Giáo án tin học 7 - BÀI 9: TRÌNH BÀY DỮ LIỆU BẰNG BIỂU ĐỒ

Chia sẻ: Linh Ha | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

0
215
lượt xem
50
download

Giáo án tin học 7 - BÀI 9: TRÌNH BÀY DỮ LIỆU BẰNG BIỂU ĐỒ

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Biết mục đích của việt sử dụng biểu đồ - Biết một số đạng biểu đồ thường dùng - Biết các bước cần thực hiện để tạo biểu đồ từ một bảng dữ liệu - Biết cách thay đổi dạng biểu đồ thích hợp II. PHƯƠNG TIỆN: - Phòng máy đảm bảo 2 HS / 1 máy, máy chiếu projector …. - Học sinh có đầy đủ SGK

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án tin học 7 - BÀI 9: TRÌNH BÀY DỮ LIỆU BẰNG BIỂU ĐỒ

  1. Giáo án tin học 7 BÀI 9: TRÌNH BÀY DỮ LIỆU BẰNG BIỂU ĐỒ I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU: - Biết mục đích của việt sử dụng biểu đồ - Biết một số đạng biểu đồ thường dùng - Biết các bước cần thực hiện để tạo biểu đồ từ một bảng dữ liệu - Biết cách thay đổi dạng biểu đồ thích hợp II. PHƯƠNG TIỆN: - Phòng máy đảm bảo 2 HS / 1 máy, máy chiếu projector …. - Học sinh có đầy đủ SGK III. LƯU Ý SƯ PHẠM:
  2. Chuẩn bị trước một số trang tính, các biểu đồ thích hợp, 1 số câu hỏi IV. NỘI DUNG: Hoạt động của GV Hoạt động Nội dung của HS HĐ1: Mục đích của việc sử dụng biểu đồ Trình bày cho học sinh xem các hình sau: Thảo luận-trả DANH SÁCH HỌC SINH GIỎI lời Tổng Biểu đồ là Năm học Nam Nữ cộng Biểu đồ dùng cách minh 2001- để minh hoạ hoạ dữ liệu 2002 8 4 13 số liệu trực quan,
  3. giúp HS dễ 2002- so sánh số 2003 8 5 12 liệu 2003- 2004 6 6 12 2004- 2005 9 6 15 20 15 10 Nam 5 Nữ 0 Tổng c ộng 2001- 2002- 2003- 2004- 2002 2003 2004 2005  Vẽ biểu đồ có mục đích gì?  Nhận xét câu trả lời của HS HĐ2 Giới thiệu một số dạng biểu đồ Trình bày các loại biệu đồ thường dùng
  4. - Biểu đồ hình tròn mô tả tỉ lệ của giá trị dữ liệu Quan sát so với tổng thể 20 15 10 5 - Biểu đồ hình 0 Biểu đồ hình cột cột để so sánh dữ 2001- 2002- 2003- 2004- (Column) liệu trong nhiều 2002 2003 2004 2005 cột - Biểu đồ đường gấp khúc dùng để dự đoán xu thế tăng, giảm của dữ liệu Biểu đồ hình tròn (Pie) 2001-2002 2002-2003 2003-2004 2004-2005 35 30 25 20 15 10 5 0 2001- 2002- 2003- 2004- 2002 2003 2004 2005
  5. Biểu đồ gấp khúc (Line) Giải thích cho học sinh ứng dụng của từng biểu đồ Các bước vẽ H Đ3: biểu đồ: Tạo ra bảng dữ liệu và yêu cầu học sinh thảo luận: nên dùng dùng biểu -Chọn vùng đồ nào để vẽ dữ liệu cần vẽ DANH SÁCH HỌC SINH GIỎI - Nháy nút Tổng chart Nam Nữ cộng Năm học wizard trên thanh
  6. công cụ 2001- - Chọn 2002 8 4 13 nhóm và Quan sát - 2002- dạng biểu ghi bài 2003 8 5 12 đồ cần vẽ 2003- 2004 6 6 12 2004- 2005 9 6 15 - Nhận xét câu trả lời của HS - Hướng dẫn các bước vẽ biểu đồ - Làm mẫu từng bước - Chọn Next trên hộp thoại
  7. - Chọn Finish trên hộp thoại - Chọn Next Quan sát – HĐ4 2 lần trên ghi bài Các thao tác biểu đồ biểu đồ - Hướng dẫn các thao tác vẽ biểu đồ chọn Series gõ tên vào ô Name - chọn Finish - Di chuyển biểu đồ chọn biểu đồ cần di chuyển – đưa chuột vào và Drag
  8. đến nơi chứa - Xoá Chọn biểu đồ - nhấn Delete V. CỦNG CỐ 1. Cho biết mục đích của việc sử dụng biểu đồ 2. Nêu một vài dạng biểu đồ thường được sử dụng 3. Nêu các bước cần thiết để vẽ biểu đồ
Đồng bộ tài khoản