Giáo án tin học 6_ tiết 17

Chia sẻ: Nguyễn Minh Thắng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

0
76
lượt xem
19
download

Giáo án tin học 6_ tiết 17

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I. Mục tiêu bài giảng : + Ôn lại kiến thức trọng tâm trong Chương I và Chương II. + Kiểm tra kiến thức cơ bản của HS về máy tính. II. Phương tiện và cách thức : a. Phương tiện thực hiện + GV: Giáo án, SGK, tài liệu tham khảo. + HS: Đồ dùng học tập, kiến thức cơ bản.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án tin học 6_ tiết 17

  1. T17: BÀI TẬP. I. Mục tiờu bài giảng : + Ôn lại kiến thức trọng tâm trong Chương I và Chương II. + Kiểm tra kiến thức cơ bản của HS về máy tính. II. Phương tiện và cách thức : a. Phương tiện thực hiện + GV: Giáo án, SGK, tài liệu tham khảo. + HS: Đồ dùng học tập, kiến thức cơ bản. b. Cách thức tiến hành : + Lấy HS làm trung tâm.
  2. + Nêu vấn đề, gợi mở, diễn giảng và các phương pháp khác. III. Tiến trình giờ dạy : 1) Ổn định tổ chức lớp : 2. Kiểm tra bài cũ: + Kết hợp trong quá trình hệ thông kiến thức. 3) Nội dung bài mới : Hoạt động của giáo viên Nội dung và học sinh * Hoạt động 1 - GV: hệ thống lại các 1. Thông tin và tin học. kiến thức đã học. - Thông tin: là tất cả - Thông tin là gì? Lấy ví những gì đem lại sự hiểu dụ. biết vè thế giới xung
  3. Hoạt động của giáo viên Nội dung và học sinh quanh và về chính con - Hoạt động thông tin của người. con người diễn ra gồm - Hoạt động thông tin của mấy quá trình? Lấy ví dụ con người: tiếp nhận, xử cụ thể. lí, lưu trữ, trao đổi. - Học sinh trả lời. - Mô hình quá trình xử lí thông tin: Thông tin vào -> Xử lí -> thông tin ra. * Hoạt động 2 2. Biểu diễn thông tin. - Có mấy dạng thông tin - Có 3 dạng thông tin cơ
  4. Hoạt động của giáo viên Nội dung và học sinh cơ bản? cho ví dụ. bản: âm thanh, hình ảnh, - Máy tính có thể nhận văn bản. biết được các thông tin ở - Thông tin biểu diễn dạng cảm giác không? trong máy tính nhờ dãy - Thông tin trong máy Bit gồm hai kí hiệu 0 và tính được tiếp nhận dưới 1. dạng nào? - Máy tính chưa có khả năng nhận biết các thông tin dạng mùi, vị… * Hoạt động 3 - Nêu mô hình quá trình 3 3. Máy tính và phầm bước. mềm máy tính.
  5. Hoạt động của giáo viên Nội dung và học sinh - NX: gần giống mô hình a, Mô hình quá trình 3 buớc: quá trình xử lí thông tin. Nhập -> xử lí -> xuất - Cấu trúc của máy tính b, Cấu trúc chung của chức máy tính điện tử: gồm mấy khối năng? - Gồm 4 khối chức năng: Bộ xử lí trung tâm, bộ - Các khối chức năng có nhớ, thiết bị vào, thiết bị tự hoạt động được ra. - Các khối chức năng hoạt không? - Bộ xử lí trung tâm ẫn động dưới sự hướng dẫn hoạt động dưới sự huớng của chương trình.
  6. Hoạt động của giáo viên Nội dung và học sinh dẫn của các chương trình. - Chương trình: là tập hợp - RAM, ROM là gì? các câu lệnh, mỗi câu lệnh hướng dẫn một thao tác chúng có gì khác nhau. - HS trả lời: dữ liệu lưu cụ thể cần thực hiện. trữ trong RAM sẽ bị mất - Bộ xử lí trung tâm khi tắt máy, dữ liệu trong (CPU): được coi là bộ não ROM vẫn tồn tại cả khi của máy tính. tắt máy. - Bộ nhớ: gồm bộ nhớ trong (RAM), bộ nhớ - Nêu các đơn vị đo dung ngoài (ROM). lượng nhớ khác mà em - Dung lượng nhớ: khả biết. năng lưu trữ dữ liệu của
  7. Hoạt động của giáo viên Nội dung và học sinh bộ nhớ. - Phần mềm hệ thống - Đơn vị đo dung lượng chính là hệ điều hành. nhớ: Byte. - Thiết bị vào: Bàn phím, chuột… - Thiết bị ra: loa, màn hình, máy in… - Các khối chức năng của máy tính là phần cứng. - Phần mềm: là các chương trình máy tính. Gồm 2 loại: phần mềm hệ
  8. Hoạt động của giáo viên Nội dung và học sinh thống, phần mềm ứng dụng. * Hoạt động 4 4. Thao tác sử dụg - GV: em hãy nhắc lại chuột. cách cầm chuột? - Nháy chuột: Nhấn nhanh Đặt úp bàn tay phải lên nút trái chuột rồi thả tay con chuột, ngón tay trỏ ra. đặt vào nút trái chuột, - Nháy nút phải chuột: ngón tay giữa đặt vào nút Nhấn nhanh nút phải phải chuột, các ngón tay chuột rồi thả tay ra. còn lại cầm chuột để di - Nháy đúp chuột: Nhấn
  9. Hoạt động của giáo viên Nội dung và học sinh chuyển. nhanh 2 lần liên tiếp nút - Di chuyển chuột: Giữ trái chuột. và di chuyển chuột trên - Kéo thả chuột: Nhấn và một mặt phẳng, các ngón giữ nút trái chuột, di tay không nhấn bất cứ nút chuyển chuột đến vị trí chuột nào. mong muốn (vị trí đích) rồi thả tay để kết thúc thao tác. * Hoạt động 5 5. Bàn phím. - Bàn phím máy tính gồm - Gồm 3 khu vực: khu vức mấy khu vực? chính, khu vực phím mũi
  10. Hoạt động của giáo viên Nội dung và học sinh tên, khu vực phím số. - Vì sao lại gọi hàng - Khu vực chính: gồm 5 phím đó là hàng phím cơ hàng phím: sở? số. Hàng phím - HS trả lời: vì hanhg Hàng phím cơ sở. phím đó nằm ở vị trí giữa Hàng phím trên. trong khu vực chính của Hàng phím dưới. bàn phím Hàng phím cách. - Trên hàng phím cơ sở có 2 phím có gai: F và J 4) Củng cố :
  11. - Nhắc lại các nội dung chính đã học. - HS thu dọn ghế và máy tính. 5) Hướng dẫn về nhà : - Ôn tập tiết sau kiểm tra 1 tiết.
Đồng bộ tài khoản