Giáo án Tin Học khối 5 - GV. Từ Đăng Linh

Chia sẻ: Nguyễn Hồng Hạnh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:85

0
19
lượt xem
4
download

Giáo án Tin Học khối 5 - GV. Từ Đăng Linh

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án Tin Học khối 5 gồm tất cả các bài trong chương trình dạy học tin học lớp 5 do GV Từ Đăng Linh biên soạn nhằm giúp thầy cô nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình dạy học. Hy vọng đây là tài liệu tham khảo hữu ích cho các thầy cô. Mời quý thầy cô cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Tin Học khối 5 - GV. Từ Đăng Linh

PHÒNG GD & ĐT DĨ AN<br /> <br /> Ngày giảng: Thứ<br /> <br /> TRƯỜNG TH NGUYỄN KHUYẾN<br /> <br /> Tuần 1<br /> (Từ ngày<br /> đến<br /> năm 201 )<br /> , ngày<br /> tháng<br /> năm 201<br /> TIN HỌC<br /> Tiết 1: NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT<br /> <br /> I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:<br /> -Trình bày được các kiến thức đã học như các dạng thông tin của máy tính,các<br /> thiết bị lưu trữ.<br /> -Rèn luyện kỹ năng nhận biết được các dạng thông tin,các thiết bị lưu trữ và<br /> chương trình máy tính được lưu trữ trong máy tính.<br /> -Tạo thái độ hứng thú, sáng tạo, linh hoạt trong quá trình học tập và tiếp xúc<br /> với máy tính.<br /> II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:<br /> GV: Giáo án, phấn, bảng, SGK.<br /> HS: Vở, bút, SGK.<br /> III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HOC:<br /> NỘI DUNG<br /> CÁCH THỨC TIẾN HÀNH<br /> A. Kiểm tra bài cũ (4 phút)<br /> -Gọi học sinh lên bảng trả lờ câu hỏi.<br /> Câu 1: Nêu các thiết bị lưu trữ mà em<br /> đã biết.<br /> Câu 2: Trình bày cách đặt ngón tay lên<br /> bàn phím khi gõ 10 ngón<br /> B. Bài mới:<br /> 1. Giới thiệu bài: (2 phút)<br /> Hiện nay cùng với sự phát triển của khoa<br /> học kỹ thuật, máy tính càng ngày thay<br /> thế con trong các công việc tính<br /> toán,trao đổi thông tin, dự báo thời tiết,<br /> các ngành công nghệ chế tạo...<br /> Máy tính có vai trò rất quan trọng với<br /> chúng ta. Hôm nay chúng ta sẽ ôn lại các<br /> kiến thức đã học để củng cố và giúp<br /> chúng ta học tốt hơn trong các bài học<br /> sau.<br /> <br /> 2. Ôn tập các kiến thức đã học:<br /> (15phút)<br /> -Máy tính là công cụ để xử lý thông<br /> tin. Máy tính xử lý thông tin vào và<br /> GIÁO ÁN TIN HỌC KHỐI 5<br /> <br /> -Hỏi: Bộ phận nào của máy tính đưa<br /> thông tin vào và bộ phận nào đưa thông<br /> tin ra?<br /> +Trả lời: Bàn phím và chuột đưa thông<br /> GIÁO VIÊN: TỪ ĐĂNG LINH<br /> <br /> 1<br /> <br /> PHÒNG GD & ĐT DĨ AN<br /> <br /> cho kết quả là thông tin ra.<br /> -Máy tính có khả năng thực hiện tự<br /> động các chương trình do con người<br /> viết .Ví dụ: Các chương trình nghe<br /> nhạc, chương trình soạn thảo văn<br /> bản….<br /> -Chương trình và các kết quả làm việc<br /> với máy tính được lưu trên các thiết bị<br /> lưu trữ.<br /> -Các chương trình và thông tin quan<br /> trọng, thường xuyên được dùng đến<br /> được lưu trên đĩa cứng.<br /> -Các thiết bị lưu trữ phổ biến được<br /> dùng để trao đổi thông tin là đĩa CD<br /> và thiết bị nhớ flash.<br /> 3. Bài tập: (10 phút)<br /> <br /> TRƯỜNG TH NGUYỄN KHUYẾN<br /> <br /> tin vào. Màn hình đưa thông tin ra. Phần<br /> thân máy có chức năng xử lý thông tin.<br /> -Hỏi: Kể tên các thiết bị lưu trữ?<br /> +Trả lời: ổ đĩa cứng, đĩa CD và thiết bị<br /> nhớ flash.<br /> -Thuyết trình: Ổ đĩa cứng là thiết bị lưu<br /> trữ quan trọng nhất của máy tính bởi nó<br /> lưu trữ được một lượng lớn thông tin và<br /> nó được gắn cố định bên trong thân máy<br /> tính. Vì thế các chương trình và thông<br /> tin quan trọng, thường xuyên dùng đến<br /> được lưu trên đĩa cứng.<br /> <br /> -Chia lớp thành 4 nhóm,từng nhóm bầu<br /> ra nhóm trưởng.<br /> -Thảo luận nhóm, nhóm trưởng đại diện<br /> nhóm trả lời câu hỏi<br /> -Nhóm 1: Làm bài tập B1(trang 4 SGK)<br /> -Nhóm 2: Làm bài tập B2(trang 4 SGK)<br /> -Nhóm 3: Làm bài tập B3(trang 4 SGK)<br /> -Nhóm 4: Làm bài tập B4(trang 4 SGK)<br /> 4. Củng cố, dặn dò: (4 phút)<br /> -Hệ thống lại kiến thức ngắn gọn,súc<br /> tích.<br /> -Giáo viên nhận xét tiết học<br /> -Dặn dò HS chuẩn bị tiết thực hành<br /> sau.<br /> <br /> GIÁO ÁN TIN HỌC KHỐI 5<br /> <br /> GIÁO VIÊN: TỪ ĐĂNG LINH<br /> <br /> 2<br /> <br /> PHÒNG GD & ĐT DĨ AN<br /> <br /> TRƯỜNG TH NGUYỄN KHUYẾN<br /> <br /> Tuần 1<br /> (Từ ngày<br /> đến<br /> năm 201 )<br /> Ngày giảng: Thứ<br /> , ngày<br /> tháng<br /> năm 201<br /> TIN HỌC<br /> Tiết 2: NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT (Thực hành)<br /> I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:<br /> -Trình bày được các vị trí của cổng gắn thiết bị nhớ flash và ổ đĩa CD trên<br /> máy tính(nếu có).<br /> -Rèn luyện kỹ năng nhận biết được các vị trí của các cổng gắn các thiết bị lưu<br /> trữ.<br /> -Thể hiện tính tích cực,vận dụng linh hoat,sáng tạo trong học tập.<br /> II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:<br /> GV: Giáo án, máy tính,phấn, bảng.<br /> HS: Máy tính.<br /> III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HOC:<br /> NỘI DUNG<br /> CÁCH THỨC TIẾN HÀNH<br /> A. Kiểm tra bài cũ (3 phút)<br /> -Gọi học sinh lên bảng trả lời câu hỏi.<br /> Câu hỏi: Nêu các dạng thông tin cơ<br /> bản và lấy VD cho từng dạng?<br /> B. Bài mới:<br /> -GV nêu mục đích buổi thực hành<br /> 1 . Giới thiệu nội dung buổi thực<br /> hành: (2 phút)<br /> 2. Bài thực hành 1: (10 phút)<br /> -Quan sát chiếc máy tính để bàn:<br /> -GV sử dụng máy tính của mình để làm<br /> +Tìm vị trí của cổng gắn thiết bị nhớ minh họa, chỉ rõ vị trí của cổng gắn thiết<br /> flash<br /> bị nhớ flash và cổng gắn ổ đĩa CD. Sau<br /> +Tìm vị trí của cổng gắn ổ đĩa CD<br /> đó yêu cầu một học sinh lên trình bày<br /> lại.<br /> 3. Bài thực hành 2: (16 phút)<br /> a) Mở chương trình soạn thảo văn<br /> -Cho học sinh bật máy và hướng dẫn<br /> bản MS Word<br /> học sinh thực hành soạn thảo văn bản.<br /> Cách 1: Chọn biểu tượng<br /> -Hướng dẫn học sinh mở chương trình<br /> trên màn hình chính.<br /> MS Word, chọn cỡ chữ,font chữ,chữ<br /> Cách 2: Nháy chuột vào Start →<br /> đâm,chữ nghiêng…<br /> Program → Microsoft office →<br /> -Yêu cầu học sinh gõ lời bài hát “Cả nhà<br /> Microsoft Word.<br /> thương nhau” hoặc một bài hát mà học<br /> b) Gõ lời bài hát “Cả cả nhà thương sinh thuộc lời.<br /> nhau”<br /> -Quan sát và hướng dẫn từng học sinh<br /> 3. Củng cố, dặn dò: (4 phút)<br /> khi soạn thảo.<br /> -Hệ thống lại các thao tác thực hành<br /> GIÁO ÁN TIN HỌC KHỐI 5<br /> <br /> GIÁO VIÊN: TỪ ĐĂNG LINH<br /> <br /> 3<br /> <br /> PHÒNG GD & ĐT DĨ AN<br /> <br /> TRƯỜNG TH NGUYỄN KHUYẾN<br /> <br /> đúng một cách ngắn gọn,súc tích.<br /> -Giáo viên nhận xét tiết học<br /> -Yêu cầu học sinh về nhà xem trước<br /> bài mới<br /> <br /> GIÁO ÁN TIN HỌC KHỐI 5<br /> <br /> GIÁO VIÊN: TỪ ĐĂNG LINH<br /> <br /> 4<br /> <br /> PHÒNG GD & ĐT DĨ AN<br /> <br /> TRƯỜNG TH NGUYỄN KHUYẾN<br /> <br /> Tuần 2<br /> (Từ ngày<br /> đến<br /> năm 201 )<br /> Ngày giảng: Thứ<br /> , ngày<br /> tháng<br /> năm 201<br /> TIN HỌC<br /> Tiết 3: THÔNG TIN ĐƯỢC LƯU TRONG MÁY TÍNH NHƯ THẾ NÀO?<br /> I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:<br /> -Trình bày được khái niệm ban đầu về tệp, thư mục và vai trò quan trọng của<br /> chúng trong việc tổ chức thông tin trên máy tính.<br /> -Thực hiện được các thao tác cần thiết để khám phá các tệp và thư mục trên<br /> máy tính,nhận biết được các biểu tượng của các ổ cứng,ổ đĩa mềm,ổ đĩa CD<br /> và các thiết bị nhớ flash(nếu có), phân biệt được thư mục và tệp.<br /> -Tạo thái độ hứng thú, sáng tạo, linh hoạt trong quá trình học tập và tiếp xúc<br /> với máy tính.<br /> II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:<br /> GV: Phấn, bảng, giáo án, SGK.<br /> HS: Bút, vở, SGK.<br /> III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HOC:<br /> NỘI DUNG<br /> CÁCH THỨC TIẾN HÀNH<br /> A. Kiểm tra bài cũ (5 phút)<br /> -Gọi học sinh lên bảng trả lời câu hỏi.<br /> -Câu hỏi 1: Kể tên các thiết bị lưu trữ?<br /> -Câu hỏi 2: Kể tên các bộ phận chính<br /> của máy tính để bàn?<br /> B. Bài mới:<br /> 1. Giới thiệu bài: (3 phút)<br /> -GV nêu ví dụ liên quan tới việc sắp xếp<br /> ngăn nắp và không ngăn nắp, từ đó rút<br /> ra kết luận về việc tổ chức sắp xếp hợp<br /> lý có vai trò quan trọng trong việc tổ<br /> chức thông tin trong máy tính.<br /> 2. Tệp và thư mục: (11 phút)<br /> a)Tệp<br /> -Giới thiệu cho học sinh về tệp và thư<br /> -Trong máy tính thông tin được lưu<br /> mục<br /> trên các tệp.<br /> -Cho học sinh xem hình 3 ( SGK trang<br /> Vd: tệp văn bản, tệp chương trình,<br /> 7) để biết một số biểu tượng về tệp<br /> tệp hình vẽ,...<br /> -Cho học sinh xem hình 4 và hình<br /> - Mỗi tệp có một tên để phân biệt.<br /> 5(SGK trang 7) để biết biểu tượng về<br /> VD: truyện cổ tich.doc<br /> thư mục<br /> -Các tệp được sắp xếp trong các thư -Lấy VD về một số tệp mà trong quá<br /> mục.<br /> trình thực hành các em đã tạo ra: các tệp<br /> b)Thư Mục<br /> hình ảnh khi các em thực hành vẽ trong<br /> GIÁO ÁN TIN HỌC KHỐI 5<br /> <br /> GIÁO VIÊN: TỪ ĐĂNG LINH<br /> <br /> 5<br /> <br />
Đồng bộ tài khoản