thiết bị vào ra. Chuột Bàn phím Câ y má y -HS. Nêu khái niệm chương tín trình. h Khái niệm chương trình: GV. Chúng ta tìm hiểu từng Chương trình là tập hợp các bộ phận của máy tính: HS trả lời: câu lệnh, mỗi lệnh hướng Là bộ não của máy tính, thực dân một thao tác cụ thể cần GV. Thế nào gọi là Bộ xử lý hiện các chức năng tính toán, thực hiện. điều khiển, điều phối mọi a. Bộ xử lý trung tâm - trung tâm? GV. Liên hệ với con người hoat động của máy tính. CPU thì CPU tương ứng với phần HS: Trả lời Là bộ não của máy tính, thực hiện các chức năng tính nào. GV. Thế nào gọi là bộ nhớ ? toán, điều khiển, điều phối GV. Các nhóm thảo luận cho mọi hoat động của máy tính biết: b. Bộ nhớ của máy tính Bộ nhớ của máy tính là nơi -> Thế nào là bộ nhớ trong, lưu chương trình và dữ liệu bộ nhớ ngoài. HS: Các nhóm thảo luận Bộ nhớ gồm: -> Phân biêt sự giống và Bộ nhớ trong (RAM, ROM) khác nhau của bộ nhớ trong Bô nhớ ngoài và bộ nhớ ngoài. - Bộ nhớ trong của máy tính GV. Tổng hợp: được dùng để lưu chương trình và dữ liệu trong quá trình Gv:Dương văn Viên  Trang 13 
  14. Trường THCS Lý Thường Kiệt Giáo án Tin học 6 GV. Vậy Chiếc đĩa mềm, HS. Trả lời. máy đang làm việc. - Bộ nhớ ngoài: Dùng để lưu USB thuộc loại bộ nhớ nào. chương trình và dữ liệu lâu GV. Thuyết trình: Ví dụ như dài. để đo cân nặng con người ta Đơn vị chính để đo dung đùng đơn vị đo là Kg, gam,.. lượng nhớ là dùng Byte (B), Vậy trong máy tính để đo ngoài ra còn dùng KB, MB, dung lượng nhớ người ta GB. dùng đơn vị nào ? Học SGK (Tr17) GV. Các nhóm quan sát hình - HS quan sát hình và cho biết c. Thiết bị vào/ thiết bị ra. vẽ: các thiết bị vào ra Thiết bị vào: Cho biết thiết bị nào là thiết Là thiết bị đưa thông tin vào bị vào, thiết bị ra. máy tính. Gồm: Bàn phím, chuột, máy quét, Scan, Thiết bị ra: Là thiết bị đưa thông tin ra. Gồm: Màn hình, máy in, loa, Tiết 2 máy chiếu. 3. Máy tính là một công cụ 3. Máy tính là một công cụ xử lý thông tin xử lý thông tin GV: Cho học sinh thấy được Mô hình hoạt động ba bước mô hình hoạt động ba bước của máy tính của máy tính 4. Phần mềm và phân loại 4. Phần mềm và phân loại phần mềm phần mềm HS: Trả lời - Để phân biệt với phần Ngoài các thiết bị phần cứng là chính máy tính cùng cứng thì máy tính cần gì nữa tất cả các thiết bị vật lí kèm để hoạt động được theo, người ta gọi các chương trình máy tính là phần mềm máy tính hay HS: Trả lời ngắn gọn là phần mềm. Phần mềm máy tính được - Phần mềm máy tính có thể chia thành mấy loại? được chia thành hai loại chính: Phần mềm hệ thống và phần mềm ứng dụng 4- Cũng cố: Cấu trúc chung của máy tính điện tử theo Von Neumam gồm những bộ phận nào? - Tại sao CPU có thể được coi như bộ não của máy tính? - Hãy trình bày tóm tắc chức năng và phân loại bộ nhớ máy tính. - Hãy kể tên một vài thiết bị vào/ ra của máy tính mà em biết. - Em hiểu thế nào là phần mềm hệ thống và phần mềm ứng dụng. Hãy kể tên một và phần mềm mà em biết 5- Dặn dò: Về nhà xem lại các nội dung bài học, bổ sung thêm các ví dụ cho các bài tập, xem trước bài thực hành và các thiết bị phând cứng máy tính (nếu có) + Đọc bài đọc thêm 3 Gv:Dương văn Viên  Trang 14 
  15. Trường THCS Lý Thường Kiệt Giáo án Tin học 6 Bài thực hành 1. LÀM QUEN VỚI MỘT SỐ THIẾT BỊ MÁY TÍNH Tuần: 4 Tiết: 8 Ngày soạn: Ngày dạy: I. Mục tiêu: - Học sinh nhận biết được một số bộ phận cấu thành cơ bản của máy tính cá nhân (loại máy tính thông dụng nhất hiện nay). - Biết cách bật/tắt máy tính. - Biết các thao tác cơ bản với bàn phím, chuột. II. Phương pháp: - Nêu vấn dề để học sinh trao đổi và thực hành theo nhóm, hướng dẫn học sinh thực hành các thao tác và quan sát được một số thiết bị III. Chuẩn bị: - Giáo viên:soạn giáo án, sách, phòng máy, thiết bị thực hành (nếu có) - Học sinh: sách, tập, viết. IV. Nội dung: 1- Kiểm tra sĩ số, vệ sinh lớp 2- KTBC: Học sinh 1: Hãy trình bài tóm tắt chức năng và phân loại của bộ nh ớ máy tính + Hãy kể tên một vái thiết bị vào/ ra của máy tính mà em biết. 3- Bài mới: Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò Nội dung - HS tìm các thiết bị 1/ Phân biệt các bộ phận - Hãy quan sát và tìm các thiết bị nhập? của máy tính cá nhân - Giới thiệu hai thiết bị nhập -HS tìm hiểu và quan sát theo * Các thiết bị nhập dữ liệu thông dụng là: Bàn phím và sự hướng dẫn của giáo viên cơ bản chuột - Bàn phím( Keyboard): Là Hướng dẫn học sinh quan thiết bị nhập dữ liệu chính sát bàn pbím , chuột và chức của máy tính. năng của nó. - Chuột (Mouse): Là thiết bị Hướng dẫn cách sử dụng điều khiển nhập dữ liệu chuột cách lick chuột Giới thiệu về thân máy tính -HS quan sát và liên hệ với * Thân máy tính: Chứa bộ và một số thiết bị phần bài học xử lí (CPU), bộ nhớ (RAM), cứng nguồn điện… - HS hoạt động nhóm và ghi * Thiết bị xuất cơ bản là - Hãy quan sát và tìm ra các nhận các thiết bị xuất màn hình. thiết bị xuất - HS quan sát và ghi nhận * Thiết bị lưu cơ bản là ổ Giới thiệu thiết bị xuất dữ cứng liệu cơ bản là màn hình và một số thiết bị khác - HS quan sát và hoạt động Gv:Dương văn Viên  Trang 15 
  16. Trường THCS Lý Thường Kiệt Giáo án Tin học 6 nhóm để tìm ra các thiết bị - Hãy quan sát và tìm xem có các thiết bị lưu ntrữ nào? lưu trữ - Cho học sinh quan sát một -HS quan sát số thiết bị lưu trữ: đĩa cứng, đĩa mềm, USB... 2/ Bật CPU và màn hình 2/ Bật CPU và màn hình Hướng dẫn HS cách bật - HS thực hành mở máy và 3/ Làm quen với bàn phím và công tắc màn hình và công làm theo hướng dẫn của GV chuột tắc trên thân máy tính * Làm quen với bàn phím và chuột -Hướng dẫn phân biệt vùng - HS quan sát và phân biệt chính của bàn phím, nhóm được vùng phím các phím số, nhóm các phím chức năng - Giáo viên hướng dẫn mở - HS thực hành theo và gõ Notepad sau đó thử gõ một một số nội dung vài phím và quan sát kết quả trên màn hình - Phân biệt tác dụng củ việc - Phân biệt cách gõ tổ hợp 3/ Tắt máy tính gõ một phím và gõ tổ hợp phím và gõ một phím, thực - Nháy chuột vào nút Start, hành theo hướng dẫn của sau đó nháy chuột vào Turn phím. - Cách di chuyển chuột và off Computer và nháy tiếp giáo viên cách lick chuột. vaof Turn off * Tắt máy tính - Hướng dẫn HS cách tắt máy 4- Cũng cố:: Nêu các thiết bị nhập và xuất cơ bản nhất - Kiểm tra cụ thể một vài nhóm về cách sử dụng chuột và bàn phím 5- Dặn dò: Về nhà xem lại nội dung của cả chương, xem lại cách sử dụng chuột và bàn phím , xem trước chương 2 vwf cách sử dụng phím. Gv:Dương văn Viên  Trang 16 
  17. Trường THCS Lý Thường Kiệt Giáo án Tin học 6 Tuần: 5 Chương 2 Tiết: 9, 10 PHẦN MỀM HỌC TẬP Ngày soạn: Ngày dạy: Bài 5. LUYỆN TẬP CHUỘT I. Mục tiêu: - Phân biệt các nút của chuột máy tính và biết các thao tác cơ bản có thể thực hiện với chuột. - Thực hiện các thao tác cơ bản với chuột. II. Phương pháp: - Nêu vấn dề để học sinh trao đổi và thực hành theo nhóm, hưóng dẫn học sinh s ử dụng phần mềm III. Chuẩn bị: - Giáo viên: Sách,Giáo án, phòng máy - Học sinh: sách, tập, viết. IV. Nội dung: 1- Kiểm tra sĩ số, vệ sinh lớp 2- KTBC: Học sinh 1: Hãy cho biết có mấy loại phần mềm, mỗi loại cho một ví dụ? Học sinh 2: Hãy kể tên một vài thiết bị vào/ ra của máy tình mà em biết? 3- Bài mới: Hoạt động Giáo viên Hoạt động Học sinh Nội dung Hướng dẫn kĩ năng sử dụng - Cầm chuột đúng cách: chuột: Úp bàn tay phải lên chuột a/ Cầm chuột đúng cách - HS chú ý và làm theo hướng và đặt các ngón tay đúng vị GV giởi thiệu chức năng vai dẫn của giáo viên trí trò của chuột trong việc điều khiển máy tính b/ Nhận biết được con trỏ chuột và vị trí của nó trên Lưu ý HS di chuyển chuột và quan sát sự thay đổi vị trí màn hình - GV yêu cầu học sinh quan của con trỏ chuột trên màn sát và tìm đúng dạng con trỏ hình chuột c/ Thực hiện các thao tác sau với chuột máy tính: - Hướng dẫn HS cầm chuột - HS từng bước nắm được Lưu ý HS quan sát trên màn đúng cách và di chuyển cách cầm chuột và thực hành hình mà không nhìn chuột chuột nhẹ nhàng những thả theo trong khi di chuyển chuột để tay dứt khoát kể cả khi nháy luyện phản xạ - Nháy chuột: Nhấn nhanh đúp - Hướng dẫn HS các cách nút trái chuột và thả tay nháy chuột - Nháy nút phải chuột: Nhấn nhanh nút phải chuột và thả tay Gv:Dương văn Viên  Trang 17 
  18. Trường THCS Lý Thường Kiệt Giáo án Tin học 6 - Hướng dẫn tư thế cầm - HS thực hiện ngồi đúng tư - Nháy đúp chuột: Nhấn chuột và ngồi đúng tư thế, thế và cách cầm chuột nhanh hai lần liên tiếp nút hợp vệ sinh. Cổ tay thả lỏng trái chuột - Kéo thả chuột: Nhấn và và không đăt cánh tay lên trên các vật cứng nhọn. giữ nút trái chuột, di chuyển Hướng dẫn luyện tập sử chuột đến vị trí đích và thả dụng chuột với phần mềm tay để kết thúc thao tác. Mouse Skills - Giáo viên thực hành mẫu và hướng dẫn để HS làm theo 4- Cũng cố: yêu cầu các nhóm cụ thể thực hành để kiểm tra. 5- Dặn dò: Về nhà xem lại cách sử dụng chuột và thực hành lại (nếu có thể) - Xem trước bài mới Gv:Dương văn Viên  Trang 18 
  19. Trường THCS Lý Thường Kiệt Giáo án Tin học 6 Tuần: 6 Bài 6. HỌC GÕ MƯỜI NGÓN Tiết: 11, 12 Ngày soạn: Ngày dạy: I. Mục tiêu: - Biết cấu trúc của bàn phím, các hàng phím trên bàn phím. Hiểu được lợi ích của tư thế ngồi đúng và gõ bàn phím bằng mười ngón. - Xác định được vị trí các phím trên bàn phím, phân biệt được các phím soạn thảo và phím chức năng. Ngồi đúng tư thế và thực hiện gõ các phím trên bàn phím bằng mười ngón. - Học sinh có thái độ nghiêm túc khi luện tập gõ bàn phím, gõ phím đúng theo ngón tay quy định, ngồi và nhìn đúng tư thế. II. Phương pháp: - Nêu vấn dề để học sinh trao đổi và thực hành theo nhóm, hưóng dẫn học sinh luyện gõ mười ngón III. Chuẩn bị: - Giáo viên: Sách, phòng máy, màn hình lớn để minh hoạ (nếu có) - Học sinh: sách, tập, viết. IV. Nội dung: 1- Kiểm tra sĩ số, vệ sinh lớp 2- KTBC: Kiểm tra bài củ trong lúc thực hành, 3- Bài mới: Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung 1. Bàn phím máy tính 1. Bàn phím máy tình Giáo Viên giới thiệu tầm - Hàng cơ sở: A, S, D, F, G,.. quan trọng của việc gõ - Các phím khác: phím điều mười ngón khiển, phím đặt biệt như: Giới thiệu cách bố trí các Học sinh quan sát và ghi nhớ Spacebar, Ctrl, Alt, Shift, hàng phím, các phím chức các hàng phím Caps Lock, Tab, Enter và năng, các phím điều khiển Backspace. 2. Lợi ích của việc gõ bàn 2. Lợi ích của việc gõ bàn phím bằng mười ngón, phím bằng mười ngón. - Giáo viên nêu lợi ích của - Gõ bàn phím đúng bằng việc gõ mười ngón mười ngón có các lợi ích sau: + Tốc độ gõ nhanh hơn + Gõ chính xác hơn 3. Tử thế ngồi Học sinh quan sát và thực 3. Tư thế ngồi. - Giáo viên hường dẫn tư hành tư thế ngồi tại chỗ - Hãy ngồi thẳng lưng, đầu thế ngồi cho học sinh. thẳng không ngửa ra sau GV kiểm tra tư thế ngồi. cũng như không cúi về phía - Lưu ý học sinh việc rèn trước. Mắt nhìn thẳng vào luyện gõ mười ngón sẽ giúp màn hình, có thể nhìn chếch rèn luyện tư thế ngồi đúng xuống những không được hướng lênh trên. Bàn phím ở Gv:Dương văn Viên  Trang 19 
  20. Trường THCS Lý Thường Kiệt Giáo án Tin học 6 vị trí trung tâm, hai tay để thả lõng trên bàn phím 4. Luyện tập 4. Luyện tập - Giáo viên hướng dẫn cách - Học sinh thực hành cách gõ a/ Cách đặt tay và gõ phím đặt tay và thao tác gõ phím, từng bước nhớ các quy tắc b/ Luyện gõ các phím hàng để luyện gõ. cơ sở thu tay sau khi gõ. - Giáo viên hưứng dẫn học c/ Luyện gõ các phím hàng sinh về mặt kĩ thuật, một số trên quy ước cần tuân thủ khi d/ Luyện gõ các phím hàng luyện tập để học sinh có thể dưới tự rèn luyện ở nhà hoặc tự e/ Luyện gõ kết hợp các giác kết hợp rèn luyện trong phím các bài thực hành khác. g/ Luyện gõ các phím ở hàng - GV sử dụng phần mềm - HS thực hành bằng phần số soạn thảo văn bản Word mềm Word hoặc phần mềm h/ Luyện goc kết hợp các hoặc phần mềm Notepad Notepad dể luyện gõ. phím kí tự trên toàn bàn phím i/ Luyện gõ kết hợp với trong Windows - Không cần gõ nhanh mà - HS tuân thủ quy tắc không phím Shift trong tâm là sử dụng đúng cần gõ nhanh mà phải chính ngón tay khi gõ phím và gõ xác chính xác như trong bài là đạt yêu cầu. 4- Cũng cố: HS luyện gõ - HS thể hiện tcs phong và giáo viên kiểm tra thao tác thói quen gõ mười ngón. của một số nhóm, kiểm tra tư thế ngồi gõ, cách đặt tay, kiểm tra tác phong và thói quen gõ mười ngón. 5- Dặn dò: Cần rèn luyện thói quen gõ mười ngón qua đó thể hiện tư thế ngồi đúng. - Luyện tập thao tác gõ phím, xem trước bài mới Gv:Dương văn Viên  Trang 20 
Đồng bộ tài khoản