intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án tin học lớp 11 THƯ VIỆN CHƯƠNG TRÌNH CON CHUẨN

Chia sẻ: Paradise3 Paradise3 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

114
lượt xem
17
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giới thiệu sơ lược nội dung của một số thư viện chương trình con chuẩn của Pascal, thông qua đó học sinh biết được: Mỗi ngôn ngữ lập trình đều có các thư viện chương trình con chuẩn để mở rộng khả năng ứng dụng. Mỗi thư viện có thể bao gồm các chương trình con chuẩn liên quan đến một loại công việc. Các ngôn ngữ lập trình cung cấp những khả năng về quản lí, khai thác và điều khiển thiết bị vào/ra khả năng thực hiện các thao tác đồ họa…. ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án tin học lớp 11 THƯ VIỆN CHƯƠNG TRÌNH CON CHUẨN

  1. Giáo án tin học lớp 11: Bài số 19: THƯ VIỆN CHƯƠNG TRÌNH CON CHUẨN Ngày soạn : Ngày dạy : Giáo viên hướng dẫn: Thầy: Trần Doãn Vinh Sinh viên: Nguyễn Thị Hằng Lớp: k56a_CNTT Trường: ĐHSP Hà Nội. A. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : 1. Kiến thức: Giới thiệu sơ lược nội dung của một số thư viện chương trình con chuẩn của Pascal, thông qua đó học sinh biết được: Mỗi ngôn ngữ lập trình đều có các thư viện chương trình con chuẩn để mở rộng khả năng ứng dụng. Mỗi thư viện có thể bao gồm các chương trình con chuẩn liên quan đến một loại công việc. Các ngôn ngữ lập trình cung cấp những khả năng về quản lí, khai thác và điều khiển thiết bị vào/ra khả năng thực hiện các thao tác đồ họa…. 2. Kỹ năng:  Bước đầu sử dụng được các thư viện đó trong lập trình.  Khởi động được chế độ đồ họa.  Sử dụng được các thủ tục vẽ điểm, đường, hình tròn, hình elipse, hình chữ nhật. B.PHƯƠNG PHÁP, PHƯƠNG TIỆN: 1. Phương pháp: Thuyết trình kết hợp với giảng giải. Nếu có thể, giảng bài bằng giáo án điện tử, thực hành trên máy tính để học sinh quan sát và có thể hiểu bài ngay trên lớp. 2. Phương tiện : Giáo viên:  Sử dụng sách giáo khoa  Giáo án đã soạn.  Các hình vẽ minh họa.  Sử dụng máy tính và máy chiếu ( nếu có ).
  2. Học sinh:  Sử dụng sách giáo khoa.  Vở ghi lý thuyết.  Sách tham khảo. C.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP, NỘI DUNG BÀI GIẢNG 1. Ổn đinh lớp:(2 phút) Yêu cầu lớp trưởng ổn định lớp và báo cáo sĩ số. Lớp: .. S ĩ s ố: … Vắng:… 2. Kiểm tra bài cũ và gợi động cơ: a) Kiểm tra bài cũ :(3phút) Câu hỏi: Em hãy cho biết cấu trúc của thủ tục gồm những phần nào? Trả lời: Cấu trúc thủ tục gồm: Phần đầu thủ tục : gồm tên dành riêng: procedure, tiếp theo là tên thủ tục, danh sách tham số có thể có hoặc không. Phần khai báo: dùng để xác định các hằng, kiểu, biến và cũng có thể xác định các chưong trình con khác được sử dụng trong thủ tục. Dãy câu lệnh: được viết giữa cặp tên riêng Begin và End tạo thành thân của thủ tục. Cấu trúc thủ tục: Procedure [] [< phần khai báo >] Begin < dãy các câu lệnh > End; b) Gợi động cơ: (3phút) Xét chương trình Pascal sau: Program cuuchuong; Uses crt ; var A : Array[1..9,1..9] of Integer ; i, j : Byte ; Begin Clrscr ;
  3. Writeln('Bang cuu chuong 1 -> 9 : '); Writeln ; For i := 1 to 9 do For j := 1 to 9 do A[i,j] := i*j ; For i := 1 to 9 do Begin For j := 1 to 9 do Write(a[i,j]:4); Writeln ; Writeln ; End ; Readln ; End .  Như chúng ta biết, các chương trình Pascal thường có câu lệnh đầu : “Uses Crt”. Vậy “ crt ” là gì, tại sao lai viết như vậy, và có cần thiết trong một chương trình không. Để giải quyết những thắc mắc đó, hôm nay chúng ta sẽ đi tìm hiểu về bài: “Thư Viện Chương Trình Con”. 3. NỘI DUNG BÀI HỌC: Nội dung Hoạt động của thày và trò Thời STT gian Thuyết trình: 1. Crt: 2 Thư viện Crt chứa các thủ tục liên Dùng các thủ tục của thư viện này, phút quan đến quản lý và khai thác màn người lập trình có thể điều khiển hoặc hinh, bàn phím của máy tính. đưa dữ liệu ra màn hình, xây dựng các giao diện màn hình –bàn phím, dùng bàn phím điều khiển chương trình hoặc sử dụng â m thanh để xây dựng các chuơng trình mô phỏng. Câu hỏi : Em hãy cho biết Thư viện Crt 2 Một số thủ tục: chứa những thủ tục gì ? 1.1 phút - Thủ tục clrscr; Trả lời: Có những thủ tục là: ->Đây là thủ tục xóa màn hình. Clrscr, Textcolor, TextBackground, GotoXY. Thủ tục Textcolor : đặt màu cho Học sinh quan sát và tìm hiểu chương 4 1.2
  4. chữ trên màn hình, color là hằng trình: phút Uses Crt; hoặc biến xác định màu và có thể Begin nhận một số giá trị … Writeln(‘chua dat mau chu’); Textcolor(4); Writeln (‘da dat mau chu la do’); Readln; End. Câu hỏi: Em hã cho biết Chức năng của lệnh: TextColor(4) là gì? Trả lời: Chức năng đặt màu cho chữ là màu đỏ. Học sinh xem bảng giá tị của Textcolor trong sgk. Thủ tục GotoXY(x,y) đưa con trỏ Học sinh quan sát và tìm hiểu chương 5 3.3 phút trình: tới vị trí cột x, dòng y của màn Uses Crt; hình văn bản. Do màn hình văn Begin Writeln (‘con tror dang dung o vi bản gồm 25 dòng và 80 cột nên tri cot 10 dong 20’); phạm vi giá trị của các tham số là GotoXY (10,20); Readln; 1
  5. Câu hỏi: 2 3 GRAPH: Em hiểu Graph là gì, và nó được phút - Đây là ngôn ngữ chuyên về đồ dùng như thế nào? họa. - Thư viện này chứa các hàm, thủ tục liên quan đến chế độ đồ họa của các loại màn hình khác nhau và cho phép thực hiện các thao tác đồ họa cơ bản Vd: vẽ điểm, đường, tô màu. 2.1 5 Các thiết bị và chương trình hỗ Giáo viên thuyết trình: Có thể hình dung màn hình như một phút trợ đồ họa : Màn hình có thể làm việc trong 2 bảng các điểm sáng. chế độ: chế độ văn bản và chế độ Hình ảnh đồ họa được xây dựng từ đồ họa. các điểm sáng. - Bảng mạch điều khiển màn hình Mỗi điểm sáng là một điểm ảnh (pixel) là thiết bị đảm bảo tương tác giữa và điểm ảnh là đơn vị cơ sở của màn bộ xử lý và màn hình để thực hiện hình đồ họa . các chế độ phân giải và màu sắc. Tên gọi của bảng mạch điều khiển Các tệp BGI được Pascal ngầm định để thưòng trùng với loại màn hình, ví trong thư mục con BGI. Khi khởi động dụ: VGA, SVGA,… đồ họa cần chỉ rõ đường dẫn đến các - Trong Turbo Pascal, Thư viện tệp này. Graph cung cấp các chương trình Tọa độ trên màn hình đồ họađược đánh điều khiển tương ứng với các loại số từ 0, cột được định từ trái sang phải mạch bản đồ. Tệp mở rộng tương và dòng được tính từ trên xuống dưới. ứng là BGI. Độ phân giải màn hình AVG thường được đặt là 640.480 Vẽ điểm và đoạn thẳng là 2 thao tác cơ 10 2.3 Các thủ tục vẽ điểm, đoạn bản của đồ họa. phút thẳng: Vẽ diểm thực hiện bằng thủ tục: - x và y là tọa độ của diểm. - Color là màu của điểm. e PutpiPPutpixel (x,y: integer; color: word). Vẽ đoạn thẳng, xác định tọa - (x1, y1) và (x2, y2) là tọa độ của hai độ 2 điểm đầu và cuối. điểm đầu và cuối. Học sinh quan sát và tìm hiểu chương Procedure Line(x1,y1,x2,y2:integer); trình : Vẽ đoạn thẳng nối điểm Uses Graph ;
  6. hiện tại (vị trí con trỏ) với Begin điểm có tọa độ (x,y): Drive :=0 ; Procedure LineTo(x,y:interger); Initgraph(drive,mode,’C:\TP\BGI’); Vẽ đoạn thẳng nối điểm Putpixel(12,40,15) ; hiện tại với điểm có tọa độ Readln ; hiện tại cộng với gia End. số(dx,dy) Câu hỏi : Từ ví dụ trên và tìm hiểu sgk, Procedure em hãy cho biết, chức năng của các thủ LineRel(dx,dy:interge); tục sau : Putpixel, Line, LineTo, LineRel..là gì ? Đặt màu cho nét vẽ bằng Học sinh quan sát và tìm hiểu chương thủ tục: trình : Procedure Setcolor (color: word). Setcolor (m :word) ; Uses Crt ; Begin Drive :=0 ; Initgraph ( drive,mode,’C:\TP\BGI’); Circle (12,40,100) ; Setcolor(4) ; Circle(12,40,200) ; Readln ; End. 2.4 5 Các thủ tục và hàm liên quan đến vị trí con trỏ : phút Các hàm xác định giá trị lớn nhất có thể của tọa độ màn hình X và Y(để biết độ phân giải màn hình trong chế độ dồ họa đang sủ dụng): Function GetMaxX: integer; Function GetMaxY: integer; Thủ tục chuyển con trỏ tới tọa độ(x,y): Procedure MoveTo(x,y:integer); Một số thủ tục vẽ hình đơn giản: Trong Pascal có một số thủ tục phải vẽ 10 2.5 Vẽ đường tròn có tâm tại hình như hình tròn hình elip. Chúng ta phút có một số thủ tục vẽ hình đơn giản. (x,y), bán kính r.
  7. Procedure Circle(x,y:integer; r: word); Vẽ cung của elip có tâ m tại (x,y)với các bán kính Xr, Yr Học sinh quan sát và tìm hiểu đoạn từ góc khởi đầu Stangle đến chương trình sau: góc cuối EndAngle; Procedure Uses graph Ellipse(x,y:integer;Stangle,Xr,Yr: Begin word); Drive: =0; Vẽ hình chữ nhật có các cạnh song song với các trục Initgraph(drive,mode,’C:\TP\BGI’); tọa độ (x1,y1) là tọa độ đỉnh Circle(12,40,30); trái trên còn (x2,y2) là tọa Ellipse(50,50,30,120,50,100: độ đỉnh phải dưới: word); Procedure Retangle(100,100,200,200); Rectangle(x1,y1,x2,y2:integer); Readln; End. Thuyết trình: Có nhiều thư viện để 5 3 Một số thư viện khác: system: trong thư viện sử dụng cho chương trình, mỗi thư viện phút chuẩn này chứa các hàm sơ có một chức năng riêng. cấp và các thủ tục vào/ra mà các chương trình đều dùng tới. Câu hỏi: Em hãy cho biết ngoài Dos: Thư viện này chữa các những thư viện trên thì có những thư thủ tục cho phép thực hiện viện nào thường gặp, và nó có chức trực tiếp các lệnh như tạo năng gì? thư mục.thiết lập giờ hệ thống… Printer: Thư viện này cung cấp các thủ tục làm việc với máy in.
  8. Các thư viện được viết cách nhau bằng 5 4 Sử dụng thư viện : Muốn sử dụng các thủ tục và hàm dấu phẩy. phút chuẩn của một số thư viện nào đó ->Khai báo này là lệnh đầu tiên trong phải dùng lệnh khai báo(trừ khai báo (nó chỉ viết sau khai báo chương trình ). system) Uses unit1, unit 2,…, unit N;  Uses là từ khóa Ví dụ : Để sử dụng các hàm và các thủ  Unit 1, Unit 2,…Unit N là tục chuẩn trong các thư viện Crt, Dos, tên các thư viện. Graph, ta cần khai báo : Uses Crt, Dos, Graph; D. CỦNG CỐ BÀI HỌC: (4 phút) Hôm nay chúng ta vừa cùng nhau tìm hiểu về “ thư viện chương trình con chuẩn’’. Qua bài này cô muốn các em nắm được các nội dung chính của bài : - Hiểu được các khái niệm về thư viện chương trình con và các chức năng của nó. - Khởi động chế độ đồ họa, chuyển từ chế độ đồ họa sang chế độ màn hình văn bản - Những kiến thức liên quan đến đồ họa của máy tính. - Những thủ tục vẽ điểm, đường, các hình cơ bản: hình tròn, hình chữ nhật, hình elip. E. BÀI TẬP VỀ NHÀ: (2 phút ).  Các em về nhà học bài cũ, xem lại các ví dụ trong sgk.  Tìm hiểu thêm về các thư viện chuẩn trong lập trình.  Đọc và tìm hiểu thêm ở các sách tham khảo về lập trình đồ họa.  Xem trước bài mới. F. NHẬN XÉT VÀ RÚT KINH NGHI ÊM
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2