Giáo án Tin Học khối 3 - GV. Từ Đăng Linh

Chia sẻ: Nguyễn Hồng Hạnh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:75

0
30
lượt xem
11
download

Giáo án Tin Học khối 3 - GV. Từ Đăng Linh

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án Tin Học khối 3 gồm tất cả các bài trong chương trình dạy học tin học lớp 3 do GV Từ Đăng Linh biên soạn nhằm giúp thầy cô nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình dạy học. Hy vọng đây là tài liệu tham khảo hữu ích cho các thầy cô. Mời quý thầy cô cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Tin Học khối 3 - GV. Từ Đăng Linh

PHÒNG GD & ĐT DĨ AN<br /> <br /> TRƯỜNG TIỂU HỌC NGUYỄN KHUYẾN<br /> <br /> Tuần 1<br /> (Từ ngày<br /> đến<br /> năm 2015)<br /> Ngày giảng: Thứ , ngày<br /> tháng<br /> năm 2015<br /> TIN HỌC<br /> CHƯƠNG 1: LÀM QUEN VỚI MÁY TÍNH<br /> Tiết 1: NGƯỜI BẠN MỚI CỦA EM<br /> I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:<br /> -Trình bày được các bộ phận của máy tính, chức năng của từng bộ phận và<br /> ứng dụng của máy tính.<br /> -Nhận biết các bộ phận của máy tính và rèn luyện kỹ năng bật và tắt máy tính.<br /> -Thể hiện tính tích cực,vận dụng linh hoat,sáng tạo trong học tập.<br /> II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:<br /> GV: Phấn, bảng, giáo án, SGK, SGV.<br /> HS: SGK, bút, vở.<br /> III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HOC:<br /> NỘI DUNG<br /> CÁCH THỨC TIẾN HÀNH<br /> A. Kiểm tra bài cũ<br /> B. Bài mới:<br /> 1 . Giới thiệu máy tính: (15 phút)<br /> -Hỏi: Nêu hiểu biết của mình về máy<br /> - Máy tính điện tử đầu tiên ra đời<br /> tính (qua các phương tiện truyền<br /> năm 1945 ở Mỹ có tên là ENIAC.<br /> thông)?<br /> - Máy tính mang lại nhiều lợi ích cho -Hỏi: Em có thể học làm toán, học<br /> con người.<br /> vẽ...trên máy tính không?<br /> - Có nhiều loại máy tính. Hai loại<br /> - Giới thiệu đôi nét về máy tính:<br /> thường thấy là máy tính để bàn và<br /> + Máy tính như một người bạn với<br /> máy tính xách tay.<br /> nhiều đức tính quý: chăm làm, làm<br /> - Các bộ phận quan trọng nhất của<br /> đúng, làm nhanh và thân thiện.<br /> một máy tính để bàn:<br /> + Máy tính giúp em học bài, tìm hiểu<br /> + Màn hình (của máy tính): có cấu<br /> thế giới xung quanh, liên lạc với bạn bè<br /> tạo và hình dạng như màn hình ti vi. trong nước và quốc tế. Máy tính cũng sẽ<br /> + Phần thân (của máy tính): là một<br /> cùng em tham gia các trò chơi lí thú và<br /> hộp chứa nhiều chi tiết tinh vi, trong bổ ích...<br /> đó có bộ xử lí. Bộ xử lí là bộ não<br /> -Yêu cầu HS đặt ra những câu hỏi muốn<br /> điều khiển mọi họat động của máy<br /> biết về máy tính.<br /> tính.<br /> +Những thắc mắc còn lại GV sẽ giải<br /> + Bàn phím (của máy tính): gồm<br /> đáp vào các tiết sau (vì thời gian 1 tiết<br /> nhiều phím. Khi gõ các phím, ta gửi<br /> không thể giải đáp hết)<br /> tín hiệu vào máy tính.<br /> -Hỏi: Theo em biết máy tính có những<br /> + Chuột (của máy tính) giúp điều<br /> bộ phận nào?<br /> khiển máy tính nhanh chóng và thuận<br /> GIÁO ÁN TIN HỌC KHỐI 3<br /> <br /> GIÁO VIÊN: TỪ ĐĂNG LINH<br /> <br /> 1<br /> <br /> PHÒNG GD & ĐT DĨ AN<br /> <br /> tiện<br /> 2. Làm việc với máy tính: (16phút)<br /> a) Bật máy:<br /> - Bật công tắc màn hình.<br /> - Bật công tắc trên thân máy tính.<br /> Chú ý: Một số loại máy tính có một<br /> công tắc chung cho thân máy và màn<br /> hình. Với loại này chỉ cần bật công tắc<br /> chung.<br /> - Màn hình xuất hiện khi máy tính bắt<br /> đầu làm việc gọi là màn hình nền.<br /> <br /> TRƯỜNG TIỂU HỌC NGUYỄN KHUYẾN<br /> <br /> -Hỏi: Làm thế nào để bóng đèn điện<br /> sáng?<br /> Còn với máy tính?<br /> + Trả lời: Bóng đèn điện sáng cần có<br /> nguồn điện. Máy tính cần được nối với<br /> nguồn điện để có thể hoạt động.<br /> -GV nêu các bước cơ bản để bắt đầu sử<br /> dụng máy tính<br /> -GV làm mẫu cho HS hiểu.<br /> - Khi máy tính bắt đầu hoạt động màn<br /> hình có thể xuất hiện với những hình<br /> ảnh nhỏ gọi là biểu tượng.<br /> -Có thể sử dụng chuột máy tính để chọn<br /> biểu tượng của bài học hoặc trò chơi.<br /> <br /> -Trên màn hình có nhiều biểu tượng.<br /> <br /> 3. Củng cố, dặn dò: (4 phút)<br /> -Hệ thống lại kiến thức ngắn gọn,súc<br /> tích.<br /> -Giáo viên nhận xét tiết học<br /> -Nhắc nhở học sinh buổi học tiếp<br /> theo.<br /> <br /> GIÁO ÁN TIN HỌC KHỐI 3<br /> <br /> GIÁO VIÊN: TỪ ĐĂNG LINH<br /> <br /> 2<br /> <br /> PHÒNG GD & ĐT DĨ AN<br /> <br /> TRƯỜNG TIỂU HỌC NGUYỄN KHUYẾN<br /> <br /> Tuần 1<br /> (Từ ngày<br /> đến<br /> năm 2015)<br /> Ngày giảng: Thứ<br /> , ngày tháng<br /> năm 2015<br /> TIN HỌC<br /> Tiết 2: NGƯỜI BẠN MỚI CỦA EM (Tiếp theo + Thực hành)<br /> I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:<br /> -Trình bày được tư thế ngồi đúng khi làm việc với máy tính, cách bật/tắt máy<br /> mính và phân biệt được các bộ phận của máy tính.<br /> -Rèn luyện cho học sinh kĩ năng bật tắt máy tính, tư thế ngôi làm việc với máy<br /> tính.<br /> -Thể hiện tính tích cực,vận dụng linh hoat,sáng tạo trong học tập.<br /> II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:<br /> GV: Phấn, bảng, giáo án, SGK, SGV, phòng máy.<br /> HS: SGK, bút, vở, phân công 2 em 1 máy.<br /> III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HOC:<br /> NỘI DUNG<br /> CÁCH THỨC TIẾN HÀNH<br /> A. Kiểm ta bài cũ (5 phút)<br /> -Gọi học sinh lên bảng trả lời câu hỏi<br /> Câu 1: Nêu hai loại máy tính thường -Nhận xét, đánh giá câu trả lời.<br /> gặp?<br /> Câu 2: Nêu các bộ phận chính của<br /> máy tính để bàn?<br /> B. Bài mới:<br /> 1 . Giới thiệu máy tính:<br /> 2. Làm việc với máy tính: (11 phút)<br /> -Hỏi: Tư thế ngồi của các em khi ngồi<br /> a) Bật máy:<br /> học bài ở trường và ở nhà như thế nào?<br /> b) Tư thế ngồi.<br /> - Ngồi thẳng, tư thế thoải mái, không<br /> nhìn quá lâu vào màn hình.<br /> - Khoảng cách giữa mắt và màn hình:<br /> 50cm đến 80cm.<br /> - Tay đặt ngang tầm bàn phím và<br /> không phải vươn xa.<br /> -Ánh sáng tác động rất lớn đối với mắt<br /> - Chuột đặt bên tay phải.<br /> của chúng ta và trong quá trình học tập<br /> c) Ánh sáng.<br /> và làm việc. Vì thế cần phải sử dụng<br /> - Máy tính nên đặt ở vị tri sao cho ánh ánh sáng thực sự hợp lý.<br /> sáng không chiếu thẳng vào màn hình<br /> và không chiếu thẳng vào mắt.<br /> -Hỏi: Tại sao cần phải tắt máy tính khi<br /> d) Tắt máy.<br /> không dùng nữa?<br /> Khi không làm việc nữa cần tắt máy +Trả lời: để tiết kiệm điện và cho máy<br /> tính.<br /> tính nghỉ ngơi.<br /> GIÁO ÁN TIN HỌC KHỐI 3<br /> <br /> GIÁO VIÊN: TỪ ĐĂNG LINH<br /> <br /> 3<br /> <br /> PHÒNG GD & ĐT DĨ AN<br /> <br /> -Vào Start chọn Turn Off Computer<br /> sau đó chọn Turn off.<br /> Để an toàn: tắt nguồn cho phần thân<br /> máy sau đó tắt màn hình.<br /> 3.Thực hành: (15phút)<br /> Câu 1: Nêu các bộ phận chính của máy<br /> tính<br /> Câu 2: Nêu cách bật máy và thực hiện.<br /> Câu 3: Trình bày tư thế ngồi đúng.<br /> Câu 4: Sử dụng chuột chơi trò chơi<br /> Mickey<br /> Câu 5: Nêu cách tắt máy tính và thực<br /> hiện<br /> <br /> TRƯỜNG TIỂU HỌC NGUYỄN KHUYẾN<br /> <br /> + Yêu cầu học sinh nhận biết các bộ<br /> phận quan trọng của MT<br /> + Thực hiện bật tắt MT cho HS quan sát<br /> + Yêu cầu lần lượt các em HS thực hiện<br /> bật tắt máy tính<br /> + Yêu cầu HS thực hiện tư thế ngồi làm<br /> việc với MT<br /> + Yêu cầu HS sử dụng chuột trong trò<br /> chơi MicKey<br /> + Yêu cầu HS thoát khỏi trò chơi và tắt<br /> MT<br /> <br /> 4. Củng cố, dặn dò: (4 phút)<br /> -Tóm tắt lại ý chính: Các bộ phận<br /> chính của máy tính,tư thế ngồi đúng,<br /> cách bật, tắt máy tính.<br /> -Nhận xét tiết học<br /> <br /> GIÁO ÁN TIN HỌC KHỐI 3<br /> <br /> GIÁO VIÊN: TỪ ĐĂNG LINH<br /> <br /> 4<br /> <br /> PHÒNG GD & ĐT DĨ AN<br /> <br /> TRƯỜNG TIỂU HỌC NGUYỄN KHUYẾN<br /> <br /> Tuần 2<br /> (Từ ngày<br /> đến<br /> năm 2015)<br /> Ngày giảng: Thứ<br /> , ngày tháng<br /> năm 2015<br /> TIN HỌC<br /> Tiết 3: THÔNG TIN XUNG QUANH TA<br /> I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:<br /> -Trình bày được ba dạng thông tin cơ bản,con người sử dụng thông tin vào mục<br /> đích gì và biết được máy tính là công cụ xữ lí thông tin.<br /> -Gọi tên và phân biệt được các dạng thông tin khác nhau khi tiếp cận.<br /> -Thể hiện tính tích cực,vận dụng linh hoat,sáng tạo trong học tập.<br /> II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:<br /> GV: Phấn, bảng, giáo án, SGK, SGV.<br /> HS: SGK, bút, vở.<br /> III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HOC:<br /> NỘI DUNG<br /> CÁCH THỨC TIẾN HÀNH<br /> A. Kiểm tra bài cũ (4 phút)<br /> -Gọi học sinh lên bảng trả lời câu hỏi.<br /> Câu 1: Nêu bộ phận quan trọng nhất -Nhận xét, đánh giá.<br /> của máy tính để bàn?<br /> Câu 2: Nêu tư thế ngồi làm việc với<br /> máy vi tính?<br /> B. Bài mới:<br /> 1 . Giới thiệu khái niệm thông tin:(5<br /> phút)<br /> -Khi em nói chuyện hàng ngày với bố<br /> -Có thể hiểu một cách đơn giản thông<br /> mẹ, anh chị em, bạn bè....thông tin sẽ<br /> tin là những lời nói giao tiếp hàng<br /> được truyền từ người này tới người<br /> ngày, các kiến thức chung về khoa học, khác.<br /> văn hóa, xã hội..<br /> Khi em học bài trên lớp, thầy cô giáo đã<br /> -có 3 dạng thông tin thường gặp là văn truyền đạt cho em một lượng thông tin<br /> nhất định. Khi em đọc truyện, sách, báo,<br /> bản, âm thanh và hình ảnh.<br /> nghe đài, xem phim, xem tivi ... có<br /> nghĩa là em đã tiếp thu một lượng thông<br /> tin vô cùng phong phú...<br /> Vậy, có thể hiểu một cách đơn giản<br /> thông tin là những lời nói giao tiếp hàng<br /> ngày, các kiến thức chung về khoa học,<br /> văn hóa, xã hội.. Và có 3 dạng thông tin<br /> thường gặp là văn bản, âm thanh và hình<br /> 2. Thông tin dạng văn bản.: (8 phút)<br /> -Thông tin được biểu diễn dưới dạng<br /> ảnh<br /> chữ và số được gọi là thông tin dạng<br /> văn bản.<br /> -Gọi học sinh cho các ví dụ về thông tin<br /> GIÁO ÁN TIN HỌC KHỐI 3<br /> <br /> GIÁO VIÊN: TỪ ĐĂNG LINH<br /> <br /> 5<br /> <br />
Đồng bộ tài khoản