Giáo án Tin Học lớp 10: Bài 6: GIẢI BÀI TOÁN TRÊN MÁY TÍNH

Chia sẻ: abcdef_33

I. Mục tiêu bài học 1. Kiến thức Hiểu cách tổ chức giải bài toán trên máy tính. Hiểu rõ hơn khái niệm: bài toán, thuật toán, chương trình 2. kỹ năng Thực hiện một số bước giải bài toán trên máy tính. II. Phương pháp Phương pháp hỏi đáp tìm tòi bộ phận. Thuyết trình Ơrixtic. III. Hoạt động dạy - học 1. Ổn định tổ chức Kiểm tra sĩ số 2. Kiểm tra bài cũ Xác định Input và Output của bài toán tìm UCLN(M,N). 3. Bài mới Nội dung cần đạt Hoạt động của thầy và...

Nội dung Text: Giáo án Tin Học lớp 10: Bài 6: GIẢI BÀI TOÁN TRÊN MÁY TÍNH

Bài 6: GIẢI BÀI TOÁN TRÊN MÁY TÍNH

I. Mục tiêu bài học

1. Kiến thức

Hiểu cách tổ chức giải bài toán trên máy tính.

Hiểu rõ hơn khái niệm: bài toán, thuật toán, chương trình

2. kỹ năng

Thực hiện một số bước giải bài toán trên máy tính.

II. Phương pháp

Phương pháp hỏi đáp tìm tòi bộ phận.

Thuyết trình Ơrixtic.

III. Hoạt động dạy - học

1. Ổn định tổ chức

Kiểm tra sĩ số

2. Kiểm tra bài cũ

Xác định Input và Output của bài toán tìm UCLN(M,N).

3. Bài mới

Nội dung cần đạt Hoạt động của thầy và trò

Trong toán học trước khi giải một bài

toán việc đầu tiên chúng ta cần phải làm

là gì?
Nội dung cần đạt Hoạt động của thầy và trò

HS trả lời: Xác định bài toán

Xác định những gì?

HS trả lời: Xác định giả thiết và kết luận
1. Xác định bài toán

Là việc đi xác định Input và Output. cần tìm

Input: đầu vào

Output: đầu ra

Ví dụ: Xác định Input và Output của

bài toán: ax2 + bx + c = 0 với a  0. HS làm bài

Input: a, b, c với a  0.

Output: kết luận nghiệm của pt.

Sau khi đã xác định được giả thiết và kết

luận thì công việc tiếp theo là gì?

HS trả lời: Tìm cách giải của bài toán.

Nó tương đương với bước Lựa chọn

hoặc thiết kế thuật toán để giải một bài

toán trên máy tính.

2. Giải bài toán trên máy tính

a. Lựa chọn thuật toán

Là bước quan trọng nhất để giải một
Nội dung cần đạt Hoạt động của thầy và trò

bài toán trên máy tính

Một bài toán có thể được giải bằng

nhiều thuật toán khác nhau nhưng một

thuật toán chỉ giải một bài toán nào

đó. Chúng ta đã được học những cách diễn tả

thuật toán nào?
b. Diễn tả thuật toán

Có hai cách diễn tả thuật toán HS trả lời: liệt kê và sơ đồ khối

Liệt kê và sơ đồ khối Gọi hai HS lên bảng trình bày

VD: Diễn tả thuật toán giải phương GV nhận xét.

trình: ax2 + bx + c = 0 với a  0.

bằng hai cách Sau khi đã có thuật toán bước tiếp theo

để giải một bài toán trên máy tính là viết

chương trình.

3. Viết chương trình

Là việc lựa chọn ngôn ngữ và sử dụng

ngôn ngữ để lập trình VD: Cũng tương tự khi ta trình bày văn

- Khi chọn ngôn ngữ lập trình nào thì bản bằng tiếng Anh nếu ta đi trình bày

phải tuân theo các quy định ngữ pháp theo ngữ pháp của tiếng Việt thì người

của ngôn ngữ đó. đọc sẽ không hiểu.
Nội dung cần đạt Hoạt động của thầy và trò



- Chương trình dịch chỉ có thể phát

hiện và báo lỗi về mặt ngữ pháp chứ

không thể phát hiện được cái sai của

thuật toán.

VD: Kiểm tra thuật toán GPT bậc 2
4. Hiệu chỉnh

ax2 + bx + c = 0 với a  0. Xem
- Đó chính là quá trình kiểm thử

chương trình đã viết, sửa sai về mặt thuật toán có đúng với mọi giá trị a, b, c

ngữ pháp, thuật toán. không?

HS kiểm tra với các bộ giá trị.




5. Viết tài liệu

Mô tả chi tiết về bài toán, thuật toán,

chương trình, kết quả thử nghiệm và

hướng dẫn sử dụng. Từ tài liệu này,

người sử dụng đề xuất phương án để

hoàn thiện thêm.
4. Củng cố

Nắm được các bước cần phải thực hiện khi giải một bài toán trên máy tính.

5. Dặn dò

Đọc trước bài 7 và 8

SGK trang 51
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản